- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,065
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án ngữ văn 7 kết nối tri thức CHƯƠNG TRÌNH MỚI được soạn dưới dạng file word gồm 178 trang. Các bạn xem và tải giáo án ngữ văn 7 kết nối tri thức về ở dưới.
TIẾT: 1,2,3: TÌM HIỂU TRI THỨC NGỮ VĂN
ĐỌC VĂN BẢN: BẦY CHÌA VÔI( Nguyễn Quang Thiều)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết cách đọc một văn bản thuộc thể loại truyện
Nêu được ấn tượng chung về văn bản.
Nhận biết được đề tài và các chi tiết tiêu biểu trong cốt truyện của văn bản.
Nhận biết được ngôi kể, phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vât.
Xác định được tính cách của các nhân vật trong văn bản, đồng thời phân tích các phương tiện được tác giả sử dụng để xây dựng tính cách cho các nhân vật đó.
2. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề để tìm hiểu về bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
- Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại tuyện.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức bảo vệ những sự sống bình dị, nhỏ bé từ thiên nhiên quanh ta. Biết yêu quí và trân trọng những năm tháng tuổi thơ mình đã đang trải qua.
- Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Học liệu: Ngữ liệu/Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo có liên quan
- Thiết bị: Máy tínhlaptop, phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Vở soạn văn, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến chủ đề, văn bản….
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ
d) Tổ chức hoạt động:
Một triết gia người Ý . Lời đề từ: “ Trẻ thơ tìm thấy tất cả ở nơi chẳng có gì”
Giai-cô-mô Lê ô- pác-đi( Giacomô Leopardi)
Một cách diễn đạt dường như cảm thấy phi lí, có cái gì đó không thống nhất, có cái gì đó tưởng như là đối lập. Bởi vì, nơi không có gì thì làm sao nhìn thấy được cái gì, nhưng từ trong sự phi lí, trong một lời phát biểu của một triết gia, một nhà thơ thì chúng ta lại thấy có một điều hết sức có lí. Đấy là việc chúng ta nhìn thấy cái gì hay không nhìn thấy cái gì một phần là phụ thuộc xem ở đó có gì hay không nhưng phần nữa nó lại phụ thuộc vào rất nhiều cái chủ quan của mỗi chúng ta. Con mắt chúng ta nhìn, cách thức chúng ta quan sát, tâm hồn và các giác quan của chúng ta rộng mở, trái tim của chúng ta cảm nhận và chỉ khi đó, khi mắt chúng ta nhìn, các giác quan chúng ta rộng mở ra, tría tim của chúng ta lắng nghe và cảm nhận thì lúc đó chúng ta sẽ phát hiện, chúng ta sẽ nhìn ra, chúng ta sẽ nhận được biết bao nhiêu thứ mà nếu như chúng ta không kĩ càng cho quan sát, nếu như chúng ta không lắng mình để mà suy xét thì chúng ta sẽ rất là khó để có thể nhận ra. Không phải là người lớn, không phải là những nhà khoa học, không phải là những nhà thông thái, cũng chẳng phải là những triết gia, là những con người có đôi mắt tinh tế, có trái tim rộng mở và tâm hồn thấu hiểu, ở đây lại chính là trẻ thơ, bởi lẽ vì sao, vì trẻ thơ có những đặc điểm và có những phẩm chất, có những cái điều mà có lẽ những người lớn đã không có được hoặc có nhưng đã bị mai một đi nhiều qua thời gian, những đặc điểm ấy là gì mà chúng có thể nhìn thấy được rất nhiều điều thú vị ở nơi mà người lớn những con người mà tâm hồn nhiều khi đã bị già cỗi hoá bởi những đinh kiến của cuộc sống xã hội không nhìn thấy được thì ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm thấy, cùng tìm hiểu cái thế giới kì thú sống động dưới góc nhìn của trẻ thơ.
* Chuyển giao nhiệm vụ:Chúng ta bắt đầu bài học đầu tiên với chủ đề Bầu trời tuổi thơ. Trong Bầu trời tuổi thơ của các em có gì, ắt hẳn có những đám mây trắng, ắt hẳn sẽ có bầu trời xanh, ắt hẳn phải có vang lên tiếng chim ca nữa. Và âm thanh của tiếng chim hình ảnh của những cánh chim trên bầu trời tuổi thơ không biết tự bao giờ đã hằn in trong kí ức của chúng ta và cũng đi vào rất nhiều trang văn, trang thơ của nhiều nhà văn , nhà thơ nước Việt cũng như là các tác giả văn học nước ngoài nữa. Ngày hôm nay, trong một loạt văn bản tìm hiểu về bầu trời tuổi thơ, chúng ta sẽ có một trò chơi:
Hãy kể tên những văn bản đã học( trong chương trình Ngữ văn 6) có sự xuất hiện của các loài chim?
* Thực hiện nhiệm vụ:Hs trả lời
Ngày soạn: 1/9/2022
CHỦ ĐỀ 1: BẦU TRỜI TUỔI THƠ(13tiết)
TIẾT: 1,2,3: TÌM HIỂU TRI THỨC NGỮ VĂN
ĐỌC VĂN BẢN: BẦY CHÌA VÔI( Nguyễn Quang Thiều)
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: Biết cách đọc một văn bản thuộc thể loại truyện
Nêu được ấn tượng chung về văn bản.
Nhận biết được đề tài và các chi tiết tiêu biểu trong cốt truyện của văn bản.
Nhận biết được ngôi kể, phân biệt được lời người kể chuyện và lời nhân vât.
Xác định được tính cách của các nhân vật trong văn bản, đồng thời phân tích các phương tiện được tác giả sử dụng để xây dựng tính cách cho các nhân vật đó.
2. Năng lực
- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu về bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề để tìm hiểu về bài học.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.
- Phân tích được nhân vật, sự kiện, cốt truyện trong tác phẩm thuộc thể loại tuyện.
3. Phẩm chất:
- Có ý thức bảo vệ những sự sống bình dị, nhỏ bé từ thiên nhiên quanh ta. Biết yêu quí và trân trọng những năm tháng tuổi thơ mình đã đang trải qua.
- Thích đọc sách, báo, tìm tư liệu trên mạng Internet để mở rộng hiểu biết.
II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Học liệu: Ngữ liệu/Sách giáo khoa, tài liệu tham khảo có liên quan
- Thiết bị: Máy tínhlaptop, phiếu học tập.
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Vở soạn văn, sưu tầm tranh ảnh có liên quan đến chủ đề, văn bản….
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề
b) Nội dung hoạt động: HS trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm học tập: Câu trả lời/chia sẻ của HS bằng ngôn ngữ
d) Tổ chức hoạt động:
Một triết gia người Ý . Lời đề từ: “ Trẻ thơ tìm thấy tất cả ở nơi chẳng có gì”
Giai-cô-mô Lê ô- pác-đi( Giacomô Leopardi)
Một cách diễn đạt dường như cảm thấy phi lí, có cái gì đó không thống nhất, có cái gì đó tưởng như là đối lập. Bởi vì, nơi không có gì thì làm sao nhìn thấy được cái gì, nhưng từ trong sự phi lí, trong một lời phát biểu của một triết gia, một nhà thơ thì chúng ta lại thấy có một điều hết sức có lí. Đấy là việc chúng ta nhìn thấy cái gì hay không nhìn thấy cái gì một phần là phụ thuộc xem ở đó có gì hay không nhưng phần nữa nó lại phụ thuộc vào rất nhiều cái chủ quan của mỗi chúng ta. Con mắt chúng ta nhìn, cách thức chúng ta quan sát, tâm hồn và các giác quan của chúng ta rộng mở, trái tim của chúng ta cảm nhận và chỉ khi đó, khi mắt chúng ta nhìn, các giác quan chúng ta rộng mở ra, tría tim của chúng ta lắng nghe và cảm nhận thì lúc đó chúng ta sẽ phát hiện, chúng ta sẽ nhìn ra, chúng ta sẽ nhận được biết bao nhiêu thứ mà nếu như chúng ta không kĩ càng cho quan sát, nếu như chúng ta không lắng mình để mà suy xét thì chúng ta sẽ rất là khó để có thể nhận ra. Không phải là người lớn, không phải là những nhà khoa học, không phải là những nhà thông thái, cũng chẳng phải là những triết gia, là những con người có đôi mắt tinh tế, có trái tim rộng mở và tâm hồn thấu hiểu, ở đây lại chính là trẻ thơ, bởi lẽ vì sao, vì trẻ thơ có những đặc điểm và có những phẩm chất, có những cái điều mà có lẽ những người lớn đã không có được hoặc có nhưng đã bị mai một đi nhiều qua thời gian, những đặc điểm ấy là gì mà chúng có thể nhìn thấy được rất nhiều điều thú vị ở nơi mà người lớn những con người mà tâm hồn nhiều khi đã bị già cỗi hoá bởi những đinh kiến của cuộc sống xã hội không nhìn thấy được thì ngày hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm thấy, cùng tìm hiểu cái thế giới kì thú sống động dưới góc nhìn của trẻ thơ.
* Chuyển giao nhiệm vụ:Chúng ta bắt đầu bài học đầu tiên với chủ đề Bầu trời tuổi thơ. Trong Bầu trời tuổi thơ của các em có gì, ắt hẳn có những đám mây trắng, ắt hẳn sẽ có bầu trời xanh, ắt hẳn phải có vang lên tiếng chim ca nữa. Và âm thanh của tiếng chim hình ảnh của những cánh chim trên bầu trời tuổi thơ không biết tự bao giờ đã hằn in trong kí ức của chúng ta và cũng đi vào rất nhiều trang văn, trang thơ của nhiều nhà văn , nhà thơ nước Việt cũng như là các tác giả văn học nước ngoài nữa. Ngày hôm nay, trong một loạt văn bản tìm hiểu về bầu trời tuổi thơ, chúng ta sẽ có một trò chơi:
Hãy kể tên những văn bản đã học( trong chương trình Ngữ văn 6) có sự xuất hiện của các loài chim?
* Thực hiện nhiệm vụ:Hs trả lời