- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án chuyên đề toán 10 kết nối tri thức ĐẦY ĐỦ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án chuyên đề toán 10 kết nối tri thức về ở dưới.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– Nhận biết hệ phương trình bậc nhất ba ẩn.
– Giải được hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauss.
– Tìm được nghiệm hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay.
– Vận dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn vào giải quyết một số bài toán Vật lí (tính điện trở, tính cường độ dòng điện trong dòng điện không đổi,...), Hoá học (cân bằng phản ứng,...), Sinh học (bài tập nguyên phân, giảm phân,...).
– Vận dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn để giải quyết một số vấn đề thực tiễn cuộc sống (ví dụ: bài toán lập kế hoạch sản xuất, mô hình cân bằng thị trường, phân bố vốn đầu tư,...).
2. Về năng lực:
3. Về phẩm chất:
II. Thiết bị dạy học và học liệu: Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG 1: ÔN TẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT BA ẨN
a) Mục tiêu:
Hỏi 1: Hệ phương trình bậc nhất ba ẩn có dạng như thế nào?
Hỏi 2: Nhắc lại cách giải hệ phương trình dạng tam giác?
Hỏi 3: Nhắc lại cách giải hệ phương trình bằng phương pháp Gauss?
c) Sản phẩm:
TL1: Hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn có dạng tổng quát là
trong đó là ba ẩn; các chữ số còn lại là các hệ số. Ở đây, trong mỗi phương trình, ít nhất một trong các hệ số , , , phải khác 0.
TL2: Để giải phương trình dạng tam giác, trước hết ta giải từ phương trình chứa một ẩn, sau đó thay giá trị tìm được của ẩn này vào phương trình chứa hai ẩn để tìm giá trị của ẩn thứ hai, cuối cùng thay các giá trị tìm được vào phương trình còn lại để tìm giá trị của ẩn thứ ba.
TL3: Để giải một hệ phương trình bậc nhất ba ẩn, ta đưa hệ đó về một hệ đơn giản hơn (thường có dạng tam giác), bằng cách sử dụng các phép biến đổi sau đây:
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Giáo viên nêu từng câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, định hướng câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời độc lập.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BÀI TẬP CUỐI CHUYÊN ĐỀ 1
Thời lượng: 2 tiết
Thời lượng: 2 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
– Nhận biết hệ phương trình bậc nhất ba ẩn.
– Giải được hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng phương pháp Gauss.
– Tìm được nghiệm hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay.
– Vận dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn vào giải quyết một số bài toán Vật lí (tính điện trở, tính cường độ dòng điện trong dòng điện không đổi,...), Hoá học (cân bằng phản ứng,...), Sinh học (bài tập nguyên phân, giảm phân,...).
– Vận dụng hệ phương trình bậc nhất ba ẩn để giải quyết một số vấn đề thực tiễn cuộc sống (ví dụ: bài toán lập kế hoạch sản xuất, mô hình cân bằng thị trường, phân bố vốn đầu tư,...).
2. Về năng lực:
Năng lực | YCCĐ | |
NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | ||
Năng lực tư duy và lập luận toán học |
| |
Năng lực giải quyết vấn đề toán học |
| |
Năng lực mô hình hóa toán học. | Giải hệ phương trình bậc nhất ba ẩn bằng máy tính cầm tay. | |
NĂNG LỰC CHUNG | ||
Năng lực tự chủ và tự học |
| |
Năng lực giao tiếp và hợp tác |
| |
Trách nhiệm |
|
Nhân ái | Có ý thức tôn trọng ý kiến của các thành viên trong nhóm khi hợp tác. |
II. Thiết bị dạy học và học liệu: Máy chiếu, phiếu học tập, giấy màu, giấy A0, bút lông, kéo….
III. Tiến trình dạy học:
HOẠT ĐỘNG 1: ÔN TẬP HỆ PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT BA ẨN
a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế học tập cho học sinh, ôn tập nhận diện hệ phương trình bậc nhất ba ẩn.
- Học sinh nhớ lại các kiến thức cơ bản về phương trình bậc nhất ba ẩn.
Hỏi 1: Hệ phương trình bậc nhất ba ẩn có dạng như thế nào?
Hỏi 2: Nhắc lại cách giải hệ phương trình dạng tam giác?
Hỏi 3: Nhắc lại cách giải hệ phương trình bằng phương pháp Gauss?
c) Sản phẩm:
TL1: Hệ ba phương trình bậc nhất ba ẩn có dạng tổng quát là
trong đó là ba ẩn; các chữ số còn lại là các hệ số. Ở đây, trong mỗi phương trình, ít nhất một trong các hệ số , , , phải khác 0.
TL2: Để giải phương trình dạng tam giác, trước hết ta giải từ phương trình chứa một ẩn, sau đó thay giá trị tìm được của ẩn này vào phương trình chứa hai ẩn để tìm giá trị của ẩn thứ hai, cuối cùng thay các giá trị tìm được vào phương trình còn lại để tìm giá trị của ẩn thứ ba.
TL3: Để giải một hệ phương trình bậc nhất ba ẩn, ta đưa hệ đó về một hệ đơn giản hơn (thường có dạng tam giác), bằng cách sử dụng các phép biến đổi sau đây:
- Nhân hai vế của một phương trình của hệ với một số khác ;
- Đổi vị trí hai phương trình của hệ;
- Cộng mỗi vế của một phương trình (sau khi đã nhân với một số khác ) với vế tương ứng của phương trình khác để được phương trình mới có số ẩn ít hơn.
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Giáo viên nêu từng câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Học sinh lắng nghe câu hỏi, suy nghĩ, định hướng câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Học sinh trả lời độc lập.