Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,144
Điểm
113
tác giả
Kế hoạch bài dạy Ngữ văn 8 KNTT: BÀI 6 – CHÂN DUNG CUỘC SỐNG được soạn dưới dạng file word gồm 29 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


BÀI 6 – CHÂN DUNG CUỘC SỐNG

YÊU CẦU CẦN ĐẠT

- Nhận biết được các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm văn học.

- Nhận biết và phân tích được cốt truyện đơn tuyến và cốt truyện đa tuyến.

- Nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm văn học.

- Nhận biết được đặc điểm của trợ từ, thán từ và hiểu được chức năng của các từ loại này để sử dụng đúng và hiệu quả.

- Viết được bài văn phân tích một tác phẩm văn học: nêu được chủ đề; dẫn ra và phân tích được tác dụng của một vài nét đặc sắc về hình thức nghệ thuật được dùng trong tác phẩm.

- Biết trình bày giới thiệu ngắn về một cuốn sách.

- Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người, thiên nhiên; biết sống có trách nhiệm.

Tri thức ngữ văn

TIẾT 73 ,74,75 VĂN BẢN 1. MẮT SÓI( Trích, Đa-ni-en Pen-nắc)

I. MỤC TIÊU

1. Năng lực


Biết cách đọc hiểu một tác phẩm truyện

- Học sinh nhận biết các chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, nhân vật trong tính chỉnh thể của tác phẩm ( đề tài về thế giới trẻ em, loài vật, quan hệ giữa con người với con người và thế giới tự nhiên; câu chuyện của Phi Châu và Sói Lam- hai nhân vật chính của tác phẩm, một vài chi tiết tiêu biểu trong đoạn trích Mắt Sói,...)

- Học sinh nhận biết và phân tích được cốt truyện đa tuyến trong văn bản “Mắt sói”

- Học sinh nêu được những thay đổi trong suy nghĩ, tình cảm hoặc cách sống của bản thân sau khi đọc tác phẩm Mắt Sói.

- Năng lực tự chủ và tự học: Tìm kiếm thông tin, đọc sách giáo khoa, quan sát tranh ảnh để tìm hiểu được nội dung của chủ đề.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để thực hiện phiếu học tập, hợp tác giải quyết vấn đề để tìm hiểu được nội dung của chủ đề.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Năng lực trình bày và trao đổi thông tin trước lớp.

* Nghe,đọc và quan sát

2, Phẩm chất

- Chăm chỉ, ham học

- Trách nhiệm: Trân trọng, tin yêu vẻ đẹp của con người thiên nhiên. Có ý thức bảo vệ, giữ gìn môi trường sống xung quanh.

II. THIẾT BỊ VÀ HỌC LIỆU

- Học liệu: Ngữ liệu/Sách giáo khoa, phiếu học tập.

- Thiết bị: Máy tính, máy chiếu.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. Hoạt động 1: Mở đầu


a) Mục tiêu: Tạo tâm thế và định hướng chú ý cho học sinh; tạo vấn đề vào chủ đề

b) Tổ chứchoạt động:

* Chuyển giao nhiệm vụ:

1. Quan sát những hình ảnh dưới đây và cho biết chúng gợi em nhớ đến tác phẩm văn học nào em đã học? Và điểm giống nhau giữa các tác phẩm đó là gì?

2. Hãy nêu tên một tác phẩm văn học hoặc một bộ phim có nội dung nói về sự đồng cảm, gắn bó giữa con người và thế giới tự nhiên, chia sẻ ngắn gọn cảm nhận của em về tác phẩm văn học hoặc bộ phim đó?

* Học sinh trao đổi thảo luận, thực hiện nhiệm vụ:

- Gv quan sát lắng nghe

- Hs quan sách giáo khoa tìm câu trả lời.

* Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận:

- Hs trình bày sản phẩm cá nhân

- Gv gọi hs nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.

* Đánh giá nhận xét, kết nối bài học: Ở lớp 6,7 các em đã được học một số tác phẩm có chủ đề như : Con chào mào( Mai văn Phấn), Bầy chim chìa vôi( Nguyễn Quang Thiều), Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ( Nguyễn Ngọc Thuần), Ngàn sao làm việc( Võ Quảng),..., Có văn bản là thơ, là truyện . Vậy điểm chung giữa những tác phẩm này, đặc biệt là những khuôn hình này nó gợi ta nhớ đến điều gì và nét chung xuyên xuốt trong 4 bức hình là cái gì?

Ở trong mỗi bức hình đều có hình ảnh của con người và con người không xuất hiện với nhau cô độc mà con người luôn xuất hiện với không gian với xung quanh là hình ảnh của thiên nhiên là bầu trời xa, là các loài vật, là khu rừng, là những người bạn trong thế giới tự nhiên. Và chúng ta thấy rằng, chủ đề chung xuyên xuốt ở trong tất cả các văn bản cũng như trong các bức tranh này đều nói về sự đồng cảm, gắn bó giữa con người với thế giới tự nhiên( cỏ cây, loài vật, vũ trụ,...). Nói về sự đồng cảm, gắn bó giữa con người với thế giới tự nhiên ở xung quanh với cỏ cây hoa lá, với muông thú, các loài vật và cả với vũ trụ bao la. Mối quan hệ giữa con người với thế giới tự nhiên là một trong những gam màu cho những đường nét rất cơ bản, quan trọng trong bức chân dung cuộc sống mà chúng ta không thể không nói tới. Khi chúng ta muốn có một hình dung đầy đủ toàn diện về chuộc sống đa dạng, phong phú xung quanh chúng ta. Và đấy cũng chính là chủ đề, đề tài văn bản chúng ta học hôm nay của Đa-ni-en Pen-nắc qua văn bản Mắt sói.

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới

Nội dung 1: TÌM HIỂU TRI THỨC NGỮ VĂN


Hoạt động của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
a) Mục tiêu: Hs nắm được những vấn đề chung về tri thức ngữ văn
b) Tổ chứchoạt động:
TÌM HIỀU TRI THỨC ĐỌC HIỂU
- Sử dụng phần mềm PowerPoint, ralo
- Kĩ thuật/ Phương pháp: động não, Đặt câu hỏi, thảo luận nhóm
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV yêu cầu HS tự đọc phần Tri thức ngữ văn SGK tr…..
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
PHIẾU HỌC TẬP SỐ 1: Thế nào là cốt truyện đơn tuyến và Cốt truyện đa tuyến ?​
CÁC YẾU TỐĐẶC ĐIỂM CHÍNH
1. Cốt truyện đơn tuyến
2. Cốt truyện đa tuyến
* Thực hiện nhiệm vụ:
- Học sinh đọc Tri thức ngữ văn SGK .
- HS hoạt động cá nhân, cặp đôi, nhóm, thảo luận, thống nhất kết quả ghi vào phiếu bài tập.
- GV quan sát, hỗ trợ HS.
* Báo cáo kết quả:
- HS trình bày kết quả (cá nhân/đại diện nhóm).
* Đánh giá nhận xét:
- HS khác theo dõi, đánh giá, nhận xét, bổ sung.
- GV quan sát, hỗ trợ, tư vấn; nhận xét, đánh giá kết quả làm việc của HS, chốt kiến thức, chuyển giao nhiệm vụ mới.
- Cốt truyện đơn tuyến là kiểu cốt truyện chỉ có một mạch sự kiện. Trong cốt truyện đơn tuyến, hệ thống sự kiện thường tương đối đơn giản, tập trung thể hiện quá trình phát triển tính cách của một hoặc một vài nhân vật chính.
- Cốt truyện đa tuyến là kiểu cốt truyện tồn tại đồng thời ít nhất hai mạch sự kiện. Trong cốt truyện đa tuyến, hệ thống sự kiện thường phức tạp, chồng chéo, tái hiện nhiều bình diện của đời sống gắn với số phận các nhân vật chính của tác phẩm.
1. Cốt truyện đơn tuyến
-
Chỉ có một mạch sự kiện
- Sự kiện đơn giản
2. Cốt truyện đa tuyến
- Tồn tại ít nhất hai mạch sự kiện.
- Hệ thống sự kiện phức tạp, chồng chéo gắn với số phận các nhân vật chính
3. Cách đọc hiểu một văn bản truyện
Bước 1: Xác định ngôi kể
Bước 2: Xác định các sự việc chính tạo nên cốt truyện
Bước 3: Tìm hiểu nhân vật( chỉ ra đặc điểm của nhân vật)
Bước 4: Xác định đề tài, chủ đề của văn bản truyện
Bước 5: Rút ra bài học, thông điệp từ văn bản truyện
1704812836663.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---VĂN 8- TUẦN 19 , 20 Tiết 73-79.docx
    134.3 KB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    giáo án âm nhạc 8 theo công văn 5512 giáo án âm nhạc 8 theo công văn 5512 violet giáo án anh 8 theo công văn 5512 giáo án anh 8 theo công văn 5512 violet giáo án anh văn 8 giáo án anh văn 8 unit 1 giáo án anh văn 8 unit 9 giáo án anh văn lớp 8 unit 6 giáo án công dân 8 theo công văn 5512 giáo án công nghệ 8 theo công văn 5512 giáo án dạy thêm văn 8 kì 2 violet giáo án dạy thêm văn 8 violet giáo án dạy văn 8 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 giáo án gdcd 8 theo công văn 5512 violet giáo án hình 8 theo công văn 5512 giáo án hóa 8 theo công văn 5512 giáo an hóa 8 theo công văn 5512 violet giáo án học sinh giỏi văn 8 giáo án lịch sử 8 theo công văn 5512 giáo án lịch sử 8 theo công văn 5512 violet giáo án lý 8 theo công văn 5512 giáo án mĩ thuật 8 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 giáo án ngữ văn 8 bài nhớ rừng violet giáo án ngữ văn 8 có phát triển năng lực giáo án ngữ văn 8 có tích hợp liên môn giáo án ngữ văn 8 kì 1 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 mới giáo án ngữ văn 8 phát triển năng lực giáo án ngữ văn 8 phát triển năng lực violet giáo án ngữ văn 8 soạn theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 theo công văn 5512 giáo án ngữ văn 8 theo công văn 5512 violet giáo án ngữ văn 8 vnen giáo án ngữ văn 8 xây dựng đoạn văn trong văn bản giáo án ôn tập giữa kì ii văn 8 giáo án phụ đạo học sinh yếu văn 8 giáo án powerpoint văn 8 giáo án sinh 8 theo công văn 5512 giáo án soạn văn 8 giáo án soạn văn 8 bài câu nghi vấn giáo án soạn văn 8 bài ngắm trăng giáo án soạn văn 8 bài nhớ rừng giáo án soạn văn 8 bài ông đồ giáo án soạn văn 8 bài quê hương giáo án sử 8 theo công văn 5512 giáo án sử 8 theo công văn 5512 violet giáo án thể dục 8 theo công văn 5512 giáo án thể dục 8 theo công văn 5512 violet giáo án theo công văn 5512 môn hóa 8 giáo án tin 8 theo công văn 5512 giáo án tin học 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo công văn 5512 giáo án toán 8 theo cv 5512 giáo án văn 8 giáo án văn 8 bài 1 giáo án văn 8 bài câu ghép giáo án văn 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn 8 bài chiếc lá cuối cùng giáo án văn 8 bài lão hạc giáo án văn 8 bài ngắm trăng giáo án văn 8 bài ôn dịch thuốc lá giáo án văn 8 bài quê hương giáo án văn 8 bài toán dân số giáo án văn 8 bài tức nước vỡ bờ giáo án văn 8 bài đánh nhau với cối xay gió giáo án văn 8 bài đập đá ở côn lôn giáo án văn 8 câu ghép giáo án văn 8 câu ghép tiếp theo giáo án văn 8 câu phủ định giáo án văn 8 chiếc lá cuối cùng giáo án văn 8 chiếc lá cuối cùng violet giáo án văn 8 chiếu dời đô giáo án văn 8 chủ đề 1 giáo án văn 8 chuẩn kiến thức kĩ năng giáo án văn 8 cô bé bán diêm giáo án văn 8 có tích hợp giáo án văn 8 cv 5512 giáo án văn 8 dấu ngoặc kép giáo án văn 8 dấu ngoặc đơn và dấu hai chấm giáo án văn 8 hai cây phong giáo án văn 8 hay giáo án văn 8 hịch tướng sĩ giáo án văn 8 hk2 giáo án văn 8 học kì 1 giáo án văn 8 học kì 2 giáo án văn 8 học kì 2 violet giáo án văn 8 hội thoại giáo án văn 8 khi con tu hú giáo án văn 8 kì 1 giáo án văn 8 kì 1 theo công văn 5512 giáo án văn 8 kì 1 theo công văn 5512 violet giáo án văn 8 kì 2 giáo an văn 8 kì 2 theo công văn 5512 giáo án văn 8 lão hạc giáo án văn 8 lập dàn ý cho bài văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 liên kết các đoạn văn trong văn bản giáo án văn 8 luyện nói kể chuyện theo ngôi kể kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 luyện nói thuyết minh một thứ đồ dùng giáo án văn 8 luyện tập tóm tắt văn bản tự sự giáo án văn 8 luyện tập viết đoạn văn tự sự kết hợp với miêu tả và biểu cảm giáo án văn 8 miêu tả và biểu cảm trong văn bản tự sự giáo án văn 8 miêu tả và biểu cảm trong văn tự sự giáo án văn 8 mới giáo án văn 8 mới nhất giáo án văn 8 muốn làm thằng cuội giáo án văn 8 ngắm trăng giáo án văn 8 nhớ rừng giáo án văn 8 nói giảm nói tránh giáo án văn 8 nói quá giáo án văn 8 nước đại việt ta giáo án văn 8 ôn dịch thuốc lá giáo án văn 8 ông giuốc đanh mặc lễ phục giáo án văn 8 phát triển năng lực giáo án văn 8 phương pháp thuyết minh giáo án văn 8 quê hương giáo án văn 8 soạn theo công văn 5512 giáo án văn 8 tập 1 giáo án văn 8 theo công văn 5512 giáo an văn 8 theo công văn 5512 kì 1 giáo án văn 8 thông tin về trái đất năm 2000 giáo án văn 8 thuế máu giáo án văn 8 thuyết minh về một phương pháp giáo án văn 8 tìm hiểu chung về văn bản thuyết minh giáo án văn 8 tình thái từ giáo án văn 8 tính thống nhất về chủ đề giáo án văn 8 tôi đi học giáo án văn 8 trong lòng mẹ giáo án văn 8 trường từ vựng giáo án văn 8 tức cảnh pác bó giáo án văn 8 tức nước vỡ bờ giáo án văn 8 viết đoạn văn trong văn bản thuyết minh giáo án văn 8 vietjack giáo án văn 8 violet giáo án văn 8 vnen giáo án văn 8 đánh nhau với cối xay gió giáo án văn 8 đập đá ở côn lôn giáo án văn 8 đi đường giáo án văn lớp 8 giáo án văn lớp 8 bài câu ghép tiếp theo giáo án văn lớp 8 bài nói quá giáo án văn theo công văn 5512 giáo án vật lý 8 theo công văn 5512 giáo án đại số 8 theo công văn 5512 giáo án địa lí 8 theo công văn 5512 giáo án địa lý 8 theo công văn 5512 giáo án điện tử ngữ văn 8 bài nói quá soạn giáo án văn 8 bài tức nước vỡ bờ
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top