- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,813
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM KHTN 9 CHỦ ĐỀ STEM: Tiết 30-34. Bài 38. RƯỢU ÊTYLIC được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tên chủ đề: Rượu etylic
Mô tả chủ đề: Chủ đề rượu etylic giới thiệu về cấu tạo, tính chất, ứng dụng, điều chế rượu etylic, qui trình lên men nếp cẩm, sử dụng rượu etylic pha chế nước rửa tay khô.
Mục tiêu
Kiến thức: HS biết được CTPT, CTCT đặc điểm cấu tạo của rượu. Tính chất vật lí và tính chất hoá học của rượu. Độ rượu, ứng dụng và phương pháp điều chế rượu từ tinh bột, etilen, đường
b) Kỹ năng: Quan sát, thí nghiệm. Viết các PTHH dạng CTPT và CTCT thu gọn.Viết được phương trình hóa học của rượu với Na, biết cách giải một số bài tập về rượu: Phân biệt ancol etylic với benzen. Tính khối lượng ancol etylic tham gia pư hoặc tạo thành có sử dụng độ rượu và hiệu suất quá trình sx rượu
Biết cách làm men rượu, pha chế dung dịch thành công.
c) Phát triển phẩm chất (thái độ): Nghiêm túc, hợp tác tốt, linh hoạt trong các hoạt động vận dụng kiến thức liên môn trong việc lĩnh hội kiến thức. Giải thích các vấn đề tệ nạn xã hội, an toàn giao thông liên quan đến rượu etylic.
Trong thời gian dịch Covid-19 đang phát triển biết cách pha chế nước rửa tay khô dùng cho bản thân và gia đình tiết kiệm, hiệu quả.
4. Chuẩn bị
a. Giáo viên
- Dụng cụ:
+ Mô hình phân tử rượu etylic
+ Ống nghiệm, chén sứ loại nhỏ, diêm, nhiệt kế, ống nhỏ giọt, kẹp gỗ, panh.
- Hóa chất:
+ Rượu etylic, natri, nước.
b. Học sinh
- Xem trước bài ở nhà và học bài cũ
- Tìm hiểu qui trình lên men nếp cẩm, cách pha chế nước rửa tay khô
- Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ để lên men nếp cẩm, pha chế nước rửa tay khô
5. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Xác định vấn đề (yêu cầu thiết kế, chế tạo)
* Mục đích: HS biết được mục đích và kiến thức áp dụng về rượu êtylic để làm sản phẩm lên men rượu nếp cẩm, nước rửa tay khô.
* Các thức tổ chức hoạt động.
HS suy nghĩ, đọc thông tin trong sách, thảo luận trả lời các câu hỏi sau
Tính chất vật lý, tính chất hóa học,ứng dụng, điều chế của rượu etilic?
Người ta lên men rượu nếp cẩm như thế nào? Cách pha nước rửa tay khô như thế nào?
HS báo cáo
* Dự kiến sản phẩm hoạt động của Học sinh:
TC vật lý: Rượu etylic là chất lỏng, dễ bay hơi….
TCHH: t/d với Na, cháy được….
Ứng dụng: Làm nhiên liệu, dùng trong y tế…
Điều chế từ ngũ cốc, hoa quả chín…
=> GV dẫn dắt vào bài
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp thiết kế.
Mục tiêu: HS trình bày được công thức,phân tử, công thức cấu tạo, tính chất , ứng dụng điều chế rượu etylic
1. Công thức phân tử, công thức cấu tạo
GV: Giao nhiệm vụ
- Hoạt động nhóm: Tiến hành lắp ghép mô hình phân tử rượu êtylic và dựa vào mô hình viết công thức cấu tạo, công thức phân tử của rượu êtylic
HS: Hoạt động nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV
GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn nhóm HS còn gặp khó khăn
GV: Gọi 1 nhóm HS báo cáo kết quả, chia sẻ ý kiến với các nhóm khác.
GV: Nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức và hướng dẫn học sinh hoàn thiện nội dung vào vở cá nhân
HS: Ghi nội dung vào vở cá nhân
* CTCT: H H
ê ê
H - C - C - O - H
ê ê
H H
Viết gọn: CH3- CH2- OH.
* CTPT: C2H5OH
2. Tính chất vật lý
GV: Giao nhiệm vụ
CHỦ ĐỀ STEM:
Tiết 30-34. Bài 38. RƯỢU ÊTYLIC
Tiết 30-34. Bài 38. RƯỢU ÊTYLIC
Tên chủ đề: Rượu etylic
Mô tả chủ đề: Chủ đề rượu etylic giới thiệu về cấu tạo, tính chất, ứng dụng, điều chế rượu etylic, qui trình lên men nếp cẩm, sử dụng rượu etylic pha chế nước rửa tay khô.
Mục tiêu
Kiến thức: HS biết được CTPT, CTCT đặc điểm cấu tạo của rượu. Tính chất vật lí và tính chất hoá học của rượu. Độ rượu, ứng dụng và phương pháp điều chế rượu từ tinh bột, etilen, đường
b) Kỹ năng: Quan sát, thí nghiệm. Viết các PTHH dạng CTPT và CTCT thu gọn.Viết được phương trình hóa học của rượu với Na, biết cách giải một số bài tập về rượu: Phân biệt ancol etylic với benzen. Tính khối lượng ancol etylic tham gia pư hoặc tạo thành có sử dụng độ rượu và hiệu suất quá trình sx rượu
Biết cách làm men rượu, pha chế dung dịch thành công.
c) Phát triển phẩm chất (thái độ): Nghiêm túc, hợp tác tốt, linh hoạt trong các hoạt động vận dụng kiến thức liên môn trong việc lĩnh hội kiến thức. Giải thích các vấn đề tệ nạn xã hội, an toàn giao thông liên quan đến rượu etylic.
Trong thời gian dịch Covid-19 đang phát triển biết cách pha chế nước rửa tay khô dùng cho bản thân và gia đình tiết kiệm, hiệu quả.
4. Chuẩn bị
a. Giáo viên
- Dụng cụ:
+ Mô hình phân tử rượu etylic
+ Ống nghiệm, chén sứ loại nhỏ, diêm, nhiệt kế, ống nhỏ giọt, kẹp gỗ, panh.
- Hóa chất:
+ Rượu etylic, natri, nước.
b. Học sinh
- Xem trước bài ở nhà và học bài cũ
- Tìm hiểu qui trình lên men nếp cẩm, cách pha chế nước rửa tay khô
- Chuẩn bị nguyên liệu và dụng cụ để lên men nếp cẩm, pha chế nước rửa tay khô
5. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Xác định vấn đề (yêu cầu thiết kế, chế tạo)
* Mục đích: HS biết được mục đích và kiến thức áp dụng về rượu êtylic để làm sản phẩm lên men rượu nếp cẩm, nước rửa tay khô.
* Các thức tổ chức hoạt động.
HS suy nghĩ, đọc thông tin trong sách, thảo luận trả lời các câu hỏi sau
Tính chất vật lý, tính chất hóa học,ứng dụng, điều chế của rượu etilic?
Người ta lên men rượu nếp cẩm như thế nào? Cách pha nước rửa tay khô như thế nào?
HS báo cáo
* Dự kiến sản phẩm hoạt động của Học sinh:
TC vật lý: Rượu etylic là chất lỏng, dễ bay hơi….
TCHH: t/d với Na, cháy được….
Ứng dụng: Làm nhiên liệu, dùng trong y tế…
Điều chế từ ngũ cốc, hoa quả chín…
=> GV dẫn dắt vào bài
Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp thiết kế.
Mục tiêu: HS trình bày được công thức,phân tử, công thức cấu tạo, tính chất , ứng dụng điều chế rượu etylic
1. Công thức phân tử, công thức cấu tạo
GV: Giao nhiệm vụ
- Hoạt động nhóm: Tiến hành lắp ghép mô hình phân tử rượu êtylic và dựa vào mô hình viết công thức cấu tạo, công thức phân tử của rượu êtylic
HS: Hoạt động nhóm thực hiện theo yêu cầu của GV
GV: Quan sát hoạt động học tập của học sinh, giúp đỡ hướng dẫn nhóm HS còn gặp khó khăn
GV: Gọi 1 nhóm HS báo cáo kết quả, chia sẻ ý kiến với các nhóm khác.
GV: Nhận xét, hoàn chỉnh kiến thức và hướng dẫn học sinh hoàn thiện nội dung vào vở cá nhân
HS: Ghi nội dung vào vở cá nhân
* CTCT: H H
ê ê
H - C - C - O - H
ê ê
H H
Viết gọn: CH3- CH2- OH.
* CTPT: C2H5OH
2. Tính chất vật lý
GV: Giao nhiệm vụ