- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,158
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp TIỂU HỌC NĂM 2024 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TRƯỜNG TH LƯƠNG ĐỊNH CỦA Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
*Tên Sáng kiến: “Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp”
*Tác giả/Nhóm tác giả: Khương Thành Thiện
*Thực trạng: (Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thể là các khó khăn, bất cập, hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh …)
Mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện cho học sinh. Vì vậy ở trường tiểu học không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức mà còn dạy các em về kĩ năng sống như Kỹ năng nhận xét, Kỹ năng giao tiếp ứng xử, Kỹ năng quản lý. Kỹ năng làm việc nhóm….
Trong đó Kỹ năng quản lý lớp học có vai trò rất quan trọng, nó quyết định được nề nếp học tập và chất lượng ở cuối năm.
Chính vì vậy, năm học 2022-2023, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4B. Qua kiểm tra đầu năm: lớp có 32 em đều đã hoàn thành chương trình lớp 3, được lên lớp 4, đạt tỉ lệ 100%. Tuy nhiên, về nề nếp vẫn còn hạn chế một số mặt như: nề nếp học tập, vệ sinh lớp, cách xưng hô, xếp hàng ra vào lớp, cách giơ bảng, giơ tay, trình bày vở bôi xóa không đúng quy định, đến lớp không học bài, không làm bài, đội ngũ cán sự lớp hoạt động chưa tốt, chưa linh hoạt, chưa phát huy hết vai trò của ban cán sự lớp.
Để khắc phục thực trang trên, đầu năm học 2022-2023 tôi mạnh dạng chia sẻ một phần nhỏ kinh nghiệm của bản thân trong công tác chủ nhiệm lớp đó là “Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp” nhằm phát huy vai trò của cán sự lớp để xây dựng lớp học có nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục.
* Nội dung sáng kiến: (Các giải pháp cụ ểhể để giải quyết thực trạng nêu trên)
Giáo dục Tiểu học là nền tảng của giáo dục phổ thông, là cơ sở vững chắc cho sự hình thành nhân cách và sự phát triển toàn diện cho học sinh, nhân tố góp phần tạo nên thành quả đó phải nhắc đến vai trò của giáo viên tiểu học. Giáo viên Tiểu học không chỉ truyền đạt cho học sinh về nội dung kiến thức các môn học, mà còn phải biết cách xây dựng điều hành một tập thể tự quản. Thực tế đã chứng minh, một lớp học có nề nếp kỷ luật tốt nhất định sẽ có kết quả học tập tốt, trong đó có vai trò của .cán sự lớp.
Vì vậy, ngay từ đầu năm học, từ giai đoạn ổn định tổ chức lớp cho đến khi giảng dạy, tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho lớp nếp tự quản ban cán sự lớp, tinh thần tập thể để các em có tính tự giác, tích cực trong học tập và sinh hoạt.
* Để xây dựng được nề nếp tự quản của học sinh, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau:
Biện pháp1. Tìm hiểu lí lịch học sinh :
Khi nhận lớp, việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, tính cách của
từng học sinh qua quá trình ổn định lớp đầu năm để nắm được những em có cá tính
đặc biệt, nhằm uốn nắn và giáo dục cho phù hợp.
Biện pháp 2. Sắp xếp chỗ ngồi phù hợp: Tiếp theo đó là tôi chia lớp thành các nhóm ngẫu nhiên, xen kẽ vừa có học sinh hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Đặc biệt
quan tâm đến những em chưa hoàn thành ngồi gần bàn giáo viên để tiện việc theo dõi và giúp đỡ các em.
Biện pháp 3. Thảo luận, xây dựng nội quy lớp học.
Thay vì giáo viên tự xây dựng nội quy lớp học, đưa ra yêu cầu cả lớp thực hiện, ngay từ đầu năm, tôi đã tổ chức cho lớp tự thảo luận xây dựng nội quy lớp. Việc học sinh tham gia vào xây dựng nội quy lớp học sẽ khiến học sinh thực hiện nội quy tốt hơn vì các em hiểu rõ về nội quy và nội quy đó là do chính các em đề ra đồng thời có cam kết thực hiện. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Giáo viên tổ chức lấy ý kiến của học sinh về những nội quy cần có. Từng cá nhân nêu ý kiến, sau đó thống nhất và đưa ra ý kiến của nhóm.
Bước 2: Từng nhóm chia sẻ ý kiến cho cả lớp. Cả lớp thống nhất ý kiến về những điều các em muốn.
Bước 3: Cả lớp thảo luận chung theo câu hỏi: Để đạt được những mong đợi đó, học sinh cần thực hiện những điều gì ? Từ các ý kiến của học sinh, thống nhất nội quy lớp học.
Bước 4: Tất cả mọi thành viên cam kết thực hiện nội quy đã đề ra. Học sinh có thể viết tên mình lên bản nội quy để thể hiện sự cam kết.
Bước 5: Viết nội quy lớp học và trang trí đẹp, hấp dẫn.
Treo bảng nội quy ở nơi dễ nhìn.
Biện pháp 4. Tổ chức bình chọn Ban cán sự lớp
Tôi nêu số lượng cần chọn, tiêu chí chọn: 3 bạn
- Học sinh có học lực tốt, ngoan, biết đoàn kết giúp đỡ bạn.
- Có uy tín với tập thể lớp.
- Có năng lực điều khiển nhóm, lớp hoạt động tốt.
Giao số lượng về các nhóm, nhóm tiến hành thảo luận và ứng cử. Tiến hành bình chọn trước lớp. Khi công việc tổ chức lớp được ổn định, các em trong Ban cán sự lớp gồm: 3em hứa
hẹn trước GV và tập thể lớp. Sau đó tôi phân công nhiệm vụ cho từng cán sự lớp. Tôi chú trọng việc bồi dưỡng tác phong nghiêm túc, giọng nói to rõ và tạo uy tín cho các em.
*Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự:
Khi đã có Ban cán sự lớp tôi tiến hành phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho
từng em theo chức vụ đảm nhận. Cụ thể:
* Lớp trưởng: Nguyễn Văn Hậu là người chịu sự điều hành, quản lý trực tiếp của
GVCN lớp. Chịu trách nhiệm trước GVCN về các hoạt động của lớp.
+ Theo dõi lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo quy định của nhà trường.
+ Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm túc quy định, nội quy về học
tập và rèn luyện. Xây dựng và thực hiện nề nếp tự quản trong lớp.
+ Chủ trì các tiết sinh hoạt cuối tuần cũng như các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả
học tập, rèn luyện.
* Lớp phó học tập, văn nghệ: Mai Huỳnh Phương Trang: phụ trách toàn bộ mảng học
tập của lớp, văn nghệ.
- Theo dõi nề nếp học tập chung, đôn đốc việc học bài cũ, làm bài tập.
- Theo dõi thời khóa biểu, lịch thi, kiểm tra để nhắc nhở cả lớp thực hiện.
- Thường xuyên trao đổi với giáo viên trong việc giúp đỡ các bạn học chậm để kịp thời
kèm cặp và cử người kèm cặp.
* Lớp phó lao động: Đoàn Ngọc Vy:
- Phân công công việc lao động trong và ngoài lớp.
- Cử trực nhật, đôn đốc và tổng hợp đánh giá thi đua vào cuối tuần.
- Theo dõi lớp thực hiện các phong rào của lớp, trường.
* Các tổ trưởng: Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp trưởng, lớp
phó. Theo dõi, ghi chép điểm thi đua của từng thành viên trong tổ. Tổng hợp, báo cáo kết quả cho lớp trưởng vào thứ 6 hàng tuần để xếp loại thi đua.
* Các tổ phó: Kết hợp cùng tổ trưởng đôn đốc các hoạt động của tổ, điều hành tổ khi tổ
trưởng vắng.
Biện pháp 5. Nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp
Trên cơ sở có Ban cán sự lớp đã biết làm việc, Ban cán sự lớp tổ chức điều hành tiết sinh hoạt lớp. Đây là điều kiện để các em phát huy vai trò tính chủ động, tự quản, vai trò của mình đối với lớp. Tập cho các em biết phê và tự phê một cách hồn nhiên, chân thật.
+ Ban cán sự lớp: Được đánh giá về ưu khuyết điểm của bạn.
+ Học sinh: Được phát biểu tự do, thoải mái, thể hiện hết tâm tư nguyện vọng của mình. Từng tổ các em sẽ ngồi lại chọn bạn xuất sắc là bạn học tốt, không vi phạm những điều đã qui định, bạn nào có chuyển biến hơn so với tuần trước thì được chọn là bạn tiến bộ cũng được tuyên dương. Em nào còn vi phạm cũng được bạn chỉ ra và nhận sai trước nhóm.
Tôi thường xuyên thay đổi hình thức giờ sinh hoạt một cách linh hoạt. Trong giờ sinh hoạt Ban cán sự lớp điều khiển các bạn trong lớp được nói, được hát, được chơi, được thể hiện hết mình, nên giờ sinh hoạt đã trở thành sự háo hức, sự chờ đợi đối với các em, lôi cuốn tập thể lớp hoạt động sôi nổi, tạo tình đoàn kết gắn bó, yêu thương nhau từ đó tính tự quản của Ban cán sự lớp được phát huy tốt
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Phụ lục II
PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỐC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
PHÒNG GD&ĐT CHÂU ĐỐC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TH LƯƠNG ĐỊNH CỦA Độc lập – Tự do – Hạnh Phúc
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
đính kèm Đơn Yêu cầu công nhận sáng kiến số….
đính kèm Đơn Yêu cầu công nhận sáng kiến số….
*Tên Sáng kiến: “Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp”
*Tác giả/Nhóm tác giả: Khương Thành Thiện
*Thực trạng: (Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện sáng kiến, có thể là các khó khăn, bất cập, hạn chế, nhu cầu công việc mới phát sinh …)
Mục tiêu của giáo dục là phát triển toàn diện cho học sinh. Vì vậy ở trường tiểu học không chỉ cung cấp cho học sinh kiến thức mà còn dạy các em về kĩ năng sống như Kỹ năng nhận xét, Kỹ năng giao tiếp ứng xử, Kỹ năng quản lý. Kỹ năng làm việc nhóm….
Trong đó Kỹ năng quản lý lớp học có vai trò rất quan trọng, nó quyết định được nề nếp học tập và chất lượng ở cuối năm.
Chính vì vậy, năm học 2022-2023, tôi được phân công chủ nhiệm lớp 4B. Qua kiểm tra đầu năm: lớp có 32 em đều đã hoàn thành chương trình lớp 3, được lên lớp 4, đạt tỉ lệ 100%. Tuy nhiên, về nề nếp vẫn còn hạn chế một số mặt như: nề nếp học tập, vệ sinh lớp, cách xưng hô, xếp hàng ra vào lớp, cách giơ bảng, giơ tay, trình bày vở bôi xóa không đúng quy định, đến lớp không học bài, không làm bài, đội ngũ cán sự lớp hoạt động chưa tốt, chưa linh hoạt, chưa phát huy hết vai trò của ban cán sự lớp.
Để khắc phục thực trang trên, đầu năm học 2022-2023 tôi mạnh dạng chia sẻ một phần nhỏ kinh nghiệm của bản thân trong công tác chủ nhiệm lớp đó là “Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán sự lớp” nhằm phát huy vai trò của cán sự lớp để xây dựng lớp học có nề nếp, nâng cao chất lượng giáo dục.
* Nội dung sáng kiến: (Các giải pháp cụ ểhể để giải quyết thực trạng nêu trên)
Giáo dục Tiểu học là nền tảng của giáo dục phổ thông, là cơ sở vững chắc cho sự hình thành nhân cách và sự phát triển toàn diện cho học sinh, nhân tố góp phần tạo nên thành quả đó phải nhắc đến vai trò của giáo viên tiểu học. Giáo viên Tiểu học không chỉ truyền đạt cho học sinh về nội dung kiến thức các môn học, mà còn phải biết cách xây dựng điều hành một tập thể tự quản. Thực tế đã chứng minh, một lớp học có nề nếp kỷ luật tốt nhất định sẽ có kết quả học tập tốt, trong đó có vai trò của .cán sự lớp.
Vì vậy, ngay từ đầu năm học, từ giai đoạn ổn định tổ chức lớp cho đến khi giảng dạy, tôi luôn chú ý, quan tâm đến việc rèn cho lớp nếp tự quản ban cán sự lớp, tinh thần tập thể để các em có tính tự giác, tích cực trong học tập và sinh hoạt.
* Để xây dựng được nề nếp tự quản của học sinh, tôi đã áp dụng một số biện pháp sau:
Biện pháp1. Tìm hiểu lí lịch học sinh :
Khi nhận lớp, việc đầu tiên tôi làm là tìm hiểu về hoàn cảnh gia đình, tính cách của
từng học sinh qua quá trình ổn định lớp đầu năm để nắm được những em có cá tính
đặc biệt, nhằm uốn nắn và giáo dục cho phù hợp.
Biện pháp 2. Sắp xếp chỗ ngồi phù hợp: Tiếp theo đó là tôi chia lớp thành các nhóm ngẫu nhiên, xen kẽ vừa có học sinh hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Đặc biệt
quan tâm đến những em chưa hoàn thành ngồi gần bàn giáo viên để tiện việc theo dõi và giúp đỡ các em.
Biện pháp 3. Thảo luận, xây dựng nội quy lớp học.
Thay vì giáo viên tự xây dựng nội quy lớp học, đưa ra yêu cầu cả lớp thực hiện, ngay từ đầu năm, tôi đã tổ chức cho lớp tự thảo luận xây dựng nội quy lớp. Việc học sinh tham gia vào xây dựng nội quy lớp học sẽ khiến học sinh thực hiện nội quy tốt hơn vì các em hiểu rõ về nội quy và nội quy đó là do chính các em đề ra đồng thời có cam kết thực hiện. Các bước thực hiện như sau:
Bước 1: Giáo viên tổ chức lấy ý kiến của học sinh về những nội quy cần có. Từng cá nhân nêu ý kiến, sau đó thống nhất và đưa ra ý kiến của nhóm.
Bước 2: Từng nhóm chia sẻ ý kiến cho cả lớp. Cả lớp thống nhất ý kiến về những điều các em muốn.
Bước 3: Cả lớp thảo luận chung theo câu hỏi: Để đạt được những mong đợi đó, học sinh cần thực hiện những điều gì ? Từ các ý kiến của học sinh, thống nhất nội quy lớp học.
Bước 4: Tất cả mọi thành viên cam kết thực hiện nội quy đã đề ra. Học sinh có thể viết tên mình lên bản nội quy để thể hiện sự cam kết.
Bước 5: Viết nội quy lớp học và trang trí đẹp, hấp dẫn.
Treo bảng nội quy ở nơi dễ nhìn.
|
Tôi nêu số lượng cần chọn, tiêu chí chọn: 3 bạn
- Học sinh có học lực tốt, ngoan, biết đoàn kết giúp đỡ bạn.
- Có uy tín với tập thể lớp.
- Có năng lực điều khiển nhóm, lớp hoạt động tốt.
Giao số lượng về các nhóm, nhóm tiến hành thảo luận và ứng cử. Tiến hành bình chọn trước lớp. Khi công việc tổ chức lớp được ổn định, các em trong Ban cán sự lớp gồm: 3em hứa
hẹn trước GV và tập thể lớp. Sau đó tôi phân công nhiệm vụ cho từng cán sự lớp. Tôi chú trọng việc bồi dưỡng tác phong nghiêm túc, giọng nói to rõ và tạo uy tín cho các em.
*Phân công nhiệm vụ cho ban cán sự:
Khi đã có Ban cán sự lớp tôi tiến hành phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể cho
từng em theo chức vụ đảm nhận. Cụ thể:
* Lớp trưởng: Nguyễn Văn Hậu là người chịu sự điều hành, quản lý trực tiếp của
GVCN lớp. Chịu trách nhiệm trước GVCN về các hoạt động của lớp.
+ Theo dõi lớp thực hiện các nhiệm vụ học tập, rèn luyện theo quy định của nhà trường.
+ Theo dõi, đôn đốc lớp chấp hành đầy đủ và nghiêm túc quy định, nội quy về học
tập và rèn luyện. Xây dựng và thực hiện nề nếp tự quản trong lớp.
+ Chủ trì các tiết sinh hoạt cuối tuần cũng như các cuộc họp lớp để đánh giá kết quả
học tập, rèn luyện.
* Lớp phó học tập, văn nghệ: Mai Huỳnh Phương Trang: phụ trách toàn bộ mảng học
tập của lớp, văn nghệ.
- Theo dõi nề nếp học tập chung, đôn đốc việc học bài cũ, làm bài tập.
- Theo dõi thời khóa biểu, lịch thi, kiểm tra để nhắc nhở cả lớp thực hiện.
- Thường xuyên trao đổi với giáo viên trong việc giúp đỡ các bạn học chậm để kịp thời
kèm cặp và cử người kèm cặp.
* Lớp phó lao động: Đoàn Ngọc Vy:
- Phân công công việc lao động trong và ngoài lớp.
- Cử trực nhật, đôn đốc và tổng hợp đánh giá thi đua vào cuối tuần.
- Theo dõi lớp thực hiện các phong rào của lớp, trường.
* Các tổ trưởng: Điều hành các hoạt động của tổ theo sự phân công của lớp trưởng, lớp
phó. Theo dõi, ghi chép điểm thi đua của từng thành viên trong tổ. Tổng hợp, báo cáo kết quả cho lớp trưởng vào thứ 6 hàng tuần để xếp loại thi đua.
* Các tổ phó: Kết hợp cùng tổ trưởng đôn đốc các hoạt động của tổ, điều hành tổ khi tổ
trưởng vắng.
Biện pháp 5. Nâng cao chất lượng tiết sinh hoạt lớp
Trên cơ sở có Ban cán sự lớp đã biết làm việc, Ban cán sự lớp tổ chức điều hành tiết sinh hoạt lớp. Đây là điều kiện để các em phát huy vai trò tính chủ động, tự quản, vai trò của mình đối với lớp. Tập cho các em biết phê và tự phê một cách hồn nhiên, chân thật.
+ Ban cán sự lớp: Được đánh giá về ưu khuyết điểm của bạn.
+ Học sinh: Được phát biểu tự do, thoải mái, thể hiện hết tâm tư nguyện vọng của mình. Từng tổ các em sẽ ngồi lại chọn bạn xuất sắc là bạn học tốt, không vi phạm những điều đã qui định, bạn nào có chuyển biến hơn so với tuần trước thì được chọn là bạn tiến bộ cũng được tuyên dương. Em nào còn vi phạm cũng được bạn chỉ ra và nhận sai trước nhóm.
Tôi thường xuyên thay đổi hình thức giờ sinh hoạt một cách linh hoạt. Trong giờ sinh hoạt Ban cán sự lớp điều khiển các bạn trong lớp được nói, được hát, được chơi, được thể hiện hết mình, nên giờ sinh hoạt đã trở thành sự háo hức, sự chờ đợi đối với các em, lôi cuốn tập thể lớp hoạt động sôi nổi, tạo tình đoàn kết gắn bó, yêu thương nhau từ đó tính tự quản của Ban cán sự lớp được phát huy tốt
THẦY CÔ TẢI NHÉ!