- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM BA ĐƯỜNG CONIC TRONG MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ (ELIP) Môn Toán Lớp: 10 Tên chủ đề: THIẾT KẾ LOGO “KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG” được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
1. Vấn đề thực tế
Trong thực tế, có rất nhiều vật thể có dạng hình elip, chúng ta cần phải có dụng cụ để vẽ được hình elip thông qua các thông số đã cho.
Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế logo “Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường THPT Bạc Liêu 1956 - 2026”. Theo đó, HS phải nghiên cứu và vận dụng các kiến thức liên quan.
- Thiết kế phải phù hợp với các tiêu chí theo yêu cầu của giáo viên.
- Tiết 1:
+ Đặt vấn đề, xác định yêu cầu đối với sản phẩm.
+ Nghiên cứu kiến thức nền: Nhận biết elip, và phương trình chính tắc của elip.
+ Lập phương án thiết kế.
+ Báo cáo phương án thiết kế.
® Cuối tiết 1, giáo viên cho học sinh về nhà nghiên cứu cách thiết kế Logo và nghiên cứu thêm kiến thức nền.
2. Về năng lực
- Học được cách vẽ hình elip.
- Nhận diện được elip bằng hình học, viết được phương trình chính tắc của elip trong mặt phẳng toạ độ và giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với elip.
- Vận dụng được kiến thức đã học để thiết kế logo.
- Biết tính toán và xử lý kết quả của các phép đo; vẽ và thiết kế được logo.
3. Về phẩm chất: Quan sát kĩ lưỡng sự thay đổi của các yếu tố trong elip và các số liệu tính toán để đánh giá và dự đoán mối liên hệ giữa chúng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thước kẻ, đinh, bút chì.
- Một số nguyên vật liệu như: Bìa cứng, kéo, hồ, giấy màu, …
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ LOGO
(Tiết 1 – 20 phút)
1. Mục đích
- Phát hiện vấn đề/nhu cầu cần thiết kế logo.
- Xác định tiêu chí sản phẩm;
2. Nội dung
- GV nêu vấn đề:
- Từ bài toán khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS nghiên cứu kiến thức Bài Elip để thực hiện Thiết kế logo.
- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm thiết kế.
3. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
Kết thúc hoạt động, HS hiểu được nhiệm vụ của mình; xây dựng được kế hoạch và phân công nhiệm vụ trong nhóm để thực hiện.
4. Cách thức tổ chức hoạt động
- Phân lớp thành bốn nhóm.
- Học sinh về nhà chuẩn bị câu hỏi và phương án tiến hành việc thiết kế logo.
- GV gợi ý và hướng dẫn học sinh thảo luận để thống nhất.
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN
(Thực hiện trên lớp kết hợp với làm việc ở nhà – 3 ngày)
1. Mục đích
- Trang bị kiến thức về elip và kỹ năng tính toán; nghiên cứu các yếu tố liên quan đến elip để tạo ra logo hình elip.
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM
BA ĐƯỜNG CONIC TRONG MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ (ELIP)
Môn học: Toán; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tên chủ đề: THIẾT KẾ LOGO “KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG”
(HÌNH ELIP)
BA ĐƯỜNG CONIC TRONG MẶT PHẲNG TOẠ ĐỘ (ELIP)
Môn học: Toán; Lớp: 10
Thời gian thực hiện: 2 tiết
Tên chủ đề: THIẾT KẾ LOGO “KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY THÀNH LẬP TRƯỜNG”
(HÌNH ELIP)
I. MÔ TẢ CHỦ ĐỀ
1. Vấn đề thực tế
Trong thực tế, có rất nhiều vật thể có dạng hình elip, chúng ta cần phải có dụng cụ để vẽ được hình elip thông qua các thông số đã cho.
Trong chủ đề này, HS sẽ thực hiện dự án thiết kế logo “Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường THPT Bạc Liêu 1956 - 2026”. Theo đó, HS phải nghiên cứu và vận dụng các kiến thức liên quan.
2. Sản phẩm
- Học sinh thiết kế được logo “Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập trường THPT Bạc Liêu 1956 - 2026”. Thông qua việc thiết kế, học sinh sẽ hiểu được các kiến thức về elip; kiến thức liên môn: Trang trí logo – Mỹ thuật, thiết kế logo phù hợp với ý nghĩa lịch sử của trường – Lịch sử.- Thiết kế phải phù hợp với các tiêu chí theo yêu cầu của giáo viên.
3. Kiến thức nền
Nhận biết elip, và phương trình chính tắc của elip.
4. Cách thức tổ chức
Phần kiến thức “Elip” có 2 tiết. Trong đó:- Tiết 1:
+ Đặt vấn đề, xác định yêu cầu đối với sản phẩm.
+ Nghiên cứu kiến thức nền: Nhận biết elip, và phương trình chính tắc của elip.
+ Lập phương án thiết kế.
+ Báo cáo phương án thiết kế.
® Cuối tiết 1, giáo viên cho học sinh về nhà nghiên cứu cách thiết kế Logo và nghiên cứu thêm kiến thức nền.
Tiết 2: Học sinh thuyết trình báo cáo sản phẩm và phản biện (nếu cần). Cuối cùng giáo viên nhận xét, đánh giá và tổng kết, rút kinh nghiệm.
II. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: Trong phần này, HS học được: Định nghĩa elip, độ dài trục lớn, độ dài trục nhỏ, tiêu điểm, tiêu cự, đỉnh, phương trình chính tắc của elip.2. Về năng lực
- Học được cách vẽ hình elip.
- Nhận diện được elip bằng hình học, viết được phương trình chính tắc của elip trong mặt phẳng toạ độ và giải quyết được một số vấn đề thực tiễn gắn với elip.
- Vận dụng được kiến thức đã học để thiết kế logo.
- Biết tính toán và xử lý kết quả của các phép đo; vẽ và thiết kế được logo.
3. Về phẩm chất: Quan sát kĩ lưỡng sự thay đổi của các yếu tố trong elip và các số liệu tính toán để đánh giá và dự đoán mối liên hệ giữa chúng.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Thước kẻ, đinh, bút chì.
- Một số nguyên vật liệu như: Bìa cứng, kéo, hồ, giấy màu, …
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: XÁC ĐỊNH YÊU CẦU THIẾT KẾ LOGO
(Tiết 1 – 20 phút)
1. Mục đích
- Phát hiện vấn đề/nhu cầu cần thiết kế logo.
- Xác định tiêu chí sản phẩm;
2. Nội dung
- GV nêu vấn đề:
- Từ bài toán khám phá kiến thức, GV giao nhiệm vụ cho HS nghiên cứu kiến thức Bài Elip để thực hiện Thiết kế logo.
- GV thống nhất với HS về kế hoạch triển khai dự án và tiêu chí đánh giá sản phẩm thiết kế.
3. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh
Kết thúc hoạt động, HS hiểu được nhiệm vụ của mình; xây dựng được kế hoạch và phân công nhiệm vụ trong nhóm để thực hiện.
4. Cách thức tổ chức hoạt động
- Phân lớp thành bốn nhóm.
- Học sinh về nhà chuẩn bị câu hỏi và phương án tiến hành việc thiết kế logo.
- GV gợi ý và hướng dẫn học sinh thảo luận để thống nhất.
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU KIẾN THỨC NỀN
(Thực hiện trên lớp kết hợp với làm việc ở nhà – 3 ngày)
1. Mục đích
- Trang bị kiến thức về elip và kỹ năng tính toán; nghiên cứu các yếu tố liên quan đến elip để tạo ra logo hình elip.