- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 HẢI PHÒNG CHỦ ĐỀ 4 ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HẢI PHÒNG TÌM HIỂU VỀ CA TRÙ ĐÔNG MÔN được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết đặc điểm chính và hình thức của những nhạc cụ trong diễn xướng Ca trù nói chung, Ca trù Đông Môn Thuỷ Nguyên, Hải Phòng nói riêng.
- Nêu được một số nét về giáo phường Ca trù Đông Môn Thuỷ Nguyên, Hải Phòng.
- Nêu được cái hay, cái đẹp và sự độc đáo, đặc sắc trong diễn xướng Ca trù.
2. Về kĩ năng, năng lực
- Thực hành tập hát một câu Ca trù.
- Trình bày được các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị của Ca trù Đông Môn
3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS thái độ và tình cảm, trân trọng, tự hào và có ý thức giữ gìn nghệ thuật ca trù ở Hải Phòng và trách nhiệm của học sinh trong việc gìn giữ, phát triển nghệ thuật Ca trù.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm đoạn văn, bài trình bày của HS, sản phẩm chuẩn bị của học sinh…
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tam sao thất bản”
- HS dựa vào kiến thức đã học và hiểu biết của mình để trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV phổ biến luật chơi
- GV mời 1 học sinh lên làm MC và 1 học sinh làm thư kí để tiến hành tổ chức trò chơi
- Một bạn được lựa chọn lên bảng trả lời những gợi ý của các bạn.
- Khi một từ khóa được giới thiệu, dưới lớp bạn nào giơ tay nhanh nhất sẽ được lựa chọn để gợi ý về từ khóa đó. Bạn gợi ý có thể dùng ngôn ngữ, hành động...diễn tả giúp bạn trên bảng đoán được từ khóa nhưng yêu cầu không được nói đến bất kì từ nào có trong từ khóa.
- Từ khóa được đoán đúng bạn gợi ý sẽ được nhận một phần quà.
- Bạn trên bảng không đoán được từ khóa, phần gợi ý sẽ được chuyển sang bạn khác.
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- 1 HS làm MC, 1 HS làm thư kí
- HS chú ý lắng nghe, giơ tay trả lời câu hỏi nhanh
- GV quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ thực hiện nhiệm vụ của HS
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trình bày kết quả. Giáo viên đặt them 2 câu hỏi trong phần mở đầu của sách
Bước 4: Kết luận, nhận định
Tất cả những loại hình nghệ thuật đặc săc mà các em vừa tìm hiểu qua trò chơi có một điểm chung, đó đều là những di sản văn hoá phi vật thể mà UNESCO đã công nhận là di sản văn hoá thế giới. Thật tự hào thành phố của chúng ta
CHỦ ĐỀ 4
ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HẢI PHÒNG
TÌM HIỂU VỀ CA TRÙ ĐÔNG MÔN.
Thời gian thực hiện: 3 tiết
ÂM NHẠC TRUYỀN THỐNG HẢI PHÒNG
TÌM HIỂU VỀ CA TRÙ ĐÔNG MÔN.
Thời gian thực hiện: 3 tiết
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nhận biết đặc điểm chính và hình thức của những nhạc cụ trong diễn xướng Ca trù nói chung, Ca trù Đông Môn Thuỷ Nguyên, Hải Phòng nói riêng.
- Nêu được một số nét về giáo phường Ca trù Đông Môn Thuỷ Nguyên, Hải Phòng.
- Nêu được cái hay, cái đẹp và sự độc đáo, đặc sắc trong diễn xướng Ca trù.
2. Về kĩ năng, năng lực
- Thực hành tập hát một câu Ca trù.
- Trình bày được các hoạt động bảo tồn, phát huy những giá trị của Ca trù Đông Môn
3. Về phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS thái độ và tình cảm, trân trọng, tự hào và có ý thức giữ gìn nghệ thuật ca trù ở Hải Phòng và trách nhiệm của học sinh trong việc gìn giữ, phát triển nghệ thuật Ca trù.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy chiếu, máy tính, Giấy A1 hoặc bảng phụ để HS làm việc nhóm, Phiếu học tập, Bảng kiểm tra, đánh giá thái độ làm việc nhóm, rubic chấm đoạn văn, bài trình bày của HS, sản phẩm chuẩn bị của học sinh…
2. Học liệu: Sgk, kế hoạch bài dạy, sách tham khảo, phiếu học tập, ....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: XUẤT PHÁT/ KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu
- Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho người học.
b. Nội dung
- GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi “Tam sao thất bản”
c. Sản phẩm
- Câu trả lời cá nhân của học sinh.
d. Cách thức tổ chức
Bước 1: Giao nhiệm vụ
GV phổ biến luật chơi
- GV mời 1 học sinh lên làm MC và 1 học sinh làm thư kí để tiến hành tổ chức trò chơi
- Một bạn được lựa chọn lên bảng trả lời những gợi ý của các bạn.
- Khi một từ khóa được giới thiệu, dưới lớp bạn nào giơ tay nhanh nhất sẽ được lựa chọn để gợi ý về từ khóa đó. Bạn gợi ý có thể dùng ngôn ngữ, hành động...diễn tả giúp bạn trên bảng đoán được từ khóa nhưng yêu cầu không được nói đến bất kì từ nào có trong từ khóa.
- Từ khóa được đoán đúng bạn gợi ý sẽ được nhận một phần quà.
- Bạn trên bảng không đoán được từ khóa, phần gợi ý sẽ được chuyển sang bạn khác.
Cồng chiêng Tây Nguyên | Nhã nhạc cung đình Huế |
Quan họ Bắc Ninh | Đờn ca tài tử |
Ca trù |
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ
- 1 HS làm MC, 1 HS làm thư kí
- HS chú ý lắng nghe, giơ tay trả lời câu hỏi nhanh
- GV quan sát, theo dõi, đánh giá thái độ thực hiện nhiệm vụ của HS
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trình bày kết quả. Giáo viên đặt them 2 câu hỏi trong phần mở đầu của sách
1. Em đã được nghe hoặc xem hát Ca trù chưa? Ở đâu?
2. Hãy cho biết cây đàn trong diễn xướng ca trù có điểm gì đặc biệt?
2. Hãy cho biết cây đàn trong diễn xướng ca trù có điểm gì đặc biệt?
Bước 4: Kết luận, nhận định
Tất cả những loại hình nghệ thuật đặc săc mà các em vừa tìm hiểu qua trò chơi có một điểm chung, đó đều là những di sản văn hoá phi vật thể mà UNESCO đã công nhận là di sản văn hoá thế giới. Thật tự hào thành phố của chúng ta