- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,796
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án tiết học thư viện lớp 2 cả năm 2024 update mới nhất được soạn dưới dạng file word gồm 54 trang. Các bạn xem và tải giáo án tiết học thư viện lớp 2 về ở dưới.
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ NHẤT
Địa điểm: Thư viện
I- Mục tiêu:
-HS biết được nội quy thư viện.
-HSbiết tìm sách theo mã màu.
II- Chuẩn bị:
-Bảng nội quy thư viện.
-Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu.
-2 quyển sách thuộc hai trình độ đọc.
III- Tiến trình thực hiện:
A-Hướng dẫn HS về nội quy thư viện:
Cô rất mong các em tìm thấy niềm vui qua những quyển sách và thường xuyên đến thư viện để đọc sách. Tuy nhiên, chúng ta cần giữ gìn sách cẩn thận để sách được sử dụng lâudài. Đó là lí do thư viện chúng ta cần phải có nội quy.
-GV đọc các nội quy:
1. Mượn, trả sách đúng hạn
2. Giữ gìn thư viện sạch sẽ
3. Nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách
4. Không nên đùa giỡn trong thư viện
5. Mở sách với bàn tay sạch
6. Không viết, vẽ lên sách
7. Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy
- GV đọc lại nội quy 1 và cho cô biết: Mượn, trả sách đúng hạn là như thế nào?
-HS giải thích: mượn, trả đúng lịch mượn của lớp.( nếu HS giải thích không được thì GV giải thích)
- Tại sao chúng ta phải mượn, trả sách đúng hạn?
-HS trả lời: để thư viện có nhiều sách cho mọi người đọc.
- GV đọc lại nội quy 2 và cho cô biết: Giữ gìn thư viện sạch sẽ là làm sao?
-HS giải thích: không làm bẩn, vứt rác trong thư viện.
- Vì sao chúng ta phải giữ gìn thư viện sạch sẽ?
-HS trả lời: để thư viện luôn sạch đẹp khi mọi người đến đọc sách.
- GV đọc lại nội quy 3 và cho cô biết: Nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách là nói như thế nào?
-HS giải thích: nói nhỏ.
- Tại sao chúng ta phải nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách?
-HS trả lời:để các bạn khác đọc sách dễ hơn.
- GV đọc lại nội quy 4 và cho cô biết: Không nên đùa giỡn trong thư viện là sao?
-HS giải thích: không chạy, xô đẩy nhau trong thư viện.
- Tại sao chúng ta không nên đùa giỡn trong thư viện?
-HS trả lời: các bạn không tập trung đọc, làm đổ sách trên kệ.
- GV đọc lại nội quy 5 và cho cô biết: Mở sách với bàn tay sạch là như thế nào?
-HS giải thích: tay sạch sẽ mới được mở sách đọc.
- Tại sao chúng ta mở sách với bàn tay sạch?
-HS trả lời: để sách được sạch không bị dơ bẩn
- GV đọc lại nội quy 6 và cho cô biết: Không viết, vẽ lên sách là sao?
-HS giải thích: không viết, vẽ thêm cái gì vào sách.
-Vì sao chúng ta không viết, vẽ lên sách?
-HS trả lời: để sách được sạch và nguyên ven cho người khác đọc.
- GV đọc lại nội quy 7 và cho cô biết: Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy là làm sao?
-HS giải thích: lấy sách ở kệ chỗ thì để vào chỗ đó.
-Vì sao chúng ta lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy?
-HS trả lời: để người khác tìm sách đọc dễ dàng hơn.
* Ngoài những nội quy trên thư viện còn có thêm nội quy ở bên ngoài thư viện là:
- Để giày, dép bên ngoài.
- Không mang thức ăn, nước uống vào thư viện.
* Vậy thư viện là nơi chào đón các em đến đọc sách nên các em giữ gìn sách cẩn thận, sắp xếp ngăn nắp để sách được sử dụng lâu dài và giữ vệ sinh thư viện.
B- Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu:
1- Giới thiệu mã màu: cho HS mã màu được dán trên 2 quyển sách có trình độ đọc khác nhau.
2- Giới thiệu mã màu theo bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu:
-Cho HS xem các mã màu trên bảng.
-Gọi HS đọc các mã màu trên bảng.
- Hai quyển sách thuộc mã màu nào?
- Cho HS chỉ vào các kệ sách có màu tương ứng với từng mã màu.
3- Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu phù hợp:
- Lớp 1 phù hợp với màu: xanh lá, đỏ, cam.
- Lớp 2 phù hợp với màu: đỏ, cam, trắng.
- Lớp 3 phù hợp với màu: cam, trắng, xanh dương.
- Lớp 4 phù hợp với màu: trắng, xanh dương , vàng.
- Lớp 5 phù hợp với màu: xanh dương , vàng.
* Vậy các em là HS lớp 2 thì phù hợp với mã màu nào?( đỏ, cam, trắng)
Ngoài ra các em cũng có thể tìm đọc sách ở những mã màu khác nếu các em có thể đọc được.
-Mời HS chỉ vào 3 giá sách có 3 mã màu tương ứng.
- Hướng dẫn HS lựa chọn 1 quyển sách để đọc và ghi nhớ mã màu của cuốn sách đó.
4-Cho HS chọn vị trí em thích trong thư viện để ngồi đọc.
Địa điểm: Thư viện
I- Mục tiêu:
-HS biết được quy trình mượn trả sách.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ NHẤT
Địa điểm: Thư viện
I- Mục tiêu:
-HS biết được nội quy thư viện.
-HSbiết tìm sách theo mã màu.
II- Chuẩn bị:
-Bảng nội quy thư viện.
-Bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu.
-2 quyển sách thuộc hai trình độ đọc.
III- Tiến trình thực hiện:
A-Hướng dẫn HS về nội quy thư viện:
Cô rất mong các em tìm thấy niềm vui qua những quyển sách và thường xuyên đến thư viện để đọc sách. Tuy nhiên, chúng ta cần giữ gìn sách cẩn thận để sách được sử dụng lâudài. Đó là lí do thư viện chúng ta cần phải có nội quy.
-GV đọc các nội quy:
1. Mượn, trả sách đúng hạn
2. Giữ gìn thư viện sạch sẽ
3. Nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách
4. Không nên đùa giỡn trong thư viện
5. Mở sách với bàn tay sạch
6. Không viết, vẽ lên sách
7. Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy
- GV đọc lại nội quy 1 và cho cô biết: Mượn, trả sách đúng hạn là như thế nào?
-HS giải thích: mượn, trả đúng lịch mượn của lớp.( nếu HS giải thích không được thì GV giải thích)
- Tại sao chúng ta phải mượn, trả sách đúng hạn?
-HS trả lời: để thư viện có nhiều sách cho mọi người đọc.
- GV đọc lại nội quy 2 và cho cô biết: Giữ gìn thư viện sạch sẽ là làm sao?
-HS giải thích: không làm bẩn, vứt rác trong thư viện.
- Vì sao chúng ta phải giữ gìn thư viện sạch sẽ?
-HS trả lời: để thư viện luôn sạch đẹp khi mọi người đến đọc sách.
- GV đọc lại nội quy 3 và cho cô biết: Nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách là nói như thế nào?
-HS giải thích: nói nhỏ.
- Tại sao chúng ta phải nói khẽ khi các bạn khác đang đọc sách?
-HS trả lời:để các bạn khác đọc sách dễ hơn.
- GV đọc lại nội quy 4 và cho cô biết: Không nên đùa giỡn trong thư viện là sao?
-HS giải thích: không chạy, xô đẩy nhau trong thư viện.
- Tại sao chúng ta không nên đùa giỡn trong thư viện?
-HS trả lời: các bạn không tập trung đọc, làm đổ sách trên kệ.
- GV đọc lại nội quy 5 và cho cô biết: Mở sách với bàn tay sạch là như thế nào?
-HS giải thích: tay sạch sẽ mới được mở sách đọc.
- Tại sao chúng ta mở sách với bàn tay sạch?
-HS trả lời: để sách được sạch không bị dơ bẩn
- GV đọc lại nội quy 6 và cho cô biết: Không viết, vẽ lên sách là sao?
-HS giải thích: không viết, vẽ thêm cái gì vào sách.
-Vì sao chúng ta không viết, vẽ lên sách?
-HS trả lời: để sách được sạch và nguyên ven cho người khác đọc.
- GV đọc lại nội quy 7 và cho cô biết: Lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy là làm sao?
-HS giải thích: lấy sách ở kệ chỗ thì để vào chỗ đó.
-Vì sao chúng ta lấy sách nơi nào trả vào nơi ấy?
-HS trả lời: để người khác tìm sách đọc dễ dàng hơn.
* Ngoài những nội quy trên thư viện còn có thêm nội quy ở bên ngoài thư viện là:
- Để giày, dép bên ngoài.
- Không mang thức ăn, nước uống vào thư viện.
* Vậy thư viện là nơi chào đón các em đến đọc sách nên các em giữ gìn sách cẩn thận, sắp xếp ngăn nắp để sách được sử dụng lâu dài và giữ vệ sinh thư viện.
B- Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu:
1- Giới thiệu mã màu: cho HS mã màu được dán trên 2 quyển sách có trình độ đọc khác nhau.
2- Giới thiệu mã màu theo bảng hướng dẫn tìm sách theo mã màu:
-Cho HS xem các mã màu trên bảng.
-Gọi HS đọc các mã màu trên bảng.
- Hai quyển sách thuộc mã màu nào?
- Cho HS chỉ vào các kệ sách có màu tương ứng với từng mã màu.
3- Hướng dẫn HS tìm sách theo mã màu phù hợp:
- Lớp 1 phù hợp với màu: xanh lá, đỏ, cam.
- Lớp 2 phù hợp với màu: đỏ, cam, trắng.
- Lớp 3 phù hợp với màu: cam, trắng, xanh dương.
- Lớp 4 phù hợp với màu: trắng, xanh dương , vàng.
- Lớp 5 phù hợp với màu: xanh dương , vàng.
* Vậy các em là HS lớp 2 thì phù hợp với mã màu nào?( đỏ, cam, trắng)
Ngoài ra các em cũng có thể tìm đọc sách ở những mã màu khác nếu các em có thể đọc được.
-Mời HS chỉ vào 3 giá sách có 3 mã màu tương ứng.
- Hướng dẫn HS lựa chọn 1 quyển sách để đọc và ghi nhớ mã màu của cuốn sách đó.
4-Cho HS chọn vị trí em thích trong thư viện để ngồi đọc.
…………………………………………………………..
TUẦN 2
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ HAI
TUẦN 2
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN THỨ HAI
Địa điểm: Thư viện
I- Mục tiêu:
-HS biết được quy trình mượn trả sách.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!