- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,205
- Điểm
- 113
tác giả
Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1 TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG mới nhất được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
v Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Hùng Vương
v Chức vụ được giao : GVCN lớp 1/4
1/Đặt vấn đề:
a)Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện giải pháp
Năm học 2020-2021 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1/4.
Khi Sau kì nghỉ Tết dài, HS tiếp tục nghỉ do dịch bệnh Covid bùng phát, để giúp học sinh duy trì nề nếp học tập, củng cố kiến thức, bắt kịp tiến độ học tập sau kì nghỉ, đảm bảo tất cả các em học sinh đều tham gia được việc học trực tuyến và giáo viên kiểm tra được việc học của HS là điều cần thiết.
Vào đầu năm, lớp có một số em chưa tự giác học tập, thụ động, ít phát biểu nhưng nói chuyện nhiều trong giờ học.
- Một số phụ huynh chưa quan tâm, nhắc nhở đến việc học của học sinh .
- Học sinh thường chơi các trò chơi mạnh bạo, đánh nhau trong giờ ra chơi.
- Nhiều học sinh chưa biết chuẩn bị bài tốt ở nhà, nhất là đối với học sinh bán trú không được giao bài về nhà.
- Kiến thức học sinh còn chênh lệch, khả năng tiếp thu của học sinh rất cao. Các em giỏi làm bài nhanh, trong khi đó những em học yếu kém lại làm bài còn chậm hoặc không chịu viết bài.
1.1. Lý do chọn đề tài
Người giáo viên giữ vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động giáo dục ở nhà trường, người tổ chức và điều khiển quá trình hình thành nhân cách trẻ em, là người chịu trách nhiệm về công tác giáo dục trẻ em. Đặc biệt, người giáo viên tiểu học hầu như chịu trách nhiệm hoàn toàn về lớp mình phụ trách.
Giáo viên tiểu học là người hướng dẫn, người đưa các em vào thế giới tri thức, khoa học, văn hoá, nghệ thuật. Người giáo viên tiểu học còn có nhiệm vụ xây dựng tập thể trẻ em, tổ chức các hoạt động khác của học sinh để mở rộng tri thức, rèn luyện kĩ năng, giáo dục ý thức và ứng xử, thoả mãn nhu cầu và hứng thú, phát triển năng lực của học sinh. Học sinh tiểu học còn chưa biết hành động độc lập, giáo viên phải là người tổ chức hoạt động, làm sao cho từng em học sinh có được công việc thích hợp và bộc lộ khả năng của mình. Giáo viên tiểu học là một trong những “thần tượng” của học sinh, là tấm gương của các em. Trong những giờ tới trường, giáo viên tiểu học ( đặc biệt GV lớp 1) hầu như lúc nào cũng ở cạnh các em nhỏ, rất sát học sinh, kiểm tra theo dõi được từng hành vi của các em. Bằng tấm gương của mình kết hợp với việc truyền thụ những giá trị chuẩn mực thể hiện trong nội dung các môn học, giáo viên tiểu học còn góp phần to lớn trong việc hình thành và phát triển nhân cách của các em qua công tác chủ nhiệm lớp.
Ngoài công việc phụ trách toàn diện trước học sinh, công tác chủ nhiệm lớp cũng có một ý nghĩa quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm là linh hồn của lớp, là người tổ chức, cổ vũ tư tưởng cho học sinh. Người phối hợp với phụ huynh HS tiến hành giáo dục các em. Nhưng công tác chủ nhiệm lớp không phải là công việc đơn giản. Nó luôn là vấn đề trăn trở đối với hầu hết các giáo viên tiểu học.
Từ những vấn đề trăn trở nêu trên, khi thực hiện tôi phải rút kinh nghiệm qua từng năm, xoay chuyển mọi cách, suy nghĩ tìm tòi, học hỏi những đồng nghiệp có uy tín, có năng lực để công tác chủ nhiệm của mình đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ những lí do đó nên bản thân đã suy nghĩ tìm ra một số biện pháp nhỏ để góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm. Chính vì vậy tôi đã chọn giải pháp này.
1.2. Mục đích nghiên cứu
- Mục đích của giải pháp nhằm góp phần giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm của mình.
- Ghi lại những việc đã làm thành công để rút kinh nghiệm của bản thân.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Là học sinh lớp1 của Trường Tiểu học Hùng Vương năm học 2020-2021
1.4. Phương pháp nghiên cứu
* Phương pháp thu thập thông tin: Dùng để thu thập các thông tin của từng học sinh.
* Phương pháp trò chuyện: Dùng để hỏi chuyện các đồng nghiệp có kinh nghiệm; hỏi chuyện với học sinh; hỏi chuyện với phụ huynh
* Phương pháp giao nhiệm vụ: Dùng để giao nhiệm vụ cho học sinh.
* Phương pháp trải nghiệm: Thông qua thực tế tình hình trên lớp để tìm ra cái tốt, cái hạn chế và biện pháp khắc phục.
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
XEM THÊM:
- “Một số giải pháp làm tốt công tác chủ nhiệm lớp 1”
v Đơn vị công tác : Trường Tiểu học Hùng Vương
v Chức vụ được giao : GVCN lớp 1/4
1/Đặt vấn đề:
a)Các vấn đề tồn tại trước khi thực hiện giải pháp
Năm học 2020-2021 tôi được nhà trường phân công chủ nhiệm lớp 1/4.
Khi Sau kì nghỉ Tết dài, HS tiếp tục nghỉ do dịch bệnh Covid bùng phát, để giúp học sinh duy trì nề nếp học tập, củng cố kiến thức, bắt kịp tiến độ học tập sau kì nghỉ, đảm bảo tất cả các em học sinh đều tham gia được việc học trực tuyến và giáo viên kiểm tra được việc học của HS là điều cần thiết.
Vào đầu năm, lớp có một số em chưa tự giác học tập, thụ động, ít phát biểu nhưng nói chuyện nhiều trong giờ học.
- Một số phụ huynh chưa quan tâm, nhắc nhở đến việc học của học sinh .
- Học sinh thường chơi các trò chơi mạnh bạo, đánh nhau trong giờ ra chơi.
- Nhiều học sinh chưa biết chuẩn bị bài tốt ở nhà, nhất là đối với học sinh bán trú không được giao bài về nhà.
- Kiến thức học sinh còn chênh lệch, khả năng tiếp thu của học sinh rất cao. Các em giỏi làm bài nhanh, trong khi đó những em học yếu kém lại làm bài còn chậm hoặc không chịu viết bài.
1.1. Lý do chọn đề tài
Người giáo viên giữ vai trò chủ đạo trong mọi hoạt động giáo dục ở nhà trường, người tổ chức và điều khiển quá trình hình thành nhân cách trẻ em, là người chịu trách nhiệm về công tác giáo dục trẻ em. Đặc biệt, người giáo viên tiểu học hầu như chịu trách nhiệm hoàn toàn về lớp mình phụ trách.
ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 6 TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc |
Ngoài công việc phụ trách toàn diện trước học sinh, công tác chủ nhiệm lớp cũng có một ý nghĩa quan trọng. Giáo viên chủ nhiệm là linh hồn của lớp, là người tổ chức, cổ vũ tư tưởng cho học sinh. Người phối hợp với phụ huynh HS tiến hành giáo dục các em. Nhưng công tác chủ nhiệm lớp không phải là công việc đơn giản. Nó luôn là vấn đề trăn trở đối với hầu hết các giáo viên tiểu học.
Từ những vấn đề trăn trở nêu trên, khi thực hiện tôi phải rút kinh nghiệm qua từng năm, xoay chuyển mọi cách, suy nghĩ tìm tòi, học hỏi những đồng nghiệp có uy tín, có năng lực để công tác chủ nhiệm của mình đạt hiệu quả cao. Xuất phát từ những lí do đó nên bản thân đã suy nghĩ tìm ra một số biện pháp nhỏ để góp phần làm tốt công tác chủ nhiệm. Chính vì vậy tôi đã chọn giải pháp này.
1.2. Mục đích nghiên cứu
- Mục đích của giải pháp nhằm góp phần giúp giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác chủ nhiệm của mình.
- Ghi lại những việc đã làm thành công để rút kinh nghiệm của bản thân.
1.3. Đối tượng nghiên cứu
Là học sinh lớp1 của Trường Tiểu học Hùng Vương năm học 2020-2021
1.4. Phương pháp nghiên cứu
* Phương pháp thu thập thông tin: Dùng để thu thập các thông tin của từng học sinh.
* Phương pháp trò chuyện: Dùng để hỏi chuyện các đồng nghiệp có kinh nghiệm; hỏi chuyện với học sinh; hỏi chuyện với phụ huynh
* Phương pháp giao nhiệm vụ: Dùng để giao nhiệm vụ cho học sinh.
* Phương pháp trải nghiệm: Thông qua thực tế tình hình trên lớp để tìm ra cái tốt, cái hạn chế và biện pháp khắc phục.
1.5. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
XEM THÊM: