- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ TIN HỌC LỚP 7 - DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM Chủ đề: “SỔ QUẢN LÍ ĐIỂM THI ĐUA CỦA LIÊN ĐỘI” được soạn dưới dạng file word gồm 23 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHUYÊN ĐỀ
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
Chủ đề: “SỔ QUẢN LÍ ĐIỂM THI ĐUA CỦA LIÊN ĐỘI”
XEM THÊM TÀI LIỆU TẠI:
YOPO.VN
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hà
Môn: Tin học
Trường: THCS Chu Văn An
1. Tên chủ đề: SỔ QUẢN LÍ ĐIỂM THI ĐUA CỦA LIÊN ĐỘI
2. Mô tả chủ đề:
Trong quá trình quản lí thi đua của Liên đội để thuận lợi cho việc xếp loại thi đua hàng tuần, cuối tháng, cuối kì và cả năm thì Liên đội sẽ quản lí các hoạt động nề nếp, học tập và các hoạt động khác của các Chi đội dưới dạng điểm. Trong quá trình tổng hợp điểm dễ xảy ra các sai sót và tính điểm chưa chính xác vì có nhiều lớp, nhiều người tham gia tổng hợp, mất nhiều thời gian… nên chúng ta cùng giúp Liên đội giải quyết các vướng mắc trên.
Trong chủ đề này, HS sẽ tìm hiểu các tiêu chí đánh giá, tổng hợp điểm với các mặt trong học tập, nề nếp, các hoạt động khác của các lớp thông qua sự theo dõi của đội cờ đỏ, đội tự quản hàng ngày và kết quả các giờ học ở Sổ ghi đầu bài. Quản lí, tính toán, tổng hợp điểm đánh giá thi đua của các chi đội trong Liên đội bằng cách sử dụng được công thức và các hàm Sum, Average để thiết lập bảng tính toán, sử dụng hàm Max, Min để xác định điểm cao nhất (Nhận cờ thi đua), điểm thấp nhất của Liên đội trong tuần. Thực hiện dự án thiết kế để thiết kế được Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội trong tuần. theo đó, HS phải tìm hiểu và chiếm lĩnh các kiến thức mới:
- Môn học chính: Tin học 7
- Kiến thức hỗ trợ: Các tiêu chí đánh giá thi đua, tính điểm hàng tuần của liên đội.
- Môn học hỗ trợ: Kiến thức tính toán, thực hiện các phép toán cơ bản.Toán
Kiến thức nền:
- Tin học 7 – Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
- Chủ đề tính toán trên trang tính.
3. Mục tiêu: Sau chủ đề, HS có khả năng:
3.1. Kiến thức:
- Sử dụng được công thức và các hàm Sum, Average, Min, Max để thiết lập bảng tính và thực hiện tính toán trên trang tính.
- Biết được các tiêu chí đánh giá thi đua, tổng hợp điểm hàng tuần của các lớp trong Liên đội từ đó cố gắng trong học tập và rèn luyện.
3.2. Kỹ năng:
- Tính toán, nêu được ý tưởng thiết lập bảng tính để thiết kế được Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội đảm bảo các tiêu chí đề ra.
- Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để thiết lập và thử nghiệm dựa trên bản thiết kế.
- Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận;
- Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm.
- Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Quản lý thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho học sinh
3.3. Thái độ:
- Nhận thấy sự tiện lợi khi dùng Sổ bảng tính.
- Nhận thấy những nội dung công việc cần phải thực hiên để để cùng xây dựng tập thể lớp tiến bộ.
- Có ý thức phấn đấu, rèn luyện tích cực trong các hoạt động của lớp, trường.
3.4. Phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ:
+ Chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
+ Chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc tập thể.
+ Vượt khó trong công việc.
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong học tập và làm việc.
3.5.Phát triển năng lực:
- Tự chủ và tự học
- Năng lực toán học.
- Năng lực tin học.
- Năng lực thẩm mỹ.
- Giao tiếp và hợp tác.
4. Thiết bị:
- Các thiết bị dạy học: máy chiếu, máy vi tính, giấy A0, mẫu bản kế hoạch…
5. Tiến trình dạy học:
A. Mục đích:
Học sinh tham gia đóng góp ý kiến về các yêu cầu cần thiết để thiết kế được Sổ quản lí điểm thi đua của liên đội.
Học sinh tiếp nhận được nhiệm vụ thiết kế Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm như sau:
(1).Thiết lập được Sổ tính toán được với các tiêu chí đánh giá, tổng hợp, xếp loại thi đua một cách hợp lí (đúng hàm, đúng công thức, đúng định dạng, đúng vị trí).
(2). Tính toán điểm thi đua của các chi đội trong một tuần.
(3).Tính sáng tạo, dễ áp dụng.
B. Nội dung:
- GV cho HS nhận thấy việc xếp loại thi đua hàng tuần, hàng tháng của các lớp trong Liên đội dựa vào đánh giá các hoạt động nề nếp, học tập và hoạt động khác từ đó ban cờ đỏ, tự quản mới đưa ra xếp loại của các chi đội trong Liên đội dựa và các con điểm được đánh giá . Cuối tuần các em tập trung để tính toán với các con điểm, xếp loại thi đua của các chi đội dựa trên các con điểm được đánh giá nên các em rất dễ lẫn lộn điểm và mất thời gian của các em vì vậy mới lập bảng quản lí điểm thi đua để Sổ bảng tính giải quyết giúp chúng ta nhanh hơn, chính xác hơn.
- GV tổ chức cho HS giải quyết tình huống: Thông qua tình huống HS khám phá kiến thức xác định vai trò, hướng học sinh quân tâm đến việc phải quản lí điểm của các chi đội hàng tuần để chủ động đánh giá, xếp loại.
+ Học sinh phải tìm hiểu các tiêu chí đánh giá, cách tính điểm của liên đội.
- Từ tình huống khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án thiết kế được Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội dựa trên kiến thức về cách sử dụng công thức, sử dụng các hàm trong Sổ bảng tính
- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
- Bản ghi chép kiến thức mới về hiệu quả của Sổ quản lí điểm thi đua của liên đội.
- Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội bằng Excel dùng để quản lí và giúp việc đánh giá thi đua hàng tuần của các chi đội trong liên đội, từ đó có thể áp dụng để đánh giá thi đua của các chi đội trong tháng, trong tuần, từng học kì …được dễ dàng hơn,
- Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các yêu cầu đối với sản phẩm trong dự án.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO VĨNH LINH
BỘ MÔN TIN HỌC
----------- & -----------
BỘ MÔN TIN HỌC
----------- & -----------
CHUYÊN ĐỀ
DẠY HỌC THEO ĐỊNH HƯỚNG GIÁO DỤC STEM
Chủ đề: “SỔ QUẢN LÍ ĐIỂM THI ĐUA CỦA LIÊN ĐỘI”
XEM THÊM TÀI LIỆU TẠI:
YOPO.VN
Giáo viên thực hiện: Nguyễn Thị Hà
Môn: Tin học
Trường: THCS Chu Văn An
Tháng 11/2020 |
CHỦ ĐỀ: SỔ QUẢN LÍ ĐIỂM THI ĐUA CỦA LIÊN ĐỘI
1. Tên chủ đề: SỔ QUẢN LÍ ĐIỂM THI ĐUA CỦA LIÊN ĐỘI
(Số tiết: 04 tiết – Lớp 7)
2. Mô tả chủ đề:
Trong quá trình quản lí thi đua của Liên đội để thuận lợi cho việc xếp loại thi đua hàng tuần, cuối tháng, cuối kì và cả năm thì Liên đội sẽ quản lí các hoạt động nề nếp, học tập và các hoạt động khác của các Chi đội dưới dạng điểm. Trong quá trình tổng hợp điểm dễ xảy ra các sai sót và tính điểm chưa chính xác vì có nhiều lớp, nhiều người tham gia tổng hợp, mất nhiều thời gian… nên chúng ta cùng giúp Liên đội giải quyết các vướng mắc trên.
Trong chủ đề này, HS sẽ tìm hiểu các tiêu chí đánh giá, tổng hợp điểm với các mặt trong học tập, nề nếp, các hoạt động khác của các lớp thông qua sự theo dõi của đội cờ đỏ, đội tự quản hàng ngày và kết quả các giờ học ở Sổ ghi đầu bài. Quản lí, tính toán, tổng hợp điểm đánh giá thi đua của các chi đội trong Liên đội bằng cách sử dụng được công thức và các hàm Sum, Average để thiết lập bảng tính toán, sử dụng hàm Max, Min để xác định điểm cao nhất (Nhận cờ thi đua), điểm thấp nhất của Liên đội trong tuần. Thực hiện dự án thiết kế để thiết kế được Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội trong tuần. theo đó, HS phải tìm hiểu và chiếm lĩnh các kiến thức mới:
- Môn học chính: Tin học 7
- Kiến thức hỗ trợ: Các tiêu chí đánh giá thi đua, tính điểm hàng tuần của liên đội.
- Môn học hỗ trợ: Kiến thức tính toán, thực hiện các phép toán cơ bản.Toán
Kiến thức nền:
- Tin học 7 – Bài 4: Sử dụng các hàm để tính toán
- Chủ đề tính toán trên trang tính.
3. Mục tiêu: Sau chủ đề, HS có khả năng:
3.1. Kiến thức:
- Sử dụng được công thức và các hàm Sum, Average, Min, Max để thiết lập bảng tính và thực hiện tính toán trên trang tính.
- Biết được các tiêu chí đánh giá thi đua, tổng hợp điểm hàng tuần của các lớp trong Liên đội từ đó cố gắng trong học tập và rèn luyện.
3.2. Kỹ năng:
- Tính toán, nêu được ý tưởng thiết lập bảng tính để thiết kế được Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội đảm bảo các tiêu chí đề ra.
- Lập kế hoạch cá nhân/nhóm để thiết lập và thử nghiệm dựa trên bản thiết kế.
- Trình bày, bảo vệ được bản thiết kế và sản phẩm của mình, phản biện được các ý kiến thảo luận;
- Tự nhận xét, đánh giá được quá trình làm việc cá nhân và nhóm.
- Hợp tác trong nhóm để cùng thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Quản lý thời gian, đảm nhận trách nhiệm được phân công.
- Rèn luyện kĩ năng quản lí lớp học cho học sinh
3.3. Thái độ:
- Nhận thấy sự tiện lợi khi dùng Sổ bảng tính.
- Nhận thấy những nội dung công việc cần phải thực hiên để để cùng xây dựng tập thể lớp tiến bộ.
- Có ý thức phấn đấu, rèn luyện tích cực trong các hoạt động của lớp, trường.
3.4. Phát triển phẩm chất:
- Chăm chỉ:
+ Chăm học, ham học, có tinh thần tự học.
+ Chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc tập thể.
+ Vượt khó trong công việc.
- Trung thực: Thật thà, ngay thẳng trong học tập và làm việc.
3.5.Phát triển năng lực:
- Tự chủ và tự học
- Năng lực toán học.
- Năng lực tin học.
- Năng lực thẩm mỹ.
- Giao tiếp và hợp tác.
4. Thiết bị:
- Các thiết bị dạy học: máy chiếu, máy vi tính, giấy A0, mẫu bản kế hoạch…
5. Tiến trình dạy học:
Hoạt động 1: GIAO NHIỆM VỤ DỰ ÁN
Xác định yêu cầu đối với bản thiết kế sổ quản lí điểm thi đua của liên đội
(Tiết 1 – 45 phút)
Xác định yêu cầu đối với bản thiết kế sổ quản lí điểm thi đua của liên đội
(Tiết 1 – 45 phút)
A. Mục đích:
Học sinh tham gia đóng góp ý kiến về các yêu cầu cần thiết để thiết kế được Sổ quản lí điểm thi đua của liên đội.
Học sinh tiếp nhận được nhiệm vụ thiết kế Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm như sau:
(1).Thiết lập được Sổ tính toán được với các tiêu chí đánh giá, tổng hợp, xếp loại thi đua một cách hợp lí (đúng hàm, đúng công thức, đúng định dạng, đúng vị trí).
(2). Tính toán điểm thi đua của các chi đội trong một tuần.
(3).Tính sáng tạo, dễ áp dụng.
B. Nội dung:
- GV cho HS nhận thấy việc xếp loại thi đua hàng tuần, hàng tháng của các lớp trong Liên đội dựa vào đánh giá các hoạt động nề nếp, học tập và hoạt động khác từ đó ban cờ đỏ, tự quản mới đưa ra xếp loại của các chi đội trong Liên đội dựa và các con điểm được đánh giá . Cuối tuần các em tập trung để tính toán với các con điểm, xếp loại thi đua của các chi đội dựa trên các con điểm được đánh giá nên các em rất dễ lẫn lộn điểm và mất thời gian của các em vì vậy mới lập bảng quản lí điểm thi đua để Sổ bảng tính giải quyết giúp chúng ta nhanh hơn, chính xác hơn.
- GV tổ chức cho HS giải quyết tình huống: Thông qua tình huống HS khám phá kiến thức xác định vai trò, hướng học sinh quân tâm đến việc phải quản lí điểm của các chi đội hàng tuần để chủ động đánh giá, xếp loại.
+ Học sinh phải tìm hiểu các tiêu chí đánh giá, cách tính điểm của liên đội.
- Từ tình huống khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện dự án thiết kế được Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội dựa trên kiến thức về cách sử dụng công thức, sử dụng các hàm trong Sổ bảng tính
- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
- Bản ghi chép kiến thức mới về hiệu quả của Sổ quản lí điểm thi đua của liên đội.
- Sổ quản lí điểm thi đua của Liên đội bằng Excel dùng để quản lí và giúp việc đánh giá thi đua hàng tuần của các chi đội trong liên đội, từ đó có thể áp dụng để đánh giá thi đua của các chi đội trong tháng, trong tuần, từng học kì …được dễ dàng hơn,
- Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các yêu cầu đối với sản phẩm trong dự án.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!