- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,202
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án khtn 7 kết nối tri thức HỌC KÌ 1 NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 182 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Năng lực
a. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày và vận dụng được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên:
+ Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
+ Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo
- Tìm hiểu tự nhiên:
+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7)
+ Làm được báo cáo, thuyết trình
b. Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp và kĩ thuật học tập môn Khoa học tự nhiên
+ Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cẩu của GV đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
- Hứng thú, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tiếp cận kiến thức mới qua sách vở và thực tiễn.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thực hành, thí nghiệm
- Có ý thức sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Phiếu học tập
- Hình ảnh, video minh họa:
- Dụng cụ: Cân điện tử, đồng hồ đo thời gian hiện số
III. Tiến trình dạy học
1. Khởi động
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức cũ, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài mới.
b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: HS liệt kê được một số phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên (KHTN)
d. Tổ chức thực hiện:
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a) Mục tiêu:
- Trình bày được phương pháp tìm hiểu tự nhiên, các bước trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
- Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát- phân loại, liên kết, đo, dự báo.
+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7)
+ Làm được báo cáo, thuyết trình.
b) Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp vấn đáp và thảo luận nhóm hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc nhóm, cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình vẽ 1.1 đến 1.6 hoàn thành phiếu học tập.
c) Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÀI 1: PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG HỌC TẬP
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 05 tiết
MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 05 tiết
I. Mục tiêu
1. Năng lực
a. Năng lực khoa học tự nhiên
- Nhận thức khoa học tự nhiên: Trình bày và vận dụng được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn Khoa học tự nhiên:
+ Phương pháp tìm hiểu tự nhiên
+ Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo
- Tìm hiểu tự nhiên:
+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7)
+ Làm được báo cáo, thuyết trình
b. Năng lực chung
+ Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các phương pháp và kĩ thuật học tập môn Khoa học tự nhiên
+ Giao tiếp và hợp tác: Hoạt động nhóm một cách hiệu quả theo đúng yêu cẩu của GV đảm bảo các thành viên trong nhóm đều được tham gia và trình bày báo cáo.
+ Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Thảo luận với các thành viên trong nhóm nhằm giải quyết các vấn đề trong bài học để hoàn thành nhiệm vụ học tập.
2. Phẩm chất
- Hứng thú, tự giác, chủ động, sáng tạo trong tiếp cận kiến thức mới qua sách vở và thực tiễn.
- Trung thực, cẩn thận trong thực hành, ghi chép kết quả thực hành, thí nghiệm
- Có ý thức sử dụng hợp lý và bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Phiếu học tập
- Hình ảnh, video minh họa:
- Dụng cụ: Cân điện tử, đồng hồ đo thời gian hiện số
III. Tiến trình dạy học
1. Khởi động
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Khơi gợi kiến thức cũ, tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài mới.
b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: HS liệt kê được một số phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên (KHTN)
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV đặt vấn đề: Môn KHTN là môn học về các sự vật và hiện tượng trong thế giới tự nhiên nhằm hình thành và phát triển các năng lực KHTN: nhận thức KHTN, tìm hiểu tự nhiên và vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học vào cuộc sống. Để học tốt môn KHTN các em cần sử dụng những phương pháp và kĩ năng nào? B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Sử dụng phương pháp vấn đáp hướng dẫn học sinh thực hiện nhiệm vụ. - HS liệt kê các phương pháp và kĩ năng mà em biết để học tốt môn KHTN qua kinh nghiệm hay các phương tiện. B3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Cá nhân HS báo cáo - GV ghi nhận các kết quả của HS (ở một góc bảng). GV dẫn dắt vào bài: Để kiểm chứng kết quả các bạn đưa ra đã chính xác chưa, cùng tìm hiểu nội dung cụ thể của bài học hôm nay. |
a) Mục tiêu:
- Trình bày được phương pháp tìm hiểu tự nhiên, các bước trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên.
- Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: quan sát- phân loại, liên kết, đo, dự báo.
+ Sử dụng được một số dụng cụ đo (trong nội dung môn Khoa học tự nhiên 7)
+ Làm được báo cáo, thuyết trình.
b) Nội dung:
- GV sử dụng phương pháp vấn đáp và thảo luận nhóm hướng dẫn HS thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh làm việc nhóm, cặp đôi nghiên cứu thông tin trong SGK, quan sát hình vẽ 1.1 đến 1.6 hoàn thành phiếu học tập.
c) Sản phẩm: Kết quả phiếu học tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung | |||||||||
Hoạt động 2.1: Phương pháp tìm hiểu tự nhiên | ||||||||||
B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: - Yêu cầu HS nghiên cứu thông tin SGK, thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi: ? Thế nào là phương pháp tìm hiểu tự nhiên? ? Phương pháp tìm hiểu tự nhiên gồm mấy bước? Hãy sắp xếp theo trình tự đúng các bước trong phương pháp tìm hiểu tự nhiên (chiếu sile chưa đúng trình tự) - Yêu cầu HS hoạt động nhóm (5 nhóm) phân tích ví dụ SGK: Tìm hiểu mối quan hệ giữa độ lớn của lực ma sát trượt và diện tích tiếp xúc của vật với mặt phẳng trên đó vật chuyển động. Mô tả 5 bước trong ví dụ. - Yêu cầu HS thảo luận nhóm trả lời câu hỏi SGK theo nội dung phiếu học tập số 1
- HS thảo luận nhóm đôi trả lời câu hỏi - HS trong nhóm 4-6 em thảo luận nhóm và thống nhất câu trả lời, thư kí ghi đáp án lại vào phiếu học tập. B3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - Hết thời gian thảo luận, GV gọi đại diện nhóm HS trình bày sản phẩm của mình. - HS: Trình bày sản phẩm. GV: Gọi học sinh nhóm khác nhận xét, bổ sung, đánh giá. B4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - GV: nhận xét câu trả lời các nhóm, giáo viên chốt lại câu trả lời đúng. (Chiếu slie phiếu học tập) HS: Lắng nghe, rút kinh nghiệm | I. Phương pháp tìm hiểu tự nhiên Phương pháp tìm hiểu tự nhiên gồm 5 bước: - Đề xuất vấn đề cùng tìm hiểu - Đưa ra dự đoán khoa học để giải quyết vấn đề - Lập kế hoạch kiểm tra dự án - Thực hiện kế hoạch kiểm tra dự án - Viết báo cáo, thảo luận và trình bày báo cáo khi được yêu cầu. | |||||||||
* GV giao nhiệm vụ học tập - Sắp xếp nội dung các thông tin khi nghiên cứu sự hòa tan của các chất theo các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên + Tìm hiểu khả năng hòa tan của muối ăn, đường, đá vôi (dạng bột) trong nước. + Dự đoán trong số các chất muối ăn, đường, đá vôi (dạng bột), chất nào tan, chất nào không tan trong nước? + Thực hiện các bước thí nghiệm: rót cùng một thể tích nước (khoảng 5ml) vào ba ống nghiệm. Thêm vào mỗi ống nghiệm khoảng 1 gam mỗi chất trên và lắc đều khoảng 1 - 2 phút. Quan sát và ghi lại kết quả thí nghiệm. So sánh và rút ra kết luận. + Đề xuất thí nghiệm để kiểm tra dự đoán (chuẩn bị dụng cụ, hóa chất và các bước thí nghiệm). + Viết báo cáo và trình bày quá trình thực nghiệm, thảo luận kêt quả thí nghiệm. * HS thực hiện nhiệm vụ - Hs hoạt động theo nhóm trả lời câu hỏi sắp xếp các bước: tìm hiểu sự hòa tan của các chất theo các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên * Báo cáo, thảo luận - Các nhóm báo cáo kết quả ghi trên bảng chính. - Các nhóm nhận xét kết quả chéo nhau. * Kết luận, nhận định - Xác định được các bước nghiên cứu hiện tượng tự nhiên 8 Hướng dẫn tự học ở nhà (5 phút) - Học bài đã học về I. Phương pháp tìm hiểu tự nhiên - Soạn mục II. Một số kĩ năng tiến trình học tập môn KHTN | Bước 1 - Ý 1 Bước 2 - Ý 2 Bước 3 - Ý 4 Bước 4 - Ý 3 Bước 5 - Ý 5 |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!