- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,564
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án tiết đọc thư viện lớp 2 đọc cá nhân CẢ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 62 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
- Địa điểm: Thư viện
I. Mục tiêu:
- HS biết được nội quy thư viện.
- HSbiết tìm sách theo mã màu.
II. Chuẩn bị:
- Bảng nội quy thư viện.
- Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu.
- 2 quyển sách thuộc hai trình độ đọc.
III. Tiến trình thực hiện:
Hướng dẫn HS về nội quy thư viện:
- Cô rất mong các em tìm thấy niềm vui qua những quyển sách và thường xuyên đến thư viện để đọc sách. Tuy nhiên, chúng ta cần giữ gìn sách cẩn thận để sách được sử dụng lâudài. Đó là lí do thư viện chúng ta cần phải có nội quy.
- GV đọc các nội quy:
1. Mượn, trả sách đúng hạn
2. Giữ gìn thư viện sạch sẽ
3. Nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách
4. Không nên đùa giỡn trong thư viện
5. Mở sách với bàn tay sạch
6. Không viết, vẽ lên sách
7. Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy
- GV đọc lại nội quy 1 và cho cô biết: Mượn, trả sách đúng hạn là như thế nào?
- HS giải thích: mượn, trả đúng lịch mượn của lớp.( nếu HS giải thích không được thì GV giải thích)
- Tại sao chúng ta phải mượn, trả sách đúng hạn?
- HS trả lời: để thư viện có nhiều sách cho mọi người đọc.
- GV đọc lại nội quy 2 và cho cô biết: Giữ gìn thư viện sạch sẽ là làm sao?
- HS giải thích: không làm bẩn, vứt rác trong thư viện.
- Vì sao chúng ta phải giữ gìn thư viện sạch sẽ?
- HS trả lời: để thư viện luôn sạch đẹp khi mọi người đến đọc sách.
- GV đọc lại nội quy 3 và cho cô biết: Nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách là nói như thế nào?
- HS giải thích: nói nhỏ.
- Tại sao chúng ta phải nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách?
- HS trả lời:để các bạn khác đọc sách dễ hơn.
- GV đọc lại nội quy 4 và cho cô biết: Không nên đùa giỡn trong thư viện là sao?
- HS giải thích: không chạy, xô đẩy nhau trong thư viện.
- Tại sao chúng ta không nên đùa giỡn trong thư viện?
- HS trả lời: các bạn không tập trung đọc, làm đổ sách trên kệ.
- GV đọc lại nội quy 5 và cho cô biết: Mở sách với bàn tay sạch là như thế nào?
- HS giải thích: tay sạch sẽ mới được mở sách đọc.
- Tại sao chúng ta mở sách với bàn tay sạch?
- HS trả lời: để sách được sạch không bị dơ bẩn
- GV đọc lại nội quy 6 và cho cô biết: Không viết, vẽ lên sách là sao?
- HS giải thích: không viết, vẽ thêm cái gì vào sách.
- Vì sao chúng ta không viết, vẽ lên sách?
- HS trả lời: để sách được sạch và nguyên ven cho người khác đọc.
- GV đọc lại nội quy 7 và cho cô biết: Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy là làm sao?
- HS giải thích: lấy sách ở kệ chỗ thì để vào chỗ đó.
- Vì sao chúng ta lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy?
- HS trả lời: để người khác tìm sách đọc dễ dàng hơn.
* Ngoài những nội quy trên thư viện còn có thêm nội quy ở bên ngoài thư viện là:
- Để giày, dép bên ngoài.
- Không mang thức ăn, nước uống vào thư viện.
* Vậy thư viện là nơi chào đón các em đến đọc sách nên các em giữ gìn sách cẩn thận, sắp xếp ngăn nắp để sách được sử dụng lâu dài và giữ vệ sinh thư viện.
B. Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu:
1. Giới thiệu mã màu: cho HS mã màu được dán trên 2 quyển sách có trình độ đọc khác nhau.
2. Giới thiệu mã màu theo bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu:
- Cho HS xem các mã màu trên bảng.
- Gọi HS đọc các mã màu trên bảng.
- Hai quyển sách thuộc mã màu nào?
- Cho HS chỉ vào các kệ sách có màu tương ứng với từng mã màu.
3. Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu phù hợp:
- Lớp 1 phù hợp với màu: xanh lá, đỏ, cam.
- Lớp 2 phù hợp với màu: đỏ, cam, trắng.
- Lớp 3 phù hợp với màu: cam, trắng, xanh dương.
- Lớp 4 phù hợp với màu: trắng, xanh dương , vàng.
- Lớp 5 phù hợp với màu: xanh dương , vàng.
* Vậy các em là HS lớp 2 thì phù hợp với mã màu nào?( đỏ, cam, trắng)
- Ngoài ra các em cũng có thể tìm đọc sách ở những mã màu khác nếu các em có thể đọc được.
- Mời HS chỉ vào 3 giá sách có 3 mã màu tương ứng.
- Hướng dẫn HS lựa chọn 1 quyển sách để đọc và ghi nhớ mã màu của cuốn sách đó.
4. Cho HS chọn vị trí em thích trong thư viện để ngồi đọc.
TUẦN 2
- Địa điểm: Thư viện
I. Mục tiêu:
- HS biết được quy trình mượn trả sách.
- HS biết bảo quản sách.
II. Chuẩn bị:
- 10 cuốn sách cùng tựa, phiếu đăng ký mượn trả sách, phiếu theo dõi mượn trả sách.
- 1 quyển sách cũ, 1 quyển sách mới.
III. Tiến trình thực hiện:
- Cô chào các em đã đến với thư viện chúng ta, bây giờ các em ổn định chỗ ngồi.
- Gọi HS nêu lại nội quy thư viện.
- Lớp chúng tìm sách theo mã màu nào là phù hợp?
A. Hướng dẫn HS về quy trình mượn trả sách:
- Cô rất mong các em thường xuyên đến thư viện đọc sách theo lịch của lớp. Ngoài ra các em cũng có thể mang sách về nhà đọc. Khi mượn sách về nhà, chúng ta sẽ đăng kí với cô cán bộ thư viện. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các em cách mượn sách về nhà.
1. Bước 1: Chọn sách, nhờ cán bộ thư viện hoặc đội hổ trợ thư viện viết lại các thông tin vào phiếu đăng kí mượn sách.
- Chia nhóm HS. Phát cho mỗi nhóm HS một bản sách cùng tựa, yêu cầu HS để trên sàn.
- Chúng ta sẽ thực hành mượn quyển sách này về nhà.
- GV phát phiếu đăng kí mượn sách, giải thích với HS là mỗi lần mượn sách, các em sẽ viết thông tin vào phiếu này và nộp cho cô cán bộ thư viện.
- GV viết thông tin lên bảng, giải thích với HS nội dung cụ thể từng thông tin và cách tìm những thông tin này ở đâu:
- Phát phiếu đăng kí mượn sách cho HS.
- Đọc từng yêu cầu, cho HS xác định thông tin cần điền.
- HS mang phiếu nhờ cô viết thông tin vào phiếu mượn trả.
2. Bước 2: HS mang sách và phiếu đăng kí mượn sách đến gặp cô Cán bộ thư viện để kiểm tra thông tin.
3. Bước 3: Sau khi Cán bộ thư viện đã kiểm tra thông tin, HS mang sách về.
4. Bước 4: Cô Cán bộ thư viện chuyển thông tin trong phiếu đăng kí mượn
sách vào phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân.
5. Bước 5: HS mang sách trả cho Cán bộ thư viện.
6. Bước 6: Cô Cán bộ thư viện viết thông tin Ngày trả vào phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân.
Thứ tư ngày 09 tháng 10 năm 2023
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ NHẤT
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ NHẤT
- Địa điểm: Thư viện
I. Mục tiêu:
- HS biết được nội quy thư viện.
- HSbiết tìm sách theo mã màu.
II. Chuẩn bị:
- Bảng nội quy thư viện.
- Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu.
- 2 quyển sách thuộc hai trình độ đọc.
III. Tiến trình thực hiện:
Hướng dẫn HS về nội quy thư viện:
- Cô rất mong các em tìm thấy niềm vui qua những quyển sách và thường xuyên đến thư viện để đọc sách. Tuy nhiên, chúng ta cần giữ gìn sách cẩn thận để sách được sử dụng lâudài. Đó là lí do thư viện chúng ta cần phải có nội quy.
- GV đọc các nội quy:
1. Mượn, trả sách đúng hạn
2. Giữ gìn thư viện sạch sẽ
3. Nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách
4. Không nên đùa giỡn trong thư viện
5. Mở sách với bàn tay sạch
6. Không viết, vẽ lên sách
7. Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy
- GV đọc lại nội quy 1 và cho cô biết: Mượn, trả sách đúng hạn là như thế nào?
- HS giải thích: mượn, trả đúng lịch mượn của lớp.( nếu HS giải thích không được thì GV giải thích)
- Tại sao chúng ta phải mượn, trả sách đúng hạn?
- HS trả lời: để thư viện có nhiều sách cho mọi người đọc.
- GV đọc lại nội quy 2 và cho cô biết: Giữ gìn thư viện sạch sẽ là làm sao?
- HS giải thích: không làm bẩn, vứt rác trong thư viện.
- Vì sao chúng ta phải giữ gìn thư viện sạch sẽ?
- HS trả lời: để thư viện luôn sạch đẹp khi mọi người đến đọc sách.
- GV đọc lại nội quy 3 và cho cô biết: Nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách là nói như thế nào?
- HS giải thích: nói nhỏ.
- Tại sao chúng ta phải nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách?
- HS trả lời:để các bạn khác đọc sách dễ hơn.
- GV đọc lại nội quy 4 và cho cô biết: Không nên đùa giỡn trong thư viện là sao?
- HS giải thích: không chạy, xô đẩy nhau trong thư viện.
- Tại sao chúng ta không nên đùa giỡn trong thư viện?
- HS trả lời: các bạn không tập trung đọc, làm đổ sách trên kệ.
- GV đọc lại nội quy 5 và cho cô biết: Mở sách với bàn tay sạch là như thế nào?
- HS giải thích: tay sạch sẽ mới được mở sách đọc.
- Tại sao chúng ta mở sách với bàn tay sạch?
- HS trả lời: để sách được sạch không bị dơ bẩn
- GV đọc lại nội quy 6 và cho cô biết: Không viết, vẽ lên sách là sao?
- HS giải thích: không viết, vẽ thêm cái gì vào sách.
- Vì sao chúng ta không viết, vẽ lên sách?
- HS trả lời: để sách được sạch và nguyên ven cho người khác đọc.
- GV đọc lại nội quy 7 và cho cô biết: Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy là làm sao?
- HS giải thích: lấy sách ở kệ chỗ thì để vào chỗ đó.
- Vì sao chúng ta lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy?
- HS trả lời: để người khác tìm sách đọc dễ dàng hơn.
* Ngoài những nội quy trên thư viện còn có thêm nội quy ở bên ngoài thư viện là:
- Để giày, dép bên ngoài.
- Không mang thức ăn, nước uống vào thư viện.
* Vậy thư viện là nơi chào đón các em đến đọc sách nên các em giữ gìn sách cẩn thận, sắp xếp ngăn nắp để sách được sử dụng lâu dài và giữ vệ sinh thư viện.
B. Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu:
1. Giới thiệu mã màu: cho HS mã màu được dán trên 2 quyển sách có trình độ đọc khác nhau.
2. Giới thiệu mã màu theo bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu:
- Cho HS xem các mã màu trên bảng.
- Gọi HS đọc các mã màu trên bảng.
- Hai quyển sách thuộc mã màu nào?
- Cho HS chỉ vào các kệ sách có màu tương ứng với từng mã màu.
3. Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu phù hợp:
- Lớp 1 phù hợp với màu: xanh lá, đỏ, cam.
- Lớp 2 phù hợp với màu: đỏ, cam, trắng.
- Lớp 3 phù hợp với màu: cam, trắng, xanh dương.
- Lớp 4 phù hợp với màu: trắng, xanh dương , vàng.
- Lớp 5 phù hợp với màu: xanh dương , vàng.
* Vậy các em là HS lớp 2 thì phù hợp với mã màu nào?( đỏ, cam, trắng)
- Ngoài ra các em cũng có thể tìm đọc sách ở những mã màu khác nếu các em có thể đọc được.
- Mời HS chỉ vào 3 giá sách có 3 mã màu tương ứng.
- Hướng dẫn HS lựa chọn 1 quyển sách để đọc và ghi nhớ mã màu của cuốn sách đó.
4. Cho HS chọn vị trí em thích trong thư viện để ngồi đọc.
____________________________________________________
TUẦN 2
Thứ tư ngày 13 tháng 11 năm 2023
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ HAI
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ HAI
- Địa điểm: Thư viện
I. Mục tiêu:
- HS biết được quy trình mượn trả sách.
- HS biết bảo quản sách.
II. Chuẩn bị:
- 10 cuốn sách cùng tựa, phiếu đăng ký mượn trả sách, phiếu theo dõi mượn trả sách.
- 1 quyển sách cũ, 1 quyển sách mới.
III. Tiến trình thực hiện:
- Cô chào các em đã đến với thư viện chúng ta, bây giờ các em ổn định chỗ ngồi.
- Gọi HS nêu lại nội quy thư viện.
- Lớp chúng tìm sách theo mã màu nào là phù hợp?
A. Hướng dẫn HS về quy trình mượn trả sách:
- Cô rất mong các em thường xuyên đến thư viện đọc sách theo lịch của lớp. Ngoài ra các em cũng có thể mang sách về nhà đọc. Khi mượn sách về nhà, chúng ta sẽ đăng kí với cô cán bộ thư viện. Bây giờ cô sẽ hướng dẫn các em cách mượn sách về nhà.
1. Bước 1: Chọn sách, nhờ cán bộ thư viện hoặc đội hổ trợ thư viện viết lại các thông tin vào phiếu đăng kí mượn sách.
- Chia nhóm HS. Phát cho mỗi nhóm HS một bản sách cùng tựa, yêu cầu HS để trên sàn.
- Chúng ta sẽ thực hành mượn quyển sách này về nhà.
- GV phát phiếu đăng kí mượn sách, giải thích với HS là mỗi lần mượn sách, các em sẽ viết thông tin vào phiếu này và nộp cho cô cán bộ thư viện.
- GV viết thông tin lên bảng, giải thích với HS nội dung cụ thể từng thông tin và cách tìm những thông tin này ở đâu:
- Phát phiếu đăng kí mượn sách cho HS.
- Đọc từng yêu cầu, cho HS xác định thông tin cần điền.
- HS mang phiếu nhờ cô viết thông tin vào phiếu mượn trả.
2. Bước 2: HS mang sách và phiếu đăng kí mượn sách đến gặp cô Cán bộ thư viện để kiểm tra thông tin.
3. Bước 3: Sau khi Cán bộ thư viện đã kiểm tra thông tin, HS mang sách về.
4. Bước 4: Cô Cán bộ thư viện chuyển thông tin trong phiếu đăng kí mượn
sách vào phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân.
5. Bước 5: HS mang sách trả cho Cán bộ thư viện.
6. Bước 6: Cô Cán bộ thư viện viết thông tin Ngày trả vào phiếu theo dõi mượn trả sách cá nhân.