- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN LỚP 4; TÌM HIỂU VỀ NỘI QUY THƯ VIỆN. QUY ĐỊNH MƯỢN, TRẢ SÁCH được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Hiểu và nắm được nội quy thư viện cũng như môi trường văn bản trong thư viện. Biết tìm sách theo mã màu, mượn trả sách theo quy định…
- Có ý thức thực hiện tốt các nội quy của thư viện.
II- Chuẩn bị:
- Bảng nội quy thư viện, bảng mã màu..
- Một số các quy định về mượn trả sách của thư viện.
III- Tiến trình thực hiện:
Địa điểm: Tại thư viện
Hình thức: Đọc to nghe chung
Hoạt động mở rộng: Thảo luận
Tiết đọc thư viện ( tiết 1)
TÌM HIỂU VỀ NỘI QUY THƯ VIỆN. QUY ĐỊNH MƯỢN, TRẢ SÁCH
TÌM HIỂU VỀ NỘI QUY THƯ VIỆN. QUY ĐỊNH MƯỢN, TRẢ SÁCH
I- Mục tiêu: Giúp HS
- Hiểu và nắm được nội quy thư viện cũng như môi trường văn bản trong thư viện. Biết tìm sách theo mã màu, mượn trả sách theo quy định…
- Có ý thức thực hiện tốt các nội quy của thư viện.
II- Chuẩn bị:
- Bảng nội quy thư viện, bảng mã màu..
- Một số các quy định về mượn trả sách của thư viện.
III- Tiến trình thực hiện:
Hoạt động của GV | Hoạt động của HS |
1. Ổn định HS 2.Hướng dẫn HS về nội quy thư viện: Cô rất mong các em tìm thấy niềm vui qua những quyển sách và thường xuyên đến thư viện để đọc sách. Tuy nhiên, chúng ta cần giữ gìn sách cẩn thận để sách được sử dụng lâu dài. Đó là lí do thư viện chúng ta cần phải có nội quy. - Gọi HS đọc các nội quy: - Gv nêu một số các câu hỏi để HS hiểu và nắm vững nội quy thư viện: VD: - Vì sao chúng ta phải giữ gìn thư viện sạch sẽ? Em sẽ làm gì để đảm bảo VS thư viện? - Tại sao chúng ta phải nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách? - Vì sao không nên đùa giỡn trong thư viện ? - Tại sao chúng ta phải mượn, trả sách đúng hạn?... -Vì sao chúng ta lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy? * Ngoài những nội quy trên thư viện còn có thêm nội quy ở bên ngoài thư viện là những quy định nào?.. -Vì sao chúng ta không viết, vẽ lên sách? 3- Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu: a. Giới thiệu mã màu theo bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu: - Yêu cầu HS quan sát bảng mã màu và nêu lại mã màu tương ứng với các lớp, xác định các kệ sách có màu tương ứng với từng mã màu. b. Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu phù hợp: - Ở lớp 4, các em đọc sách ở mã màu nàolà phù hợp? * Vậy các em là HS lớp 5 thì phù hợp với mã màu nào?( xanh dương và vàng) - Hướng dẫn HS lựa chọn 1 quyển sách để đọc và ghi nhớ mã màu của cuốn sách đó. 4. Hướng dẫn HS về quy trình mượn, trả sách: - Cô rất mong các em thường xuyên đến thư viện đọc sách theo lịch của lớp. Ngoài ra các em cũng có thể mang sách về nhà đọc. Khi mượn sách về nhà, chúng ta sẽ đăng kí với cô cán bộ thư viện. Bây giờ hãy nhắc lại cho cô về quy trình mượn, trả sách? - Gv nhận xét, bổ sung ( Giới thiệu cán bộ thư viện, đội hỗ trợ thư viện để các em biết và tiện liên hệ). - GV nhắc lại số quyển sách tối đa được mượn mang về đọc và thời gian mượn sách. - Nhắc nhở HS về ý thức giữ gìn bảo vệ sách. | -HS ổn định chỗ ngồi trong phòng đọc thư viện trường. -HS lắng nghe -HS đọc các nội quy: -HS lắng nghe và nối tiếp trả lời. -HS thực hiện theo yêu cầu của GV HS nối tiếp nêu. |
Tiết đọc thư viện:
Địa điểm: Tại thư viện
Hình thức: Đọc to nghe chung
Hoạt động mở rộng: Thảo luận
Chuẩn bị trước tiết dạy | |
Chọn sách. Tên sách: NGÔ QUYỀN Xác định những tình huống trong truyện có thể đặt câu hỏi phỏng đoán. Xác định 1-3 từ mới để giới thiệu với học sinh. | |
Tiến trình thực hiện | |
Giới thiệu | phút | HĐ Cả lớp |
1.Ổn định chỗ ngồi của học sinh trong thư viện và nhắc các em về các nội quy thư viện. 2.Giới thiệu với học sinh về hoạt động mà các em sắp tham gia Hôm nay, cô sẽ cùng cả lớp thực hiện tiết: Đọc to nghe chung | |
Trước khi đọc | 4-5 phút | HĐ Cả lớp |
Cho học sinh xem trang bìa của quyển sách 2a. Đặt câu hỏi về tranh trang bìa.
. Các em đã nhìn thấy hình ảnh tướng và quân ra trận bao giờ chưa ? Nhìn thấy ở đâu ? 2c. Đặt 2-3 câu hỏi phỏng đoán. Ví dụ: Theo các em, điều gì sẽ xảy ra trong câu chuyện? Theo các em, các nhân vật trong câu chuyện sẽ làm gì? 3.Giới thiệu về sách : Câu chuyện “Ngô Quyền” Truyện Lịch sử Việt Nam của tác giả An Cương, Tạ Huy Long. Nhà Xuất bản Kim Đồng- tái bản lần thứ 11. Giới thiệu từ mới. * Cô sẽ giới thiệu với các em 3 từ mới trong truyện. - Bắc thuộc: Phụ thuộc phương bắc ( Bọn phong kiến phương bắc). - Đại bản doanh: Nơi đóng quân chuẩn bị tham gia chiến trận của một đội quân lớn. - Hạm thuyền: là những thuyền chiến cỡ lớn. | |
Trong khi đọc | 5-8 phút | Cả lớp |
Đọc chậm, rõ ràng, diễn cảm kết hợp với ngôn ngữ cơ thể. Cho học sinh xem tranh ở một vài đoạn. * GV đọc, kết hợp cho HS xem tranh trang 10, 17, 19,22 Dừng lại 2-3 lần để đặt câu hỏi phỏng đoán. * Đặt câu hỏi phỏng đoán ở , trang 17 trang 20, trang 21 (Theo em, điều gì sẽ xảy ra ?) |