- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,098
- Điểm
- 113
tác giả
Kế hoạch dạy học môn mĩ thuật lớp 5 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO BẢN 2 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 139 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
Biết quan sát các hình ảnh thường gặp trong hoạt động, trò chơi gắn với tuổi thơ trong ngày hè.
Cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị văn hoá, biết trân trọng bảo vệ giữ gìn nét đẹp văn hoá của dân tộc.
Lựa chọn được hình ảnh ấn tượng, điển hình nhất đưa vào thể hiện sản phẩm.
Thực hiện được bài thực hành về thế giới tuổi thơ, cụ thể là hoạt động ngày hè và thực hiện được một sản phẩm diều với chất liệu tự chọn.
Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của bức tranh, sản phẩm diều và nêu được những công dụng của sản phẩm mĩ thuật (SPMT) trong đời sống hằng ngày, đưa ra hướng phát triển mở rộng thêm SPMT bằng nhiều chất liệu.
Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
Vận dụng được nguyên lí cân bằng, tương phản, lặp lại,… trong thực hành, sáng tạo SPMT.
Phân tích, đánh giá được SPMT của mình và của bạn.
Biết chia sẻ và gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống trong hoạt động ngày hè.
PC1: Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động trong học tập.
PC2: Trung thực: Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
PC3: Trách nhiệm: Sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo.
NLC2: Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học/ thực hành, trưng bày, nêu tên sản phẩm.
NLC3: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm.
NLĐT 2: Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Sáng tạo được một SPMT về đề tài ngày hè.
Biết chơi một số trò chơi dân gian.
NLĐT 3: Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, chia sẻ cảm nhận về SPMT.
KHBD, SGV.
Hình minh hoạ về đề tài ngày hè; tranh minh hoạ các bước thực hiện,…
Giấy vẽ, bút chì, bút lông, màu vẽ,…
Giấy vẽ, bút chì, bút lông, màu vẽ,…
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN HAI
THiẾT KẾ KẾ HOẠCH BÀi DẠY
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ
NGÀY HÈ
(2 Tiết)
Biết quan sát các hình ảnh thường gặp trong hoạt động, trò chơi gắn với tuổi thơ trong ngày hè.
Cảm nhận được vẻ đẹp, giá trị văn hoá, biết trân trọng bảo vệ giữ gìn nét đẹp văn hoá của dân tộc.
Lựa chọn được hình ảnh ấn tượng, điển hình nhất đưa vào thể hiện sản phẩm.
Thực hiện được bài thực hành về thế giới tuổi thơ, cụ thể là hoạt động ngày hè và thực hiện được một sản phẩm diều với chất liệu tự chọn.
Biết trưng bày, phân tích, nhận xét, đánh giá vẻ đẹp của bức tranh, sản phẩm diều và nêu được những công dụng của sản phẩm mĩ thuật (SPMT) trong đời sống hằng ngày, đưa ra hướng phát triển mở rộng thêm SPMT bằng nhiều chất liệu.
Biết phân tích những giá trị thẩm mĩ trên sản phẩm của cá nhân và nhóm.
Mục tiêu bài học
Xác định được hình ảnh, hoạt động, trò chơi gắn với tuổi thơ trong ngày hè.Vận dụng được nguyên lí cân bằng, tương phản, lặp lại,… trong thực hành, sáng tạo SPMT.
Phân tích, đánh giá được SPMT của mình và của bạn.
Biết chia sẻ và gìn giữ nét đẹp văn hoá truyền thống trong hoạt động ngày hè.
Yêu cầu cần đạt về phẩm chất và năng lực (YCCĐ)
Phẩm chất (PC)
Chủ đề góp phần bồi dưỡng đức tính chăm chỉ, trung thực, tinh thần trách nhiệm ở HS, cụ thể là giúp HS:PC1: Chăm chỉ: Tích cực tham gia các hoạt động trong học tập.
PC2: Trung thực: Bước đầu biết chia sẻ chân thực suy nghĩ của mình qua trao đổi, nhận xét sản phẩm.
PC3: Trách nhiệm: Sử dụng, bảo quản một số vật liệu, chất liệu trong thực hành, sáng tạo.
Năng lực (NL)
Chủ đề góp phần hình thành, phát triển ở HS các năng lực sau:*Năng lực chung (NLC)
NLC1: Năng lực tự chủ và tự học: Biết chuẩn bị đồ dùng, vật liệu để học tập.NLC2: Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết trao đổi, thảo luận trong quá trình học/ thực hành, trưng bày, nêu tên sản phẩm.
NLC3: Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết dùng vật liệu và công cụ, hoạ phẩm để thực hành tạo nên sản phẩm.
*Năng lực đặc thù (NLĐT)
NLĐT 1: Quan sát và nhận thức thẩm mĩ: quan sát các SPMT và chỉ ra công dụng của sản phẩm, vật liệu và hình thức thực hiện.NLĐT 2: Sáng tạo và ứng dụng thẩm mĩ: Sáng tạo được một SPMT về đề tài ngày hè.
Biết chơi một số trò chơi dân gian.
NLĐT 3: Phân tích và đánh giá thẩm mĩ: Biết trưng bày, chia sẻ cảm nhận về SPMT.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
Giáo viên
Đèn chiếu, máy chiếu, ti vi, máy tính,… (nếu dạy trình chiếu).KHBD, SGV.
Hình minh hoạ về đề tài ngày hè; tranh minh hoạ các bước thực hiện,…
Giấy vẽ, bút chì, bút lông, màu vẽ,…
Học sinh
SGK, Vở bài tập (VBT) (nếu có).Giấy vẽ, bút chì, bút lông, màu vẽ,…
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
TiếT 1
Nội dung | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Đồ dùng/ phương tiện/ sản phẩm của HS |
Hoạt động 1. Quan sát và nhận thức (…… phút) yccĐ: Pc2, nLc2, nLĐT1 | Khởi động: Hát và vận động theo nhạc bài Bé yêu biển lắm – GV yêu cầu HS quan sát video để trả lời câu hỏi: + Em thấy hình ảnh gì trong video? + Bài hát nói bề điều gì? | – HS tham gia hát và vận động theo hướng dẫn của GV. | Video bài hát, các động tác vận động theo nhạc. Hình tranh ảnh trong SgK trang 6, 7. |
– SgK. |
– GV chiếu video bài hát để HS vận động và hát theo. | |||
– GV liên hệ vào bài mới: Bài 1: ngày hè. (tiết 1) | |||
Nhiệm vụ: | |||
GV hướng dẫn cho HS quan sát một số tranh ảnh trong SgK trang 6, 7. | – HS quan sát tranh ảnh. | ||
Gợi ý cách thức tổ chức: | |||
– GV chia lớp thành các nhóm, đại diện mỗi nhóm lên chọn một tranh để thảo luận và trả lời câu hỏi. | – HS trả lời theo gợi ý của GV. | ||
– câu hỏi gợi ý: | |||
+ Trong tranh/ ảnh có những hình ảnh gì? | |||
+ Trong tranh/ ảnh có những màu sắc gì? | |||
+ Hình ảnh nào thể hiện hoạt động về đề tài ngày hè? | |||
+ các bạn nhỏ trong ảnh đang chơi trò chơi gì? | |||
HS cần biết: các trò chơi dân gian thường gắn liền với đời sống của người dân. Trò chơi là hoạt động thư giãn, giải trí bổ ích đồng thời là một hình thức giáo dục đơn giản, hiệu quả. Đây cũng là đề tài được thể hiện trong nhiều tác phẩm mĩ thuật từ xưa đến nay. | – Lưu ý để ghi nhớ. | ||
Hoạt động 2. Luyện tập và sáng tạo (…… phút) | Nhiệm vụ: – GV hướng dẫn HS tham khảo các bước thực hiện vẽ tranh về đề tài ngày hè. | – Hình minh hoạ các bước thực hiện. –VBT, màu vẽ,… | |
yccĐ: Pc1, Pc2, nLc2, nLĐT2 | – HS thực hiện được một SPMT về đề tài ngày hè. Gợi ý cách thức tổ chức: | ||
– GV yêu cầu HS quan sát hình minh hoạ trang 8 trong SgK. GV nêu câu hỏi, HS thảo luận để biết cách thực hiện. | – HS quan sát các bước thực hiện và thảo luận. |
gợi ý các bước thực hiện: Bước 1: Tìm ý tưởng và phác hình khái quát. Bước 2: Vẽ hình chi tiết. câu hỏi gợi ý: + Em sẽ vẽ hình ảnh gì? + Hình ảnh chính ở đâu, hình ảnh phụ ở đâu? + Sắp xếp hình ảnh sao cho cân đối hợp lí. Bước 3: Vẽ màu nhóm chính. Bước 4: Vẽ màu nhóm phụ, điều chỉnh đậm nhạt và hoàn thiện sản phẩm. Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS vẽ một bức tranh về đề tài ngày hè hình thức vẽ hoặc in theo ý thích. (HS tập trung thực hiện bước 1 và bước 2) GV quan sát HS thực hành, tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. | – HS thảo luận nhóm, phân công công việc theo nhóm và thực hành theo sự sáng tạo của mình. | ||
Hoạt động 3. Phân tích và đánh giá (……phút) yccĐ: Pc3, nLc2, nLĐT3 | Nhiêm vụ: GV hướng dẫn HS nêu cảm nhận của em về tranh vẽ của bạn, cùng quan sát và thảo luận về các ý tưởng hay, độc đáo. Gợi ý cách thức tổ chức: GV yêu cầu HS trưng bày tranh vẽ, trình bày và chia sẻ về ý tưởng, cách vẽ hình. câu hỏi gợi ý: + Tranh vẽ hình ảnh gì? + Hình ảnh có phù hợp không? + Em/ nhóm em dự kiến vẽ màu sắc như thế nào? + có sử dụng nguyên lí tạo hình như: cân bằng, tương phản, lặp lại,… ở mức độ đơn giản trong tạo hình sản phẩm không? HS còn lại nhận xét bài của nhau. GV nhận xét, tuyên dương, động viên khuyến khích HS. | HS trưng bày sản phẩm, trình bày và chia sẻ cảm nhận. HS nêu cảm nhận riêng của mình về bài vẽ của nhóm bạn. | Sản phẩm của HS. |
Hoạt động 4. Vận dụng (…… phút) | Nhiệm vụ: GV cho HS tham khảo SPMT trang 9 trong SgK. | Một số SPMT phù hợp với chủ đề. | |
yccĐ: Pc3, nLĐT3 | Gợi ý cách thức tổ chức: – GV nêu câu hỏi để HS chia sẻ về cách thể hiện và chất liệu trong SPMT. | HS trả lời theo gợi ý của GV. | |
– câu hỏi gợi ý: | |||
+ SPMT có hình ảnh gì? | |||
+ cách thực hiện như thế nào? | |||
+ SPMT được làm bằng chất liệu gì? | |||
+ Bố cục hình vẽ được sắp xếp như thế nào? | |||
Củng cố, dặn dò (……phút) | Củng cố: nhắc lại các bước thực hiện một SPMT. Dặn dò: giữ gìn sản phẩm cẩn thận, chuẩn bị sách vở, dụng cụ hoặc vật liệu cho bài học sau. | HS quan sát, lắng nghe và trả lời. HS chuẩn bị cho bài học sau. |
TiếT 2
Nội dung | Hoạt động của GV | Hoạt động của HS | Đồ dùng/ phương tiện/ sản phẩm của HS |
Hoạt động 1. Quan sát và nhận thức | Khởi động: Trò chơi Ai nhanh hơn – GV chuẩn bị một số hình ảnh về đề tài ngày hè. | – HS tham gia theo gợi ý của GV. | – Một số hình ảnh về đề tài ngày hè. |
(……. phút) yccĐ: Pc2, nLc2, nLĐT1 | – GV chia lớp thành các đội thi tiếp sức, mỗi đội sắp xếp hình ảnh thành một bức tranh đề tài ngày hè hoàn chỉnh, đội thắng cuộc là đội thực hiện nhanh và đẹp nhất. → Liên hệ vào bài mới: Bài 1: ngày hè. (tiết 2) | – các đồ dùng cần thiết cho trò chơi, âm nhạc để tạo không khí cho trò chơi hấp dẫn. | |
Nhiệm vụ: | |||
GV hướng dẫn cho HS quan sát một số bài vẽ mĩ thuật trang 9 trong SgK. | – HS quan sát. |
Gợi ý cách thức tổ chức: Tạo cơ hội cho HS quan sát một số tranh vẽ, tổ chức cho HS thảo luận. | – HS trả lời theo gợi ý của GV. | ||
– câu hỏi gợi ý: | |||
+ Tranh vẽ hình ảnh gì? | |||
+ Hình ảnh nào là hình ảnh chính? | |||
+ Hình ảnh nào là hình ảnh phụ? | |||
+ Màu sắc như thế nào? | |||
+ Tranh sử dụng nguyên lí tạo hình nào? | |||
HS cần biết: có thể sử dụng phương pháp in để hoàn thành sản phẩm. | – Lưu ý để ghi nhớ. | ||
Hoạt động 2. Luyện tập và sáng tạo (…… phút) yccĐ: Pc1, Pc2, nLc2, nLĐT2 | Nhiệm vụ: GV hướng dẫn HS hoàn thành vẽ tranh đề tài ngày hè bằng hình thức in, vẽ hoặc cắt, xé, dán giấy để tạo SPMT. HS thực hiện được một SPMT bằng hình thức vẽ hoặc in. | Hình minh hoạ các bước thực hiện. | |
Gợi ý cách thức tổ chức: | |||
– GV yêu cầu HS nhắc lại các bước thực hiện một SPMT về đề tài ngày hè. | – HS quan sát các bước thực hiện và thảo luận. | ||
– gợi ý các bước thực hiện: | |||
Bước 1: Tìm ý tưởng và phác hình khái quát | |||
Bước 2: Vẽ hình chi tiết. | |||
Bước 3: Vẽ màu nhóm chính. | |||
Bước 4: Vẽ màu nhóm phụ, điều chỉnh đậm nhạt và hoàn thiện sản phẩm. | |||
– câu hỏi gợi ý: + Tranh của nhóm em sẽ vẽ màu gì vào nhóm chính? Sẽ vẽ màu gì vào nhóm phụ? + Em sẽ điều chỉnh đậm nhạt ra sao? + Em sẽ thêm chi tiết gì để hoàn thiện tranh của nhóm mình? | – HS thảo luận nhóm, phân công công việc theo nhóm và thực hành theo sự sáng tạo của mình. Ở tiết 2 thực hiện bước 3 và 4. |
Bài tập thực hành: GV yêu cầu HS hoàn thiện vẽ tranh đề tài ngày hè hình thức vẽ hoặc in để sáng tạo SPMT theo ý thích. GV quan sát HS thực hành, hỗ trợ, giúp đỡ HS kịp thời. | |||
Hoạt động 3. Phân tích và đánh giá (…… phút) yccĐ: Pc3, nLc2, nLĐT3 | Nhiêm vụ: GV hướng dẫn HS nêu cảm nhận của em về bài vẽ của bạn, cùng quan sát và thảo luận về các ý tưởng sáng tạo của bạn. Gợi ý cách thức tổ chức: GV yêu cầu HS trưng bày sản phẩm, trình bày về bài vẽ của mình. – câu hỏi gợi ý. | HS trưng bày sản phẩm, trình bày và chia sẻ cảm nhận. | Sản phẩm của HS. |
+ Hoạt động hoặc trò chơi nào được thể hiện trong sản phẩm? | |||
+ Em thích sản phẩm nào nhất? Vì sao? | |||
+ chia sẻ với bạn về nguyên lí cân bằng, tương phản, lập lại ở mức độ đơn giản trong thực hành, sáng tạo sản phẩm. | |||
– HS còn lại nhận xét bài của nhau. | |||
– GV nhận xét, tuyên dương, động viên khuyến khích HS. | |||
Hoạt động 4. Vận dụng (……phút) yccĐ: Pc3, nLĐT3 | Nhiệm vụ: GV cho HS giới thiệu và viết 4 – 5 câu cảm nhận về một trò chơi dân gian tại địa phương mà em biết. Gợi ý cách thức tổ chức: | Một số đạo cụ để chơi trò chơi dân gian. | |
– GV chia lớp thành các nhóm thảo luận. | HS viết cảm nhận. | ||
– Mỗi nhóm viết 4 – 5 câu cảm nhận về một trò chơi dân gian tại địa phương vào bảng nhóm. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!