- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi khảo sát chất lượng học kì 2 lớp 7 môn văn CÓ ĐÁP ÁN SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file pdf gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải đề thi khảo sát chất lượng học kì 2 lớp 7 môn văn về ở dưới.
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NAM ĐỊNH
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤ T LƯỢ NG HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2022 - 2023
Môn: Ngữ Văn - lớ p 7, THCS
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Đề gồm 01 trang.
Họ và tên học sinh:………………………………………
Số báo danh:………….……………………..……………
Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Hai người bạn đồng hành và con gấu
Có hai người bạn đang đi trong rừng thì một chú gấu nhảy ra vồ. Tình cờ, người đi trước túm
được một cành cây và ẩn mình trong đám lá. Người kia không biết trông cậy vào đâu, đành nằm bẹp
xuống đất, mặt vùi trong cát. Gấu đến gần dí mõm vào tai người này ngửi, ngửi mãi...Nhưng cuối
cùng, gấu hú lên một tiếng, lắc đầu rồi lững thững bỏ đi, vì gấu không ăn những con vật chết. Bấy giờ,
người trên cây trèo xuống gặp bạn, cười và nói rằng: "Ông Gấu thì thầm với cậu điều gì đó?"
"Ông ấy bảo tớ rằng", người kia nói, "không nên tin vào những kẻ bỏ mặc bạn bè trong cơn
hoạn nạn."
(In trong Truyện ngụ ngôn Ê - dốp, Phạm Khải Hoàn dịch, NXB Văn học, 2013)
Trắc nghiệm (2,5 điểm): Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi từ 1 đến 5 và viết chữ
cái in hoa đứng trước phương án đó vào giấy làm bài thi (Ví dụ: Câu 0.A)
Câu 1. Phương án nào dưới đây nêu đúng đặc điểm thể loại của văn bản trên?
A. Là loại truyện các nhà văn viết cho thiếu nhi nhiều nước trên thế giới
B. Là loại truyện lấy loài vật hoặc chuyện về chính con người để nói lên bài học đối với con người
C. Là loại truyện ngắn hiện đại được viết nhằm tạo ra tiếng cười cho bạn đọc
D. Là loại truyện dịch do các nhà văn nước n goài viết về động vật hoặc về chính con người
Câu 2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi nào?
A. Ngôi thứ ba B. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ nhất số nhiều D. Ngôi thứ hai
Câu 3. Từ in đậm nào trong các cụm từ sau đây không phải là phó từ?
A. đang đi trong rừng B. không ăn những con vật chết
C. túm được một cành cây D. một chú gấu nhảy ra
Câu 4. Hai câu văn sau liên kết với nh au bằng biện pháp liên kết nào?
"Gấu đến gần dí mõm vào tai người này ngửi, ngửi mãi...Nhưng cuối cùng, gấu hú lên một tiếng, lắc
đầu rồi lững thững bỏ đi, vì gấu không ăn những con vật chết."
A. Phép lặp, phép thế B. Phép nối, phép thế C. Phép nối, phép lặp D. Phép trái nghĩa, phép nối
Câu 5. Nhân vật con Gấu trong câu chuyện tượng trưng cho điều gì?
A. Những khó khăn, thử thách trong cuộc sống B. Những điều con người muốn chinh phục
C. Những điều cao cả, lớn lao D. Thế giới thiên nhiên tươi đẹp
Trả lời các câu hỏi sau (3,5 điểm)
Câu 6. (1,5 điểm) Sự việc nào xảy đến đầu tiên khi hai người bạn đi vào trong rừng? Trước sự việc đó,
mỗi người đã có cách ứng xử như thế nào?
Câu 7. (1,0 điểm) Qua cách ứng xử của hai người bạn trong câu chuyện, em có nhận xét gì về tính cách,
phẩm chất của mỗi nhân vật?
Câu 8. (1,0 điểm) Từ câu chuyện, em rút ra những bài học ý nghĩa nào cho bản thân?
Phần II. VIẾT (4,0 điểm)
Trong hành trình trưởng thành của mỗi con người luôn có bóng dáng của những người thầy,
người cô. Hãy viết một bài văn biểu cảm về một thầy giáo (hoặc một cô giáo) mà em yêu quý.
----------HẾT---------
ĐỀ CHÍ NH THỨ C
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
NAM ĐỊNH
ĐỀ THI KHẢO SÁT CHẤ T LƯỢ NG HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2022 - 2023
Môn: Ngữ Văn - lớ p 7, THCS
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Đề gồm 01 trang.
Họ và tên học sinh:………………………………………
Số báo danh:………….……………………..……………
Phần I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm)
Đọc văn bản sau:
Hai người bạn đồng hành và con gấu
Có hai người bạn đang đi trong rừng thì một chú gấu nhảy ra vồ. Tình cờ, người đi trước túm
được một cành cây và ẩn mình trong đám lá. Người kia không biết trông cậy vào đâu, đành nằm bẹp
xuống đất, mặt vùi trong cát. Gấu đến gần dí mõm vào tai người này ngửi, ngửi mãi...Nhưng cuối
cùng, gấu hú lên một tiếng, lắc đầu rồi lững thững bỏ đi, vì gấu không ăn những con vật chết. Bấy giờ,
người trên cây trèo xuống gặp bạn, cười và nói rằng: "Ông Gấu thì thầm với cậu điều gì đó?"
"Ông ấy bảo tớ rằng", người kia nói, "không nên tin vào những kẻ bỏ mặc bạn bè trong cơn
hoạn nạn."
(In trong Truyện ngụ ngôn Ê - dốp, Phạm Khải Hoàn dịch, NXB Văn học, 2013)
Trắc nghiệm (2,5 điểm): Chọn phương án trả lời đúng cho mỗi câu hỏi từ 1 đến 5 và viết chữ
cái in hoa đứng trước phương án đó vào giấy làm bài thi (Ví dụ: Câu 0.A)
Câu 1. Phương án nào dưới đây nêu đúng đặc điểm thể loại của văn bản trên?
A. Là loại truyện các nhà văn viết cho thiếu nhi nhiều nước trên thế giới
B. Là loại truyện lấy loài vật hoặc chuyện về chính con người để nói lên bài học đối với con người
C. Là loại truyện ngắn hiện đại được viết nhằm tạo ra tiếng cười cho bạn đọc
D. Là loại truyện dịch do các nhà văn nước n goài viết về động vật hoặc về chính con người
Câu 2. Câu chuyện trên được kể theo ngôi nào?
A. Ngôi thứ ba B. Ngôi thứ nhất C. Ngôi thứ nhất số nhiều D. Ngôi thứ hai
Câu 3. Từ in đậm nào trong các cụm từ sau đây không phải là phó từ?
A. đang đi trong rừng B. không ăn những con vật chết
C. túm được một cành cây D. một chú gấu nhảy ra
Câu 4. Hai câu văn sau liên kết với nh au bằng biện pháp liên kết nào?
"Gấu đến gần dí mõm vào tai người này ngửi, ngửi mãi...Nhưng cuối cùng, gấu hú lên một tiếng, lắc
đầu rồi lững thững bỏ đi, vì gấu không ăn những con vật chết."
A. Phép lặp, phép thế B. Phép nối, phép thế C. Phép nối, phép lặp D. Phép trái nghĩa, phép nối
Câu 5. Nhân vật con Gấu trong câu chuyện tượng trưng cho điều gì?
A. Những khó khăn, thử thách trong cuộc sống B. Những điều con người muốn chinh phục
C. Những điều cao cả, lớn lao D. Thế giới thiên nhiên tươi đẹp
Trả lời các câu hỏi sau (3,5 điểm)
Câu 6. (1,5 điểm) Sự việc nào xảy đến đầu tiên khi hai người bạn đi vào trong rừng? Trước sự việc đó,
mỗi người đã có cách ứng xử như thế nào?
Câu 7. (1,0 điểm) Qua cách ứng xử của hai người bạn trong câu chuyện, em có nhận xét gì về tính cách,
phẩm chất của mỗi nhân vật?
Câu 8. (1,0 điểm) Từ câu chuyện, em rút ra những bài học ý nghĩa nào cho bản thân?
Phần II. VIẾT (4,0 điểm)
Trong hành trình trưởng thành của mỗi con người luôn có bóng dáng của những người thầy,
người cô. Hãy viết một bài văn biểu cảm về một thầy giáo (hoặc một cô giáo) mà em yêu quý.
----------HẾT---------
ĐỀ CHÍ NH THỨ C
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE TẠI MỤC ĐÍNH KÈM!