- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 8 KNTT : Tiết46: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT NGHĨA CỦA MỘT SỐ TỪ, THÀNH NGỮ HÁN VIỆT * THAO GIẢNG DỰ GIỜ FILE WORD được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực đặc thù
Giúp HS nhận biết được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của những từ, thành ngữ có yếu tố Hán Việt đó.
b. Năng lực chung
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện, giải quyết các bài tập một cách sáng tạo, hiệu quả.
- Năng lực hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Phẩm chất
Chăm chỉ, chủ động, tự giác, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy vi tính, máy chiếu đa năng, bảng phụ, giấy A0, bút màu...
- Sưu tầm các đoạn văn thơ đặc sắc có sử dụng các từ tượng thanh, tượng hình.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết nối HS vào bài học.
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân qua bài tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Cách 1:
GV hướng dẫn HS xem clip “Đêm hội Long Trì” (phim “Đêm Hội Long Trì” – 1989 Full phút 16.00 -17.30 – youtube)
- GV chia lớp thành 4 nhóm, sau khi xem, thống kê từ Hán Việt tìm được trong đoạn video.
- Trong 03 phút, nhóm nào tìm được nhanh và nhiều hơn là đội giành chiến thắng.
Cách 2: Cuộc thi Tiếp sức
Giáo viên tổ chức trò chơi cho học sinh:
Hình thức:
+ Chia lớp thành 2 đội A và B. Mỗi đội cử 01 HS đại diện lên bảng.
+ Mỗi bạn đại diện sẽ bốc thăm 01 gói từ Hán Việt (khoảng 4 - 5 từ).
+ Trong thời gian 3 phút, bạn đại diện phải dùng từ ngữ, cử chỉ diễn tả để các thành viên phía dưới của đội đoán ra các từ trong gói từ Hán Việt (Lưu ý: trong lời diễn tả không được phép nhắc tới các tiếng của từ Hán Việt. GV lưu ý HS nên dùng cách giải thích nghĩa của từ Hán Việt để các bạn phía dưới dễ đoán ra từ Hán Việt trong gói từ)
+ Trong thời gian 3 phút, đội nào diễn tả và đoán đúng được nhiều từ hơn là đội chiến thắng.
(GV nên lấy gói từ Hán Việt từ các văn bản đã học.)
Cách 3: Cuộc thi “Nhà ngôn ngữ tài ba”
- Chia lớp thành 2 đội A và B
- GV đưa ra các yếu tố Hán Việt. Mỗi đội luân phiên đưa ra các từ Hán Việt chứa yếu tố Hán Việt đó mà có nghĩa. Nếu đến lượt mình mà đội nào không đưa ra được đáp án sau 10s sẽ thua.
- Cuộc thi diễn ra sau 03 hiệp để tìm ra đội thắng. GV lần lượt đưa ra 03 yếu tố Hán Việt sau để các đội tìm từ: Nhân – Hiếu - Gian
Bước 2. HS thực hiện nhiệm và Báo cáo, thảo luận bằng cách tham gia trò chơi.
Bước 3: Đánh giá, kết luận
GV kiểm tra câu trả lời của các nhóm, tính và cho điểm các nhóm.
Dự kiến sản phẩm:
Cách 1: Chúa thượng, thiên cổ kì tài, hạ thần, tung hoành, lỗi lạc, khí hùng, đài các, phiêu dật
Cách 2:
Cách 3:
GV dẫn vào bài:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tiết46: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT
NGHĨA CỦA MỘT SỐ TỪ, THÀNH NGỮ HÁN VIỆT
NGHĨA CỦA MỘT SỐ TỪ, THÀNH NGỮ HÁN VIỆT
I. MỤC TIÊU
1. Năng lực
a. Năng lực đặc thù
Giúp HS nhận biết được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của những từ, thành ngữ có yếu tố Hán Việt đó.
b. Năng lực chung
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện, giải quyết các bài tập một cách sáng tạo, hiệu quả.
- Năng lực hợp tác trong nhóm nhỏ.
2. Phẩm chất
Chăm chỉ, chủ động, tự giác, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Máy vi tính, máy chiếu đa năng, bảng phụ, giấy A0, bút màu...
- Sưu tầm các đoạn văn thơ đặc sắc có sử dụng các từ tượng thanh, tượng hình.
- Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kết nối HS vào bài học.
b. Nội dung: HS làm việc cá nhân qua bài tập.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ
Cách 1:
GV hướng dẫn HS xem clip “Đêm hội Long Trì” (phim “Đêm Hội Long Trì” – 1989 Full phút 16.00 -17.30 – youtube)
- GV chia lớp thành 4 nhóm, sau khi xem, thống kê từ Hán Việt tìm được trong đoạn video.
- Trong 03 phút, nhóm nào tìm được nhanh và nhiều hơn là đội giành chiến thắng.
Cách 2: Cuộc thi Tiếp sức
Giáo viên tổ chức trò chơi cho học sinh:
Hình thức:
+ Chia lớp thành 2 đội A và B. Mỗi đội cử 01 HS đại diện lên bảng.
+ Mỗi bạn đại diện sẽ bốc thăm 01 gói từ Hán Việt (khoảng 4 - 5 từ).
+ Trong thời gian 3 phút, bạn đại diện phải dùng từ ngữ, cử chỉ diễn tả để các thành viên phía dưới của đội đoán ra các từ trong gói từ Hán Việt (Lưu ý: trong lời diễn tả không được phép nhắc tới các tiếng của từ Hán Việt. GV lưu ý HS nên dùng cách giải thích nghĩa của từ Hán Việt để các bạn phía dưới dễ đoán ra từ Hán Việt trong gói từ)
+ Trong thời gian 3 phút, đội nào diễn tả và đoán đúng được nhiều từ hơn là đội chiến thắng.
(GV nên lấy gói từ Hán Việt từ các văn bản đã học.)
Cách 3: Cuộc thi “Nhà ngôn ngữ tài ba”
- Chia lớp thành 2 đội A và B
- GV đưa ra các yếu tố Hán Việt. Mỗi đội luân phiên đưa ra các từ Hán Việt chứa yếu tố Hán Việt đó mà có nghĩa. Nếu đến lượt mình mà đội nào không đưa ra được đáp án sau 10s sẽ thua.
- Cuộc thi diễn ra sau 03 hiệp để tìm ra đội thắng. GV lần lượt đưa ra 03 yếu tố Hán Việt sau để các đội tìm từ: Nhân – Hiếu - Gian
Bước 2. HS thực hiện nhiệm và Báo cáo, thảo luận bằng cách tham gia trò chơi.
Bước 3: Đánh giá, kết luận
GV kiểm tra câu trả lời của các nhóm, tính và cho điểm các nhóm.
Dự kiến sản phẩm:
Cách 1: Chúa thượng, thiên cổ kì tài, hạ thần, tung hoành, lỗi lạc, khí hùng, đài các, phiêu dật
Cách 2:
Gói từ Hán Việt Đội A | Gói từ Hán Việt Đội B |
- Mục đồng - Sĩ tử - Quan sứ | Bạch lộ Quan trường Nhân tài |
Yếu tố Hán Việt | Từ có yếu tố HV tương ứng |
Nhân | Nhân đức, nhân nghĩa, nhân sinh, nhân gian, nhân tạo, nhân duyên, nhân danh, nhân tướng,… |
Hiếu | Hiếu học, hiếu sinh, hiếu thắng, bất hiếu, hòa hiếu,… |
Gian | Không gian, gian nan, gian truân, gian dối, gian trá, … |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!