- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi giao lưu học sinh giỏi văn lớp 7 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (12.0 điểm)
Đọc kĩ bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
ĐI DỌC LỜI RU
À ơi…đi suốt cuộc đời,
Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.
Câu ca từ thuở ngày xưa,
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
À ơi…
(Chu Thị Thơm)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ viết theo thể thơ gì?
Câu 2. (0,5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của bài thơ trên?
Câu 3. (0,5 điểm) Nhân vật trữ tình trong bài thơ là?
Câu 4. (0,5 điểm) Từ "tay" trong câu " Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm”.
là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
Câu 5. (1.0 điểm) Bài thơ có giọng điệu như thế nào?
Câu 6. (1.0 điểm) : Căn cứ vào nội dung bài thơ, em hãy lựa chọn Đ (đúng), S (sai) điền vào ô trống sau mỗi câu sau cho phù hợp.
A. Bài thơ mượn hình ảnh lời ru để nói về tình mẹ tha thiết, thiêng liêng, bất tử.
B. Bài thơ bộc lộ nỗi buồn của người con khi phải rời xa mẹ.
C. Bài thơ gợi những niềm rung động sâu xa trong lòng người đọc về tình mẫu tử.
D. Bài thơ sử dụng hình ảnh lời ru để bộc lộ tấm lòng hiếu thảo của người con đối với mẹ.
Câu 7. (1.0 điểm) Hai từ “nước mắt”, “trái ngọt” được dùng trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?
A. Tượng trưng cho những hạnh phúc, thành công và những cay đắng, vất vả, khổ cực.
B. Gợi lên những cay đắng, vất vả, khổ cực.
C. Tượng trưng cho những hạnh phúc, thành công.
D. Tượng trưng cho những bấp bênh trên con đường kiếm tìm hạnh phúc.
Câu 8. (1.0 điểm) Lựa chọn từ ngữ điền vào chỗ trống cuối mỗi dòng sau cho phù hợp:
A. Người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ trên là .......................................
B. Đối tượng trữ tình trong bài thơ là .....................................................................
Câu 9. (2.0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
Câu 10. (4.0 điểm) Em hãy viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về thông điệp từ bài thơ trên.
PHẦN II: VIẾT VĂN (8.0 điểm)
Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Nhà văn phải là người đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con người”.
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Phân tích nhân vật “tôi” trong câu chuyện dưới đây để làm rõ ý kiến trên.
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi.
Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD&ĐT
| ĐỀ GIAO LƯU HỌC SINH GIỎI LỚP 6,7, 8 NĂM HỌC 2022 – 2023 Môn: Ngữ văn 7 Thời gian: 150 phút(không kể thời gian giao đề) Ngày giao lưu: 22/03/2023 (Đề gồm: 02 trang) |
PHẦN I: ĐỌC - HIỂU (12.0 điểm)
Đọc kĩ bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
ĐI DỌC LỜI RU
À ơi…đi suốt cuộc đời,
Vẫn nghiêng cánh võng những lời mẹ ru.
Câu ca từ thuở ngày xưa,
Hắt hiu những nẻo nắng mưa cuộc đời.
Chông chênh hạnh phúc xa vời,
Lắt lay số phận những lời đắng cay.
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
À ơi…
Bóng cả mây bay
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con…
Lời ru đi dọc tháng ngày trong con…
(Chu Thị Thơm)
Câu 1. (0,5 điểm) Bài thơ viết theo thể thơ gì?
A. Lục bát | B. Lục bát biến thể |
C. Sáu chữ | D. Tám chữ |
A. Tự sự | B. Miêu tả |
C. Biểu cảm | D. Nghị luận |
A. Người mẹ | B. Bóng cả, mây bay |
C. Lời ru | D. Người con |
là nghĩa gốc hay nghĩa chuyển?
A. Nghĩa gốc | B. Nghĩa chuyển |
A. Thiết tha, ưu phiền, thành kính | B. Sôi nổi, dí dỏm, thiết tha | |
C. Thiết tha, yêu thương, thương cảm | D. Yêu thương, hồ hởi |
C. Bài thơ gợi những niềm rung động sâu xa trong lòng người đọc về tình mẫu tử.
Câu 7. (1.0 điểm) Hai từ “nước mắt”, “trái ngọt” được dùng trong bài thơ tượng trưng cho điều gì?
A. Tượng trưng cho những hạnh phúc, thành công và những cay đắng, vất vả, khổ cực.
B. Gợi lên những cay đắng, vất vả, khổ cực.
C. Tượng trưng cho những hạnh phúc, thành công.
D. Tượng trưng cho những bấp bênh trên con đường kiếm tìm hạnh phúc.
Câu 8. (1.0 điểm) Lựa chọn từ ngữ điền vào chỗ trống cuối mỗi dòng sau cho phù hợp:
A. Người bày tỏ cảm xúc, suy nghĩ trong bài thơ trên là .......................................
B. Đối tượng trữ tình trong bài thơ là .....................................................................
Câu 9. (2.0 điểm) Chỉ ra và nêu tác dụng của biện pháp tu từ trong đoạn thơ sau:
Mẹ gom cả thế gian này,
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
Tình yêu hạnh phúc trao tay con cầm.
Nẻo xưa nước mắt âm thầm,
Đường gần trái ngọt con cầm trên tay.
Câu 10. (4.0 điểm) Em hãy viết đoạn văn ngắn nêu cảm nhận của em về thông điệp từ bài thơ trên.
PHẦN II: VIẾT VĂN (8.0 điểm)
Nhà văn Nguyễn Minh Châu cho rằng: “Nhà văn phải là người đi tìm những hạt ngọc ẩn giấu trong bề sâu tâm hồn của con người”.
Em hiểu ý kiến trên như thế nào? Phân tích nhân vật “tôi” trong câu chuyện dưới đây để làm rõ ý kiến trên.
Người ăn xin
Lúc ấy, tôi đang đi trên phố. Một người ăn xin già lọm khọm đứng ngay trước mặt tôi.
Đôi mắt ông lão đỏ đọc và giàn giụa nước mắt. Đôi môi tái nhợt, áo quần tả tơi thảm hại... Chao ôi! Cảnh nghèo đói đã gặm nát con người đau khổ kia thành xấu xí biết nhường nào!
Ông già chìa trước mặt tôi bàn tay sưng húp, bẩn thỉu. Ông rên rỉ cầu xin cứu giúp.
Tôi lục tìm hết túi nọ túi kia, không có tiền, không có đồng hồ, không có cả một chiếc khăn tay. Trên người tôi chẳng có tài sản gì.
Người ăn xin vẫn đợi tôi. Tay vẫn chìa ra, run lẩy bẩy.
Tôi chẳng biết làm cách nào. Tôi nắm chặt lấy bàn tay run rẩy kia:
- Ông đừng giận cháu, cháu không có gì để cho ông cả.
Người ăn xin nhìn tôi chằm chằm bằng đôi mắt ướt đẫm. Đôi môi tái nhợt nở nụ cười và tay ông cũng xiết lấy tay tôi:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
Sửa lần cuối: