Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

mslanh

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
13/3/24
Bài viết
1,397
Điểm
36
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN 11 CÁNH DIỀU - Chuyên đề 3: ĐỌC, VIẾT VÀ GIỚI THIỆU VỀ MỘT TÁC GIẢ VĂN HỌC được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Nhận biết được một số đặc điểm nổi bật về sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật của một tác giả lớn

- Biết cách đọc một tác giả văn học lớn

- Biết viết bài giới thiệu về một tác giả văn học

- Vận dụng hiểu biết từ chuyên đề đọc hiểu và viết về những tác giả văn học khác

- Biết thuyết trình về một tác giả văn học.



PHẦN I: SỰ NGHIỆP VĂN CHƯƠNG VÀ PHONG CÁCH NGHỆ THUẬT

CỦA TÁC GIẢ VĂN HỌC

Thời gian thực hiện
: 1tiết

I. MỤC TIÊU

1. Về kiến thức


- Học sinh biết cách đọc về một tác giả văn học, nhận biết một số đặc điểm nổi bật về cuộc đời, sự nghiệp văn chương, phong cách nghệ thuật của tác giả.

2. Về năng lực

- Học sinh vận dụng năng lực ngôn ngữ để đọc hiểu về một tác giả văn học; năng lực thu thập thông tin về tác giả; năng lực trình bày suy nghĩ, cảm nhận và đánh giá về một tác giả văn học

- Học sinh phát triển: Tư duy phản biện, năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề,….

3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ trân trọng tài năng, con người cũng như những đóng góp của các tác giả văn học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC, HỌC LIỆU

1. Học liệu
: Sách giáo khoa, sách giáo viên, phiếu học tập

2. Thiết bị: Máy chiếu, bảng, dụng cụ khác nếu cần

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG

a. Mục tiêu hoạt động
: Tạo tình huống học tập và tâm thế thoải mái và gợi dẫn, khắc sâu kiến thức cho học sinh về nội dung bài học

b. Nội dung thực hiện: GV đặt câu hỏi gợi mở vấn đề đối với học sinh

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS

d. Tổ chức thực hiện



Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập
Gv nêu câu hỏi và yêu cầu học sinh suy nghĩ, trả lời:
1/ Em hãy kể tên một số tác giả văn học mà em biết?Em ấn tượng nhất là tác giả nào? Vì sao?
2/ Theo em dựa vào đâu để nhận diện một tác giả văn học?Dấu hiệu nào cho thấy tác giả có một sự nghiệp văn chương và phong cách nghệ thuật?

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh suy nghĩ và trả lời câu hỏi.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh chia sẻ câu trả lời của mình trước lớp.
Bước 4. Kết luận, nhận định Giáo viên nhận xét, bổ sung và dẫn dắt vào bài học,
Học sinh kể tên các tác giả văn học mà mình biết. Lựa chọn một tác giả mà bản thân có ấn tượng nhất và trình bày suy nghĩ, cảm nhận về họ.
Học sinh trình bày những dấu hiệu nhận diện một tác giả văn học
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu hoạt động
:
Học sinh nắm bắt và nhận diện một tác giả văn học và đánh giá chung được về một tác giả văn học.
b. Nội dung thực hiện:
GV yêu cầu HS đọc và tóm tắt những nội dung chính của mục I.
GV hướng dẫn HS học theo từng đề mục trong sách Chuyên đề học tập Ngữ văn 11
HS thảo luận nhóm và thực hiện phiếu học tập để tìm hiểu về cách đọc một tác giả văn học.
Hoạt động của GV và HSDự kiến sản phẩm
Hoạt động 1: Tìm hiểu tác giả văn học
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

GV gọi một số HS trình bày nội dung đã chuẩn bị ở nhà và nêu câu hỏi, băn khoăn liên quan
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh chuẩn bị trình bày
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
HS báo cáo, nhận xét, nêu băn khoăn, giải đáp băn khoăn của bạn
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên chốt những kiến thức
- Khái niệm tác giả văn học
- Phân biệt phần tiểu sử với chủ thể sáng tạo của nhà văn




Hoạt động 2: Sự nghiệp văn chương của một tác giả văn học
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

Gv gọi một HS đọc văn bản, các HS khác theo dõi
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi sau văn bản
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh tự suy nghĩ, trả lời câu hỏi
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh trình bày
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên nhận xét, bổ sung và chốt kiến thức
Hoạt động 3: Phong cách nghệ thuật của một tác giả văn học
Bước 1. Giao nhiệm vụ học tập

GV yêu cầu HS thảo luận theo từng cặp đôi các nhiệm vụ nêu ở trong sách
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
Học sinh suy nghĩ độc lập, thảo luận theo từng cặp đôi, nêu suy nghĩ, trao đổi
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
Học sinh chia sẻ bài làm và báo cáo phần tìm hiểu
Bước 4. Kết luận, nhận định
Giáo viên chốt những kiến thức
1. Tác giả văn học
- Tác giả văn học là người sáng tác nên tác phẩm văn chương, người thể hiện quan điểm, suy nghĩ, thái độ, tình cảm của mình về cuộc sống thông qua việc sáng tạo ra những hình tượng nghệ thuật ngôn từ.
+ Tác giả văn học có thể có tên hoặc không biết tên; có thể một người hoặc nhiều người
+Trong văn học viết tác giả văn học có thể được gọi là: nhà văn, nhà thơ, nhà viết kịch...hoặc được tôn vinh với các danh xưng: tác gia, thi hào, văn hào...
- Phân biệt phần tiểu sử với chủ thể sáng tạo của nhà văn (nhân tố đã hóa thân vào văn bản) để từ đó nhận thức được rắng: căn cứ chính xác để xác định, nhìn nhận, đánh giá một tác giả là phần hóa thân trong tác phẩm. Phần tiểu sử bên ngoài chỉ là thông tin phụ trợ, giúp người đọc hiểu rõ hơn về tác giả.
2. Sự nghiệp văn chương của một tác giả văn học
- Câu 1: HS nhận ra các thông tin cụ thể về sự nghiệp văn học của tác giả Nam Cao: hai giai đoạn sáng tác, hai mảng đề tài chính, các tác phẩm tiêu biểu ở từng mảng đề tài, nội dung chủ đạo của các sáng tác theo từng đề tài và vị trí của Nam Cao trong nền văn học nước nhà.
- Câu 2: Sự nghiệp văn chương của một tác giả là khái niệm chỉ quá trình, kết quả, thành tựu sáng tác văn học và những đóng góp của tác giả đối với nền văn học của một cộng đồng, dân tộc hoặc nhân loại.
3. Phong cách nghệ thuật của một tác giả văn học
Nhận xét:
- Cả hai đoạn đều đề cập đến đặc điểm phong cách của các nhà văn. Đây là những điểm riêng, góp phần làm nên diện mạo, cá tính sáng tác của các tác giả, giúp phân biệt tác giả này với các tác giả khác, đồng thời tạo nên sự phong phú của thời kì/giai đoạn hoặc nền văn học
- Phong cách nghệ thuật của tác giả văn học:
+ Là những nét riêng, độc đáo của tác giả văn học
+ Thể hiện một cách thống nhất (trong đa dạng) qua các sáng tác văn chương của tác giả, cả trên bình diện nội dung lẫn hình thức.

3. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, VẬN DỤNG


- Hoạt động này tiến hành ở nhà

- Gv yêu cầu học sinh trả lời ba câu hỏi ở cuối phần I trong sách Chuyên đề Ngữ văn lớp 11

- HS dựa vào kiến thức lý thuyết đã học trong chuyên đề về tác giả văn học, sự nghiệp văn chương và phong cách để vận dụng vào các trường hợp cụ thể

- Hs cần nêu được các ví dụ cụ thể và giải thích lí do lựa chọn của mình một cách thuyết phục.

- Gv nhận xét, đánh giá, hướng dẫn cho nội dung viết và giới thiệu tác giả văn học.


1711633190276.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Chuyên đề 3, NGỮ VĂN 11 CD chính thức.docx
    617.8 KB · Lượt xem: 2
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    download giáo án văn 11 giáo án 11 chữ người tử tù giáo án anh văn 10 unit 11 language focus giáo án anh văn 11 giáo án anh văn 11 unit 1 giáo án anh văn 11 unit 12 writing giáo án anh văn 11 unit 13 speaking giáo án anh văn 11 unit 2 giáo án anh văn 11 unit 3 giáo án anh văn lớp 10 unit 11 language focus giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi văn 11 giáo án dạy thêm văn 11 giáo án dạy văn 11 giáo án giáo viên văn 11 giáo án lớp 11 ngữ văn giáo án lớp 11 văn giáo án môn văn 11 giáo án ngữ văn 11 giáo án ngữ văn 11 bài chữ người tử tù giáo án ngữ văn 11 chữ người tử tù giáo án ngữ văn 11 kì 2 giáo án ngữ văn 11 tình yêu và thù hận giáo án ngữ văn 11 vietjack giáo án ngữ văn lớp 11 giáo án ngữ văn lớp 11 chữ người tử tù giáo án soạn văn 11 giáo án soạn văn 11 bài chí phèo giáo án soạn văn 11 bài ngữ cảnh giáo án soạn văn 11 bài tự tình giáo án soạn văn 11 chữ người tử tù giáo án văn 11 giáo án văn 11 bài 1 giáo án văn 11 bài 2 đứa trẻ giáo án văn 11 bài chạy giặc giáo án văn 11 bài chí phèo giáo án văn 11 bài chiều xuân giáo án văn 11 bài chữ người tử tù giáo án văn 11 bài chữ người tử tù violet giáo án văn 11 bài hạnh phúc của một tang gia giáo án văn 11 bài khái quát văn học việt nam giáo án văn 11 bài ngữ cảnh giáo án văn 11 bài từ ấy violet giáo án văn 11 bài văn tế nghĩa sĩ cần giuộc giáo án văn 11 bài vĩnh biệt cửu trùng đài giáo án văn 11 câu cá mùa thu giáo án văn 11 chí phèo giáo án văn 11 chí phèo phần 1 giáo án văn 11 chí phèo tác giả giáo án văn 11 chí phèo violet giáo án văn 11 chi tiết giáo án văn 11 chiếu cầu hiền giáo án văn 11 chữ người tử tù cảnh cho chữ giáo án văn 11 chữ người tử tù giáo án văn 11 bài hai đứa trẻ giáo án văn 11 chữ người tử tù violet giáo án văn 11 hai đứa trẻ giáo án văn 11 hai đứa trẻ violet giáo án văn 11 hạnh phúc của 1 tang gia giáo án văn 11 hạnh phúc của một tang gia giáo án văn 11 hạnh phúc của một tang gia violet giáo án văn 11 hầu trời giáo án văn 11 hk2 giáo án văn 11 học kì 2 giáo án văn 11 khái quát giáo án văn 11 khái quát văn học việt nam giáo án văn 11 khái quát văn học việt nam tiết 2 giáo án văn 11 khái quát văn học việt nam từ đầu thế kỷ 20 đến cách mạng giáo án văn 11 kì 2 giáo án văn 11 lẽ ghét thương giáo án văn 11 lưu biệt khi xuất dương giáo án văn 11 luyện tập phỏng vấn và trả lời phỏng vấn giáo án văn 11 luyện tập thao tác lập luận so sánh giáo án văn 11 luyện tập thao tác lập luận so sánh violet giáo án văn 11 luyện tập vận dụng kết hợp giáo án văn 11 luyện tập viết bản tin giáo án văn 11 luyện tập viết bản tin violet giáo án văn 11 mới giáo án văn 11 một số thể loại giáo án văn 11 một số thể loại văn học giáo án văn 11 một số thể loại văn học violet giáo án văn 11 một thời đại trong thi ca giáo án văn 11 năm 2021 giáo án văn 11 nam cao giáo án văn 11 ngắn nhất giáo án văn 11 nghĩa của câu giáo án văn 11 ngữ cảnh giáo án văn 11 ngữ cảnh violet giáo án văn 11 người cầm quyền khôi phục uy quyền giáo án văn 11 người trong bao giáo án văn 11 người tử tù giáo án văn 11 ôn tập văn học trung đại việt nam giáo án văn 11 phong cách ngôn ngữ báo chí giáo án văn 11 phong cách ngôn ngữ báo chí tiếp theo giáo án văn 11 phong cách ngôn ngữ báo chí tiếp theo violet giáo án văn 11 phong cách ngôn ngữ báo chí tt giáo án văn 11 phong cách ngôn ngữ báo chí violet giáo án văn 11 phỏng vấn giáo án văn 11 phỏng vấn và trả lời phỏng vấn giáo án văn 11 phỏng vấn và trả lời phỏng vấn violet giáo án văn 11 romeo và juliet giáo án văn 11 số đỏ giáo án văn 11 tập 1 giáo án văn 11 thao tác lập luận so sánh giáo án văn 11 thực hành về thành ngữ điển cố giáo án văn 11 tiểu sử tóm tắt giáo án văn 11 tình yêu và thù hận giáo án văn 11 tôi yêu em giáo án văn 11 trang 120 giáo án văn 11 trang 133 giáo án văn 11 trang 82 giáo án văn 11 tràng giang giáo án văn 11 từ ấy giáo án văn 11 tự tình 2 giáo án văn 11 văn tế nghĩa sĩ cần giuộc giáo án văn 11 văn tế nghĩa sĩ cần giuộc phần 2 giáo án văn 11 về luân lí xã hội giáo án văn 11 vietjack giáo án văn 11 vĩnh biệt cửu trùng đài giáo án văn 11 vĩnh biệt cửu trùng đài violet giáo án văn 11 violet giáo án văn 11 violet chí phèo giáo án văn 11 vội vàng giáo án văn 11 xin lập khoa luật giáo án văn 11 đây thôn vĩ dạ giáo án văn chữ người tử tù giáo án văn chữ người tử tù lớp 11 giáo án văn lớp 11 bài chữ người tử tù giáo án văn lớp 11 bài tinh thần thể dục giáo án văn lớp 11 kì 2 giáo án điện tử ngữ văn 11 bài tràng giang giáo án điện tử văn 11 bài chữ người tử tù soạn giáo án ngữ văn 11 bài tôi yêu em soạn giáo án văn 11 hai đứa trẻ tháng tám năm 1945 violet giáo án văn 11 kì 1
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,139
    Bài viết
    37,608
    Thành viên
    139,761
    Thành viên mới nhất
    Trần Giang Phương

    Thành viên Online

    Không có thành viên trực tuyến.
    Top