- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Soạn văn lớp 8 Bài 5: Những câu chuyện hài - Kết nối tri thức được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: ....../...../.....
Ngày dạy: ....../...../......
I. Mục tiêu
1. Về năng lực:
- HS nhận biết và phân tích được xung đột, hành động kịch, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong hài kịch. Trích đoạn kịch này biểu hiện sự xung đột giữa ý muốn học đòi làm quý tộc và sự hiểu biết, ngớ ngẩn đến mức trở thành trò cười của một nhà buôn. Từ các hành động đó, tính cách của nhân vật được bộc lộ một cách rõ nét
- HS nhận biết được chủ đề, thông điệp của văn bản: Đạon trích nói riêng, Trưởng giả học làm sang nói chung làm nổi bật sự kì cục, lố lăng của một trưởng giả học đòi làm quý tộc. Qua sụ chế giễu thói hám danh của ông Giuốc- đanh trong các lớp kịch này, tác giả khiến cho khán giả có những tiếng cười sảng khoái. Nhìn tổng quát toàn bộ vở kịch còn thấy sự công kích của tác giả đối với thói hình thức, sự dối trá, lừa lọc của một số người trong giới quý tộc
- Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- Tự chủ và tự học, tự thu thập, tổng hợp và phân loại thông tin
2. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: : có ý thức tránh những việc làm kệch cỡm, lố lăng, hướng đến cách ứng xử phù hợp.
- Chăm chỉ: Chăm học, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học
- Kế hoạch bài dạy
- SGK, SGV
- Máy chiếu, máy tính
2. Học liệu: Phiếu học tập, trò chơi
III. Tiến trình dạy học
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh kết nối vào nội dung bài học
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi dẫn
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Cách 1: Hãy chia sẻ những cảm nhận của em về một diễn viên hài hoặc bộ phim, tiểu phẩm, chương trình hài mà em yêu thích.
Gợi ý HS trả lời theo các câu hỏi
- Đó là nhân vật/chương trình/tiểu phẩm/bộ phim nào?
- Vì sao em lại yêu thích nhân vật/chương trình/tiểu phẩm/bộ phim ấy?
- Những ấn tượng của nhân vật/chương trình/tiểu phẩm/bộ phim ấy để lại cho em là gì?
- Bài học, thông điệp em rút ra được qua nhân vật/chương trình/tiểu phẩm/bộ phim ấy là gì?
Cách 2: GV cho HS xem đoạn ngắn của bộ phim “Bộ quần áo mới của hoàng đế”, yêu cầu HS nhận xét về tính cách của vị Hoàng Đế.
(ngu dốt, thích xu nịnh, thích khoe khoang, …)
à GV dẫn dắt vào bài học: Đoạn trích nói riêng, vở kịch Trưởng giả học làm sang nói chung làm nổi bật sự kì cục, lố lăng của một trưởng giả học đòi làm quý tộc. Qua sự chế giễu thói hám danh của ông Giuốc-đanh trong các lớp kịch này, tác giả khiến cho khán giả có được những tiếng cười sảng khoái. Nhìn tổng quá toàn bộ vở kịch, còn thấy sự công kích của tác giả đối với thói hình thức, sự dối trá, lừa lọc của một số người trong giới quý tộc – tầng lớp đã dần trở thành lỗi thời – trong khi ông Giuốc-đanh vẫn đặt niềm tin ngây thơ vào họ. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay nhé!
Phần I. Đọc- Tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Đọc văn bản và nắm được một số thông tin chính về tác giả, tác phẩm
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi liên quan đến nội dung bài học.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Ngày soạn: ....../...../.....
Ngày dạy: ....../...../......
BÀI 5. NHỮNG CÂU CHUYỆN HÀI
Tiết.....: Văn bản 1
TRƯỞNG GIẢ HỌC LÀM SANG
Tiết.....: Văn bản 1
TRƯỞNG GIẢ HỌC LÀM SANG
Mô-li-e
I. Mục tiêu
1. Về năng lực:
- HS nhận biết và phân tích được xung đột, hành động kịch, nhân vật, lời thoại, thủ pháp trào phúng trong hài kịch. Trích đoạn kịch này biểu hiện sự xung đột giữa ý muốn học đòi làm quý tộc và sự hiểu biết, ngớ ngẩn đến mức trở thành trò cười của một nhà buôn. Từ các hành động đó, tính cách của nhân vật được bộc lộ một cách rõ nét
- HS nhận biết được chủ đề, thông điệp của văn bản: Đạon trích nói riêng, Trưởng giả học làm sang nói chung làm nổi bật sự kì cục, lố lăng của một trưởng giả học đòi làm quý tộc. Qua sụ chế giễu thói hám danh của ông Giuốc- đanh trong các lớp kịch này, tác giả khiến cho khán giả có những tiếng cười sảng khoái. Nhìn tổng quát toàn bộ vở kịch còn thấy sự công kích của tác giả đối với thói hình thức, sự dối trá, lừa lọc của một số người trong giới quý tộc
- Giao tiếp và hợp tác: Kỹ năng giao tiếp và hợp tác nhóm với các thành viên khác.
- Tự chủ và tự học, tự thu thập, tổng hợp và phân loại thông tin
2. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm: : có ý thức tránh những việc làm kệch cỡm, lố lăng, hướng đến cách ứng xử phù hợp.
- Chăm chỉ: Chăm học, hoàn thành nhiệm vụ được giao.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học
- Kế hoạch bài dạy
- SGK, SGV
- Máy chiếu, máy tính
2. Học liệu: Phiếu học tập, trò chơi
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh kết nối vào nội dung bài học
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi gợi dẫn
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Cách 1: Hãy chia sẻ những cảm nhận của em về một diễn viên hài hoặc bộ phim, tiểu phẩm, chương trình hài mà em yêu thích.
Gợi ý HS trả lời theo các câu hỏi
- Đó là nhân vật/chương trình/tiểu phẩm/bộ phim nào?
- Vì sao em lại yêu thích nhân vật/chương trình/tiểu phẩm/bộ phim ấy?
- Những ấn tượng của nhân vật/chương trình/tiểu phẩm/bộ phim ấy để lại cho em là gì?
- Bài học, thông điệp em rút ra được qua nhân vật/chương trình/tiểu phẩm/bộ phim ấy là gì?
Cách 2: GV cho HS xem đoạn ngắn của bộ phim “Bộ quần áo mới của hoàng đế”, yêu cầu HS nhận xét về tính cách của vị Hoàng Đế.
(ngu dốt, thích xu nịnh, thích khoe khoang, …)
à GV dẫn dắt vào bài học: Đoạn trích nói riêng, vở kịch Trưởng giả học làm sang nói chung làm nổi bật sự kì cục, lố lăng của một trưởng giả học đòi làm quý tộc. Qua sự chế giễu thói hám danh của ông Giuốc-đanh trong các lớp kịch này, tác giả khiến cho khán giả có được những tiếng cười sảng khoái. Nhìn tổng quá toàn bộ vở kịch, còn thấy sự công kích của tác giả đối với thói hình thức, sự dối trá, lừa lọc của một số người trong giới quý tộc – tầng lớp đã dần trở thành lỗi thời – trong khi ông Giuốc-đanh vẫn đặt niềm tin ngây thơ vào họ. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu bài học ngày hôm nay nhé!
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Phần I. Đọc- Tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Đọc văn bản và nắm được một số thông tin chính về tác giả, tác phẩm
b. Nội dung: GV đặt câu hỏi liên quan đến nội dung bài học.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ GV tổ chức hoạt động đọc “THỬ TÀI HOÁ THÂN” - Ông Giuốc-đanh - Phó may. - Thợ bạn - Những tên hầu - Ni-côn GV có thể tổ chức cho hs đọc phân vai hoặc cho HS đóng vai các nhân vật với sự hóa trang, điệu bộ, lời nói phù hợp (đã phân công từ tiết trước, học sinh lên báo cáo sản phẩm) - Gv hướng dẫn học sinh giải thích một số từ khó - GV yêu cầu HS tìm hiểu một số nét khái quát về tác giả, tác phẩm Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS quan sát, lắng nghe, hoàn thành phiếu học tập Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung “Trưởng giả học làm sang” phê phán thói học đòi, rởm đời, lố bịch của những người giàu có nhưng ít hiểu biết, ham danh vọng hão huyền đến mức lóa mắt, không nhận ra được thật hay giả, tốt hay xấu, trở thành kẻ lố bịch và ngu ngốc đến mức bị lợi dụng, cợt nhạo mà vẫn không hết ảo tưởng, mù quáng. | I. Đọc- Tìm hiểu chung 1. Đọc văn bản 2. Tìm hiểu chung a. Tác giả - Mô-li-e (1622-1673) - Là một trong những nhà viết hài kịch lớn nhất nước Pháp và thế giới. - Hài kịch Mô-li-e là tiếng cười khỏe khoắn, yêu đời, vui nhộn mà sâu sắc, thâm trầm. Mỗi nhân vật chính là hiện thân của một tính cách nhất định: đạo đức giả, hà tiện, thông thái rởm, học đòi, ảo tưởng,… - Những vở hài kịch tiêu biểu của Mô-li-e: Tác-tuýp (1664), Lão hà tiện (1668), Trưởng giả học làm sang (1670), Người bệnh tưởng (1673) b. Tác phẩm - Thể loại: Hài kịch - Xuất xứ: trích trong vở kịch “Trưởng giả học làm sang” (1670), gồm có 5 hồi - Vị trí: Lớp V của hồi thứ hai và lớp I, II của hồi thứ ba - Bố cục của đoạn trích: + Cảnh 1: Ông Giuốc-đanh và phó may + Cảnh 2: Ông Giuốc-đanh và thợ bạn + Cảnh 3: Ông Giuốc-đanh và Ni-côn |