Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,144
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN LỚP 8; Tiết46: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT NGHĨA CỦA MỘT SỐ TỪ, THÀNH NGỮ HÁN VIỆT được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết46: THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT

NGHĨA CỦA MỘT SỐ TỪ, THÀNH NGỮ HÁN VIỆT



I. MỤC TIÊU

1. Năng lực

a. Năng lực
đặc thù

Giúp HS nhận biết được nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của những từ, thành ngữ có yếu tố Hán Việt đó.

b. Năng lực chung

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phát hiện, giải quyết các bài tập một cách sáng tạo, hiệu quả.

- Năng lực hợp tác trong nhóm nhỏ.

2. Phẩm chất

Chăm chỉ, chủ động, tự giác, tích cực thực hiện nhiệm vụ học tập.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

-
Máy vi tính, máy chiếu đa năng, bảng phụ, giấy A0, bút màu...

- Sưu tầm các đoạn văn thơ đặc sắc có sử dụng các từ tượng thanh, tượng hình.

- Phiếu học tập.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG

a
. Mục tiêu: Kết nối HS vào bài học.

b. Nội dung: HS làm việc cá nhân qua bài tập.

c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ

Cách 1:


GV hướng dẫn HS xem clip “Đêm hội Long Trì” (phim “Đêm Hội Long Trì” – 1989 Full phút 16.00 -17.30 – youtube)

- GV chia lớp thành 4 nhóm, sau khi xem, thống kê từ Hán Việt tìm được trong đoạn video.

- Trong 03 phút, nhóm nào tìm được nhanh và nhiều hơn là đội giành chiến thắng.

Cách 2: Cuộc thi Tiếp sức

Giáo viên tổ chức trò chơi cho học sinh:

Hình thức:

+ Chia lớp thành 2 đội A và B. Mỗi đội cử 01 HS đại diện lên bảng.

+ Mỗi bạn đại diện sẽ bốc thăm 01 gói từ Hán Việt (khoảng 4 - 5 từ).

+ Trong thời gian 3 phút, bạn đại diện phải dùng từ ngữ, cử chỉ diễn tả để các thành viên phía dưới của đội đoán ra các từ trong gói từ Hán Việt (Lưu ý: trong lời diễn tả không được phép nhắc tới các tiếng của từ Hán Việt. GV lưu ý HS nên dùng cách giải thích nghĩa của từ Hán Việt để các bạn phía dưới dễ đoán ra từ Hán Việt trong gói từ)

+ Trong thời gian 3 phút, đội nào diễn tả và đoán đúng được nhiều từ hơn là đội chiến thắng.

(GV nên lấy gói từ Hán Việt từ các văn bản đã học.)

Cách 3: Cuộc thi “Nhà ngôn ngữ tài ba”

- Chia lớp thành 2 đội A và B

- GV đưa ra các yếu tố Hán Việt. Mỗi đội luân phiên đưa ra các từ Hán Việt chứa yếu tố Hán Việt đó mà có nghĩa. Nếu đến lượt mình mà đội nào không đưa ra được đáp án sau 10s sẽ thua.

- Cuộc thi diễn ra sau 03 hiệp để tìm ra đội thắng. GV lần lượt đưa ra 03 yếu tố Hán Việt sau để các đội tìm từ: Nhân – Hiếu - Gian

Bước 2. HS thực hiện nhiệm và Báo cáo, thảo luận
bằng cách tham gia trò chơi.

Bước 3: Đánh giá, kết luận

GV kiểm tra câu trả lời của các nhóm, tính và cho điểm các nhóm.

Dự kiến sản phẩm:

Cách 1:
Chúa thượng, thiên cổ kì tài, hạ thần, tung hoành, lỗi lạc, khí hùng, đài các, phiêu dật

Cách 2:

Gói từ Hán Việt
Đội A
Gói từ Hán Việt
Đội B
- Mục đồng
- Sĩ tử
- Quan sứ
Bạch lộ
Quan trường
Nhân tài
Cách 3:



Yếu tố Hán Việt
Từ có yếu tố HV tương ứng
NhânNhân đức, nhân nghĩa, nhân sinh, nhân gian, nhân tạo, nhân duyên, nhân danh, nhân tướng,…
HiếuHiếu học, hiếu sinh, hiếu thắng, bất hiếu, hòa hiếu,…
GianKhông gian, gian nan, gian truân, gian dối, gian trá, …
GV dẫn vào bài:

Sau 1000 năm Bắc thuộc, văn hóa Hán xâm nhập và chi phối sinh hoạt xã hội người Việt khá sâu đậm. Về mặt ngôn ngữ, tuy người Việt vẫn nói tiếng Việt nhưng tiếng Hán, nhất là trong những phạm vi triết học, chính trị và kỹ thuật được người Việt vay mượn rất nhiều. Do đó, từ Hán Việt là một bộ phận không nhỏ của tiếng Việt có vai trò quan trọng và không thể tách rời hay xóa bỏ. Hiểu và dùng đúng từ và thành ngữ Hán Việt cũng là cách để chúng ta giữ gìn sự trong sáng của ngôn ngữ dân tộc.

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

a
. Mục tiêu: HS tìm hiểu Tri thức Ngữ văn về từ Hán Việt; tìm hiểu về hiện tượng đồng âm giữa một số yếu tố Hán Việt.

b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, cặp bàn để thực hiện yêu cầu của GV.



Tổ chức thực hiện:
Sản phẩm
Bước 1: GV giao nhiệm vụ
Qua việc tìm hiểu trước ở nhà:
-
Em hiểu thế nào là từ Hán Việt?
- Nêu cấu tạo của từ Hán Việt và yếu tố Hán Việt
- Hiểu như thế nào là hiện tượng đồng âm giữa một số yếu tố Hán Việt? Lấy ví dụ.

Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm nhỏ
- GV động viên, quan sát.
Bước 3. Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện nhóm trình bày kết quả.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4. Đánh giá, kết luận
- GV nhận xét, đánh giá và chuẩn hoá kiến thức.
I. LÝ THUYẾT
1. Khái niệm:
Từ Hán Việt là từ có nguồn gốc từ tiếng Hán, nhưng được sử dụng theo cách riêng của người Việt.
Ví dụ: sơn hà, sơn lâm, sơn thủy,...


2. Cấu tạo từ Hán Việt và yếu tố Hán Việt
- Trong vốn từ gốc Hán, có một bộ phận các từ đơn được cảm nhận như từ thuần Việt, ví dụ: tổ, đầu, phòng, cao, tuyết bang, thần, bút,...
- Từ Hán Việt là từ phức gốc Hán (có chứa yếu tố thường không có khả năng sử dụng độc lập như từ đơn) ít nhiều còn gây khó hiểu như: sĩ tử, nhân văn, nhân đạo, không phận, hải phận, địa cực, kí sinh,...
- Mỗi tiếng của từ Hán Việt được gọi là yếu tố Hán Việt
3. Hiện tượng đồng âm giữa một số yếu tố Hán Việt
-
Hiện tượng đồng âm giữa một số yếu tố Hán Việt: các yếu tố Hán Việt cùng âm, nhưng nghĩa khác xa nhau và không có liên quan với nhau.
- Ví dụ: SGK/ tr 84
3. HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP

a. Mục tiêu:
Vận dụng được kiến thức về từ từ Hán Việt để thực hiện các nhiệm vụ HT nhận biết nghĩa của một số yếu tố Hán Việt thông dụng và nghĩa của những từ, thành ngữ có yếu tố Hán Việt đó.

b. Nội dung: HS làm việc cá nhân, cặp bàn để thực hiện yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: Trả lời các bài tập 1, 2, 3 (SGK/ tr. 84).

d. Tổ chức hoạt động:​

Bước 1: GV giao nhiệm vụ học tập:

GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm /bàn trong 05 phút để hoàn thành yêu cầu bài tập 1, 2,3,4 (SGK/ Tr 84)​

- Nhóm 1,2: làm bài tập 1​

- Nhóm 3,4: làm bài tập 2​

- Nhóm 5,6: làm bài tập 3​

- Nhóm 7,8: làm bài tập 4​

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:

- HS suy nghĩ cá nhân rồi thảo luận nhóm theo nhiệm vụ được phân công.

- GV quan sát, động viên, khuyến khích.

Bước 3: Báo cáo, thảo luận:

- GV gọi đại diện các nhóm trình bày sản phẩm thảo luận.

- HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Kết luận, nhận định:​

GV nhận xét và chuẩn kiến thức.​

1. Bài tập 1 (Tr.84/ SGK )
1700926785546.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---Tiết 46, 49.docx
    970.5 KB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án âm nhạc 8 theo công văn 5512 giáo án âm nhạc 8 theo công văn 5512 violet giáo án anh 8 theo công văn 5512 giáo án anh 8 theo công văn 5512 violet giáo án anh văn 8 giáo án anh văn 8 unit 1 giáo án anh văn 8 unit 9 giáo án anh văn lớp 8 unit 6 giáo án công dân 8 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 8 theo công văn 5512 giáo án dạy thêm văn 8 kì 2 violet giáo án dạy thêm văn 8 violet giáo án dạy văn 8 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 violet giáo án hình 8 theo công văn 5512 giáo án hóa 8 theo công văn 5512 giáo an hóa 8 theo công văn 5512 violet giáo án học sinh giỏi văn 8 giáo án lịch sử 8 theo công văn 5512 giáo án lịch sử 8 theo công văn 5512 violet giáo án lý 8 theo công văn 5512 giáo án mĩ thuật 8 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 giáo án ngữ văn 8 bài nhớ rừng violet giáo án ngữ văn 8 có phát triển năng lực giáo án ngữ văn 8 có tích hợp liên môn giáo án ngữ văn 8 kì 1 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 mới giáo án ngữ văn 8 phát triển năng lực giáo án ngữ văn 8 phát triển năng lực violet giáo án ngữ văn 8 soạn theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 theo công văn 5512 violet giáo án ngữ văn 8 vnen giáo án ngữ văn 8 xây dựng đoạn văn trong văn bản giáo án ôn tập giữa kì ii văn 8 giáo án phụ đạo học sinh yếu văn 8 giáo án powerpoint văn 8 giáo án sinh 8 theo công văn 5512 giáo án soạn văn 8 giáo án soạn văn 8 bài câu nghi vấn giáo án soạn văn 8 bài ngắm trăng giáo án soạn văn 8 bài nhớ rừng giáo án soạn văn 8 bài ông đồ giáo án soạn văn 8 bài quê hương giáo án sử 8 theo công văn 5512 giáo án sử 8 theo công văn 5512 violet giáo án thể dục 8 theo công văn 5512 giáo án thể dục 8 theo công văn 5512 violet giáo án theo công văn 5512 môn hóa 8 giáo án tin 8 theo công văn 5512 giáo án tin học 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo cv 5512 giáo án văn 8 giáo án văn 8 bài 1 giáo án văn 8 bài câu ghép giáo án văn 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn 8 bài chiếc lá cuối cùng giáo án văn 8 bài lão hạc giáo án văn 8 bài ngắm trăng giáo án văn 8 bài ôn dịch thuốc lá giáo án văn 8 bài quê hương giáo án văn 8 bài toán dân số giáo án văn 8 bài tức nước vỡ bờ giáo án văn 8 bài đánh nhau với cối xay gió giáo án văn 8 bài đập đá ở côn lôn giáo án văn 8 câu ghép giáo án văn 8 câu ghép tiếp theo giáo án văn 8 câu phủ định giáo án văn 8 chiếc lá cuối cùng giáo án văn 8 chiếc lá cuối cùng violet giáo án văn 8 chiếu dời đô giáo án văn 8 chủ đề 1 giáo án văn 8 chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án văn 8 cô bé bán diêm giáo án văn 8 có tích hợp giáo án văn 8 cv 5512 giáo án văn 8 dấu ngoặc kép giáo án văn 8 dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm giáo án văn 8 hai cây phong giáo án văn 8 hay giáo án văn 8 hịch tướng sĩ giáo án văn 8 hk2 giáo án văn 8 học kì 1 giáo án văn 8 học kì 2 giáo án văn 8 học kì 2 violet giáo án văn 8 hội thoại giáo án văn 8 khi con tu hú giáo án văn 8 kì 1 giáo án văn 8 kì 1 theo công văn 5512 giáo án văn 8 kì 1 theo công văn 5512 violet giáo án văn 8 kì 2 giáo an văn 8 kì 2 theo công văn 5512 giáo án văn 8 lão hạc giáo án văn 8 lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 liên kết các đoạn văn trong văn bản giáo án văn 8 luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 luyện nói thuyết minh một thứ đồ dùng giáo án văn 8 luyện tập tóm tắt văn bản tự sự giáo án văn 8 luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự giáo án văn 8 miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự giáo án văn 8 mới giáo án văn 8 mới nhất giáo án văn 8 muốn làm thằng cuội giáo án văn 8 ngắm trăng giáo án văn 8 nhớ rừng giáo án văn 8 nói giảm nói tránh giáo án văn 8 nói quá giáo án văn 8 nước đại việt ta giáo án văn 8 ôn dịch thuốc lá giáo án văn 8 ông giuốc đanh mặc lễ phục giáo án văn 8 phát triển năng lực giáo án văn 8 phương pháp thuyết minh giáo án văn 8 quê hương giáo án văn 8 soạn theo công văn 5512 giáo án văn 8 tập 1 giáo án văn 8 theo công văn 5512 giáo an văn 8 theo công văn 5512 kì 1 giáo án văn 8 thông tin về trái đất năm 2000 giáo án văn 8 thuế máu giáo án văn 8 thuyết minh về một phương pháp giáo án văn 8 tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh giáo án văn 8 tình thái từ giáo án văn 8 tính thống nhất về chủ đề giáo án văn 8 tôi đi học giáo án văn 8 trong lòng mẹ giáo án văn 8 trường từ vựng giáo án văn 8 tức cảnh pác bó giáo án văn 8 tức nước vỡ bờ giáo án văn 8 viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh giáo án văn 8 vietjack giáo án văn 8 violet giáo án văn 8 vnen giáo án văn 8 đánh nhau với cối xay gió giáo án văn 8 đập đá ở côn lôn giáo án văn 8 đi đường giáo án văn lớp 8 giáo án văn lớp 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn lớp 8 bài nói quá giáo án văn theo công văn 5512 giáo án vật lý 8 theo công văn 5512 giáo án đại số 8 theo công văn 5512 giáo án địa lí 8 theo công văn 5512 giáo án địa lý 8 theo công văn 5512 giáo án điện tử ngữ văn 8 bài nói quá soạn giáo án văn 8 bài tức nước vỡ bờ
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top