- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án toán lớp 9 theo công văn 5512 mới nhất, chọn lọc được soạn dưới dạng file word gồm 18 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Củng cố lại cho HS 7 hằng đẳng thức đáng nhớ, từ đó áp dụng vào biến đổi; khai triển bài toán về hằng đẳng thức cũng nh bài toán ngược của nó .
- Qua các bài tập rèn luyện kỹ năng biến đổi biểu thức, áp dụng 7 hằng đẳng thức.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực đặc thù bộ môn: năng lực sử dụng công cụ toán học, phân tích, chứng minh thông qua giải bài tập. HS thấy được ứng dụng thực tế trong đời sống.
3. Về phẩm chất:
- Giáo dục học sinh phẩm chất tự lập, tự tin, tự chủ, trung thực.
- Chăm chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập, tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học:
- Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, PBT.
- Học sinh: Thước thẳng, MTBT.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách bài tập, kế hoạch bài dạy.
Bài 1 : Tính
a) ( x + 2y )2
b) ( x- 3y )(x + 3y)
c) (5 - x)2
Bài 2: Tính
a)
b) x2 + 6x + 9
c)
d) 2xy2 + x2y4 +1
Bài 3: Tính giá trị biểu thức:
a) x2 - y2 Với x = 87 ; y = 13
b) x3 - 3x2 + 3x - 1 Với x = 101
c) x3 + 9x2 + 27x + 27 với x = 97
.
Bài 4 : Chứng minh
a) ( a + b )( a2 - ab + b2 )+ ( a- b)( a2 + ab + b2) = 2a3
b) ( a2 + b2)( c2 + d2) = ( ac + bd)2 + ( ad - bc)2
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (8')
a) Mục tiêu: Hs củng cố lại các kiến thức đã học bằng cách trả lời một số câu hỏi.
b) Nội dung: Nhắc lại 7 hằng đẳng thức
c) Sản phẩm: Phát biểu thành lời và ghi lại 7 hằng đẳng thức.
d) Tổ chức thực hiện
2. Hoạt động 2: Luyện tập (20')
a) Mục tiêu: Củng cố khắc sâu kiến thức về 7 hằng đẳng thức. Rèn kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng trình bày, tính toán thông qua giải bài tập.
b) Nội dung: Các bài tập trong PBT.
c) Sản phẩm: Lời giải và kết quả mỗi bài
d) Thực hiện hoạt động:
3. Hoạt động 3: Hoạt động vận dụng (15')
a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức về 7 hằng đẳng thức. Rèn kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng trình bày, tính toán thông qua giải bài tập.
b) Nội dung: Các bài tập trong PBT.
c) Sản phẩm: Liên hệ thực tế
d) Thực hiện hoạt động:
4. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ (2 phút)
- Xem lại các bài tập đã chữa .
- Làm BT 18; 19 ; 20(SBT -5)
HD Bài 18
Viết x2 - 6x + 10 = x2 - 2.x.3 + 9 + 1 = ( x - 3)2 + 1
IV. RÚT KINH NGHIỆM- BỔ SUNG
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
Tuần : 01 Ngày dạy: / /2022 | TIẾT 1 ÔN TẬP BẢY HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ |
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Củng cố lại cho HS 7 hằng đẳng thức đáng nhớ, từ đó áp dụng vào biến đổi; khai triển bài toán về hằng đẳng thức cũng nh bài toán ngược của nó .
- Qua các bài tập rèn luyện kỹ năng biến đổi biểu thức, áp dụng 7 hằng đẳng thức.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung: Tự chủ và tự học, giải quyết vấn đề, tư duy và lập luận toán học, năng lực giao tiếp, hợp tác.
- Năng lực đặc thù bộ môn: năng lực sử dụng công cụ toán học, phân tích, chứng minh thông qua giải bài tập. HS thấy được ứng dụng thực tế trong đời sống.
3. Về phẩm chất:
- Giáo dục học sinh phẩm chất tự lập, tự tin, tự chủ, trung thực.
- Chăm chỉ trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập, tích cực tìm tòi và sáng tạo trong học tập
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học:
- Giáo viên: Thước thẳng, bảng phụ, PBT.
- Học sinh: Thước thẳng, MTBT.
2. Học liệu: Sách giáo khoa, sách bài tập, kế hoạch bài dạy.
PHIẾU BÀI TẬP TIẾT 1
ÔN TẬP BẢY HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ
ÔN TẬP BẢY HẰNG ĐẲNG THỨC ĐÁNG NHỚ
Bài 1 : Tính
a) ( x + 2y )2
b) ( x- 3y )(x + 3y)
c) (5 - x)2
Bài 2: Tính
a)
b) x2 + 6x + 9
c)
d) 2xy2 + x2y4 +1
Bài 3: Tính giá trị biểu thức:
a) x2 - y2 Với x = 87 ; y = 13
b) x3 - 3x2 + 3x - 1 Với x = 101
c) x3 + 9x2 + 27x + 27 với x = 97
.
Bài 4 : Chứng minh
a) ( a + b )( a2 - ab + b2 )+ ( a- b)( a2 + ab + b2) = 2a3
b) ( a2 + b2)( c2 + d2) = ( ac + bd)2 + ( ad - bc)2
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Khởi động (8')
a) Mục tiêu: Hs củng cố lại các kiến thức đã học bằng cách trả lời một số câu hỏi.
b) Nội dung: Nhắc lại 7 hằng đẳng thức
c) Sản phẩm: Phát biểu thành lời và ghi lại 7 hằng đẳng thức.
d) Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến |
GV giao nhiệm vụ : - Yêu cầu HS nhắc lại bằng lời và ghi tổng quát 7 hằng đẳng thức đã học. *Thực hiện nhiệm vụ: Làm việc cá nhân. * Sản phẩm dự kiến: - HS Phát biểu thành lời và ghi lại 7 hằng đẳng thức. * Kết luận và nhận định: - HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức | - HS lên bảng phát biểu và ghi lại 7 HĐT. + + + + |
a) Mục tiêu: Củng cố khắc sâu kiến thức về 7 hằng đẳng thức. Rèn kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng trình bày, tính toán thông qua giải bài tập.
b) Nội dung: Các bài tập trong PBT.
c) Sản phẩm: Lời giải và kết quả mỗi bài
d) Thực hiện hoạt động:
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến |
* GV giao nhiệm vụ 1: Chữa bài tập 1 phiếu bài tập. *Thực hiện nhiệm vụ: Gọi hs lên bảng trình bày. * HS thực hiện nhiệm vụ 1: +Tính * Sản phẩm dự kiến: Kết quả bài 1 PBT * Kết luận và nhận định: - HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức | Bài 1 : a) ( x + 2y )2 = (x)2 + 2.x.2y + (2y)2 = x2 + 4 xy + 4y2 . b) ( x- 3y )(x + 3y) = x2 - (3y)2 = x2 - 9y2 . c) (5 - x)2 = 52 - 2.5.x + x2 = 25 - 10 x + x2 . |
* GV giao nhiệm vụ 2: Chữa bài 2 PBT * Hướng dẫn, hỗ trợ: - Bài toán trên cho ở dạng nào ? ta phải biến đổi về dạng nào ? - Gợi ý : Viết tách theo *Thực hiện nhiệm vụ: Gọi hs lên bảng trình bày. HS thực hiện nhiệm vụ 2: + Tính * Sản phẩm dự kiến: Kết quả bài 2 PBT. * Kết luận và nhận định: - HS tự nhận xét, đánh giá lẫn nhau - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức | Bài 2: a) ( = b) x2 + 6x + 9 = x2 +2.3.x + 32 = (x + 3)2 c) d) 2xy2 + x2y4 +1 = (xy2)2 + 2.xy2.1+1 = (xy2 + 1)2 |
a) Mục tiêu: Củng cố và mở rộng kiến thức về 7 hằng đẳng thức. Rèn kĩ năng phân tích đề bài, kĩ năng trình bày, tính toán thông qua giải bài tập.
b) Nội dung: Các bài tập trong PBT.
c) Sản phẩm: Liên hệ thực tế
d) Thực hiện hoạt động:
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩm dự kiến |
* GV giao nhiệm vụ: GV giao bài 3,4 PBT *Thực hiện nhiệm vụ: Gọi hs lên bảng trình bày. * Sản phẩm dự kiến: Kết quả bài 3,4 PBT. * Kết luận và nhận định: Nhận xét bài và Chốt lại kiến thức. | Bài 3: a) Ta có : x2 - y2 = ( x + y )( x - y ) (*) Với x = 87 ; y = 13 thay vào (*) ta có : x2 - y2 = ( 87 + 13)( 87 - 13) = 100 . 74 = 7400 b) Ta có : x3 - 3x2 + 3x - 1 = ( x- 1 )3 (**) Thay x = 101 vào (**) ta có : (x - 1)3 = ( 101 - 1)3 = 1003 = 1000 000 . c) Ta có : x3 + 9x2 + 27x + 27 = x3 + 3.x2.3 + 3.x.32 + 33 = ( x + 3)3 (***) Thay x = 97 vào (***) ta có : (x+3 )3 = ( 97 + 3 )3 = 1003 = 1000 000 000 . Bài 4: a) Ta có : VT = ( a + b )( a2 - ab + b2 )+ ( a- b)( a2 + ab + b2) = a3 + b3 + a3 - b3 = 2a3 - Vậy VT = VP ( Đpcm ) b) Ta có : VT= ( a2 + b2)( c2 + d2) = a2c2 + a2d2 + b2c2 + b2d2 = ( ac)2 + 2 abcd + (bd)2 + (ad)2 - 2abcd +(bc)2 = ( ac + bd)2 + ( ad - bc)2 - Vậy VT = VP ( Đpcm ) |
- Xem lại các bài tập đã chữa .
- Làm BT 18; 19 ; 20(SBT -5)
HD Bài 18
Viết x2 - 6x + 10 = x2 - 2.x.3 + 9 + 1 = ( x - 3)2 + 1
IV. RÚT KINH NGHIỆM- BỔ SUNG
THẦY CÔ DOWNLOAD FILE ĐÍNH KÈM!
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT