- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM TIN HỌC LỚP 10 – CHỦ ĐỀ 4 - ỨNG DỤNG TIN HỌC Chủ đề STEM: THIẾT KẾ THIỆP CHÚC MỪNG được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Mô tả chủ đề
- Địa điểm tổ chức: Lớp 10A,B - Trường PTDT Nội Trú ATK Sơn Dương.
- Thời gian thực hiện: 2 tuần (4 tiết)
- Vấn đề thực tiễn:
Dự án “Thiết kế thiệp chúc mừng ” là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình Tin học lớp 10. Thông qua dự án HS phát huy được tính sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu và định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
HS sẽ nghiên cứu những kiến thức trọng tâm của chủ đề 4, các kỹ năng khai thác và sử dụng phần mềm thiết kế đồ hoạ,… để hoàn thành nhiệm vụ của mình theo những tiêu chí đã được đặt ra. Để thực hiện được dự án này, HS cần huy động kiến thức trong môn mỹ thuật, những hiểu biết xã hội và kinh nghiệm sống.
2. Mục tiêu
Sau khi hoàn thành chủ đề, HS có khả năng:
+ Thiết kế thiệp chúc mừng, tạo khung avata thể hiện cá tính hoặc chủ đề trên mạng xã hội.
+ Có kỹ năng khai thác và sử dụng phần mềm ứng dụng tạo ra các sản phẩm số phục vụ học tập và cuộc sống.
+ Có kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình.
a. Kiến thức
- Phần mềm thiết kế đồ hoạ Inscape
- Các kiến thức về sản phẩm đồ hoạ
b. Kĩ năng
- Kỹ năng thiết kế sản phẩm đồ hoạ đơn giản, hữu ích và thực tế.
- Kỹ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng thuyết trình.
c. Phát triển phẩm chất
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
- Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống.
- Phát huy tính sáng tạo và năng lực tự học tự nghiên cứu.
d. Định hướng phát triển năng lực
- Nld: Sử dụng được một số phần mềm học tập; sử dụng được môi trường mạng máy tính để tìm kiếm, thu thập, cập nhật và lưu trữ thông tin phù hợp với mục tiêu học tập, chủ động khai thác các tài nguyên hỗ trợ tự học.
- Nlc: sử dụng được máy tìm kiếm để khai thác thông tin một cách hiệu quả, an toàn và hợp pháp, tìm kiếm và lựa chọn được thông tin phù hợp và tin cậy
- Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể: thiết kế được thiệp chúc mừng đẹp, độc đáo, có ý nghĩa giành cho người người thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm.
3. Thiết bị
- Máy tính, máy chiếu, điện thoại thông minh, mạng internet
4. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU
A. Mục đích
HS hình thành được những định hướng về thiết kế thiệp chúc mừng, tiếp nhận được nhiệm vụ và các tiêu chí đánh giá sản phẩm này.
B. Nội dung
- GV tổ chức chia lớp thành các nhóm theo hình thức bốc thăm chọn nhóm (2-3 HS/ 1 nhóm).
- GV cùng HS thống nhất về các tiêu chí đánh giá sản phẩm, thuyết trình và trình diễn của nhóm.
C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
- Danh sách nhóm, trưởng nhóm.
- Xác định nhiệm vụ phải làm của từng thành viên trong nhóm
- Bảng tiêu chí đánh giá đánh giá sản phẩm và phương pháp thuyết trình báo cáo sản phẩm của nhóm.
- Kế hoạch thực hiện dự án với các mốc thời gian và nhiệm vụ rõ ràng.
D. Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1. Đặt vấn đề
Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề:
Bước 2. HS tham gia chia nhóm và lên tiêu chí đánh giá sản phẩm.
– HS theo từng nhóm thống nhất vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm
– GV nêu rõ những yêu cầu về sản cho HS khi làm thực hiện bài tập nhóm.
– Mỗi nhóm tự tìm hiểu về nội dung bài của mình từ nhiều nguồn khác nhau như: internet, gia đình, địa phương...
Bước 3. Xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm
Sản phẩm của các nhóm cần thoả mãn một số tiêu chí cơ bản sau:
- Thiệp chúc mừng màu sắc đẹp, hài hoà, rõ nét.
- Nội dung thể hiện được đúng chủ đề chúc mừng mà nhóm lựa chọn
- Báo cáo, thuyết trình: Cần thể hiện được phong cách, ý nghĩa của thiết kế.
Với các tiêu chí như trên, khi các nhóm trình bày sản phẩm được đánh giá theo phiếu sau:
Phiếu đánh giá số 1.
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ SẢN PHẨM
A. Mục đích:
Học sinh vận dụng kiến thức về thiết kế đồ họa và ứng xử phù hợp trên môi trường số để đề xuất được giải pháp và xây dựng được bản thiết kế trên giấy.
B. Nội dung hoạt động:
Học sinh xây dựng phương án thiết kế thiệp chúc mừng (vẽ tay trên giấy) trong đó có ghi chú cách thức tạo ra và định dạng đối tượng trên phần mềm Inkscape. Bản thiết kế có thể bao gồm cả dự kiến các bước xây đựng sản phẩm sao cho hợp lí nhất. Sau đó trao đổi, thảo luận trong nhóm để trình bày phương án tốt nhất với giáo viên.
Yêu cầu:
- Bản thiết kế chi tiết có kèm hình ảnh mô tả rõ nội dung, quy trình thực hiện và phác họa của sản phẩm và bố trí các đối tượng…
- Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.
.C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
- Bản thiết kế của nhóm trong giấy A4, trong đó chỉ rõ cách thiết kế từng đối tượng, quy trình thiết kế.
- Kế hoạch của nhóm trong việc thực hiện thiết kế
D. Phương thức tổ chức hoạt động:
- HS làm việc theo nhóm: các nhóm chia nhỏ nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện.
- HS vận dụng kiến thức về thiết kế và trình bày bài trình chiếu, kiến thực về thiết kế bài thuyết trình để hoàn thành sản phẩm nhóm.
- HS trao đổi và tìm sự hỗ trợ của GV các bộ môn liên quan:
+ GV hướng dẫn HS khai thác, tìm kiếm thông tin trên internet và cách viết bài thuyết trình.
+ HS tự hoàn bài trình chiếu, bài thuyết trình và tập luyện cách thức trình bày; chuẩn bị câu hỏi và câu trả lời để bảo vệ quan điểm của nhóm.
Hoạt động 3. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM -THẢO LUẬN – ĐÁNH GIÁ
A. Mục đích:
Các nhóm học sinh giới thiệu sản phẩm của nhóm trên mạng xã hội cho bạn bè, người thân trong gia đình, chia sẻ về kết quả thử nghiệm, thảo luận và định hướng cải tiến sản phẩm.
B. Nội dung:
- Các nhóm đăng tải sản phẩm của mình lên mạng xã hội để bố mẹ, người thân trong gia đình cùng cộng đồng bạn bè có thể xem, lượt thích và chia sẻ được lưu lại để GV trao thưởng cho nhóm thắng cuộc.
- Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra
- Các nhóm trình bày về kiến thức và quy trình tạo sản phẩm, ý nghĩa của thiết kế.
- Chia sẻ, thảo luận để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.
+ Các nhóm tự đánh giá kết quả hoạt động nhóm mình và tiếp thu các góp ý, nhận xét từ giáo viên và các nhóm khác.
+ Sau khi chia sẻ và thảo luận, đề xuất các phương án điều chỉnh sản phẩm.
+ Chia sẻ các khó khăn, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra qua quá trình thực hiện nhiệm vụ.
+ Giáo viên và học sinh đánh giá theo phiếu kết quả hoạt động và sản phẩm của các nhóm (Phiếu đánh giá số 2)
C. Dự kiến sản phẩm của học sinh
Kết quả đánh giá trên mạng xã hội, thiệp chúc mừng và bản báo cáo của
CÁC THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!
KẾ HOẠCH BÀI DẠY STEM – CHỦ ĐỀ 4 - ỨNG DỤNG TIN HỌC
Chủ đề STEM: THIẾT KẾ THIỆP CHÚC MỪNG
Chủ đề STEM: THIẾT KẾ THIỆP CHÚC MỪNG
1. Mô tả chủ đề
- Địa điểm tổ chức: Lớp 10A,B - Trường PTDT Nội Trú ATK Sơn Dương.
- Thời gian thực hiện: 2 tuần (4 tiết)
- Vấn đề thực tiễn:
Dự án “Thiết kế thiệp chúc mừng ” là một ý tưởng dạy học theo định hướng giáo dục STEM trong chương trình Tin học lớp 10. Thông qua dự án HS phát huy được tính sáng tạo, năng lực tự học, tự nghiên cứu và định hướng lựa chọn nghề nghiệp trong tương lai.
HS sẽ nghiên cứu những kiến thức trọng tâm của chủ đề 4, các kỹ năng khai thác và sử dụng phần mềm thiết kế đồ hoạ,… để hoàn thành nhiệm vụ của mình theo những tiêu chí đã được đặt ra. Để thực hiện được dự án này, HS cần huy động kiến thức trong môn mỹ thuật, những hiểu biết xã hội và kinh nghiệm sống.
2. Mục tiêu
Sau khi hoàn thành chủ đề, HS có khả năng:
+ Thiết kế thiệp chúc mừng, tạo khung avata thể hiện cá tính hoặc chủ đề trên mạng xã hội.
+ Có kỹ năng khai thác và sử dụng phần mềm ứng dụng tạo ra các sản phẩm số phục vụ học tập và cuộc sống.
+ Có kỹ năng làm việc nhóm và thuyết trình.
a. Kiến thức
- Phần mềm thiết kế đồ hoạ Inscape
- Các kiến thức về sản phẩm đồ hoạ
b. Kĩ năng
- Kỹ năng thiết kế sản phẩm đồ hoạ đơn giản, hữu ích và thực tế.
- Kỹ năng làm việc nhóm.
- Kỹ năng thuyết trình.
c. Phát triển phẩm chất
- Có tinh thần trách nhiệm, hòa đồng, giúp đỡ nhau trong nhóm, lớp;
- Yêu thích môn học, thích khám phá, tìm tòi và vận dụng các kiến thức học được vào giải quyết các vấn đề thực tiễn cuộc sống.
- Phát huy tính sáng tạo và năng lực tự học tự nghiên cứu.
d. Định hướng phát triển năng lực
- Nld: Sử dụng được một số phần mềm học tập; sử dụng được môi trường mạng máy tính để tìm kiếm, thu thập, cập nhật và lưu trữ thông tin phù hợp với mục tiêu học tập, chủ động khai thác các tài nguyên hỗ trợ tự học.
- Nlc: sử dụng được máy tìm kiếm để khai thác thông tin một cách hiệu quả, an toàn và hợp pháp, tìm kiếm và lựa chọn được thông tin phù hợp và tin cậy
- Năng lực giải quyết vấn đề, cụ thể: thiết kế được thiệp chúc mừng đẹp, độc đáo, có ý nghĩa giành cho người người thân.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác nhóm để thống nhất và phân công thực hiện từng phần nhiệm vụ cụ thể tạo ra sản phẩm.
3. Thiết bị
- Máy tính, máy chiếu, điện thoại thông minh, mạng internet
4. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. XÁC ĐỊNH YÊU CẦU
A. Mục đích
HS hình thành được những định hướng về thiết kế thiệp chúc mừng, tiếp nhận được nhiệm vụ và các tiêu chí đánh giá sản phẩm này.
B. Nội dung
- GV tổ chức chia lớp thành các nhóm theo hình thức bốc thăm chọn nhóm (2-3 HS/ 1 nhóm).
- GV cùng HS thống nhất về các tiêu chí đánh giá sản phẩm, thuyết trình và trình diễn của nhóm.
C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
Kết thúc hoạt động, HS cần đạt được các sản phẩm sau:
- Danh sách nhóm, trưởng nhóm.
- Xác định nhiệm vụ phải làm của từng thành viên trong nhóm
- Bảng tiêu chí đánh giá đánh giá sản phẩm và phương pháp thuyết trình báo cáo sản phẩm của nhóm.
- Kế hoạch thực hiện dự án với các mốc thời gian và nhiệm vụ rõ ràng.
D. Cách thức tổ chức hoạt động:
Bước 1. Đặt vấn đề
Giáo viên nêu câu hỏi đặt vấn đề:
Bước 2. HS tham gia chia nhóm và lên tiêu chí đánh giá sản phẩm.
– HS theo từng nhóm thống nhất vai trò, nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm
– GV nêu rõ những yêu cầu về sản cho HS khi làm thực hiện bài tập nhóm.
– Mỗi nhóm tự tìm hiểu về nội dung bài của mình từ nhiều nguồn khác nhau như: internet, gia đình, địa phương...
Bước 3. Xác lập tiêu chí đánh giá sản phẩm
Sản phẩm của các nhóm cần thoả mãn một số tiêu chí cơ bản sau:
- Thiệp chúc mừng màu sắc đẹp, hài hoà, rõ nét.
- Nội dung thể hiện được đúng chủ đề chúc mừng mà nhóm lựa chọn
- Báo cáo, thuyết trình: Cần thể hiện được phong cách, ý nghĩa của thiết kế.
Với các tiêu chí như trên, khi các nhóm trình bày sản phẩm được đánh giá theo phiếu sau:
Phiếu đánh giá số 1.
TT | Tên tiêu chí | 10 điểm |
1 | Có đầy đủ thông tin về chủ đề: tên chủ đề, các thông tin chi tiết làm rõ cho chủ đề các hình ảnh liên quan | 20 |
2 | Có đủ các yếu tố: các đối tượng đồ họa, đối tượng đường và văn bản | 30 |
3 | Đẹp mắt, thông tin được trình bày khoa học, làm nổi bật những thông tin quan trọng | 10 |
4 | Có tính sáng tạo | 10 |
5 | Giải thích được về kiến thức và quy trình tạo sản phẩm | 30 |
Hoạt động 2: NGHIÊN CỨU VÀ THIẾT KẾ SẢN PHẨM
(HS tự học, tự nghiên cứu và xây dựng bản thiết kế ở nhà)
A. Mục đích:
Học sinh vận dụng kiến thức về thiết kế đồ họa và ứng xử phù hợp trên môi trường số để đề xuất được giải pháp và xây dựng được bản thiết kế trên giấy.
B. Nội dung hoạt động:
Học sinh xây dựng phương án thiết kế thiệp chúc mừng (vẽ tay trên giấy) trong đó có ghi chú cách thức tạo ra và định dạng đối tượng trên phần mềm Inkscape. Bản thiết kế có thể bao gồm cả dự kiến các bước xây đựng sản phẩm sao cho hợp lí nhất. Sau đó trao đổi, thảo luận trong nhóm để trình bày phương án tốt nhất với giáo viên.
Yêu cầu:
- Bản thiết kế chi tiết có kèm hình ảnh mô tả rõ nội dung, quy trình thực hiện và phác họa của sản phẩm và bố trí các đối tượng…
- Trình bày, giải thích và bảo vệ bản thiết kế theo các tiêu chí đề ra.
.C. Dự kiến sản phẩm hoạt động của học sinh:
- Bản thiết kế của nhóm trong giấy A4, trong đó chỉ rõ cách thiết kế từng đối tượng, quy trình thiết kế.
- Kế hoạch của nhóm trong việc thực hiện thiết kế
D. Phương thức tổ chức hoạt động:
- HS làm việc theo nhóm: các nhóm chia nhỏ nhiệm vụ cho các thành viên thực hiện.
- HS vận dụng kiến thức về thiết kế và trình bày bài trình chiếu, kiến thực về thiết kế bài thuyết trình để hoàn thành sản phẩm nhóm.
- HS trao đổi và tìm sự hỗ trợ của GV các bộ môn liên quan:
+ GV hướng dẫn HS khai thác, tìm kiếm thông tin trên internet và cách viết bài thuyết trình.
+ HS tự hoàn bài trình chiếu, bài thuyết trình và tập luyện cách thức trình bày; chuẩn bị câu hỏi và câu trả lời để bảo vệ quan điểm của nhóm.
Hoạt động 3. TRÌNH BÀY SẢN PHẨM -THẢO LUẬN – ĐÁNH GIÁ
A. Mục đích:
Các nhóm học sinh giới thiệu sản phẩm của nhóm trên mạng xã hội cho bạn bè, người thân trong gia đình, chia sẻ về kết quả thử nghiệm, thảo luận và định hướng cải tiến sản phẩm.
B. Nội dung:
- Các nhóm đăng tải sản phẩm của mình lên mạng xã hội để bố mẹ, người thân trong gia đình cùng cộng đồng bạn bè có thể xem, lượt thích và chia sẻ được lưu lại để GV trao thưởng cho nhóm thắng cuộc.
- Đánh giá sản phẩm dựa trên các tiêu chí đã đề ra
- Các nhóm trình bày về kiến thức và quy trình tạo sản phẩm, ý nghĩa của thiết kế.
- Chia sẻ, thảo luận để tiếp tục điều chỉnh, hoàn thiện sản phẩm.
+ Các nhóm tự đánh giá kết quả hoạt động nhóm mình và tiếp thu các góp ý, nhận xét từ giáo viên và các nhóm khác.
+ Sau khi chia sẻ và thảo luận, đề xuất các phương án điều chỉnh sản phẩm.
+ Chia sẻ các khó khăn, các kiến thức và kinh nghiệm rút ra qua quá trình thực hiện nhiệm vụ.
+ Giáo viên và học sinh đánh giá theo phiếu kết quả hoạt động và sản phẩm của các nhóm (Phiếu đánh giá số 2)
C. Dự kiến sản phẩm của học sinh
Kết quả đánh giá trên mạng xã hội, thiệp chúc mừng và bản báo cáo của
CÁC THẦY CÔ TẢI FILE ĐÍNH KÈM!