- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,227
- Điểm
- 113
tác giả
Đề kiểm tra giữa kì 2 môn khtn lớp 6 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2023 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Phần trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh tròn chữ cái A,B,C,D ở đầu câu đúng
Câu 1. Sinh vật nào sau đây Không phải nguyên sinh vật?
A. Trùng giày B. Trùng sốt rét C. Rêu D. Tảo silic
Câu 2. Bệnh nào sau đây do nguyên sinh vật gây ra cho người ?
A. Bệnh sốt rét B. Bệnh bại liệt C. Bệnh Covid 19 D. Bệnh lao
Câu 3. Nội dung nào dưới đây là đúng khi nói về nguyên sinh vật?
A. Nguyên sinh vật là nhóm sinh vật đơn bào, nhân thực, có kích thước hiển vi.
B. Nguyên sinh vật là nhóm động vật đơn bào, nhân thực, có kích thước hiển vi.
C. Hầu hết nguyên sinh vật là cơ thể đơn bào, nhân thực, có kích thước hiển vi. Một số có cấu tạo đa bào, kích thước lớn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
D. Hầu hết nguyên sinh vật là cơ thể đa bào, nhân thực, kích thước lớn, có thể nhìn thấy rất rõ bằng mắt thường.
Câu 4. Đâu là môi trường sống của nấm:
A. Kí sinh trên cơ thể người, động vật và thực vật. B. Sống trên đất ẩm.
C. Sống trên rơm rạ, gỗ mục. D. Tất cả các môi trường trên.
Câu 5. Trong các tác hại sau, tác hại nào không phải do nấm gây ra?
A. Gây bệnh nấm da ở động vật. B. Làm hư hỏng thực phẩm, đồ dùng.
C. Gây bệnh viêm gan B ở người. D. Gây ngộ độc thực phẩm ở người.
Câu 6. Trong những nhóm cây sau đây, nhóm gồm toàn các cây thuộc ngành Hạt kín
A. cây dương xỉ, cây ổi, cây nhãn. B. cây bưởi, cây táo, cây lúa.
C. cây mít, cây rêu, cây cải. D. cây thông, cây lúa, cây rêu.
Câu 7. Thực vật có vai trò gì đối với động vật?
A. Cung cấp thức ăn.
B. Ngăn biến đổi khí hậu.
C. Giữ đất, giữ nước.
D. Cung cấp thức ăn, nơi ở.
Câu 8. Thực vật có vai trò giữ đất, chống xói mòn là do
A. Có hệ rễ giữ đất, tán cây cản bớt sức nước chảy. B. Quá trình quang hợp.
C. thân cây to khỏe chắn gió. D. rễ cây hút hết nước.
Câu 9. Các loài nào dưới đây là vật chủ trung gian truyền bệnh?
A. Ruồi, chim bồ câu, ếch.
B. Rắn, cá heo, hổ.
C. Ruồi, muỗi, chuột.
D. Hươu cao cổ, đà điểu, dơi.
Câu 10. Động vật có xương sống bao gồm:
A. Cá, ếch đồng, rắn, chim, gấu.
B. Cá, tôm, thằn lằn, chim, thỏ.
C. Cá, ếch, rắn hổ mang, mực tuộc, gấu.
D. Ốc nhảy, ếch đồng, rắn, chim, thỏ.
Câu 11. Tập hợp các loài nào sau đây thuộc lớp Động vật có vú (Thú)?
A. Tôm, muỗi, lợn, cừu B. Bò, châu chấu, sư tử, voi
C. Cá voi, vịt trời, rùa, thỏ D. Gấu, mèo, dê, cá heo
Câu 12. Đâu không phải là vai trò của đa dạng sinh học
A. Cung cấp ổn định nguồn nước B. Cung cấp lương thực, thực phẩm
C. Tạo môi trường sống thuận lợi cho con người C. Cung cấp giống cho động vật
II. Phần tự luận (7 điểm)
Câu 13. Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến diện tích rừng bị thu hẹp. (1 điểm)
Câu 14.
a. Thực vật gồm những ngành chính nào? (1 điểm)
b. Hãy nêu các vai trò của thực vật. Ở mỗi vai trò đó kể tên 3 loài mà em biết. (1,5 điểm)
Câu 15. Trong cuộc sống có thể bắt gặp rất nhiều các loại thực phẩm bị mốc như: bánh mì, cơm, bánh chưng, cam,…Mỗi loại thực phẩm khi mốc lại có màu sắc khác nhau. Dựa vào kiến thức của mình, em hãy giải thích vì sao các loại thực phẩm đó lại bị mốc và màu sắc đám mốc ở mỗi loài thực phẩm lại khác nhau? (1 điểm)
Câu 16. Em hãy lấy ví dụ để chứng minh động vật vừa có hại, vừa có lợi đối với con người
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II
MÔN: KHTN LỚP 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
MÔN: KHTN LỚP 6 – THỜI GIAN LÀM BÀI: 90 PHÚT
I. Phần trắc nghiệm (3 điểm) Khoanh tròn chữ cái A,B,C,D ở đầu câu đúng
Câu 1. Sinh vật nào sau đây Không phải nguyên sinh vật?
A. Trùng giày B. Trùng sốt rét C. Rêu D. Tảo silic
Câu 2. Bệnh nào sau đây do nguyên sinh vật gây ra cho người ?
A. Bệnh sốt rét B. Bệnh bại liệt C. Bệnh Covid 19 D. Bệnh lao
Câu 3. Nội dung nào dưới đây là đúng khi nói về nguyên sinh vật?
A. Nguyên sinh vật là nhóm sinh vật đơn bào, nhân thực, có kích thước hiển vi.
B. Nguyên sinh vật là nhóm động vật đơn bào, nhân thực, có kích thước hiển vi.
C. Hầu hết nguyên sinh vật là cơ thể đơn bào, nhân thực, có kích thước hiển vi. Một số có cấu tạo đa bào, kích thước lớn, có thể nhìn thấy bằng mắt thường.
D. Hầu hết nguyên sinh vật là cơ thể đa bào, nhân thực, kích thước lớn, có thể nhìn thấy rất rõ bằng mắt thường.
Câu 4. Đâu là môi trường sống của nấm:
A. Kí sinh trên cơ thể người, động vật và thực vật. B. Sống trên đất ẩm.
C. Sống trên rơm rạ, gỗ mục. D. Tất cả các môi trường trên.
Câu 5. Trong các tác hại sau, tác hại nào không phải do nấm gây ra?
A. Gây bệnh nấm da ở động vật. B. Làm hư hỏng thực phẩm, đồ dùng.
C. Gây bệnh viêm gan B ở người. D. Gây ngộ độc thực phẩm ở người.
Câu 6. Trong những nhóm cây sau đây, nhóm gồm toàn các cây thuộc ngành Hạt kín
A. cây dương xỉ, cây ổi, cây nhãn. B. cây bưởi, cây táo, cây lúa.
C. cây mít, cây rêu, cây cải. D. cây thông, cây lúa, cây rêu.
Câu 7. Thực vật có vai trò gì đối với động vật?
A. Cung cấp thức ăn.
B. Ngăn biến đổi khí hậu.
C. Giữ đất, giữ nước.
D. Cung cấp thức ăn, nơi ở.
Câu 8. Thực vật có vai trò giữ đất, chống xói mòn là do
A. Có hệ rễ giữ đất, tán cây cản bớt sức nước chảy. B. Quá trình quang hợp.
C. thân cây to khỏe chắn gió. D. rễ cây hút hết nước.
Câu 9. Các loài nào dưới đây là vật chủ trung gian truyền bệnh?
A. Ruồi, chim bồ câu, ếch.
B. Rắn, cá heo, hổ.
C. Ruồi, muỗi, chuột.
D. Hươu cao cổ, đà điểu, dơi.
Câu 10. Động vật có xương sống bao gồm:
A. Cá, ếch đồng, rắn, chim, gấu.
B. Cá, tôm, thằn lằn, chim, thỏ.
C. Cá, ếch, rắn hổ mang, mực tuộc, gấu.
D. Ốc nhảy, ếch đồng, rắn, chim, thỏ.
Câu 11. Tập hợp các loài nào sau đây thuộc lớp Động vật có vú (Thú)?
A. Tôm, muỗi, lợn, cừu B. Bò, châu chấu, sư tử, voi
C. Cá voi, vịt trời, rùa, thỏ D. Gấu, mèo, dê, cá heo
Câu 12. Đâu không phải là vai trò của đa dạng sinh học
A. Cung cấp ổn định nguồn nước B. Cung cấp lương thực, thực phẩm
C. Tạo môi trường sống thuận lợi cho con người C. Cung cấp giống cho động vật
II. Phần tự luận (7 điểm)
Câu 13. Hãy nêu nguyên nhân dẫn đến diện tích rừng bị thu hẹp. (1 điểm)
Câu 14.
a. Thực vật gồm những ngành chính nào? (1 điểm)
b. Hãy nêu các vai trò của thực vật. Ở mỗi vai trò đó kể tên 3 loài mà em biết. (1,5 điểm)
Câu 15. Trong cuộc sống có thể bắt gặp rất nhiều các loại thực phẩm bị mốc như: bánh mì, cơm, bánh chưng, cam,…Mỗi loại thực phẩm khi mốc lại có màu sắc khác nhau. Dựa vào kiến thức của mình, em hãy giải thích vì sao các loại thực phẩm đó lại bị mốc và màu sắc đám mốc ở mỗi loài thực phẩm lại khác nhau? (1 điểm)
Câu 16. Em hãy lấy ví dụ để chứng minh động vật vừa có hại, vừa có lợi đối với con người