- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GDDP 8 CHỦ ĐỀ: ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN CỦA TỈNH ĐỒNG NAI ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN CỦA TỈNH ĐỒNG NAI ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN. (ĐỊA LÝ)
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt
Học sinh hòa nhập và học sinh cả lớp.
- Nêu được 1 số ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, đất, sông ngòi, khoáng sản và sinh vật của tỉnh Đồng Nai đối với hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.
- Trình bày được một số biểu hiện và tác động của biến đổi khí hậu đối với tỉnh Đồng Nai.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên trong hoạt động.
- Năng lực đặc thù môn học:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Xác định được vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai trên bản đồ .
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Phân tích bản đồ, sơ đồ, số liệu thống kê để nhận biết tự nhiên, kinh tế tỉnh Đồng Nai .
- Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: Giải thích được nguyên nhân, tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống nhân dân tỉnh Đồng Nai.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước, tự hào về quê hương Đồng Nai.
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học để đạt kết quả mong muốn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
Giáo viên:
- GV chuẩn bị: bản đồ hành chính và bản đồ tự nhiên tỉnh Đồng Nai.
- Thiết lế Clip giới thiệu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Đồng Nai.
- Biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của tỉnh Đồng Nai.
- Một số hình ảnh về các dạng địa hình, các con sông, các hồ nước ngọt lớn của tỉnh Đồng Nai.
2. Học sinh:
- Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên: vẽ sơ đồ tư duy thể hiện sự ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến sản xuất và đời sống của con người.
- Viết bài viết, sưu tầm hình ảnh về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sản xuất và đời sống của người dân ở Đồng Nai.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 10 phút
a. Mục tiêu: Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung:
GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: “ai biết”: Giáo viên phổ biến luật chơi: các em hãy kể tên những con sông, hồ, danh lam thắng cảnh, khu du lịch nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai mà em biết.
c. Sản phẩm học tập:
Học sinh kể tên những con sông, hồ, danh lam thắng cảnh, khu du lịch hoặc di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai mà các em đã biết.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi tổ là 1 nhóm tiếp sức cho nhau trong 5 phút, các thành viên trong mỗi nhóm sẽ ghi lên bảng tên những danh lam thắng cảnh, khu du lịch hoặc di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. (5 phút)
- Mỗi nhóm cử các thành viên lên ghi đáp án trên bảng. học sinh hòa nhập tham gia cùng các bạn trong nhóm của mình.
- Mỗi học sinh chỉ được ghi 1 đáp án cho đến khi các thành viên khác đã lên bảng viết xong mà vẫn còn thời gian thì thành viên đầu tiên lại tiếp tục cho đến khi hết 5 phút.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm
Gv cùng cả lớp kiểm tra đáp án. Nhóm nào có nhiều đáp án đúng nhất sẽ thắng
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét đánh giá
- Trên cơ sở sản phẩm của học sinh giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1 HOẠT ĐỘNG 1: ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN CỦA TỈNH ĐỒNG NAI ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN.
a. Mục tiêu:
Nêu được 1 số ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, đất, sông ngòi, khoáng sản và sinh vật của tỉnh Đồng Nai đối với hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.
b. Nội dung:
- GV chia học sinh làm 4 nhóm thực hiện lần lượt các nhiệm vụ sau:
+ Nhiệm vụ 1: 35p
Yêu cầu HS đọc tư liệu LSĐP 8 (trang 41) để trả lời câu hỏi:
Quan sát bản đồ độ cao tỉnh Đồng Nai, các em hãy cho biết Đồng Nai có những dạng địa hình nào? Hãy nêu đặc điểm của từng loại địa hình: về độ cao, về phân bố và nêu ảnh hưởng của độ cao đó đến hoạt động sản xuất.
+ Nhiệm vụ 2: 35p
Yêu cầu HS đọc tư liệu LSĐP 8 (trang 42) để trả lời câu hỏi:
Quan sát H4.4: em hãy phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của Đồng Nai. Từ đó nêu đặc điểm chính của khí hậu Đồng Nai. Khí hậu có những ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất và đời sống của người dân?
+ Nhiệm vụ 3: 35p
Yêu cầu HS đọc tư liệu LSĐP 8 (trang 43) để trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Em hãy kể tên các con sông và hồ của tỉnh Đồng Nai, nêu đặc điểm và vai trò của sông, hồ, nước ngầm đối với hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.
+ Nhiệm vụ 4: 35p
Yêu cầu HS đọc tư liệu LSĐP 8 (trang 44-46) để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Em hãy nêu đặc điểm và tiềm năng về tài nguyên đất, sinh vật, khoáng sản của tỉnh Đồng Nai? Hãy cho biết tài nguyên đất, sinh vật, khoáng sản ảnh hưởng như thế nào đối với hoạt động sản xuất và đời sống của người dân?
c. Sản phẩm học tập:
Nhiệm vụ 1: ĐỊA HÌNH
* Đồng Nai có 4 dạng địa hình chủ yếu:
- Địa hình trũng trên trầm tích đầm lầy biển: độ cao: từ 0,3m đến 2m so với mực nước biển, phân bố: chủ yếu ở huyện Nhơn Trạch, thuận lợi để nuôi trồng thủy sản và rừng ngập mặn.
- Địa hình bậc thềm: Độ cao: từ 2m đến 10m so với mực nước biển, phân bố: chủ yếu dọc theo sông Đồng Nai và sông La Ngà,thuận lợi để trồng lúa, ngô và các loại rau.
- Địa hình đồi lượn sóng: chiếm diện tích lớn nhất, độ cao: từ 20m đến 200m so với mực nước biển, phân bố: ở các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất và TP.Long Khánh, thuận lợi để trồng rừng, cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả.
- Địa hình núi thấp: chiếm 8 % diện tích của tỉnh, độ cao: trên 200m đến 837m so với mực nước biển. Phân bố: chủ yếu ở phía bắc thuộc ranh giới giữa huyện Tân Phú với tỉnh Lâm Đồng, 1 số núi ở huyện Định Quán, Xuân Lộc.Thuận lợi để trồng rừng, cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả.
Nhiệm vụ 2: KHÍ HẬU
- Đồng Nai có khí hậu cận xích đạo gió mùa, quanh năm nóng, phân chia thành 2 mùa, mùa mưa và mùa khô.
- Nhiệt độ trung bình năm là 26o C - 27o C. số giờ nắng trong ngày nhiều.
- Lượng mưa trung bình năm cao từ 1500-2000mm. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.
- Độ ẩm không khí cao: từ 80-82 %. Ít chịu ảnh hưởng của bão. Khí hậu thuận lợi cho trồng nhiều loại cây trồng: cây lúa nước, cây công nghiệp, cây ăn quả, các loại rau….
Nhiệm vụ 3: THỦY VĂN
- Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có một số sông quan trọng như sông Đồng Nai, sông La Ngà, sông Ray, sông Lá Buông, sông Thị Vải, sông Đồng Tranh.
- Các sông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có lượng nước dồi dào, chế độ dòng chảy phân hóa theo mùa.Vai trò: cung cấp nước phục vụ sản xuất, thủy điện, phát triển giao thông vận tải và du lịch.
- Một số hồ quan trọng: hồ Trị An, hồ Sông Mây, hồ Đa Tôn, hồ Suối Vọng.Vai
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: 27/11/2023
CHỦ ĐỀ:
CHỦ ĐỀ:
ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN CỦA TỈNH ĐỒNG NAI ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN. (ĐỊA LÝ)
Từ tuần 13 à tuần 18
I. MỤC TIÊU
1. Yêu cầu cần đạt
Học sinh hòa nhập và học sinh cả lớp.
- Nêu được 1 số ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, đất, sông ngòi, khoáng sản và sinh vật của tỉnh Đồng Nai đối với hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.
- Trình bày được một số biểu hiện và tác động của biến đổi khí hậu đối với tỉnh Đồng Nai.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên trong hoạt động.
- Năng lực đặc thù môn học:
- Năng lực nhận thức khoa học địa lí: Xác định được vị trí địa lí tỉnh Đồng Nai trên bản đồ .
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Phân tích bản đồ, sơ đồ, số liệu thống kê để nhận biết tự nhiên, kinh tế tỉnh Đồng Nai .
- Năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng đã học: Giải thích được nguyên nhân, tác động của biến đổi khí hậu đối với đời sống nhân dân tỉnh Đồng Nai.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Bồi dưỡng lòng yêu quê hương đất nước, tự hào về quê hương Đồng Nai.
- Chăm chỉ: tích cực, chủ động trong các hoạt động học để đạt kết quả mong muốn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
Giáo viên:
- GV chuẩn bị: bản đồ hành chính và bản đồ tự nhiên tỉnh Đồng Nai.
- Thiết lế Clip giới thiệu về điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Đồng Nai.
- Biểu đồ nhiệt độ và lượng mưa của tỉnh Đồng Nai.
- Một số hình ảnh về các dạng địa hình, các con sông, các hồ nước ngọt lớn của tỉnh Đồng Nai.
2. Học sinh:
- Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên: vẽ sơ đồ tư duy thể hiện sự ảnh hưởng của điều kiện tự nhiên và tài nguyên thiên nhiên đến sản xuất và đời sống của con người.
- Viết bài viết, sưu tầm hình ảnh về ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với sản xuất và đời sống của người dân ở Đồng Nai.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: 10 phút
a. Mục tiêu: Tạo sự phấn khởi trước khi bước vào bài học mới.
b. Nội dung:
GV tổ chức cho học sinh chơi trò chơi: “ai biết”: Giáo viên phổ biến luật chơi: các em hãy kể tên những con sông, hồ, danh lam thắng cảnh, khu du lịch nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai mà em biết.
c. Sản phẩm học tập:
Học sinh kể tên những con sông, hồ, danh lam thắng cảnh, khu du lịch hoặc di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai mà các em đã biết.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
GV chia lớp thành 4 nhóm, yêu cầu mỗi tổ là 1 nhóm tiếp sức cho nhau trong 5 phút, các thành viên trong mỗi nhóm sẽ ghi lên bảng tên những danh lam thắng cảnh, khu du lịch hoặc di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh Đồng Nai.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ. (5 phút)
- Mỗi nhóm cử các thành viên lên ghi đáp án trên bảng. học sinh hòa nhập tham gia cùng các bạn trong nhóm của mình.
- Mỗi học sinh chỉ được ghi 1 đáp án cho đến khi các thành viên khác đã lên bảng viết xong mà vẫn còn thời gian thì thành viên đầu tiên lại tiếp tục cho đến khi hết 5 phút.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm
Gv cùng cả lớp kiểm tra đáp án. Nhóm nào có nhiều đáp án đúng nhất sẽ thắng
Bước 4: Nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét đánh giá
- Trên cơ sở sản phẩm của học sinh giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
2.1 HOẠT ĐỘNG 1: ẢNH HƯỞNG CỦA ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN CỦA TỈNH ĐỒNG NAI ĐỐI VỚI CÁC HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT VÀ ĐỜI SỐNG CỦA NGƯỜI DÂN.
a. Mục tiêu:
Nêu được 1 số ảnh hưởng của địa hình, khí hậu, đất, sông ngòi, khoáng sản và sinh vật của tỉnh Đồng Nai đối với hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.
b. Nội dung:
- GV chia học sinh làm 4 nhóm thực hiện lần lượt các nhiệm vụ sau:
+ Nhiệm vụ 1: 35p
Yêu cầu HS đọc tư liệu LSĐP 8 (trang 41) để trả lời câu hỏi:
Quan sát bản đồ độ cao tỉnh Đồng Nai, các em hãy cho biết Đồng Nai có những dạng địa hình nào? Hãy nêu đặc điểm của từng loại địa hình: về độ cao, về phân bố và nêu ảnh hưởng của độ cao đó đến hoạt động sản xuất.
+ Nhiệm vụ 2: 35p
Yêu cầu HS đọc tư liệu LSĐP 8 (trang 42) để trả lời câu hỏi:
Quan sát H4.4: em hãy phân tích biểu đồ nhiệt độ, lượng mưa của Đồng Nai. Từ đó nêu đặc điểm chính của khí hậu Đồng Nai. Khí hậu có những ảnh hưởng như thế nào đến hoạt động sản xuất và đời sống của người dân?
+ Nhiệm vụ 3: 35p
Yêu cầu HS đọc tư liệu LSĐP 8 (trang 43) để trả lời câu hỏi:
Câu hỏi: Em hãy kể tên các con sông và hồ của tỉnh Đồng Nai, nêu đặc điểm và vai trò của sông, hồ, nước ngầm đối với hoạt động sản xuất và đời sống của người dân.
+ Nhiệm vụ 4: 35p
Yêu cầu HS đọc tư liệu LSĐP 8 (trang 44-46) để trả lời câu hỏi
Câu hỏi: Em hãy nêu đặc điểm và tiềm năng về tài nguyên đất, sinh vật, khoáng sản của tỉnh Đồng Nai? Hãy cho biết tài nguyên đất, sinh vật, khoáng sản ảnh hưởng như thế nào đối với hoạt động sản xuất và đời sống của người dân?
c. Sản phẩm học tập:
Nhiệm vụ 1: ĐỊA HÌNH
* Đồng Nai có 4 dạng địa hình chủ yếu:
- Địa hình trũng trên trầm tích đầm lầy biển: độ cao: từ 0,3m đến 2m so với mực nước biển, phân bố: chủ yếu ở huyện Nhơn Trạch, thuận lợi để nuôi trồng thủy sản và rừng ngập mặn.
- Địa hình bậc thềm: Độ cao: từ 2m đến 10m so với mực nước biển, phân bố: chủ yếu dọc theo sông Đồng Nai và sông La Ngà,thuận lợi để trồng lúa, ngô và các loại rau.
- Địa hình đồi lượn sóng: chiếm diện tích lớn nhất, độ cao: từ 20m đến 200m so với mực nước biển, phân bố: ở các huyện Xuân Lộc, Cẩm Mỹ, Tân Phú, Định Quán, Thống Nhất và TP.Long Khánh, thuận lợi để trồng rừng, cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả.
- Địa hình núi thấp: chiếm 8 % diện tích của tỉnh, độ cao: trên 200m đến 837m so với mực nước biển. Phân bố: chủ yếu ở phía bắc thuộc ranh giới giữa huyện Tân Phú với tỉnh Lâm Đồng, 1 số núi ở huyện Định Quán, Xuân Lộc.Thuận lợi để trồng rừng, cây công nghiệp lâu năm, cây ăn quả.
Nhiệm vụ 2: KHÍ HẬU
- Đồng Nai có khí hậu cận xích đạo gió mùa, quanh năm nóng, phân chia thành 2 mùa, mùa mưa và mùa khô.
- Nhiệt độ trung bình năm là 26o C - 27o C. số giờ nắng trong ngày nhiều.
- Lượng mưa trung bình năm cao từ 1500-2000mm. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 10 và mùa khô từ tháng 11 đến tháng 4 năm sau.
- Độ ẩm không khí cao: từ 80-82 %. Ít chịu ảnh hưởng của bão. Khí hậu thuận lợi cho trồng nhiều loại cây trồng: cây lúa nước, cây công nghiệp, cây ăn quả, các loại rau….
Nhiệm vụ 3: THỦY VĂN
- Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có một số sông quan trọng như sông Đồng Nai, sông La Ngà, sông Ray, sông Lá Buông, sông Thị Vải, sông Đồng Tranh.
- Các sông trên địa bàn tỉnh Đồng Nai có lượng nước dồi dào, chế độ dòng chảy phân hóa theo mùa.Vai trò: cung cấp nước phục vụ sản xuất, thủy điện, phát triển giao thông vận tải và du lịch.
- Một số hồ quan trọng: hồ Trị An, hồ Sông Mây, hồ Đa Tôn, hồ Suối Vọng.Vai
THẦY CÔ TẢI NHÉ!