- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Đề cương địa lý lớp 6 cuối kì 2 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 3 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 44: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực Địa lí:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để củng cố, hệ thống hóa các kiến thức chương VI ( Đất và sinh vật trên TĐ), VII ( Con người và thiên nhiên)
+ Tìm hiểu Địa lí: Khai thác kênh hình và kênh chữ trong sách giáo khoa để hệ thống hóa các kiến thức đã học
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học
- Rèn luyện các kĩ năng: Tính toán, ghi nhớ, phân tích tổng hợp làm việc nhóm, phân tích mối quan hệ nhân quả, phân tích sơ đồ, tranh ảnh, trao đổi, phản biện......
* Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc việc thực hiện nhiệm vụ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Sgk, sách GV, phiếu học tập, bảng phụ, tranh ảnh, video
- Máy tính, máy chiếu
2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK, vở ghi
- Hoàn thành phiếu bài tập đã phát ở tiết học trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, kết nối vào bài học mới
b. Cách thức tổ chức:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV cung cấp một số câu hỏi và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi bằng cách giơ tay nhanh nhất
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá .Từ câu trả lời của học sinh để vào bài ôn tập.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu: HS hoàn thành nội dung các bài tập nhằm ôn lại kiến thức chương 6
b. Cách thức tổ chức:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đọc thông tin chương 6, quan sát quan sát kênh hình và kênh chữ trong SGK bài 22, 24, 25 và trả lời các câu hỏi
+ Đất là gì ? Q/S hình 1 SGK trang 168 cho biết đất gồm mấy tầng ?
+ Đất gồm mấy thành phần ?
+ Các nhân tố hình thành đất ? vai trò của các nhân tố đó ?
+ Kể tên các nhóm đất điển hình trên thế giới và Việt Nam ?
+ Trình bày đặc điểm của rừng nhiệt đới ? so sánh sự khác nhau giữ rừng mưa nhiệt đới và rừng nhiệt đới gió mùa ?
+ Xđ phạm vi và đặc điểm khí hậu, sinh vật của các đới thiên nhiên trên Trái Đất ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS: Thảo luận để hoàn thành các câu hỏi
Bước 3: HS đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV đánh giá và chốt kiến thức
a. Mục tiêu: HS hoàn thành nội dung các bài tập nhằm ôn lại kiến thức chương 7
b. Cách thức tổ chức:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đọc thông tin bài 27, quan sát quan sát kênh hình và kênh chữ trong SGK bài 27 và trả lời các câu hỏi
+ Nêu tình hình dân số thế giới ?
+ Nêu sự phân bố dân cư trên thế giới và giải thích ?
+ Kể tên các thành phố đông dân nhất thế giới ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS: Thảo luận để hoàn thành các câu hỏi
Bước 3: HS đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV đánh giá và chốt kiến thức
3. Hoạt đông luyện tập
a. Mục tiêu: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Cách thức tổ chức:
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
- HS đọc yêu cầu BT 1 phần “Luyện tập, vận dụng” trang 157, BT 1 trang 162, BT 1 trang 166, BT 1+2 trang 170.BT 1 trang 174. BT 1 trang 176. BT 1 trang 183. BT 1+2 trang 186. BT 1 trang 188. GV kiểm tra vở bài tập của HS
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành bài tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày từng bài tập.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận nhận định: GV nhận xét và kết luận.
4. Hoạt đông vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.
Tiết 44: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
* Năng lực Địa lí:
- Năng lực tìm hiểu địa lí: Sử dụng bản đồ và sơ đồ, lược đồ, tranh ảnh để củng cố, hệ thống hóa các kiến thức chương VI ( Đất và sinh vật trên TĐ), VII ( Con người và thiên nhiên)
+ Tìm hiểu Địa lí: Khai thác kênh hình và kênh chữ trong sách giáo khoa để hệ thống hóa các kiến thức đã học
- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học: Biết liên hệ thực tế để giải thích các hiện tượng, các vấn đề liên quan đến bài học
- Rèn luyện các kĩ năng: Tính toán, ghi nhớ, phân tích tổng hợp làm việc nhóm, phân tích mối quan hệ nhân quả, phân tích sơ đồ, tranh ảnh, trao đổi, phản biện......
* Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học: Biết chủ động tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
+ Giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đưa ra ý kiến giải pháp khi được giao nhiệm vụ để hoàn thành tốt khi làm việc nhóm
2. Phẩm chất
- Chăm chỉ: Tích cực, chủ động trong các hoạt động học
- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.
- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc việc thực hiện nhiệm vụ học tập
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Sgk, sách GV, phiếu học tập, bảng phụ, tranh ảnh, video
- Máy tính, máy chiếu
2. Chuẩn bị của học sinh: - SGK, vở ghi
- Hoàn thành phiếu bài tập đã phát ở tiết học trước
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động khởi động:
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, kết nối vào bài học mới
b. Cách thức tổ chức:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV cung cấp một số câu hỏi và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
STT | Câu hỏi | Đáp án |
1 | Đất gồm những thành phần nào ? | Khoáng, chất hữu cơ, kk và nước |
2 | Thành phần chiếm diện tích lớn nhất của đất là ? | Khoáng (45%) |
3 | Kể tên các nhân tố hình thành đất ? | Đá mẹ, kh,sv,đh, tg |
4 | Rừng nhiệt đơi được phân bố ở đâu ? | Đới nóng |
5 | Rừng nhiệt đơi được phân thành mấy loại ? | 2 |
6 | Kiểu rừng điển hình của Việt Nam là | Rừng nhiệt đới gió mùa |
7 | Có mấy đới thiên nhiên trên Trái Đất ? Việt Nam nằm trong đới nào ? | Có 3 đới, Việt Nam thuộc đới nhiệt đới (nóng) |
8 | Dân số TG vào năm 2018 là bao nhiêu ? | 7,6 tỉ người |
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: HS trả lời câu hỏi bằng cách giơ tay nhanh nhất
Bước 4: GV nhận xét, đánh giá .Từ câu trả lời của học sinh để vào bài ôn tập.
2. Hoạt động hình thành kiến thức mới
Hoạt động 1: Học sinh làm các bài tập để củng cố kiến thức chương 6
a. Mục tiêu: HS hoàn thành nội dung các bài tập nhằm ôn lại kiến thức chương 6
b. Cách thức tổ chức:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đọc thông tin chương 6, quan sát quan sát kênh hình và kênh chữ trong SGK bài 22, 24, 25 và trả lời các câu hỏi
+ Đất là gì ? Q/S hình 1 SGK trang 168 cho biết đất gồm mấy tầng ?
+ Đất gồm mấy thành phần ?
+ Các nhân tố hình thành đất ? vai trò của các nhân tố đó ?
+ Kể tên các nhóm đất điển hình trên thế giới và Việt Nam ?
+ Trình bày đặc điểm của rừng nhiệt đới ? so sánh sự khác nhau giữ rừng mưa nhiệt đới và rừng nhiệt đới gió mùa ?
+ Xđ phạm vi và đặc điểm khí hậu, sinh vật của các đới thiên nhiên trên Trái Đất ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS: Thảo luận để hoàn thành các câu hỏi
Bước 3: HS đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV đánh giá và chốt kiến thức
I. Chương 6: Đất và sinh vật trên Trái Đất 1. Lớp đất trên Trái Đất. + Đất là lớp vật chất mỏng, vụn bở bao phủ trên bề mặt các lục địa và các đảo, được đặc trưng bởi độ phì. + Đất gồm 3 tầng: tầng chứa mùn, tầng tích tụ và tầng đá mẹ. + Các nhân tố hình thành đất: đá mẹ, khí hậu, sinh vật, địa hình, thời gian + Một số nhóm đất điển hình: đất đen thảo nguyên, đất pốt dôn, đất đỏ vàng nhiệt đới 2. Rừng nhiệt đới + Đặc điểm rừng nhiệt đới: rừng gồm nhiều tầng, có nhiều loại cây thân gỗ, dây leo chằng chịt…động vật phong phú (loài sống trên cây, chim thú…) + So sánh sự khác nhau rừng mưa nhiệt đới và rừng nhiệt đới gió mùa. + Trái Đất gồm 3 đới thiên nhiên: Nhiệt đới, đới ôn đới, đới hàn đới. |
Hoạt động 2: Học sinh làm các bài tập để củng cố kiến thức chương 7
a. Mục tiêu: HS hoàn thành nội dung các bài tập nhằm ôn lại kiến thức chương 7
b. Cách thức tổ chức:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- Đọc thông tin bài 27, quan sát quan sát kênh hình và kênh chữ trong SGK bài 27 và trả lời các câu hỏi
+ Nêu tình hình dân số thế giới ?
+ Nêu sự phân bố dân cư trên thế giới và giải thích ?
+ Kể tên các thành phố đông dân nhất thế giới ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: - HS: Thảo luận để hoàn thành các câu hỏi
Bước 3: HS đại diện một nhóm trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung
Bước 4: GV đánh giá và chốt kiến thức
2. Chương 7: Con người và thiên nhiên . Dân số và sự phân bố dân cư trên thế giới + Dân số thế giới năm 2018: 7,6 tỉ người , ngày càng gia tăng theo thời gian + Dân cư trên thế giới phân bố không đều + Mật độ dân số, cách tính mật độ dân số |
a. Mục tiêu: Giúp học sinh khắc sâu kiến thức bài học
b. Cách thức tổ chức:
Bước 1: Giao nhiệm vụ cho học sinh
- HS đọc yêu cầu BT 1 phần “Luyện tập, vận dụng” trang 157, BT 1 trang 162, BT 1 trang 166, BT 1+2 trang 170.BT 1 trang 174. BT 1 trang 176. BT 1 trang 183. BT 1+2 trang 186. BT 1 trang 188. GV kiểm tra vở bài tập của HS
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS hoàn thành bài tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận
- Đại diện HS trình bày từng bài tập.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận nhận định: GV nhận xét và kết luận.
4. Hoạt đông vận dụng
a. Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học để giải quyết vấn đề trong thực tiễn.