- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,813
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM KHTN LỚP 6 TIẾT : TẾ BÀO THỰC VẬT * Tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống; Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng mỗi thành phần được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TIẾT : TẾ BÀO THỰC VẬT I. Mục tiêuThời gian thực hiện: 4 tiết 1. Về năng lực: - Nêu được hình dạng, kích thước của một số loại tế bào. - Giải thích được “Tại sao tế bào là đơn vị cơ bản của các cơ thể sống” và “Vì sao mỗi loại tế bào lại có hình dạng và kích thước khác nhau”. - Phân biệt được tế bào động vật và tế bào thực vật. Quan sát được các bào quan của tế bào thực vật. - Xây dựng được kế hoạch nghiên cứu cấu tạo tế bào thực vật. Làm mô hình tế bào thực vật. | |
2. Về phẩm chất: - Chăm chỉ, nỗ lực đọc tài liệu, tìm tư liệu, thông tin để mở rộng hiểu biết về các loại tế bào. - Trung thực khi báo cáo kết quả làm việc của bản thân và của nhóm. II. Thiết bị dạy học và học liệu - Hình ảnh tế bào thực vật và tế bào động vật. - Giấy, bút viết, bút màu, kéo, bìa cứng, keo, xốp… - Bức tranh bí ẩn (có 4 miếng ghép): Tế bào biểu bì của củ hành tây. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1. Xác định vấn đề (10 phút) a) Mục tiêu: Giới thiệu vấn đề cần nghiên cứu đồng thời tạo hứng thú, gợi mở sự tò mò, khám phá tri thức bài học cho HS, xác định được bài học hôm nay: học về tế bào. b) Tổ chức thực hiện - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + GV tổ chức chơi trò chơi: “Bức tranh bí ẩn” + GV lấy 2 đội chơi (mỗi đội 3 HS), chiếu hình ảnh bị che bởi các miếng ghép: Bốc thăm, đội nào được lật ô trước sẽ trả lời câu hỏi “Hình ảnh đó là gì?”. Nếu đội đó không trả lời được thì đội thứ 2 sẽ giành quyền trả lời,…; Tìm ra đáp án bí ẩn của bức tranh. - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ + HS tham gia trò chơi, GV chiếu hình ảnh bức tranh, điều khiển hoạt động chơi và cung cấp thông tin xác nhận đáp án các câu trả lời của HS + Các bạn trong lớp vỗ tay hưởng ứng, động viên các lượt chơi. - Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận + HS sẽ tìm ra đó là hình ảnh bí ẩn đó là: Tế bào biểu bì của củ hành tây. + GV tổ chức cho HS thảo luận: tế bào biểu bì là đơn vị cấu trúc của củ hành tây. - Bước 4: GV kết luận, nhận định GV kết luận: hình ảnh bí ẩn của bức tranh là tế bào biểu bì của củ hành tây. Các tế bào trong cơ thể sống được coi là đơn vị cấu trúc của sự sống => giới thiệu vấn đề nghiên cứu: Tìm hiểu kiến thức về tế bào, các loại tế bào và phương pháp nghiên cứu, khám phá tế bào thực vật. 2. Hoạt động 2: Nghiên cứu kiến thức nền và đề xuất giải pháp (45 phút) a) Mục tiêu: Xác định và làm rõ kiến thức mới về tế bào; khám phá, phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật. Đề xuất các bước làm mô hình tế bào thực vật. b) Nội dung GV giao cho học sinh thực hiện 3 nhiệm vụ để trả lời câu hỏi + Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu thông tin tài liệu chuẩn bị, nghiên cứu hình ảnh tế bào động vật & tế bào thực vật: tìm hiểu hình dạng, kích thước một số loại tế bào; tìm hiểu cấu tạo tế bào động vật & tế bào thực vật. + Nhiệm vụ 2: Quan sát hình ảnh tế bào thực vật và đề xuất các bước làm mô hình tế bào thực vật. c) Sản phẩm + Kiến thức mới thu được qua Nhiệm vụ 1: Tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống; Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng mỗi thành phần (ba thành phần chính: màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào); nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh; Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật. + Kiến thức mới thu được qua Nhiệm vụ 2: Các bước làm mô hình tế bào thực vật. d) Tổ chức thực hiện - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ + Nhiệm vụ 1: HS hoạt động nhóm (4 HS/nhóm) đọc trong SGK, tìm hiểu thông tin tài liệu chuẩn bị, nghiên cứu hình ảnh tế bào động vật & tế bào thực vật: tìm hiểu hình dạng, kích thước một số loại tế bào; tìm hiểu cấu tạo tế bào động vật & tế bào thực vật. Trả lời câu hỏi:
- Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ + HS thực hiện nhiệm vụ, thảo luận nhóm để thực hiện các yêu cầu học tập. Biết lắng nghe và có phản hồi tích cực trong giao tiếp khi tranh luận về kết quả thảo luận + Kiến thức mới thu được qua Nhiệm vụ 1: Tế bào là đơn vị cấu trúc của sự sống; Trình bày được cấu tạo tế bào và chức năng mỗi thành phần (ba thành phần chính: màng tế bào, chất tế bào, nhân tế bào); nhận biết được lục lạp là bào quan thực hiện chức năng quang hợp ở cây xanh; Phân biệt được tế bào động vật, tế bào thực vật. + Kiến thức mới thu được qua Nhiệm vụ 2: Đề xuất phương án làm mô hình tế bào thực vật.- Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận GV tổ chức cho các nhóm báo cáo theo từng nhiệm vụ đã chuyển giao: Gọi 1, 2 nhóm trình bày kết quả hoạt động nhóm mời các nhóm khác góp ý, nhận xét, bổ sung. Đại diện các nhóm trình bày phương án làm mô hình tế bào thực vật. Thảo luận thống nhất các bước thực hiện. - Bước 4: GV kết luận, nhận định + GV nhận xét, đánh giá hoạt động nhóm + GV kết luận, chuẩn hóa kiến thức, thống nhất phương án thực hiện làm mô hình tế bào thực vật. 3. Hoạt động 3. Lựa chọn giải pháp (15 phút): a) Mục tiêu: Học sinh lựa chọn phương án thực hiện làm mô hình tế bào thực vật. b) Nội dung Mô tả các bước thực hành làm mô hình tế bào thực vật. Thống nhất phương án thực hiện c) Sản phẩm Bản kế hoạch thực hiện nhiệm vụ làm mô hình tế bào thực vật. d)Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV nêu yêu cầu các nhiệm vụ cần thực hiện : Xây dựng kế hoạch thực hiện nhiệm vụ làm mô hình tế bào thực vật. - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm HS lần lượt thảo luận xây dựng kế hoạch để thực hiện làm mô hình tế bào thực vật. GV quan sát, hỗ trợ - Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: Các nhóm báo cáo phương án thực hiện nhiệm vụ, HS lắng nghe, nêu ý kiến, phản hồi, bổ sung. - Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá, góp ý cho kế hoạch các nhóm, thống nhất cách thực hiện và "sản phẩm" cần hoàn thiện; GV góp ý cho kế hoạch của các nhóm Nhiệm vụ : Làm mô hình tế bào thực vật dựa trên những vật liệu sẵn có, thân thiện với môi trường. 4. Hoạt động 4. Chế tạo mẫu, thử nghiệm và đánh giá (45 phút) a) Mục tiêu: Thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu tế bào thực vật theo kế hoạch đã thống nhất. Làm mô hình tế bào thực vật. b) Nội dung: HS thực hiện theo kế hoạch đã được xây dựng để làm mô hình tế bào thực vật. c) Sản phẩm: Mô hình tế bào thực vật. - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ Các nhóm HS thực hiện theo kế hoạch đã được xây dựng để làm mô hình tế bào thực vật. - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ + HS làm việc nhóm, thực hiện theo kế hoạch đã được xây dựng để làm mô hình tế bào thực vật.Trao đổi ý kiến đã thống nhất của nhóm, ghi lại những vấn đề nhóm đã chỉnh sửa trong quá trình hoàn thiện. - Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận GV quan sát, hỗ trợ, gợi ý nhóm thảo luận nếu phát hiện có vấn đề chưa hợp lí và chuẩn bị thuyết trình cho sản phẩm với các nội dung: Giới thiệu sản phẩm mô hình tế bào thực vật; Những điều chỉnh trong quá trình thảo luận, hoàn thiện (nếu có); Kinh nghiệm và những khó khăn gặp phải trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. - Bước 4: GV kết luận, nhận định GV nhận xét tinh thần, thái độ thực hiện nhiệm vụ của HS. Góp ý, đánh giá kết quả sản phẩm các nhóm thực hiện được. 5. Hoạt động 5. Chia sẻ, thảo luận, điều chỉnh (20 phút) a) Mục tiêu: HS trình bày được các kết quả, sản phẩm mô hình tế bào thực vật.. Trình bày ý tưởng, những điều chỉnh trong quá trình hoàn thiện sản phẩm. Đề xuất được phương án điều chỉnh, khắc phục khó khăn trong quá trình thực hiện. b) Nội dung: Các nhóm trình bàyvà báo cáo kết quả đã thực hiện được, trao đổi chéo sản phẩm mô hình tế bào thực vật, trưng bày các sản phẩm. c) Sản phẩm: Báo cáo kết quả đã thực hiện, đề xuất phương án điều chỉnh (nếu có). (Dự kiến sản phẩm của học sinh) d)Tổ chức thực hiện: - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV yêu cầu đại điện các nhóm trình bày, và báo cáo kết quả đã thực hiện được, các nhóm còn lại lắng nghe, nhận xét; Tổ chức trao đổi chéo sản phẩm để các nhóm quan sát, nhận xét; Tổ chức các nhóm trưng bày các sản phẩm. HS quan sát, nhận xét. - Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ: Các nhóm trình bày, chia sẻ và đề xuất các phương án điều chỉnh, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra trong quá trình thực hiện; HS ghi vào vở những lưu ý và điều chỉnh từ gợi ý, đánh giá và phân tích của nhóm bạn và của GV. - Bước 3: GV tổ chức báo cáo, thảo luận: HS thảo luận sản phẩm học tập hoàn thành. - Bước 4: GV kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá chốt lại kiến thức bài học; góp ý, chuẩn hóa lại các bước thực hành làm mô hình tế bào thực vật, những lưu ý để làm mô hình thành công. Đánh giá kết quả thực hành của các nhóm và có thể cho điểm đánh giá quá trình. |