Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
83,158
Điểm
113
tác giả
Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp TIỂU HỌC NĂM 2024 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phụ lục II



PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỐC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

TRƯỜNG TH LƯƠNG ĐỊNH CỦA Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc



BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN

đính kèm Đơn Yêu cầu công nhận sáng kiến số….​



*Tên Sáng kiến
: “Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp”

*Tác giả/Nhóm tác giả:
Khương Thành Thiện

*Thực trạng: (Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thể là các khó khăn, bất cập, hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh …)

Mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện cho học sinh. Vì vậy ở trường tiểu học không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức mà còn dạy các em về kĩ năng sống như Kỹ năng nhận xét, Kỹ năng giao tiếp ứng xử, Kỹ năng quản lý. Kỹ năng làm việc nhóm….

Trong đó Kỹ năng quản lý lớp học có vai trò rất quan trọng, nó quyết định được nề nếp học tập và chất lượng ở cuối năm.



Chính vì vậy, năm học 2022-2023, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4B. Qua kiểm tra đầu năm: lớp có 32 em đều đã hoàn thành chương trình lớp 3, được lên lớp 4, đạt tỉ lệ 100%. Tuy nhiên, về nề nếp vẫn còn hạn chế một số mặt như: nề nếp học tập, vệ sinh lớp, cách xưng hô, xếp hàng ra vào lớp, cách giơ bảng, giơ tay, trình bày vở bôi xóa không đúng quy định, đến lớp không học bài, không làm bài, đội ngũ cán sự lớp hoạt động chưa tốt, chưa linh hoạt, chưa phát huy hết vai trò của ban cán sự lớp.



Để khắc phục thực trang trên, đầu năm học 2022-2023 tôi mạnh dạng chia sẻ một phần nhỏ kinh nghiệm của bản thân trong công tác chủ nhiệm lớp đó là “Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp” nhằm phát huy vai trò của cán sự lớp để xây dựng lớp học có nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục.

* Nội dung sáng kiến: (Các giải pháp cụ ểhể để giải quyết thực trạng nêu trên)

Giáo dục Tiểu học là nền tảng của giáo dục phổ thông, là cơ sở vững chắc cho sự hình thành nhân cách và sự phát triển toàn diện cho học sinh, nhân tố góp phần tạo nên thành quả đó phải nhắc đến vai trò của giáo viên tiểu học. Giáo viên Tiểu học không chỉ truyền đạt cho học sinh về nội dung kiến thức các môn học, mà còn phải biết cách xây dựng điều hành một tập thể tự quản. Thực tế đã chứng minh, một lớp học có nề nếp kỷ luật tốt nhất định sẽ có kết quả học tập tốt, trong đó có vai trò của .cán sự lớp.

Vì vậy, ngay từ đầu năm học, từ giai đoạn ổn định tổ chức lớp cho đến khi giảng dạy, tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho lớp nếp tự quản ban cán sự lớp, tinh thần tập thể để các em có tính tự giác, tích cực trong học tập và sinh hoạt.

* Để xây dựng được nề nếp tự quản của học sinh, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau:

Biện pháp1. Tìm hiểu lí lịch học sinh :

Khi nhận lớp, việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, tính cách của

từng học sinh qua quá trình ổn định lớp đầu năm để nắm được những em có cá tính

đặc biệt, nhằm uốn nắn và giáo dục cho phù hợp.

Biện pháp 2. Sắp xếp chỗ ngồi phù hợp: Tiếp theo đó là tôi chia lớp thành các nhóm ngẫu nhiên, xen kẽ vừa có học sinh hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Đặc biệt

quan tâm đến những em chưa hoàn thành ngồi gần bàn giáo viên để tiện việc theo dõi và giúp đỡ các em.

Biện pháp 3. Thảo luận, xây dựng nội quy lớp học.

Thay vì giáo viên tự xây dựng nội quy lớp học, đưa ra yêu cầu cả lớp thực hiện, ngay từ đầu năm, tôi đã tổ chức cho lớp tự thảo luận xây dựng nội quy lớp. Việc học sinh tham gia vào xây dựng nội quy lớp học sẽ khiến học sinh thực hiện nội quy tốt hơn vì các em hiểu rõ về nội quy và nội quy đó là do chính các em đề ra đồng thời có cam kết thực hiện. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Giáo viên tổ chức lấy ý kiến của học sinh về những nội quy cần có. Từng cá nhân nêu ý kiến, sau đó thống nhất và đưa ra ý kiến của nhóm.

Bước 2: Từng nhóm chia sẻ ý kiến cho cả lớp. Cả lớp thống nhất ý kiến về những điều các em muốn.

Bước 3: Cả lớp thảo luận chung theo câu hỏi: Để đạt được những mong đợi đó, học sinh cần thực hiện những điều gì ? Từ các ý kiến của học sinh, thống nhất nội quy lớp học.

Bước 4: Tất cả mọi thành viên cam kết thực hiện nội quy đã đề ra. Học sinh có thể viết tên mình lên bản nội quy để thể hiện sự cam kết.

Bước 5: Viết nội quy lớp học và trang trí đẹp, hấp dẫn.

Treo bảng nội quy ở nơi dễ nhìn.


Nội quy lớp học



1. Kính trọng, lễ phép vâng lời

thầy, cô và cha mẹ

2. Đi học đúng giờ, nghỉ học phải xin phép







3. Bỏ rác đúng qui định,


giữ gìn vệ sinh lớp học sạch sẽ.



4. Soạn tập, sách giáo khoa đúng thời khóa biểu



5. Mặc đồng phục đúng qui định.

Đầu tóc, gọn gàng sạch sẽ.




6. Đến lớp thuộc bài và làm bài đầy đủ

7.Trật tự nghe giảng
Phát biểu xây dựng bài
7. Trật tự nghe giảng



8. Tích cực tham gia các hoạt động của lớp, trường

Biện pháp 4. Tổ chức bình chọn Ban cán sự lớp

Tôi nêu số lượng cần chọn, tiêu chí chọn: 3 bạn

- Học sinh có học lực tốt, ngoan, biết đoàn kết giúp đỡ bạn.

- Có uy tín với tập thể lớp.

- Có năng lực điều khiển nhóm, lớp hoạt động tốt.

Giao số lượng về các nhóm, nhóm tiến hành thảo luận và ứng cử. Tiến hành bình chọn trước lớp. Khi công việc tổ chức lớp được ổn định, các em trong Ban cán sự lớp gồm: 3em hứa

hẹn trước GV và tập thể lớp. Sau đó tôi phân công nhiệm vụ cho từng cán sự lớp. Tôi chú trọng việc bồi dưỡng tác phong nghiêm túc, giọng nói to rõ và tạo uy tín cho các em.

*Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự:

Khi đã có Ban cán sự lớp tôi tiến hành phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho

từng em theo chức vụ đảm nhận. Cụ thể:



* Lớp trưởng: Nguyễn Văn Hậu là người chịu sự điều hành, quản lý trực tiếp của

GVCN lớp. Chịu trách nhiệm trước GVCN về các hoạt động của lớp.

+ Theo dõi lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo quy định của nhà trường.

+ Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm túc quy định, nội quy về học

tập và rèn luyện. Xây dựng và thực hiện nề nếp tự quản trong lớp.

+ Chủ trì các tiết sinh hoạt cuối tuần cũng như các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả

học tập, rèn luyện.



* Lớp phó học tập, văn nghệ: Mai Huỳnh Phương Trang: phụ trách toàn bộ mảng học

tập của lớp, văn nghệ.

- Theo dõi nề nếp học tập chung, đôn đốc việc học bài cũ, làm bài tập.

- Theo dõi thời khóa biểu, lịch thi, kiểm tra để nhắc nhở cả lớp thực hiện.

- Thường xuyên trao đổi với giáo viên trong việc giúp đỡ các bạn học chậm để kịp thời

kèm cặp và cử người kèm cặp.

* Lớp phó lao động: Đoàn Ngọc Vy:

- Phân công công việc lao động trong và ngoài lớp.

- Cử trực nhật, đôn đốc và tổng hợp đánh giá thi đua vào cuối tuần.

- Theo dõi lớp thực hiện các phong rào của lớp, trường.

* Các tổ trưởng: Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp trưởng, lớp

phó. Theo dõi, ghi chép điểm thi đua của từng thành viên trong tổ. Tổng hợp, báo cáo kết quả cho lớp trưởng vào thứ 6 hàng tuần để xếp loại thi đua.



* Các tổ phó:
Kết hợp cùng tổ trưởng đôn đốc các hoạt động của tổ, điều hành tổ khi tổ

trưởng vắng.



Biện pháp 5. Nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp

Trên cơ sở có Ban cán sự lớp đã biết làm việc, Ban cán sự lớp tổ chức điều hành tiết sinh hoạt lớp. Đây là điều kiện để các em phát huy vai trò tính chủ động, tự quản, vai trò của mình đối với lớp. Tập cho các em biết phê và tự phê một cách hồn nhiên, chân thật.

+ Ban cán sự lớp: Được đánh giá về ưu khuyết điểm của bạn.

+ Học sinh: Được phát biểu tự do, thoải mái, thể hiện hết tâm tư nguyện vọng của mình. Từng tổ các em sẽ ngồi lại chọn bạn xuất sắc là bạn học tốt, không vi phạm những điều đã qui định, bạn nào có chuyển biến hơn so với tuần trước thì được chọn là bạn tiến bộ cũng được tuyên dương. Em nào còn vi phạm cũng được bạn chỉ ra và nhận sai trước nhóm.

Tôi thường xuyên thay đổi hình thức giờ sinh hoạt một cách linh hoạt. Trong giờ sinh hoạt Ban cán sự lớp điều khiển các bạn trong lớp được nói, được hát, được chơi, được thể hiện hết mình, nên giờ sinh hoạt đã trở thành sự háo hức, sự chờ đợi đối với các em, lôi cuốn tập thể lớp hoạt động sôi nổi, tạo tình đoàn kết gắn bó, yêu thương nhau từ đó tính tự quản của Ban cán sự lớp được phát huy tốt
1708329425581.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--SKKN LỚP 4- Phụ lục I,II, III.docx
    84.8 KB · Lượt xem: 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bai sang kien kinh nghiem cua giao vien mam non giáo an sinh hoạt lớp thcs giáo an sinh hoạt lớp theo chủ đề giáo viên không phải viết sáng kiến kinh nghiệm khiếm thính bẩm sinh khiếm thính có chữa được không mẫu sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất mô tả sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp người khiếm thính có nói được không sáng kiến chủ nhiệm sáng kiến chủ nhiệm giỏi sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến chủ nhiệm lớp sáng kiến chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác chủ nhiệm sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến công tác văn thư lưu trữ sáng kiến của giáo viên sang kien giao vien sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến khiếm thính sáng kiến kinh nghiệm âm nhạc tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm anh văn tiểu học sáng kiến kinh nghiệm bồi dưỡng đội ngũ giáo viên sáng kiến kinh nghiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm cho giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi cấp tình sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 3 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 7 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 9 violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thcs violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm thpt violet sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp ở tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm violet sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên chủ nhiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm của giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm excel sáng kiến kinh nghiệm giáo viên sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi violet sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 6 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm giáo viên mầm non sáng kiến kinh nghiệm giáo viên thcs sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm iso sáng kiến kinh nghiệm lớp 1 cánh điều sáng kiến kinh nghiệm lớp 2 đạt giải sáng kiến kinh nghiệm lớp chồi sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm lưu trữ hồ sơ kế toán sang kien kinh nghiem mam non hay cap tinh sáng kiến kinh nghiệm mẫu giáo bé sáng kiến kinh nghiệm môn the dục tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tin học tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm một số biện pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trong trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng chuyên môn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng dạy học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục thcs sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng môn toán sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng mũi nhọn sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên tiểu học sáng kiến kinh nghiệm quản lý chất lượng công trình sáng kiến kinh nghiệm quản lý lớp chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm sinh hoạt chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thcs sáng kiến kinh nghiệm thể dục thpt sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi thcs sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên dạy giỏi tiểu học sáng kiến kinh nghiệm thi giáo viên giỏi sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm giỏi thpt sáng kiến kinh nghiệm thi gvcn giỏi sáng kiến kinh nghiệm thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiết sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học 2021 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học hay nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiểu học môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiểu học theo mẫu mới sáng kiến kinh nghiệm trong công tác dạy nghề sáng kiến kinh nghiệm trong giáo dục mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường mầm non sáng kiến kinh nghiệm trường nghề sáng kiến kinh nghiệm văn thư lưu trữ violet sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về chủ nhiệm lớp sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 1 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm về công tác chủ nhiệm lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm sáng kiến kinh nghiệm về giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến kinh nghiệm về lưu trữ hồ sơ sáng kiến kinh nghiệm đổi mới giờ sinh hoạt lớp sáng kiến kinh nghiệm đổi mới tiết sinh hoạt lớp sáng kiến lưu trữ sáng kiến lưu trữ hồ sơ sáng kiến lưu trữ hồ sơ kế toán sáng kiến nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng sáng kiến nâng cao chất lượng công việc sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ sáng kiến nâng cao chất lượng dịch vụ ngân hàng sáng kiến nâng cao chất lượng giáo dục sáng kiến nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 sáng kiến nâng cao chất lượng thi vào lớp 10 môn tiếng anh sáng kiến nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên sáng kiến sinh hoạt lớp sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi sáng kiến thi giáo viên chủ nhiệm giỏi tiểu học sáng kiến tiết kiệm giấy sáng kiến trong công tác lưu trữ sáng kiến trong công tác lưu trữ hồ sơ sáng kiến trong giáo dục sáng kiến trong văn thư lưu trữ sáng kiến về công tác chủ nhiệm giỏi sáng kiến về lưu trữ sinh hoạt lớp theo chủ đề sinh hoạt lớp theo chuyên đề skkn bồi dưỡng chuyên môn cho giáo viên skkn nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên trẻ khiếm thính có những khó khăn gì trường khiếm thính hoa lan violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    37,149
    Bài viết
    38,613
    Thành viên
    145,544
    Thành viên mới nhất
    Tạ Thị Cẩm Thu
    Top