GIÁO ÁN TIN HỌC 11 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC được soạn dưới dạng file word gồm 192 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Mục tiêu
Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.
Chỉ ra được một số đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động.
Trình bày được một cách khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và phần mềm ứng dụng cũng như vai trò của mỗi thành phần trong hoạt động chung của cả hệ thống.
Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi của bài học.
Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ trong phiếu học tập giáo viên đưa ra.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh phân biệt được các hệ điều hành
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
Thiết bị dạy học và học liệu
Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11, giáo án.
Tiến hành dạy học
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Giáo viên trình bày vấn đề: Khi chưa có hệ điều hành, con người phải can thiệp vào hầu hết quá Trình hoạt động của máy tính nên hiệu quả khai thác sử dụng máy tính rất thấp. Sự ra đời của hệ điều hành đã giúp khắc phục được tình trạng đó. Vậy lịch sử phát triển hệ điều hành như thế nào? Đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động là gì? Chúng ta cùng đến với bài 1.
Hoạt động 2.1: Lịch sử phát triển của hệ điều hành máy tính cá nhân
a) Mục tiêu: Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ XÃ HỘI TRI THỨC
TÊN BÀI DẠY: HỆ ĐIỀU HÀNH
Môn: Tin học; Lớp: 11
Thời gian thực hiện: …… tiết
Thời gian thực hiện: …… tiết
Mục tiêu
Về kiến thức
Học xong bài này, em sẽ:
Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.
Chỉ ra được một số đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động.
Trình bày được một cách khái quát mối quan hệ giữa phần cứng, hệ điều hành và phần mềm ứng dụng cũng như vai trò của mỗi thành phần trong hoạt động chung của cả hệ thống.
Về năng lực
2.1 Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi của bài học.
Năng lực hợp tác và giao tiếp: Học sinh thảo luận nhóm để hoàn thành các nhiệm vụ trong phiếu học tập giáo viên đưa ra.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh phân biệt được các hệ điều hành
2.2 Năng lực tin học
Hình thành, phát triển các năng lực:
NLa: Sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông;
Về phẩm chất
Hình thành và phát triển phẩm chất:
Nâng cao khả năng tự học và ý thức học tập.
Tự giải quyết vấn đề có sáng tạo
Thiết bị dạy học và học liệu
Thiết bị dạy học: Máy chiếu, máy tính giáo viên.
Học liệu: Sách giáo khoa Tin học 11, sách giáo viên Tin học 11, giáo án.
Tiến hành dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a) Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung: Giáo viên nêu ra vấn đề, học sinh lắng nghe
c) Sản phẩm: Thái độ học tập của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Giáo viên trình bày vấn đề: Khi chưa có hệ điều hành, con người phải can thiệp vào hầu hết quá Trình hoạt động của máy tính nên hiệu quả khai thác sử dụng máy tính rất thấp. Sự ra đời của hệ điều hành đã giúp khắc phục được tình trạng đó. Vậy lịch sử phát triển hệ điều hành như thế nào? Đặc điểm của hệ điều hành cho thiết bị di động là gì? Chúng ta cùng đến với bài 1.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1: Lịch sử phát triển của hệ điều hành máy tính cá nhân
a) Mục tiêu: Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển của các hệ điều hành thông dụng cho PC.
b) Nội dung: Giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, vận dụng kiến thức trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện: