GIÁO ÁN DẠY THÊM NGỮ VĂN 8 - BÀI 9: HÔM NAY VÀ NGÀY MAI. NĂM HỌC 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 52 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. MỤC TIÊU
I. Năng lực
1. Năng lực chung: Tự học; hợp tác giải quyết vấn đề, trình bày trước đám đông.
2. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực nhận biết các đặc điểm của của VB thông tin và cách trình bày thông tin trong VB; mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích viết; phân tích thông tin cơ bản của VB và hiệu quả biếu đạt của phương tiện phi ngôn ngữ; liên hệ thông tin trong VB với những vấn đề của xã hội đương đại.
- Năng lực đọc hiểu các văn bản thông tin trong và ngoài SGK.
- Năng lực cảm thụ văn học.
II. Phẩm chất
- Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm trong mỗi con người.
- Hoàn thiện nhân cách, hướng đến lối sống tích cực.
- Có ý thức ôn tập một cách nghiêm túc.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy;
- Phiếu bài tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra kiến thức cũ: Xen kẽ trong giờ.
2. Tiến hành ôn tập.
1. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, nắm chắc các đơn vị kiến thức của thể loại văn bản thông tin.
2. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
3. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
4. Tổ chức thực hiện hoạt động.
TUẦN 28 - Tiết 126,127,128
LUYỆN ĐỀ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN
LUYỆN ĐỀ ĐỌC HIỂU VĂN BẢN THÔNG TIN
A. MỤC TIÊU
I. Năng lực
1. Năng lực chung: Tự học; hợp tác giải quyết vấn đề, trình bày trước đám đông.
2. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực nhận biết các đặc điểm của của VB thông tin và cách trình bày thông tin trong VB; mối quan hệ giữa đặc điểm VB với mục đích viết; phân tích thông tin cơ bản của VB và hiệu quả biếu đạt của phương tiện phi ngôn ngữ; liên hệ thông tin trong VB với những vấn đề của xã hội đương đại.
- Năng lực đọc hiểu các văn bản thông tin trong và ngoài SGK.
- Năng lực cảm thụ văn học.
II. Phẩm chất
- Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm trong mỗi con người.
- Hoàn thiện nhân cách, hướng đến lối sống tích cực.
- Có ý thức ôn tập một cách nghiêm túc.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy;
- Phiếu bài tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra kiến thức cũ: Xen kẽ trong giờ.
2. Tiến hành ôn tập.
HOẠT ĐỘNG 1: CỦNG CỐ TRI THỨC VỀ THỂ LOẠI TRUYỆN LỊCH SỬ
1. Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, nắm chắc các đơn vị kiến thức của thể loại văn bản thông tin.
2. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
3. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
4. Tổ chức thực hiện hoạt động.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | SẢN PHẨM DỰ KIẾN |
- Em hãy nêu lại một số kiến thức chung về thể loại. + VB thông tin thường hướng tới một mục đích nhất định. Em hãy nêu những mục đích mà kiểu văn bản này hướng tới. + Ở năm học trước, các em được tiếp xúc với kiểu VB giới thiệu một quy tắc hoặc luật lệ trong trò chơi hay hoạt động . Năm nay chúng ta tiếp tục được tìm hiểu những tiểu loại văn bản nào? Mục đích và cách thể hiện của các tiểu loại văn bản đó? - Điều quan trọng nhất mà người đọc trông đợi ở VB thông tin ỉà gì? - Để đảm bảo tính khách quan cho một VB thống tin, người viết phải đặc biệt chú ý những vấn để nào? - Ý kiến chủ quan của người viết cần được thể hiện ra sao để tính khách quan của VB thống tin không bị phương hại? Điểu kiện nảy sinh của loại VB giải thích một hiện tượng tự nhiên là gì? VB giải thích một hiện tượng tự nhiên thường có cấu trúc như thế nào? -Em hãy nêu chủ đề của các văn bản đã học.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV. - Các HS khác nhận xét, bổ sung. Bước 4: Đánh giá, nhận xét | I.TRI THỨC NỀN CẦN GHI NHỚ (Khái niệm: là văn bản được viết để truyền đạt thông tin, kiến thức. Loại văn bản này rất phổ biến, hữu dụng trong đời sống. Nó bao gồm nhiều thể loại: thông báo, chỉ dẫn, hướng dẫn sử dụng sản phẩm, các văn bản hành chính, từ điển, bản tin…) *Mục đích: mục đích chính là cung cấp thông tin xác thực về một sự vật, sự việc, hiện tượng trong đời sống tự nhiên và xã hội. * Mối quan hệ giữa thông tin khách quan và ý kiến chủ quan: -Ý kiến chủ quan của tác giả phải được đặt độc lập với phần cung cấp thông tin khách quan. - Thông tin đưa đến cho người tiếp nhận không bị bóp méo, sai lạc. => Tính khách quan của cách đưa thông tin và bản thân thông tin có tầm quan trọng đặc biệt. 2. Một số kiểu văn bản thông tin a. Văn bản giải thích một hiện tượng tự nhiên * Mục đích: - Làm sáng tỏ bản chất, nguyên nhãn xuất hiện va những tác động tích cực hoặc tiêu cực có thể có đối với đời sống con người của một hiện tượng tự nhiên nào đó. * Cách triển khai văn bản: - Miêu tả hiện tượng với + Những biểu hiện điển hình + Có hình ảnh trực quan, kết quả của việc ghi nhận tại chỗ hoặc khai thác từ những nguồn tài liệu đáng tin cậy. - Giải thích hiện tượng bằng những căn cư và lập luận khoa học, người thực hiện b. Văn bản giới thiệu một bộ phim * Mục đích: quảng bá các sản phẩm điện ảnh hay giúp khán giả có được những hiểu biết thường thức về điện ảnh. - Phân chia các loại phim: phim nhựa, phim truyền hình; phim tài liệu, phim truyện; phim hành động, phim dã sử, phim tâm lí xã hội, phim giả tưởng;... * Cách triển khai văn bản: - Giới thiệu thông tin gồm: Nhà sản xuất, năm phát hành, các thành viên chủ chốt của đoàn làm phim, nội dung phim, những giá trị nổi bật của phim,... - Có sự kết hợp linh hoạt giữa: + Thông tin khách quan và đánh giá chủ quan + Giữa phương tiện ngôn ngữ và phi ngôn ngữ (thường là ảnh chụp pa-nô quảng cáo hoặc một số cảnh phim đặc sắc) - Trình bày hấp dẫn, có sức thu hút đối với người tiếp nhận. |