- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,202
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp rèn chữ viết cho học sinh lớp 1 MỚI NHẤT học sinh lớp 1A2 – Trường Tiểu học Hồng Phong được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Trong chương trình giáo dục Tiểu học, môn Tiếng Việt chiếm một vị trí vô cùng quan trọng bởi nó là một môn học công cụ. Học chữ chính là công việc đầu tiên khi các em đến trường. Bởi vậy vấn đề rèn luyện chữ viết cho học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp 1 là vô cùng quan trọng và cấp thiết.
Học sinh lớp 1 mới bước vào môi trường học tập mới, các em còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè. Việc các em làm quen với chữ viết còn khó khăn bởi tay các em chưa quen với việc cầm bút. Các em chưa có kiến thức cơ bản về chữ viết cũng như kĩ năng viết. Các em còn quá nhỏ, chưa nắm được đặc trưng của môn học là gì nên việc rèn chữ viết rất quan trọng ở Tiểu học hiện nay.
Là một giáo viên trực tiếp được giảng dạy lớp 1, tôi luôn tự hỏi phải làm gì, làm thế nào để giúp các em viết đúng mẫu. Như chúng ta đã biết, viết đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh giúp học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập. Vì vậy dạy học sinh viết đúng, viết đẹp là rèn luyện cho các em những phẩm chất đạo đức tốt như: tính kỉ luật, tính cẩn thận, óc thẩm mỹ và sáng tạo như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Chữ viết là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc bài vở của mình”.
Chính vì những lý do trên mà tôi mạnh dạn đưa ra suy nghĩ của mình về: “Một số giải pháp rèn luyện chữ viết cho học sinh lớp 1”. Mong rằng qua sáng kiến này, giáo viên có thể áp dụng để chất lượng dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 sẽ ngày càng được nâng cao hơn.
2. Đối tượng áp dụng
- Học sinh lớp 1A2 – Trường Tiểu học Hồng Phong.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu của biện pháp
Nghiên cứu đề tài này, mục đích của tôi hướng tới là trên cơ sở đánh giá thực trạng và mức độ thành công của việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1; Xác định nguyên nhân thành công và từ đó nâng cao chất lượng chữ viết ở lớp 1 nói riêng, ở trường tiểu học nói chung.
2. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn để xây dựng đề tài
2.1. Cơ sở lý luận
Từ ngàn xưa, trong nền văn hóa của dân tộc, chữ viết đã được ông cha ta rất coi trọng. Không phải ngẫu nhiên mà người ta có những nhận xét: “Văn như Siêu, chữ như Quát” mà đó chính là câu nói được truyền từ đời này qua đời khác để ca ngợi tài năng của con người và cũng là tấm gương cho những thế hệ sau học tập. Hay ta thường dùng thành ngữ “Văn hay chữ tốt” để khen những học trò giỏi và nhắc nhở những học trò chưa giỏi bằng câu: “Văn dai như chão, chữ vuông như hòm”. Rõ ràng chữ viết cũng được coi trọng chẳng kém gì nội dung văn chương. Chữ viết đẹp, dễ xem sẽ gây được thiện cảm cho người đọc. Mặt khác, chữ viết phần nào phản ánh ý thức rèn luyện, óc thẩm mỹ và tính nết của con người.
Sinh thời, thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người”. Như vậy ta thấy nét chữ thể hiện tính cách con người và thông qua rèn chữ viết để giáo dục tính cách con người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỉ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình. Ngày nay, trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin, dù đã có rất nhiều các phương tiện in ấn hiện đại song chữ viết vẫn được coi trọng, dạy chữ cũng là để dạy người.
2.2. Cơ sở thực tiễn
XEM THÊM:
I. MỞ ĐẦU:
1. Lý do lựa chọn đề tàiTrong chương trình giáo dục Tiểu học, môn Tiếng Việt chiếm một vị trí vô cùng quan trọng bởi nó là một môn học công cụ. Học chữ chính là công việc đầu tiên khi các em đến trường. Bởi vậy vấn đề rèn luyện chữ viết cho học sinh tiểu học nhất là học sinh lớp 1 là vô cùng quan trọng và cấp thiết.
Học sinh lớp 1 mới bước vào môi trường học tập mới, các em còn nhiều bỡ ngỡ, rụt rè. Việc các em làm quen với chữ viết còn khó khăn bởi tay các em chưa quen với việc cầm bút. Các em chưa có kiến thức cơ bản về chữ viết cũng như kĩ năng viết. Các em còn quá nhỏ, chưa nắm được đặc trưng của môn học là gì nên việc rèn chữ viết rất quan trọng ở Tiểu học hiện nay.
Là một giáo viên trực tiếp được giảng dạy lớp 1, tôi luôn tự hỏi phải làm gì, làm thế nào để giúp các em viết đúng mẫu. Như chúng ta đã biết, viết đúng mẫu, rõ ràng, tốc độ nhanh giúp học sinh có điều kiện ghi chép bài học tốt, nhờ vậy kết quả học tập sẽ cao hơn. Viết xấu, tốc độ chậm sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng học tập. Vì vậy dạy học sinh viết đúng, viết đẹp là rèn luyện cho các em những phẩm chất đạo đức tốt như: tính kỉ luật, tính cẩn thận, óc thẩm mỹ và sáng tạo như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Chữ viết là biểu hiện của nết người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỷ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy cô và bạn đọc bài vở của mình”.
Chính vì những lý do trên mà tôi mạnh dạn đưa ra suy nghĩ của mình về: “Một số giải pháp rèn luyện chữ viết cho học sinh lớp 1”. Mong rằng qua sáng kiến này, giáo viên có thể áp dụng để chất lượng dạy học môn Tiếng Việt cho học sinh lớp 1 sẽ ngày càng được nâng cao hơn.
2. Đối tượng áp dụng
- Học sinh lớp 1A2 – Trường Tiểu học Hồng Phong.
II. NỘI DUNG
1. Mục tiêu của biện pháp
Nghiên cứu đề tài này, mục đích của tôi hướng tới là trên cơ sở đánh giá thực trạng và mức độ thành công của việc rèn chữ viết cho học sinh lớp 1; Xác định nguyên nhân thành công và từ đó nâng cao chất lượng chữ viết ở lớp 1 nói riêng, ở trường tiểu học nói chung.
2. Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn để xây dựng đề tài
2.1. Cơ sở lý luận
Từ ngàn xưa, trong nền văn hóa của dân tộc, chữ viết đã được ông cha ta rất coi trọng. Không phải ngẫu nhiên mà người ta có những nhận xét: “Văn như Siêu, chữ như Quát” mà đó chính là câu nói được truyền từ đời này qua đời khác để ca ngợi tài năng của con người và cũng là tấm gương cho những thế hệ sau học tập. Hay ta thường dùng thành ngữ “Văn hay chữ tốt” để khen những học trò giỏi và nhắc nhở những học trò chưa giỏi bằng câu: “Văn dai như chão, chữ vuông như hòm”. Rõ ràng chữ viết cũng được coi trọng chẳng kém gì nội dung văn chương. Chữ viết đẹp, dễ xem sẽ gây được thiện cảm cho người đọc. Mặt khác, chữ viết phần nào phản ánh ý thức rèn luyện, óc thẩm mỹ và tính nết của con người.
Sinh thời, thủ tướng Phạm Văn Đồng đã từng nói: “Chữ viết cũng là biểu hiện của nết người”. Như vậy ta thấy nét chữ thể hiện tính cách con người và thông qua rèn chữ viết để giáo dục tính cách con người. Dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện cho các em tính cẩn thận, tính kỉ luật, lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy và bạn đọc bài vở của mình. Ngày nay, trong sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kĩ thuật, công nghệ thông tin, dù đã có rất nhiều các phương tiện in ấn hiện đại song chữ viết vẫn được coi trọng, dạy chữ cũng là để dạy người.
2.2. Cơ sở thực tiễn
XEM THÊM: