- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án trả bài kiểm tra giữa kì 1 văn 8 có đáp án năm 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh củng cố những kiến thức và kĩ năng đã học về Đọc hiểu văn bản truyện và thơ sáu chữ, bảy chữ, làm văn tự sự về một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.
- Có thể đánh giá được chất lượng bài làm của mình, trình độ tập làm văn của bản thân mình so với yêu cầu của đề bài và so với các bạn cùng trong lớp học, nhờ đó có được những kinh nghiệm và quyết tâm cần thiết để làm bài tốt hơn nữa những bài sau.
2. Năng lực:
- Đánh giá được bài làm của mình so với y/cầu của đề bài.
- Luyện kỹ năng tự sửa bài cho bản thân và cho các bạn.
- Giao tiếp, ứng xử - đọc, viết, nghe, nói, thu thập và xử lí thông tin;
- Phát triển năng lực thẩm mỹ, khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển năng lực tư duy, đặc biệt là tư duy phản biện, sự tự tin, hợp tác và chia sẻ, đánh giá người khác.
3. Phẩm chất:
- Biết phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm qua bài kiểm tra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Gv :Máy tính, bài đã chấm, giáo án.
-Học sinh: Máy tính hoặc điện thoại thông minh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
1. Hoạt động mở đầu:
* Ổn định lớp
* Kiểm tra: Sĩ số
* Giới thiệu bài:
- Gv nêu: Chúng ta đã thực hành viết bài kiểm tra đánh giá giữa học kì I từ tiết 35+36. Để nhận ra được ưu nhược điểm trong bài viết của mình, hôm nay cô cùng các em sẽ vào tiết trả bài đánh giá giữa học kì I
2. Hoạt động trả bài.
1.GV yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu của đề.
§Ò bµi:GV chiếu đề bài – HS quan sát lại đề bài. (theo đề chung của Trường).
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm).
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
KHI MÙA THU SANG
Mặt trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng
Xóm ngoài, nhà ai giã cốm
Làn sương lam mỏng rung rinh
Em nhỏ cưỡi trâu về ngõ
Tự mình làm nên bức tranh
Rào thưa, tiếng ai cười gọi
Trông ra nào thấy đâu nào
Một khoảng trời trong leo lẻo
Thình lình hiện lên ngôi sao
Những muốn kêu to một tiếng Thu sang rồi đấy. Thu sang!
Lòng bỗng nhớ ông Nguyễn Khuyến Cõng cháu chạy rông khắp làng...
1973
(Trích Kể cho bé nghe, NXB Kim Đồng, 2011)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát B. Thơ sáu chữ
C. Thơ bảy chữ D. Thơ tự do
Câu 2. Nhan đề của bài thơ được đặt theo cách nào?
A. Một hình ảnh gây ấn tượng với tác giả
B. Một âm thanh đặc biệt trong cảm nhận của tác giả
C. Một hiện tượng khơi nguồn cảm hứng cho tác giả
D. Một cảm xúc bâng khuâng chợt đến với tác giả
Câu 3. Bài thơ trên có bao nhiêu từ láy?
5 từ. B. 4 từ. C. 3 từ. D. 6 từ.
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các dòng thơ “Vườn sau gió chẳng đuổi nhau / Lá vẫn bay vàng sân giếng”?
A. So sánh B. Nhân hoá
C. Điệp ngữ D. Nói giảm nói tránh
Câu 5. Trong khổ thơ thứ hai, những hình ảnh nào là tín hiệu của mùa thu?
A. Cốm và làn sương B. Làn sương và em nhỏ
C. Em nhỏ và con trâu D. Con trâu và cốm
Câu 6. Nhận xét nào đúng về nội dung của các dòng thơ “Những muốn kêu to một tiếng / Thu sang rồi đấy. Thu sang!”?
A. Nói to những dự đoán của mình về việc đất trời mùa hạ đã chuyển sang thu
B. Lo lắng, bất ngờ trước những đổi thay của vạn vật và con người xung quanh
C. Nêu lên cảm giác quen thuộc, gần gũi về khung cảnh làng quê vào mùa thu
D. Mong được cất lên tiếng reo vui trước những tín hiệu của mùa thu
Câu 7. Trong khổ thơ thứ ba, tác giả đã sử dụng những giác quan nào để cảm nhận vẻ đẹp của mùa thu?
A. Thị giác, xúc giác B. Thính giác, khứu giác
C. Thị giác, thính giác D. Thính giác, xúc giác
Câu 8. Phương án nào dưới đây nêu đúng cảm hứng chủ đạo của bài thơ?
A. Tình yêu thiên nhiên tha thiết, mãnh liệt của nhà thơ khi mùa thu sang.
B. Cảm xúc ngỡ ngàng và niềm hân hoan của nhà thơ khi mùa thu sang.
C. Niềm vui của nhà thơ trước vẻ đẹp của con người lao động khi mùa thu sang.
D. Nỗi nhớ sâu đậm của nhà thơ về hình ảnh thân thương “ông Nguyễn Khuyến”.
Câu 9. Hãy tìm hai hình ảnh trong bài thơ được tác giả sử dụng để khắc hoạ bức tranh mùa thu. Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp mùa thu nơi làng quê của tác giả?
Câu 10. Em thích nhất mùa nào ở quê hương mình? Hãy giới thiệu vẻ đẹp đặc trưng của mùa mà em thích (trả lời trong khoảng 6 8 dòng).
II. VIẾT (4.0 điểm).
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tuần 11 | Ngày soạn: 9/11/2023 |
Tiết 44 | Ngày dạy: 23/11/2022 |
TRẢ BÀI KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức:
- Giúp học sinh củng cố những kiến thức và kĩ năng đã học về Đọc hiểu văn bản truyện và thơ sáu chữ, bảy chữ, làm văn tự sự về một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội.
- Có thể đánh giá được chất lượng bài làm của mình, trình độ tập làm văn của bản thân mình so với yêu cầu của đề bài và so với các bạn cùng trong lớp học, nhờ đó có được những kinh nghiệm và quyết tâm cần thiết để làm bài tốt hơn nữa những bài sau.
2. Năng lực:
- Đánh giá được bài làm của mình so với y/cầu của đề bài.
- Luyện kỹ năng tự sửa bài cho bản thân và cho các bạn.
- Giao tiếp, ứng xử - đọc, viết, nghe, nói, thu thập và xử lí thông tin;
- Phát triển năng lực thẩm mỹ, khám phá bản thân và thế giới xung quanh, phát triển năng lực tư duy, đặc biệt là tư duy phản biện, sự tự tin, hợp tác và chia sẻ, đánh giá người khác.
3. Phẩm chất:
- Biết phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm qua bài kiểm tra.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
- Gv :Máy tính, bài đã chấm, giáo án.
-Học sinh: Máy tính hoặc điện thoại thông minh.
III. TIẾN TRÌNH DẠY- HỌC:
1. Hoạt động mở đầu:
* Ổn định lớp
* Kiểm tra: Sĩ số
* Giới thiệu bài:
- Gv nêu: Chúng ta đã thực hành viết bài kiểm tra đánh giá giữa học kì I từ tiết 35+36. Để nhận ra được ưu nhược điểm trong bài viết của mình, hôm nay cô cùng các em sẽ vào tiết trả bài đánh giá giữa học kì I
2. Hoạt động trả bài.
1.GV yêu cầu HS đọc và xác định yêu cầu của đề.
§Ò bµi:GV chiếu đề bài – HS quan sát lại đề bài. (theo đề chung của Trường).
I. ĐỌC HIỂU (6.0 điểm).
Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
KHI MÙA THU SANG
Trần Đăng Khoa
Mặt trời lặn xuống bờ ao
Ngọn khói xanh lên lúng liếng
Vườn sau gió chẳng đuổi nhau
Lá vẫn bay vàng sân giếng
Xóm ngoài, nhà ai giã cốm
Làn sương lam mỏng rung rinh
Em nhỏ cưỡi trâu về ngõ
Tự mình làm nên bức tranh
Rào thưa, tiếng ai cười gọi
Trông ra nào thấy đâu nào
Một khoảng trời trong leo lẻo
Thình lình hiện lên ngôi sao
Những muốn kêu to một tiếng Thu sang rồi đấy. Thu sang!
Lòng bỗng nhớ ông Nguyễn Khuyến Cõng cháu chạy rông khắp làng...
1973
(Trích Kể cho bé nghe, NXB Kim Đồng, 2011)
Câu 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào?
A. Thơ lục bát B. Thơ sáu chữ
C. Thơ bảy chữ D. Thơ tự do
Câu 2. Nhan đề của bài thơ được đặt theo cách nào?
A. Một hình ảnh gây ấn tượng với tác giả
B. Một âm thanh đặc biệt trong cảm nhận của tác giả
C. Một hiện tượng khơi nguồn cảm hứng cho tác giả
D. Một cảm xúc bâng khuâng chợt đến với tác giả
Câu 3. Bài thơ trên có bao nhiêu từ láy?
5 từ. B. 4 từ. C. 3 từ. D. 6 từ.
Câu 4. Biện pháp tu từ nào được sử dụng trong các dòng thơ “Vườn sau gió chẳng đuổi nhau / Lá vẫn bay vàng sân giếng”?
A. So sánh B. Nhân hoá
C. Điệp ngữ D. Nói giảm nói tránh
Câu 5. Trong khổ thơ thứ hai, những hình ảnh nào là tín hiệu của mùa thu?
A. Cốm và làn sương B. Làn sương và em nhỏ
C. Em nhỏ và con trâu D. Con trâu và cốm
Câu 6. Nhận xét nào đúng về nội dung của các dòng thơ “Những muốn kêu to một tiếng / Thu sang rồi đấy. Thu sang!”?
A. Nói to những dự đoán của mình về việc đất trời mùa hạ đã chuyển sang thu
B. Lo lắng, bất ngờ trước những đổi thay của vạn vật và con người xung quanh
C. Nêu lên cảm giác quen thuộc, gần gũi về khung cảnh làng quê vào mùa thu
D. Mong được cất lên tiếng reo vui trước những tín hiệu của mùa thu
Câu 7. Trong khổ thơ thứ ba, tác giả đã sử dụng những giác quan nào để cảm nhận vẻ đẹp của mùa thu?
A. Thị giác, xúc giác B. Thính giác, khứu giác
C. Thị giác, thính giác D. Thính giác, xúc giác
Câu 8. Phương án nào dưới đây nêu đúng cảm hứng chủ đạo của bài thơ?
A. Tình yêu thiên nhiên tha thiết, mãnh liệt của nhà thơ khi mùa thu sang.
B. Cảm xúc ngỡ ngàng và niềm hân hoan của nhà thơ khi mùa thu sang.
C. Niềm vui của nhà thơ trước vẻ đẹp của con người lao động khi mùa thu sang.
D. Nỗi nhớ sâu đậm của nhà thơ về hình ảnh thân thương “ông Nguyễn Khuyến”.
Câu 9. Hãy tìm hai hình ảnh trong bài thơ được tác giả sử dụng để khắc hoạ bức tranh mùa thu. Những hình ảnh đó gợi cho em cảm nhận gì về vẻ đẹp mùa thu nơi làng quê của tác giả?
Câu 10. Em thích nhất mùa nào ở quê hương mình? Hãy giới thiệu vẻ đẹp đặc trưng của mùa mà em thích (trả lời trong khoảng 6 8 dòng).
II. VIẾT (4.0 điểm).
Em hãy viết bài văn kể về một chuyến đi hoặc một hoạt động xã hội để lại cho em ấn tượng sâu sắc nhất.
----------- Hết -----------
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NGỮ VĂN 8
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NGỮ VĂN 8
Phần | Câu | Nội dung | Điểm |
I | | ĐỌC HIỂU | 6,0 |
1 | B | 0,5 | |
2 | C | 0,5 | |
3 | B | 0,5 | |
4 | B | 0,5 | |
5 | A | 0,5 | |
6 | D | 0,5 | |
7 | C | 0,5 | |
8 | B | 0,5 | |
9 | - HS xác định đúng hai hình ảnh trong bài thơ được tác giả sử dụng để khắc hoạ bức tranh mùa thu. Có thể lấy 2 hình ảnh trong các hình ảnh sau: mặt trời lặn xuống bờ ao, ngọn khói xanh lên lúng liếng, gió chẳng đuổi nhau, lá vẫn rơi vàng sân giếng, nhà ai giã cốm, làn sương lam mỏng rung rinh, em nhỏ cưỡi trâu về ngõ, rào thưa có tiếng ai gọi, khoảng trời trong leo lẻo,… - HS có thể diễn đạt khác nhau nhưng nêu được nhận xét, đánh giá, suy nghĩ, cảm nhận về bức tranh mùa thu được gợi ra qua những hình ảnh vừa tìm được. Ví dụ: + Bức tranh thiên nhiên tiêu biểu cho mùa thu nơi làng quê bình yên, trong trẻo được hiện lên qua cảm nhận tinh tế của nhà thơ. + Hình ảnh gần gũi, mộc mạc của con người làm bức tranh quê thêm sống động, đầy màu sắc. + Thiên nhiên và con người được khắc hoạ bằng những nét vẽ nhẹ nhàng, tinh tế nhưng lại bừng lên sức sống, niềm hân hoan. Mùa thu dường như đã len lỏi, tràn đầy khắp các ngõ ngách, không gian làng quê. | - HS xác định đúng 2 hình ảnh được 0,25 điểm. - HS nêu nhận xét, đánh giá, suy nghĩ, cảm nhận về bức tranh mùa thu phù hợp, chính xác, sâu sắc qua các hình ảnh đã xác định được 0,75 - HS trả lời không đúng hoặc không có câu trả lời: 0 điểm. | |
10 | -HS kể tên được mùa yêu thích nhất (có thể là một trong bốn mùa xuân, hạ, thu, đông). -Giới thiệu được những nét đẹp tiêu biểu, độc đáo của mùa yêu thích trên quê hương mình qua những hình ảnh, màu sắc, âm thanh...cụ thể, chi tiết. Ví dụ: màu sắc của muôn loài hoa nở giữa vườn, trên các hè phố, ánh điện từ các đèn trang trí, hoặc tiết trời mưa phùn nhẹ, những cơn gió đông ấm áp…. | - Từ 0,5 - 1,0 điểm: đảm bảo yêu cầu về hình thức, nêu được tên mùa yêu thích, giới thiệu được vẻ đẹp đặc trưng của mùa đó một cách hấp dẫn, ấn tượng. - 0,25 điểm: chỉ nêu được tên mùa yêu thích trên quê hương. - 0 điểm: HS không trả lời. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!