- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,241
- Điểm
- 113
tác giả
KỸ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI LỚP 9 - HƯỚNG DẪN CÁCH, các bước làm văn nghị luận xã hội lớp 9 TỪ DÀN Ý, KẾT LUẬN
DÀN Ý CHUNG VỀ NGHỊ LUÂN XÃ HỘI:
Yêu cầu đối với học sinh:
Có khả năng độc lập, có kiến thức về đời sống, dám trình bày chính kiến của mình.
Cần huy động các nguồn kiến thức từ sách vở, đời sống, trải nghiệm bản thân…
Các dạng đề: (có 3 dạng đề).
Nghị luận về tư tưởng đạo lý.
Nghị luận về hiện tượng đời sống.
Nghị luận xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.
*Lưu ý: Tùy vào từng ý kiến, quan điểm và yêu cầu của đề bài mà người viết vận dụng LINH HOẠT kết cấu trên
III. Sơ đồ cấu trúc bài văn NLXH về một hiện tượng đời sống tích cực
KỸ NĂNG LÀM VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI LỚP 9
DÀN Ý CHUNG VỀ NGHỊ LUÂN XÃ HỘI:
Yêu cầu đối với học sinh:
Có khả năng độc lập, có kiến thức về đời sống, dám trình bày chính kiến của mình.
Cần huy động các nguồn kiến thức từ sách vở, đời sống, trải nghiệm bản thân…
Các dạng đề: (có 3 dạng đề).
Nghị luận về tư tưởng đạo lý.
Nghị luận về hiện tượng đời sống.
Nghị luận xã hội đặt ra trong tác phẩm văn học.
NGHỊ LUẬN VỀ TƯ TƯỞNG ĐẠO LÝ | NGHỊ LUẬN VỀ HIỆN TƯỢNG ĐỜI SỐNG |
Bàn về lĩnh vực, tư tưởng, đạo lý, lối sống có ý nghĩa quan trọng đối với con người, cuộc sống. Hiểu rộng hơn là bàn về: Những truyền thống tốt đẹp trong lối sống con người Việt Nam. Tư tưởng con người. Mối quan hệ giữa con người trong gia đình, xã hội. | Bàn về hiện tượng có ý nghĩa đối với xã hội đáng khen, đáng chê hay đáng suy nghĩ. Bàn những vấn đề bức xúc đang đặt ra trong đời sống hiện tại. Vấn đề có tính thời sự. Vấn đề được dư luận xã hội quan tâm. |
I.NGHỊ LUẬN XÃ HỘI ĐẶT RA TRONG TÁC PHẨM VĂN HỌC
Bố cục | Nội dung | Thao tác chủ yếu |
MỞ BÀI | Dẫn dắt vấn đề. Nêu vấn đề cần nghị luận (luận đề) | ® Viết một đoạn văn. |
THÂN BÀI | Khái quát vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học. Các khía cạnh, biểu hiện vấn đề xã hội mà tác phẩm đặt ra (Vấn đề xã hội ý kiến đặt ra đúng, sai thế nào? Nó có ý nghĩa với cuộc sống hiện nay không?). Ý kiến đó như thế nào? Nhất là đối với cuộc sống hôm nay. | Giải thích. Phân tích. Bình luận. Phân tích. |
KẾT LUẬN | Khẳng định ý kiến bản thân về hiện tượng đó. Nêu suy nghĩ của bản thân với vấn đề đó. | ® Viết một đoạn văn. |
ÔN TẬP TẬP LÀM VĂN
II. Sơ đồ cấu trúc bài văn NLXH về một hiện tượng đời sống tiêu cực
II. Sơ đồ cấu trúc bài văn NLXH về một hiện tượng đời sống tiêu cực
Mở bài | Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề | Dẫn dắt từ hiện thực đời sống |
Nêu hiện tượng | Ghi lại hiện tượng đặt ra trong đề bài ( có thể là một tình huống, một câu hỏi) | |
Thân bài | Giải thích hiện tượng |
|
Bàn luận |
| |
Bài học nhận thức và hành động |
| |
Kết bài | Kết thúc vấn đề | Khẳng định ý nghĩa, tính thời sự của hiện tượng đối với xã hội |
III. Sơ đồ cấu trúc bài văn NLXH về một hiện tượng đời sống tích cực
Mở bài | Dẫn dắt, giới thiệu vấn đề | Dẫn dắt từ hiện thực đời sống |
Nêu hiện tượng | Ghi lại câu nói đặt ra trong đề bài | |
Thân bài | Giải thích hiện tượng |
|
Bàn luận |
| |
Bài học nhận thức và hành động |
| |
Kết bài | Kết thúc vấn đề | Khẳng định ý nghĩa, tính thời sự của hiện tượng đối với thời đại |