- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,813
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN STEM KHTN LỚP 8 NĂM 2024-2025 CHỦ ĐỀ : MÀU HOA EM YÊU, TÍCH HỢP Nước (Bài 36 – Hóa học 8) Nguyên tử phân tử chuyển động hay đứng yên (Bài 20) được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Nhóm giáo viên thực hiện:
Tên chủ đề: Màu hoa em yêu
Mô tả chủ đề:
Nhằm làm đẹp và tạo sự mát mẻ cho nhà ở, người ta thường dùng hoa tươi để cắm những bình hoa trang trí. Có nhiều loài hoa đẹp cho chúng ta lựa chọn nhưng muốn làm tăng thêm sắc thái màu hoa như mong muốn và ý thích chúng ta có thể dựa vào sự vận chuyển các chất trong thân có thể cho màu vào bình nước cắm hoa để tạo màu hoa thêm phong phú và đa dạng.
Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án tạo ra được các loại màu hoa từ một loại màu hoa cúc trắng thông qua việc vận dụng kiến thức về sự vận chuyển nước và muối khoáng trong cây, sự hòa tan của các chất. Kết hợp với kiến thức của các môn học khác như Lí, Hóa, Sinh, Công nghệ.
Theo đó, HS phải nắm vững các kiến thức mới:
Vận chuyển chất trong thân (Bài 17 – Sinh học 6); Nước (Bài 36 – Hóa học 8)
Nguyên tử phân tử chuyển động hay đứng yên (Bài 20 - Lý 8) Cắm hoa trang trí (Bài 13-14 – Công nghệ 6)
Mục tiêu
Phát triển năng lực
* Phát triển năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc lựa chọn dụng cụ, màu và các loại hoa.
– Năng lực giao tiếp và hoạt động nhóm: thống nhất và phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
– Năng lực tự chủ và tự học: học sinh tự nghiên cứu kiến thức nền và vận dụng kiến thức nền để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực khoa học tự nhiên
Học sinh tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ.
– Vận dụng được các kiến thức trong chủ đề và thực hành.
– Tiến hành được thí nghiệm nghiên cứu và tìm ra điều kiện phù hợp để hoa có thể nhuộm màu đạt hiệu quả cao.
– Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác.
b. Phát triển phẩm chất
– Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm
– Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học
– Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Thiết bị
Cốc (ly) thủy tinh (số lượng: 3 )
Hoa có màu trắng (Huệ, Cúc..., số lượng 3). Màu thực phẩm (đỏ, xanh dương, vàng...) Dao nhỏ.
Nước pha màu. Kính lúp.
Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÁCH NHUỘM MÀU HOA TƯƠI
(Tiết 1 – 45 phút)
a. Mục đích:
Học sinh trình bày được kiến thức về tính thẩm mỹ, hình thành được những kiến thức ban đầu về sự vận chuyển các chất và muối khoáng trong thân cây; Tiếp nhận được nhiệm vụ thực hiện thí nghiệm làm đổi màu cánh hoa tự nhiên và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
b. Nội dung
– HS trình bày được kiến thức về tính thẩm mỹ, hình thành được những kiến thức ban đầu về sự vận chuyển các chất và muối khoáng trong cây (đã được giao tìm hiểu trước ở nhà).
– GV tổ chức cho HS quan sát một số hiện tượng tự nhiên, khám phá kiến thức để xác định sự vận chuyển các chất trong thân.
– Từ thí nghiệm khám phá kiến thức, thấy được sự vận chuyển nước và muối khoáng trong thân cây nhờ mạch gỗ.
– GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện thí nghiệm và ghi nhận lại kết quả thí nghiệm.
– GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
– Bảng ghi chép kiến thức mới về sự vận chuyển các chất trong cây.
– Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các yêu cầu đối với sản phẩm trong dự án.
– Sản phẩm nhuộm màu hoa tươi ( đỏ, xanh dương, vàng...)
d. Cách thức tổ chức hoạt động
Bước 1. Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ
Trên cơ sở GV đã giao nhiệm vụ cho HS về nhà tìm hiểu thông tin về tính thẩm mĩ, sự vận chuyển các chất trong cây, GV đặt câu hỏi để HS trả lời:
Nêu màu sắc của một vài loại hoa mà em biết?
GV tổng kết bổ sung và giáo dục HS: các loại hoa được sử dụng trong trang trí phổ biến hiện nay có các màu khác nhau, việc sử dụng hoa nhuộm màu để trang trí tránh lãng phí và hạn chế rác thải đó là một trong những nguyên nhân góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.
Bước 2. HS làm thí nghiệm khám phá kiến thức
– GV đặt vấn đề giới thiệu thí nghiệm: Hoa có nhiều màu sắc đặc trưng nhưng để đa dạng và phong phú hơn về màu sắc chúng ta có thể nhuộm màu một số loại hoa nhưng đảm bảo an toàn không gây hại đến sức khỏe và không ảnh hưởng đến môi trường.
– GV chia HS thành các nhóm từ 6–8 HS/nhóm (Dành thời gian cho các nhóm bầu nhóm trưởng, thư kí).
– GV nêu mục đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm.
Mục đích: Tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu sự vận chuyển các chất trong thân thông qua sự chuyển màu theo dung dịch màu trong cốc nước.
GV phát vật liệu và dụng cụ; phiếu hướng dẫn/phiếu học tập làm thí nghiệm cho các nhóm để các nhóm tự tiến hành thí nghiệm.
Nguyên vật liệu: Mỗi nhóm HS sẽ nhận được một số vật liệu và dụng cụ sau:
+ Cốc thủy tinh; màu nhuộm (Nguyên liệu này có thể GV chuẩn bị hoặc HS tự chuẩn
bị).
2 cành hoa màu trắng cùng loại (hoa cúc, hoa huệ,...) Phiếu hướng dẫn làm thí nghiệm:
Cắm hoa màu trắng vào các cốc thủy tinh chứa nước màu (Cốc A không màu, Cốc B màu Xanh, Cốc C màu đỏ, Cốc D màu vàng). Chú ý dùng dao cắt để không làm bít các mạch dẫn trong cành hoa.
Đặt các cốc thí nghiệm ra chỗ thoáng.
CHỦ ĐỀ : MÀU HOA EM YÊU
Nhóm giáo viên thực hiện:
| |||
| |||
| |||
| |||
| |||
| |||
|
Tên chủ đề: Màu hoa em yêu
Mô tả chủ đề:
Nhằm làm đẹp và tạo sự mát mẻ cho nhà ở, người ta thường dùng hoa tươi để cắm những bình hoa trang trí. Có nhiều loài hoa đẹp cho chúng ta lựa chọn nhưng muốn làm tăng thêm sắc thái màu hoa như mong muốn và ý thích chúng ta có thể dựa vào sự vận chuyển các chất trong thân có thể cho màu vào bình nước cắm hoa để tạo màu hoa thêm phong phú và đa dạng.
Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án tạo ra được các loại màu hoa từ một loại màu hoa cúc trắng thông qua việc vận dụng kiến thức về sự vận chuyển nước và muối khoáng trong cây, sự hòa tan của các chất. Kết hợp với kiến thức của các môn học khác như Lí, Hóa, Sinh, Công nghệ.
Theo đó, HS phải nắm vững các kiến thức mới:
Vận chuyển chất trong thân (Bài 17 – Sinh học 6); Nước (Bài 36 – Hóa học 8)
Nguyên tử phân tử chuyển động hay đứng yên (Bài 20 - Lý 8) Cắm hoa trang trí (Bài 13-14 – Công nghệ 6)
Mục tiêu
Phát triển năng lực
* Phát triển năng lực chung
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo thông qua việc lựa chọn dụng cụ, màu và các loại hoa.
– Năng lực giao tiếp và hoạt động nhóm: thống nhất và phân công thực hiện nhiệm vụ cụ thể.
– Năng lực tự chủ và tự học: học sinh tự nghiên cứu kiến thức nền và vận dụng kiến thức nền để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực khoa học tự nhiên
Học sinh tiến hành thí nghiệm để chứng minh: nước và muối khoáng được vận chuyển từ rễ lên thân nhờ mạch gỗ.
– Vận dụng được các kiến thức trong chủ đề và thực hành.
– Tiến hành được thí nghiệm nghiên cứu và tìm ra điều kiện phù hợp để hoa có thể nhuộm màu đạt hiệu quả cao.
– Trình bày, bảo vệ được ý kiến của mình và phản biện ý kiến của người khác.
b. Phát triển phẩm chất
– Có thái độ tích cực, hợp tác trong làm việc nhóm
– Yêu thích, say mê nghiên cứu khoa học
– Có ý thức bảo vệ môi trường.
4. Thiết bị
Cốc (ly) thủy tinh (số lượng: 3 )
Hoa có màu trắng (Huệ, Cúc..., số lượng 3). Màu thực phẩm (đỏ, xanh dương, vàng...) Dao nhỏ.
Nước pha màu. Kính lúp.
Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU ĐỐI VỚI CÁCH NHUỘM MÀU HOA TƯƠI
(Tiết 1 – 45 phút)
a. Mục đích:
Học sinh trình bày được kiến thức về tính thẩm mỹ, hình thành được những kiến thức ban đầu về sự vận chuyển các chất và muối khoáng trong thân cây; Tiếp nhận được nhiệm vụ thực hiện thí nghiệm làm đổi màu cánh hoa tự nhiên và hiểu rõ các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
b. Nội dung
– HS trình bày được kiến thức về tính thẩm mỹ, hình thành được những kiến thức ban đầu về sự vận chuyển các chất và muối khoáng trong cây (đã được giao tìm hiểu trước ở nhà).
– GV tổ chức cho HS quan sát một số hiện tượng tự nhiên, khám phá kiến thức để xác định sự vận chuyển các chất trong thân.
– Từ thí nghiệm khám phá kiến thức, thấy được sự vận chuyển nước và muối khoáng trong thân cây nhờ mạch gỗ.
– GV giao nhiệm vụ cho HS thực hiện thí nghiệm và ghi nhận lại kết quả thí nghiệm.
– GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm của dự án.
c. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
– Bảng ghi chép kiến thức mới về sự vận chuyển các chất trong cây.
– Bảng mô tả nhiệm vụ của dự án và nhiệm vụ các thành viên; thời gian thực hiện dự án và các yêu cầu đối với sản phẩm trong dự án.
– Sản phẩm nhuộm màu hoa tươi ( đỏ, xanh dương, vàng...)
d. Cách thức tổ chức hoạt động
Bước 1. Đặt vấn đề, chuyển giao nhiệm vụ
Trên cơ sở GV đã giao nhiệm vụ cho HS về nhà tìm hiểu thông tin về tính thẩm mĩ, sự vận chuyển các chất trong cây, GV đặt câu hỏi để HS trả lời:
Nêu màu sắc của một vài loại hoa mà em biết?
GV tổng kết bổ sung và giáo dục HS: các loại hoa được sử dụng trong trang trí phổ biến hiện nay có các màu khác nhau, việc sử dụng hoa nhuộm màu để trang trí tránh lãng phí và hạn chế rác thải đó là một trong những nguyên nhân góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường.
Bước 2. HS làm thí nghiệm khám phá kiến thức
– GV đặt vấn đề giới thiệu thí nghiệm: Hoa có nhiều màu sắc đặc trưng nhưng để đa dạng và phong phú hơn về màu sắc chúng ta có thể nhuộm màu một số loại hoa nhưng đảm bảo an toàn không gây hại đến sức khỏe và không ảnh hưởng đến môi trường.
– GV chia HS thành các nhóm từ 6–8 HS/nhóm (Dành thời gian cho các nhóm bầu nhóm trưởng, thư kí).
– GV nêu mục đích và hướng dẫn tiến hành thí nghiệm.
Mục đích: Tiến hành thí nghiệm để nghiên cứu sự vận chuyển các chất trong thân thông qua sự chuyển màu theo dung dịch màu trong cốc nước.
GV phát vật liệu và dụng cụ; phiếu hướng dẫn/phiếu học tập làm thí nghiệm cho các nhóm để các nhóm tự tiến hành thí nghiệm.
Nguyên vật liệu: Mỗi nhóm HS sẽ nhận được một số vật liệu và dụng cụ sau:
+ Cốc thủy tinh; màu nhuộm (Nguyên liệu này có thể GV chuẩn bị hoặc HS tự chuẩn
bị).
2 cành hoa màu trắng cùng loại (hoa cúc, hoa huệ,...) Phiếu hướng dẫn làm thí nghiệm:
Cắm hoa màu trắng vào các cốc thủy tinh chứa nước màu (Cốc A không màu, Cốc B màu Xanh, Cốc C màu đỏ, Cốc D màu vàng). Chú ý dùng dao cắt để không làm bít các mạch dẫn trong cành hoa.
Đặt các cốc thí nghiệm ra chỗ thoáng.