- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra cuối học kì 1 môn ngữ văn lớp 7 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I (2,5 điểm). TRẮC NGHIỆM
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi bằng cách chọn câu trả lời đúng nhất ghi vào giấy kiểm tra (VD: 1A, 2B…).
Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì?
Câu 2. Phương thức biểu đạt chính của bài là gì?
Câu 3. Đối tượng nào được nhắc đến nhiều nhất trong bài thơ?
Câu 4. Theo em biện pháp tu từ nào được sử dụng trong khổ thơ thứ nhất?
Câu 5. Khổ thơ thứ 2 sử dụng cách gieo vần nào?
Câu 6. Theo em, từ nào sau đây là từ ghép?
Câu 7. Xác định chủ đề của bài thơ “Mưa”?
Câu 8: Theo em, đáp án nào đúng nhất về tình cảm của tác giả đối với mưa?
Câu 9. Từ “không” trong câu thơ “Không xô đẩy nhau” thuộc từ loại nào?
Câu 10. Từ phập phồng trong câu thơ “Bong bóng phập phồng” có nghĩa là gì?
PHẦN II. TỰ LUẬN (7,5 điểm)
Câu 1 (0,5 điểm). Em hãy nêu ít nhất 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sự vật trên Trái Đất.
Câu 2 (3,0 điểm). Em hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc xong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng 1 phó từ (gạch chân và chú thích rõ trong bài làm).
Câu 3 (4,0 điểm). Học sinh chọn 1 trong 2 đề văn sau:
Đề 1. Em hãy viết một bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người thân.
Đề 2. Em hãy viết một bài văn phát biểu cảm nghĩ về một tấm gương người tốt trong cuộc sống mà em biết.
MÔN NGỮ VĂN 7
Thời gian làm bài: 90 phút
Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN I (2,5 điểm). TRẮC NGHIỆM
Đọc bài thơ sau và trả lời câu hỏi bằng cách chọn câu trả lời đúng nhất ghi vào giấy kiểm tra (VD: 1A, 2B…).
“Mưa rơi tí tách Hạt trước hạt sau Không xô đẩy nhau Xếp hàng lần lượt Mưa vẽ trên sân Mưa dàn trên lá Mưa rơi trắng xóa Bong bóng phập phồng | Mưa nâng cánh hoa Mưa gọi chồi biếc Mưa rửa sạch bụi Như em lau nhà. Mưa rơi, mưa rơi Mưa là bạn tôi Mưa là nốt nhạc Tôi hát thành lời...” |
(Trích “Mưa”, Nguyễn Diệu, Thư viện thơ. 2019)
Câu 1. Bài thơ “Mưa” thuộc thể thơ gì?
A. Bốn chữ B. Năm chữ | C. Lục bát D. Tự do |
A. Tự sự B. Miêu tả | C. Biểu cảm D. Nghị luận |
A. Cánh hoa B. Hạt mưa | C. Chồi biếc D. Chiếc lá |
A. Ẩn dụ B. Hoán dụ | C. So sánh D. Nhân hóa |
A. Vần lưng B. Vần hỗn hợp | C. Vần chân liền tiếp D. Vần chân giãn cách |
A. Tí tách B. Cánh hoa | C. Phập phồng D. Bong bóng |
A. Tình yêu thiên nhiên B. Tình yêu đất nước | C. Tình yêu quê hương D. Tình yêu gia đình |
A. Yêu quý, trân trọng B. Hờ hững, lạnh lùng | C. Nhớ mong, chờ đợi D. Bình thản, yêu mến |
A. Danh từ B. Phó từ | C. Tính từ D. Số từ |
Câu 10. Từ phập phồng trong câu thơ “Bong bóng phập phồng” có nghĩa là gì?
A. Trạng thái đứng yên B. Chỉ sự chuyển động từ trên xuống | C. Phồng lên xẹp xuống một cách liên tiếp D. Phồng to ra liên tiếp |
Câu 1 (0,5 điểm). Em hãy nêu ít nhất 2 lợi ích của mưa đối với đời sống con người và các sự vật trên Trái Đất.
Câu 2 (3,0 điểm). Em hãy viết đoạn văn khoảng 10 câu ghi lại cảm xúc của mình sau khi đọc xong đoạn thơ trên. Đoạn văn có sử dụng 1 phó từ (gạch chân và chú thích rõ trong bài làm).
Câu 3 (4,0 điểm). Học sinh chọn 1 trong 2 đề văn sau:
Đề 1. Em hãy viết một bài văn phát biểu cảm nghĩ về một người thân.
Đề 2. Em hãy viết một bài văn phát biểu cảm nghĩ về một tấm gương người tốt trong cuộc sống mà em biết.