- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 81,452
- Điểm
- 113
tác giả
Một số biện pháp Xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 1 được soạn dưới dạng file word gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Cơ sở lí luận
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Theo đó, một nội dung quan trọng của ngành giáo dục đó là thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Bản thân tôi đã được tiếp cận, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, và là giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 1. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, là nền tảng, là tiền đề cho tất cả các cấp học. Nếu các em được học và vui chơi trong một môi trường khoa học, lành mạnh, có tri thức thì đó là cơ sở vững chắc để tạo ra một thế hệ khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần. Trên thực tế không phải học sinh lớp 1 nào cũng có một nề nếp học tập tốt. Các em mới từ mẫu giáo lên, làm quen với một môi trường hoàn toàn mới. Tất cả mọi cử chỉ, hành vi giao tiếp đều rất cần giáo viên chủ nhiệm uốn nắn.
Bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ với những câu hỏi: Phải làm sao tạo cho các em sự yêu thích và hứng thú trong từng hoạt động học tập? Phải làm sao để hình thành cho các em từng kĩ năng sống, kĩ năng học tập khoa học? Phải làm sao để các em cảm nhận được trường học là ngôi nhà thứ hai của mình và mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui? Và phải làm sao để ngay từ đầu, các em có được nề nếp học tập một cách nghiêm túc và hiệu quả để tạo tiền đề, để làm cơ sở vững chắc cho cả một quá trình học tập lâu dài sau này ? Vì những lí do trên và qua thực tế giảng dạy, bằng kinh nghiệm của bản thân và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp tôi đã rút ra được “Một số biện pháp Xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 1”
2. Thực trạng
- Khi bắt đầu cắp sách đến trường, hầu hết các em đều chưa có ý thức về nề nếp trong học tập. Mọi môn học đối với các em là hoàn toàn mới mẻ, khác hẳn với ở lớp mẫu giáo, gây nhiều lúng túng cho các em trong mỗi giờ học. Ví dụ như việc sử dụng đúng sách, vở, đồ dùng học tập cho từng môn học; hay lấy được sách rồi lại loay hoay với việc tìm bài học...
- Trên thực tế khi đi học rất nhiều em còn thiếu sách vở đồ dùng:
+ Giờ toán quên vở bài tập;
+ Giờ học vần, tập đọc quên sách Tiếng Việt;
+ Giờ viết không có bút... cá biệt có em không mang cả cặp sách vì sáng ra dậy muộn, gia đình quên nhắc nhở v.v... Vì vậy, các em không tham gia hoạt động học tập cùng các bạn trong lớp, làm ảnh hưởng đến không khí học tập của cả lớp.
- Học sinh không tập trung học, không ngồi yên một chỗ trong một giờ học mà làm việc riêng hoặc quay sang bạn nói chuyện….
- Đặc biệt năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1B1 đa số các em là học sinh nam rất hiếu động, kém tập trung, gia đình đều làm nông nghiệp, bố mẹ đi làm ăn xa nên nói chung việc rèn hoặc quan tâm đến nề nếp học tập của con là hạn chế.
3. Nguyên nhân
Học sinh chưa ghi nhớ được nội dung cần thực hiện, chưa hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng nề nếp học tập.
XEM THÊM:
CHƯƠNG I
TỔNG QUAN
TỔNG QUAN
1. Cơ sở lí luận
Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Theo đó, một nội dung quan trọng của ngành giáo dục đó là thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Tập trung phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu cho học sinh. Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục lý tưởng, truyền thống, đạo đức, lối sống, ngoại ngữ, tin học, năng lực và kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
Bản thân tôi đã được tiếp cận, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, và là giáo viên chủ nhiệm trực tiếp giảng dạy học sinh lớp 1. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng, là nền tảng, là tiền đề cho tất cả các cấp học. Nếu các em được học và vui chơi trong một môi trường khoa học, lành mạnh, có tri thức thì đó là cơ sở vững chắc để tạo ra một thế hệ khỏe về thể chất, mạnh về tinh thần. Trên thực tế không phải học sinh lớp 1 nào cũng có một nề nếp học tập tốt. Các em mới từ mẫu giáo lên, làm quen với một môi trường hoàn toàn mới. Tất cả mọi cử chỉ, hành vi giao tiếp đều rất cần giáo viên chủ nhiệm uốn nắn.
Bản thân tôi trăn trở, suy nghĩ với những câu hỏi: Phải làm sao tạo cho các em sự yêu thích và hứng thú trong từng hoạt động học tập? Phải làm sao để hình thành cho các em từng kĩ năng sống, kĩ năng học tập khoa học? Phải làm sao để các em cảm nhận được trường học là ngôi nhà thứ hai của mình và mỗi ngày đến trường thực sự là một ngày vui? Và phải làm sao để ngay từ đầu, các em có được nề nếp học tập một cách nghiêm túc và hiệu quả để tạo tiền đề, để làm cơ sở vững chắc cho cả một quá trình học tập lâu dài sau này ? Vì những lí do trên và qua thực tế giảng dạy, bằng kinh nghiệm của bản thân và học hỏi, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp tôi đã rút ra được “Một số biện pháp Xây dựng nề nếp học tập phát huy tính tích cực cho học sinh lớp 1”
2. Thực trạng
- Khi bắt đầu cắp sách đến trường, hầu hết các em đều chưa có ý thức về nề nếp trong học tập. Mọi môn học đối với các em là hoàn toàn mới mẻ, khác hẳn với ở lớp mẫu giáo, gây nhiều lúng túng cho các em trong mỗi giờ học. Ví dụ như việc sử dụng đúng sách, vở, đồ dùng học tập cho từng môn học; hay lấy được sách rồi lại loay hoay với việc tìm bài học...
- Trên thực tế khi đi học rất nhiều em còn thiếu sách vở đồ dùng:
+ Giờ toán quên vở bài tập;
+ Giờ học vần, tập đọc quên sách Tiếng Việt;
+ Giờ viết không có bút... cá biệt có em không mang cả cặp sách vì sáng ra dậy muộn, gia đình quên nhắc nhở v.v... Vì vậy, các em không tham gia hoạt động học tập cùng các bạn trong lớp, làm ảnh hưởng đến không khí học tập của cả lớp.
- Học sinh không tập trung học, không ngồi yên một chỗ trong một giờ học mà làm việc riêng hoặc quay sang bạn nói chuyện….
- Đặc biệt năm học này tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1B1 đa số các em là học sinh nam rất hiếu động, kém tập trung, gia đình đều làm nông nghiệp, bố mẹ đi làm ăn xa nên nói chung việc rèn hoặc quan tâm đến nề nếp học tập của con là hạn chế.
3. Nguyên nhân
Học sinh chưa ghi nhớ được nội dung cần thực hiện, chưa hiểu được tầm quan trọng của việc xây dựng nề nếp học tập.
XEM THÊM: