- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,712
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương 6 hà nội NĂM 2024-2025 CHỦ ĐỀ 1,2,3,4 HỌC KÌ 1 được soạn dưới dạng file word gồm 38 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 5/09/2024
Ngày dạy 07/09/2024
Lớp dạy: 6a,6b,6c,6d,6e,6g
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Về kiến thức
- Nêu được những nét sơ lược về Hà Nội thời kì tiền Thăng Long qua các giai đoạn:
+ Vùng đất Hà nội thời tiền sử
+ Vùng đất Hà Nội thời kì hình thành các quốc gia đầu tiên
+ Vùng đất Hà Nội trong thời Bắc thuộc
- Hiểu được vị thế của vùng đất Hà nội trong lịch sử
- Giới thiệu 1 công trình của Hà nội thời kì Tiền Thăng Long
2. Về năng lực:
- Sưu tầm, khai thác các tư liệu (các hình ảnh cổ vật/ khu di tích….) để nêu được những giai đoạn lịch sử của hà Nội từ thời tiền sử đến trước thế kỉ X.
- Khai thác nguồn tư liệu và vận dụng thực tế để nêu và lí giải được vị thế Hà Nội trong lịch sử thời tiền Thăng Long.
- Giới thiệu được 1 công trình của Hà Nội thời tiền sử
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: qua việc trình bày những giai đoạn của Hà Nội thời tiền sử, những di tích… đặt ra trách nhiệm phải bảo tồn các di tích lịch sử
- Nhân ái: tự hào về những gì cha ông làm được trong lịch sử
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, trò chơi Quizzi cho HS.
- Một số tranh ảnh được phóng to, một số mẩu chuyện tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính,, giáo án PP
2. Học sinh:
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
A. HOẠT ĐỘNG 1 MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: giới thiệu về Hà Nội thông qua các hình ảnh
b. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ: Xem các hình ảnh và đoán địa danh?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS xem các hình ảnh và đoán tên địa danh
+ GV có thể hỗ trợ gợi ý (nếu cần)
-Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ HS phân tích / trả lời câu hỏi
+ GV có thể đưa câu hỏi bổ sung
Bước 4: Đánh giá
GV nhận xét, chính xác hóa kiến thức
B: HOẠT ĐỘNG 2 :HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS nêu được sự xuất hiện của con người từ thời kì đồ đá cũ qua việc phân tích các dấu tích của người tiền sử ở hà Nội
b. Tổ chức thực hiện:
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu:
HS nhớ lại nội dung bài học
b. Tổ chức thực hiện: Hs vào trang Quizzi nhập mã code để tham gia trả lời câu hỏi củng cố trong
B1: Gv hướng dẫn HS cách chơi, mã code (1’)
B2: HS truy cập vào trang Quizzi, gõ mã code (2’)
B3: HS tham gia trò chơi (8’)
B4: GV tổng kết nhận xét (1’)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a.Mục tiêu: Tìm hiểu những nét đẹp của người HN thời tiền sử
b.Tổ chức thực hiện: HS thực hiện ở nhà
-GV giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS
- Học sinh làm BT dự án theo nhóm 5-6hs: (sản phẩm tạo trên powerpoint) sưu tầm (tranh ảnh, tư liệu, bài viết…) về những dấu tích của người nguyên thủy ở Hà Nội
BÀI TẬP VỀ NHÀ : HS thực hiện BT dự án
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: 5/09/2024
Ngày dạy 07/09/2024
Lớp dạy: 6a,6b,6c,6d,6e,6g
CHỦ ĐỀ 1
LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN THẾ KỈ THỨ 10
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 6
Thời gian thực hiện: 4 tiết
Tiết 1: HÀ NỘI THỜI NGUYÊN THUỶ
LỊCH SỬ HÀ NỘI TỪ THỜI NGUYÊN THUỶ ĐẾN THẾ KỈ THỨ 10
HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC LỚP 6
Thời gian thực hiện: 4 tiết
Tiết 1: HÀ NỘI THỜI NGUYÊN THUỶ
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Về kiến thức
- Nêu được những nét sơ lược về Hà Nội thời kì tiền Thăng Long qua các giai đoạn:
+ Vùng đất Hà nội thời tiền sử
+ Vùng đất Hà Nội thời kì hình thành các quốc gia đầu tiên
+ Vùng đất Hà Nội trong thời Bắc thuộc
- Hiểu được vị thế của vùng đất Hà nội trong lịch sử
- Giới thiệu 1 công trình của Hà nội thời kì Tiền Thăng Long
2. Về năng lực:
- Sưu tầm, khai thác các tư liệu (các hình ảnh cổ vật/ khu di tích….) để nêu được những giai đoạn lịch sử của hà Nội từ thời tiền sử đến trước thế kỉ X.
- Khai thác nguồn tư liệu và vận dụng thực tế để nêu và lí giải được vị thế Hà Nội trong lịch sử thời tiền Thăng Long.
- Giới thiệu được 1 công trình của Hà Nội thời tiền sử
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: qua việc trình bày những giai đoạn của Hà Nội thời tiền sử, những di tích… đặt ra trách nhiệm phải bảo tồn các di tích lịch sử
- Nhân ái: tự hào về những gì cha ông làm được trong lịch sử
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
- Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, trò chơi Quizzi cho HS.
- Một số tranh ảnh được phóng to, một số mẩu chuyện tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
- Máy tính,, giáo án PP
2. Học sinh:
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY VÀ HỌC
A. HOẠT ĐỘNG 1 MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: giới thiệu về Hà Nội thông qua các hình ảnh
b. Tổ chức hoạt động:
- Bước 1: Giao nhiệm vụ: Xem các hình ảnh và đoán địa danh?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
+ HS xem các hình ảnh và đoán tên địa danh
+ GV có thể hỗ trợ gợi ý (nếu cần)
-Bước 3: Báo cáo thảo luận:
+ HS phân tích / trả lời câu hỏi
+ GV có thể đưa câu hỏi bổ sung
Bước 4: Đánh giá
GV nhận xét, chính xác hóa kiến thức
B: HOẠT ĐỘNG 2 :HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
a. Mục tiêu: HS nêu được sự xuất hiện của con người từ thời kì đồ đá cũ qua việc phân tích các dấu tích của người tiền sử ở hà Nội
b. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | SẢN PHẨM |
Bước 1: ? Chỉ ra điều kiện tự nhiên của Hà Nội thời cổ đại? Từ những điều kiện tự nhiên đó con có cảm nhận gì về quá trình con người cư trú ở HN thời tiền sử? ? Dấu vết đầu tiên của con người trên đất Hà Nội cách ngày nay bao nhiêu năm? ? Vì sao cách ngày nay trong khoảng một vạn năm đến 4 ngàn năm Khu vực Hà nội chưa có người ở? ? Khi nào cư dân trên vùng đất Hà Nội biết sử dụng đồ đồng và đồ sắt sớm? Bước 2: GV hướng dẫn HS trả lời các câu hỏi theo nhóm trong 10 phút. - Nhóm 1-2: câu hỏi 1 và 2 - Nhóm 3-4: câu hỏi 3 và 4 Bước 3: HS đọc tư liệu, thảo luận theo nhóm và trả lời câu hỏi Bước 4: Gv chuẩn và chốt kiến thức GV đánh giá tinh thần thái độ học tập của HS, đánh giá kết quả hoạt động của HS và chốt lại nội dung nếu thấy cần thiết GV cho HS quan sát một số di vật đá tìm thấy được trong thời kì này. GV giới thiệu một số di chỉ ở Hà Nội thời tiền sử cong tồn tại đến ngày nay. | 1. Hà Nội - Vùng đất thời tiền sử * Quá trình con người cư trú ở Hà Nội thời tiền sử - Điều kiện tự nhiên Hà Nội thời cổ đại: Xen lẫn rừng rậm, đầm lầy à Cách đây khoảng 4000 là thời kì biển lùi à những cư dân cổ đã kéo nhau về châu thổ sông Hồng sinh sống * Dấu tích con người sinh sống ở Hà Nội thời tiền sử - Cuối thời đá cũ tìm thấy dấu vết đầu tiên của người trên đất Hà Nội. - Cách đây khoảng 4000 năm thời kì biển lùi à những cư dân cổ đã kéo nhau về châu thổ sông Hồng sinh sống - Họ đã biết sử dụng công cụ bằng đồng |
a. Mục tiêu:
HS nhớ lại nội dung bài học
b. Tổ chức thực hiện: Hs vào trang Quizzi nhập mã code để tham gia trả lời câu hỏi củng cố trong
B1: Gv hướng dẫn HS cách chơi, mã code (1’)
B2: HS truy cập vào trang Quizzi, gõ mã code (2’)
B3: HS tham gia trò chơi (8’)
B4: GV tổng kết nhận xét (1’)
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a.Mục tiêu: Tìm hiểu những nét đẹp của người HN thời tiền sử
b.Tổ chức thực hiện: HS thực hiện ở nhà
-GV giao nhiệm vụ và hướng dẫn HS
- Học sinh làm BT dự án theo nhóm 5-6hs: (sản phẩm tạo trên powerpoint) sưu tầm (tranh ảnh, tư liệu, bài viết…) về những dấu tích của người nguyên thủy ở Hà Nội
BÀI TẬP VỀ NHÀ : HS thực hiện BT dự án
THẦY CÔ TẢI NHÉ!