- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,098
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án mĩ thuật lớp 5 chân trời sáng tạo bản 1 cả năm 2024-2025 tách tiết được soạn dưới dạng file word gồm CÁC FILE trang. Các bạn xem và tải giáo án mĩ thuật lớp 5 chân trời sáng tạo bản 1 cả năm về ở dưới.
CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG QUANH EM
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– Nêu được cách sử dụng tư liệu hình ảnh để vẽ tranh theo đề tài.
– Tạo được bức tranh thể hiện đề tài mùa thu hoạch trong cuộc sống.
– Chỉ ra được hình, màu thể hiện hoạt động trong bài vẽ và tác phẩm mĩ thuật.
– Chia sẻ được vẻ đẹp và ý nghĩa của ngày mùa trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
– Kế hoạch dạy học, SGK Mĩ thuật 5, SGV Mĩ thuật 5.
– Tranh, ảnh, video clip về các hoạt động của mùa thu hoạch trong thực tế.
2. Học sinh
SGK Mĩ thuật 5, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
Ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Khởi động vào bài học
GV linh hoạt lựa chọn hình thức khởi động phù hợp với nội dung bài học.
3. Các hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG 1. KHÁM PHÁ
Khám phá các hoạt động trong mùa thu hoạch.
Mục tiêu: HS nhận biết được các hoạt động trong mùa thu hoạch.
HOẠT ĐỘNG 2. KIẾN TẠO KIẾN THỨC, KĨ NĂNG
Các bước vẽ tranh về đề tài mùa thu hoạch.
Mục tiêu: HS nhận biết được các bước vẽ tranh về đề tài mùa thu hoạch.
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO
Vẽ tranh về mùa thu hoạch mà em ấn tượng.
Mục tiêu: HS nêu được cách sử dụng tư liệu hình ảnh để vẽ tranh theo đề tài và tạo được bức tranh thể hiện đề tài mùa thu hoạch trong cuộc sống.
TIẾT 2
1. Ổn định lớp
Ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng học tập, sản phẩm của tiết học trước.
2. Khởi động vào bài học
GV linh hoạt lựa chọn hình thức khởi động trước khi bước vào tiết học.
3. Các hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO (Tiếp theo)
Vẽ tranh về mùa thu hoạch mà em ấn tượng.
Mục tiêu: HS hoàn thiện được bức tranh thể hiện đề tài mùa thu hoạch trong cuộc sống.
HOẠT ĐỘNG 4. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ
Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
Mục tiêu: HS chỉ ra được hình, màu thể hiện hoạt động trong bài vẽ và tác phẩm mĩ thuật.
HOẠT ĐỘNG 5. VẬN DỤNG – PHÁT TRIỂN
Tìm hiểu cách diễn tả công việc ngày mùa trong tranh của hoạ sĩ.
Mục tiêu: Chia sẻ được vẻ đẹp và ý nghĩa của ngày mùa trong cuộc sống.
IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ)
………………………………………………………………………………………….……….
…………………………………………………………………………………………
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ: CUỘC SỐNG QUANH EM
BÀI 1 | MÙA THU HOẠCH (Số tiết: 2) |
Tuần: .......... Ngày: (Từ………. đến………)
Giáo viên: ……..…………………….............
Giáo viên: ……..…………………….............
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
– Nêu được cách sử dụng tư liệu hình ảnh để vẽ tranh theo đề tài.
– Tạo được bức tranh thể hiện đề tài mùa thu hoạch trong cuộc sống.
– Chỉ ra được hình, màu thể hiện hoạt động trong bài vẽ và tác phẩm mĩ thuật.
– Chia sẻ được vẻ đẹp và ý nghĩa của ngày mùa trong cuộc sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1. Giáo viên
– Kế hoạch dạy học, SGK Mĩ thuật 5, SGV Mĩ thuật 5.
– Tranh, ảnh, video clip về các hoạt động của mùa thu hoạch trong thực tế.
2. Học sinh
SGK Mĩ thuật 5, giấy vẽ, bút chì, tẩy, màu vẽ,…
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TIẾT 1
1. Ổn định lớp
Ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng học tập.
2. Khởi động vào bài học
GV linh hoạt lựa chọn hình thức khởi động phù hợp với nội dung bài học.
3. Các hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG 1. KHÁM PHÁ
Khám phá các hoạt động trong mùa thu hoạch.
Mục tiêu: HS nhận biết được các hoạt động trong mùa thu hoạch.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
– Tổ chức cho HS quan sát hình ở trang 50 trong SGK Mĩ thuật 5 và trên màn hình chiếu do GV chuẩn bị. – Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chia sẻ về bối cảnh, không gian, thời gian của các hoạt động trong mùa thu hoạch. Câu hỏi gợi mở: + Hoạt động được thể hiện trong mỗi bức ảnh là gì? + Các hoạt động đó diễn ra ở địa phương nào? + Các hoạt động đó diễn ra trong không gian, thời gian như thế nào? + Em đã tham gia hoặc biết hoạt động nào khác trong mùa thu hoạch? Hãy mô tả không gian, thời gian diễn ra hoạt động đó. + ...? – Yêu cầu HS chia sẻ thêm về những hoạt động trong mùa thu hoạch khác mà các em đã tham gia hoặc các em biết trong cuộc sống. – Nhận xét, tóm tắt nội dung kiến thức cần ghi nhớ. | – Quan sát hình minh hoạ. – Suy nghĩ, mô tả về hoạt động trong mùa thu hoạch được thể hiện ở hình minh hoạ. – Chia sẻ thêm về những hoạt động trong mùa thu hoạch khác mà em đã tham gia hoặc em biết. – Lắng nghe, tiếp thu kiến thức. |
Các bước vẽ tranh về đề tài mùa thu hoạch.
Mục tiêu: HS nhận biết được các bước vẽ tranh về đề tài mùa thu hoạch.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
– Yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ ở trang 51 trong SGK Mĩ thuật 5 và trên màn hình chiếu. – Nêu câu hỏi, giao nhiệm vụ để HS thảo luận, phân tích và chỉ ra các bước vẽ tranh về đề tài mùa thu hoạch. – Hướng dẫn bằng thao tác mẫu hoặc gợi ý từng bước theo SGK Mĩ thuật 5 và đặt câu hỏi cho HS. Câu hỏi gợi mở: + Theo gợi ý, để vẽ tranh về đề tài mùa thu hoạch cần thực hiện các bước như thế nào? + Vẽ nhóm chính được thực hiện ở bước thứ mấy? + Nhóm phụ được vẽ khi nào? + Cách vẽ màu cho bức tranh như thế nào? + ...? – Yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung “Bạn nhớ nhé!” ở trang 51 trong SGK Mĩ thuật 5. | – Quan sát hình tham khảo. – Thảo luận, phân tích, chỉ ra các bước vẽ tranh về đề tài mùa thu hoạch theo nhận thức của cá nhân. – Quan sát thao tác mẫu của GV. – Trả lời các câu hỏi theo nội dung yêu cầu của GV. – Ghi nhớ: Kết hợp hình hoạt động của nhóm nhân vật chính với cảnh vật phù hợp có thể tạo được bức tranh lao động trong mùa thu hoạch. |
Vẽ tranh về mùa thu hoạch mà em ấn tượng.
Mục tiêu: HS nêu được cách sử dụng tư liệu hình ảnh để vẽ tranh theo đề tài và tạo được bức tranh thể hiện đề tài mùa thu hoạch trong cuộc sống.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
– Yêu cầu HS hình dung về các công việc trong mùa thu hoạch mà các em đã chứng kiến hoặc biết qua các phương tiện truyền thông và xác định hoạt động, hình ảnh tiêu biểu mà các em muốn thể hiện. – Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận và chia sẻ về: hoạt động và nhân vật, cảnh vật thể hiện rõ đặc trưng của mùa thu hoạch mà các em sẽ thể hiện trong bài vẽ. Câu hỏi gợi mở: + Em sẽ vẽ tranh về mùa thu hoạch gì? + Em có ấn tượng hoặc kỉ niệm gì với mùa thu hoạch đó? + Công việc nào của mùa thu hoạch đó khiến em nhớ nhất? + Công việc đó có bao nhiêu người tham gia? + Công việc đó diễn ra trong bối cảnh như thế nào? + Em sẽ sử dụng màu sắc như thế nào cho bức tranh? + Thời gian, thời tiết của buổi thu hoạch đó như thế nào? + ...? – Khuyến khích HS tạo dáng theo các hoạt động của mùa thu hoạch để các em thể hiện bài vẽ tốt hơn. – Hướng dẫn, hỗ trợ HS trong quá trình thực hành. – Lựa chọn một số bài vẽ đang thực hiện của HS để các em quan sát, nhận xét. GV nhận xét, đánh giá chung về các bài vẽ. – Dặn dò HS thu dọn đồ dùng học tập, vệ sinh lớp học và chuẩn bị cho tiết học sau. | – Quan sát hình tham khảo. – Suy nghĩ và chia sẻ về ý tưởng thể hiện bài vẽ của các em. – Cùng bạn tạo dáng theo các hoạt động của mùa thu hoạch. – Thực hành vẽ tranh về mùa thu hoạch. – Quan sát, nêu ý kiến nhận xét về các bài vẽ và rút kinh nghiệm để biết cách hoàn thiện bài vẽ hơn trong tiết học sau. – Lắng nghe, ghi nhớ để thực hiện |
TIẾT 2
1. Ổn định lớp
Ổn định lớp, kiểm tra đồ dùng học tập, sản phẩm của tiết học trước.
2. Khởi động vào bài học
GV linh hoạt lựa chọn hình thức khởi động trước khi bước vào tiết học.
3. Các hoạt động dạy – học
HOẠT ĐỘNG 3. LUYỆN TẬP – SÁNG TẠO (Tiếp theo)
Vẽ tranh về mùa thu hoạch mà em ấn tượng.
Mục tiêu: HS hoàn thiện được bức tranh thể hiện đề tài mùa thu hoạch trong cuộc sống.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
– Nhắc lại các nội dung đã học ở Tiết 1 và định hướng yêu cầu, nội dung học tập của Tiết 2. – Lựa chọn một số bài vẽ của HS đã thực hiện ở tiết trước, yêu cầu các em nhận xét ưu điểm, hạn chế của các bài vẽ đó. Khen ngợi HS có các bài vẽ tốt; động viên, khích lệ và gợi ý cách điều chỉnh các bài vẽ còn chưa tốt. Câu hỏi gợi mở: + Bài vẽ của bạn có ưu điểm hoặc hạn chế gì? + Có thể vẽ thêm những gì để bức tranh của bạn đẹp hơn? – Hướng dẫn, hỗ trợ, khuyến khích HS hoàn thiện bài vẽ. – Yêu cầu HS thu dọn đồ dùng học tập, vệ sinh lớp học để trưng bày và giới thiệu sản phẩm. | – Lắng nghe, suy nghĩ và nhớ lại nội dung đã học ở tiết trước. – Nhận xét, rút kinh nghiệm. – Suy nghĩ và trả lời câu hỏi. – Tiếp tục thực hành và hoàn thiện bài vẽ. – Khẩn trương thực hiện yêu cầu của GV để tổ chức trưng bày và giới thiệu các bài vẽ. |
HOẠT ĐỘNG 4. PHÂN TÍCH – ĐÁNH GIÁ
Trưng bày sản phẩm và chia sẻ.
Mục tiêu: HS chỉ ra được hình, màu thể hiện hoạt động trong bài vẽ và tác phẩm mĩ thuật.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
– Hướng dẫn HS: + Trưng bày sản phẩm theo từng nhóm bài cùng thể hiện về một đề tài. + Trình bày, giới thiệu về các bài vẽ. – Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, phân tích, đánh giá, chia sẻ về bài vẽ. Câu hỏi gợi mở: + Em thích bài vẽ nào? Vì sao? + Bài vẽ đó thể hiện công việc gì của mùa thu hoạch? + Công việc, cảnh vật được thể hiện trong bài vẽ đó như thế nào? + Nhóm nhân vật nào là nhóm chính của bài vẽ? Nhóm nhân vật đó có bao nhiêu người? + Nhóm chính và nhóm phụ có liên quan với nhau như thế nào? + Cảnh vật xung quanh có vai trò như thế nào đối với việc thể hiện hoạt động của các nhân vật trong bài vẽ? + Màu sắc của bài vẽ gợi cảm giác gì? + Em có ý tưởng điều chỉnh như thế nào để bài vẽ hoàn thiện hơn? + ...? – Gợi ý cách điều chỉnh, bổ sung để bài vẽ hoàn hiện hơn. – Nhận xét, đánh giá chung về các bài vẽ. | – Cùng nhau trưng bày sản phẩm theo nhóm đề tài và trình bày, giới thiệu về các bài vẽ. – Thảo luận, trả lời câu hỏi theo các nội dung GV định hướng: + Bài vẽ yêu thích. + Công việc, cảnh vật được thể hiện trong bài vẽ. + Hình, màu của nhóm chính, nhóm phụ trong bài vẽ. + Ý tưởng điều chỉnh để bài vẽ hoàn thiện hơn. – Lắng nghe để biết cách điều chỉnh bài vẽ hoàn thiện hơn. – Lắng nghe để rút kinh nghiệm. |
Tìm hiểu cách diễn tả công việc ngày mùa trong tranh của hoạ sĩ.
Mục tiêu: Chia sẻ được vẻ đẹp và ý nghĩa của ngày mùa trong cuộc sống.
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
– Yêu cầu HS quan sát hình ở trang 53 trong SGK Mĩ thuật 5 và một số tác phẩm tiêu biểu về chủ đề lao động sản xuất trên màn hình chiếu do GV chuẩn bị. – Nêu câu hỏi gợi ý để HS thảo luận, phân tích và chia sẻ về hình ảnh, màu sắc, cách diễn tả nhóm chính, nhóm phụ, không gian, thời gian trong tranh vẽ về công việc ngày mùa của hoạ sĩ. Câu hỏi gợi mở: + Bức tranh của hoạ sĩ thể hiện hoạt động gì? + Hoà sắc của bức tranh đó như thế nào? + Nhóm chính, nhóm phụ được thể hiện ở vị trí nào trong tranh? + Bức tranh diễn tả không gian và thời gian như thế nào? + Em còn biết bức tranh nào khác về đề tài lao động sản xuất? + ...? – Khuyến khích HS tự tìm hiểu thêm và chia sẻ cảm nhận về các tác phẩm sáng tác về đề tài lao động sản xuất của Việt Nam. – Yêu cầu HS đọc và ghi nhớ nội dung “Bạn thấy đấy!” ở trang 53 trong SGK Mĩ thuật 5. – Nhận xét, đánh giá chung về bài học. – Củng cố, dặn dò: Nhắc HS chuẩn bị nội dung và vật liệu cho bài học sau. | – Quan sát hình minh hoạ. – Tìm hiểu, thảo luận và chia sẻ về cách diễn tả công việc ngày mùa trong tác phẩm của hoạ sĩ. – Nêu ý kiến bổ sung. – Tìm hiểu thêm và chia sẻ về các tác phẩm sáng tác về đề tài lao động sản xuất của Việt Nam. – Ghi nhớ: Tranh vẽ về chủ đề mùa thu hoạch là cách thể hiện vẻ đẹp và tôn vinh giá trị lao động của con người trong cuộc sống. – Lắng nghe và rút kinh nghiệm. – Lắng nghe, ghi nhớ và thực hiện yêu cầu của GV. |
………………………………………………………………………………………….……….
…………………………………………………………………………………………
THẦY CÔ TẢI NHÉ!