GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11 CÁNH DIỀU - CHUYÊN ĐỀ 2: TÌM HIỂU NGÔN NGỮ TRONG ĐỜI SỐNG XÃ HỘI HIỆN ĐẠI được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Xác định được ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội và là một bộ phận cấu thành của văn hoá.
- Nhận biết và đánh giá được các yếu tố mới của ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại.
2. Về năng lực
- Có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, trao đổi với các cá nhân, nhóm.
- Biết vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ hiện đại trong giao tiếp để làm giàu có và phong phú tiếng Việt.
- Biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
3. Về phẩm chất:
Yêu quý, trân trọng vẻ đẹp của ngôn ngữ dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Sách chuyên đề, video, tranh ảnh, Máy chiếu, bảng, giấy A0, phiếu học tập
2. Học sinh: Sách chuyên đề, soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội: (2 tiết)
A. KHỞI ĐỘNG
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
- Xác định được ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội và là một bộ phận cấu thành của văn hoá.
- Nhận biết và đánh giá được các yếu tố mới của ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại.
2. Về năng lực
- Có năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, trao đổi với các cá nhân, nhóm.
- Biết vận dụng các yếu tố mới của ngôn ngữ hiện đại trong giao tiếp để làm giàu có và phong phú tiếng Việt.
- Biết giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt.
3. Về phẩm chất:
Yêu quý, trân trọng vẻ đẹp của ngôn ngữ dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU
1. Giáo viên: Sách chuyên đề, video, tranh ảnh, Máy chiếu, bảng, giấy A0, phiếu học tập
2. Học sinh: Sách chuyên đề, soạn bài theo câu hỏi hướng dẫn học bài, vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
I. BẢN CHẤT XÃ HỘI – VĂN HOÁ CỦA NGÔN NGỮ
(4 tiết)
(4 tiết)
1. Ngôn ngữ là một hiện tượng xã hội: (2 tiết)
A. KHỞI ĐỘNG
TỔ CHỨC THỰC HIỆN | SẢN PHẨM DỰ KIẾN | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||
a. Mục tiêu hoạt động: - HS hào hứng khi tìm hiểu chuyên đề ngôn ngữ trong đời sống xã hội hiện đại - Tạo tâm thế để dẫn dắt vào bài b. Nội dung thực hiện: - GV chuẩn bị 5 câu hỏi trắc nghiệm, học sinh truy cập vào mã Quizizz để trả lời. c. Sản phẩm: đáp án học sinh. d. Tổ chức thực hiện: | |||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập Câu 1: Phương tiện giao tiếp nào được con người trên thế giới sử dụng nhiều nhất?
Học sinh trả lời nhanh vào giấy note Bước 3. Báo cáo, thảo luận Học sinh bắt cặp chia sẻ đáp án với bạn bên cạnh và chấm chéo Bước 4. Kết luận, nhận định Giáo viên dẫn dắt vào bài học | Đáp án: Câu 1: C Câu 2: A Câu 3: C Câu 4: B Câu 5: D |