- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 HỌC KÌ 1 TỈNH NGHỆ AN NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 3 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Năng lực:
- Ôn tập vị trí vai trò của đô thị, các phong trào yêu nước, nêu được đặc điểm các phong trào yêu nước của tỉnh Nghệ An;
- Vận dụng kiến thức đã học để nhận xét, đánh giá và giải quyết các vấn đề, tình huống gặp phải trong thực tiễn.
2. Phẩm chất:
- Có khát vọng xây dựng quê hương
- Bồi đắp tình yêu nước sâu nặng trong lòng thế hệ trẻ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Ti vi, bảng phụ
- Bản đồ, lược đồ, tư liệu, hình ảnh về đô thị các phong trào yêu nước tỉnh Nghệ An.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích nhu cầu ôn tập các kiến thức đã học trong chủ đề 3 và 4
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Nêu tên một số đô thị và phong trào yêu nước ở Nghệ An?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập đô thị cổ ở Nghệ An.
- Ôn tập vai trò của Thành Vinh?
- Nêu được tên một số nhân vật có công xây dựng thành vinh?
b. Tổ chức hoạt động :
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép, với nhiệm vụ sau:
+ Nhóm 1,2: Ôn tập được quá trình hình thành và phát triển?
+ Nhóm 3,4: Nêu được tên một số nhân vật có công xây dựng thành vinh?
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
1. Vai trò của thành Vinh:
Đầu TK XIX, không gian đô thị Vinh đã bao gồm hai phần là nội thành và ngoại thành, giống như cấu trúc của các trấn, tỉnh thành khác. Ngay cả khi cuộc cải cách hành chính triệt để được hoàng đế Minh Mạng thực thi trên toàn bộ lãnh thổ nước ta (1830 - 1832), tòa thành bằng đất xây đắp từ thời Gia Long được thay thế bằng tòa thành hết sức kiên cố và vững chãi với nguyên liệu chính là đá ong từ làng Thành (nay thuộc xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn), đá sò phủ Diễn… dinh thự, nhà cửa làm việc của quan lại, kho tàng trong tòa thành được xây dựng kiên cố, nguy nga, không gian đô thị Vinh cũng không có những thay đổi đáng kể.
2. Nhân vật có công:
- Vua Quang Trung
- Vua Gia Long
- La sơn phu tử Nguyễn Thiếp.
Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhận xét đánh giá
- GV nhân xét đánh giá.
Hoạt động 2: Ôn tập các phong trào đấu tranh, phong trào yêu nước ở Nghệ An
Tổ chức hoạt động :
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép, với nhiệm vụ sau: Nêu tên các phong trào yêu nước và phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp nổi bật nhất?
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các cuộc khởi nghĩa nổi bật:
+ Nổi bật là cuộc khởi nghĩa Nguyễn Xuân Ôn (1885-1887)diễn ra ở huyện Yên Thành , Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc.
Từ 1885-1887, Nguyễn Xuân Ôn chỉ huy nghĩa quân đánh nhiều trận lớn tại Cầu Bùng (Huyện Diễn Châu), Cầu Giát (Quỳnh Lưu)… Gây tổn thất nặng nề cho thự dân Pháp, buộc Pháp phải huy động binh lực mới bị dập tắt được.
+ Các cuộc khởi nghĩa chống Pháp trong nửa sau thế kỷ XIX ở Nghệ An, tuy thất bại nhưng đã thể hiện long yêu nước, ý thức chủ quyền và tinh thần đấu tranh anh dũng cuả nhân dân xứ Nghệ.
- Các phong trào yêu nước nổi bật:
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Năng lực:
- Ôn tập vị trí vai trò của đô thị, các phong trào yêu nước, nêu được đặc điểm các phong trào yêu nước của tỉnh Nghệ An;
- Vận dụng kiến thức đã học để nhận xét, đánh giá và giải quyết các vấn đề, tình huống gặp phải trong thực tiễn.
2. Phẩm chất:
- Có khát vọng xây dựng quê hương
- Bồi đắp tình yêu nước sâu nặng trong lòng thế hệ trẻ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Ti vi, bảng phụ
- Bản đồ, lược đồ, tư liệu, hình ảnh về đô thị các phong trào yêu nước tỉnh Nghệ An.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích nhu cầu ôn tập các kiến thức đã học trong chủ đề 3 và 4
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Nêu tên một số đô thị và phong trào yêu nước ở Nghệ An?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập đô thị cổ ở Nghệ An.
- Ôn tập vai trò của Thành Vinh?
- Nêu được tên một số nhân vật có công xây dựng thành vinh?
b. Tổ chức hoạt động :
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép, với nhiệm vụ sau:
+ Nhóm 1,2: Ôn tập được quá trình hình thành và phát triển?
+ Nhóm 3,4: Nêu được tên một số nhân vật có công xây dựng thành vinh?
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
1. Vai trò của thành Vinh:
Đầu TK XIX, không gian đô thị Vinh đã bao gồm hai phần là nội thành và ngoại thành, giống như cấu trúc của các trấn, tỉnh thành khác. Ngay cả khi cuộc cải cách hành chính triệt để được hoàng đế Minh Mạng thực thi trên toàn bộ lãnh thổ nước ta (1830 - 1832), tòa thành bằng đất xây đắp từ thời Gia Long được thay thế bằng tòa thành hết sức kiên cố và vững chãi với nguyên liệu chính là đá ong từ làng Thành (nay thuộc xã Nam Thanh, huyện Nam Đàn), đá sò phủ Diễn… dinh thự, nhà cửa làm việc của quan lại, kho tàng trong tòa thành được xây dựng kiên cố, nguy nga, không gian đô thị Vinh cũng không có những thay đổi đáng kể.
2. Nhân vật có công:
- Vua Quang Trung
- Vua Gia Long
- La sơn phu tử Nguyễn Thiếp.
Bước 4 : Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS nhận xét đánh giá
- GV nhân xét đánh giá.
Hoạt động 2: Ôn tập các phong trào đấu tranh, phong trào yêu nước ở Nghệ An
Tổ chức hoạt động :
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép, với nhiệm vụ sau: Nêu tên các phong trào yêu nước và phong trào đấu tranh chống thực dân Pháp nổi bật nhất?
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các cuộc khởi nghĩa nổi bật:
+ Nổi bật là cuộc khởi nghĩa Nguyễn Xuân Ôn (1885-1887)diễn ra ở huyện Yên Thành , Diễn Châu, Quỳnh Lưu, Nghi Lộc.
Từ 1885-1887, Nguyễn Xuân Ôn chỉ huy nghĩa quân đánh nhiều trận lớn tại Cầu Bùng (Huyện Diễn Châu), Cầu Giát (Quỳnh Lưu)… Gây tổn thất nặng nề cho thự dân Pháp, buộc Pháp phải huy động binh lực mới bị dập tắt được.
+ Các cuộc khởi nghĩa chống Pháp trong nửa sau thế kỷ XIX ở Nghệ An, tuy thất bại nhưng đã thể hiện long yêu nước, ý thức chủ quyền và tinh thần đấu tranh anh dũng cuả nhân dân xứ Nghệ.
- Các phong trào yêu nước nổi bật: