- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,930
- Điểm
- 113
tác giả
MỘT SỐ TÀI LIỆU Kế hoạch dạy học thpt DÀNH CHO GIÁO VIÊN CHỦ NHIỆM NĂM 2023-2024 được soạn dưới dạng file word, pdf gồm các file trang. Các bạn xem và tải kế hoạch dạy học thpt về ở dưới.
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HV có khả năng:
Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng
Lập và thực hiện được kế hoạch giáo dục truyền thống trung tâm
Biết cách thu hút các bạn vào hoạt động chung
Đánh giá được ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống trung tâm
Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Tự hào là thành viên của trung tâm;
Có ý thức học tập, rèn luyện, phấn đấu trong một chặng đường mới ở môi trường Trung tâm GDNN-GDTX;
Nêu được một số quy định trong nội quy của trung tâm, thấy được điểm khác về nội quy giữa trường THCS và Trung tâm GDNN-GDTX;
Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, phẩm chất trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
Xây dựng chương trình khai giảng năm học mới;
Trang trí phông, chữ “Khai giảng năm học mới”;
Phân công các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng năm học mới;
Chuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn đệm cho các tiết mục văn nghệ.
2. Đối với HV:
Trang phục HV lịch sự;
Chuẩn bị tâm thế đón chào năm học mới với những động lực mới;
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ tham gia thể hiện.
II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, khai giảng năm học mới và chào mừng HV khối 10
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Tổ chức tìm hiểu nội quy của trung tâm
a) Mục tiêu: HV nhận thức được những quy định mới trong trung tâm GDNN-GDTX và sự cần thiết tuân thủ các quy định chung của trung tâm.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện:
- NDCT giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa của việc tìm hiểu nội quy trung tâm.
- NDCT khích lệ HV lớp 11, 12 chia sẻ về nội quy trung tâm và việc thực hiện nội quy của khối mình.
- Yêu cầu HV toàn trường lắng nghe để bổ sung (đối với HV khối 11, 12) hoặc đặt câu hỏi tìm hiểu thêm (đối với HV khối 10).
- NDCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ biểu diễn xen kẽ các tham luận, các ý kiến phát biểu để không khi thêm hấp dẫn, thu hút,...
- Bí thư Đoàn trường chốt những điểm quan trọng trong nội quy trung tâm.
ĐÁNH GIÁ
HV các lớp chia sẻ thu hoạch và cảm xúc về buổi khai giảng.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỔI
Về lớp, HV tiếp tục tìm hiểu các quy định trong nội quy của trường, xây dựng nội quy của lớp và bàn các biện pháp thực hiện tốt nội quy của trường, lớp.
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/….
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Nêu được các nét truyền thống của trường mình;
Nhận thức được trách nhiệm phải giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm của mỗi HV;
Thực hiện các việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm;
Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá;
Phát triển phẩm chất trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản tổ chức chương trình “Chung tay phát huy truyền thống trung tâm” (HV sẽ phải trả lời các câu hỏi về truyền thống trung tâm và hành động giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm).
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kế hoạch: thành lập ban tổ chức, biên soạn câu hỏi và đáp án, thể lệ tham gia, cách tính điểm cho những câu trả lời đúng,... Các câu hỏi được biên soạn xoay quanh nội dung về:
+ Các nét truyền thống của trung tâm.
+ Các truyền thống này được hình thành, giữ gìn và phát huy như thế nào trong quá trình phát triển trung tâm?
+ Trung tâm đã có những hoạt động giáo dục truyền thống như thế nào?
+ Các thế hệ HV đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm?
+ Em cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm?
+ …
- Chuẩn bị một cây để gắn các câu hỏi về truyền thống trung tâm và hành động giữ gìn, phát huy truyền thống trung tâm.
- Phân công các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ thể hiện xen kẽ trong quá trình trả lời câu hỏi.
- Chuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn đệm cho các tiết mục văn nghệ.
- Chuẩn bị phần thưởng cho lớp có số điểm cao nhất (nếu có điều kiện).
2. Đối với HV
- Tìm hiểu về truyền thống trung tâm và các hành động giữ gìn, phát huy truyền thống trung tâm để tham gia trả lời các câu hỏi.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ tham gia trình diễn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Chung tay phát huy truyền thống trung tâm
a) Mục liêu: HV nêu được các nét truyền thống của trường mình và những hành động giữ gìn, phát huy truyền thống trung tâm.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- Ban tổ chức đặt cây có gắn các câu hỏi về các nét truyền thống của trường mình và những hành động giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm ở vị trí trung tâm để HV có thể thuận tiện lên “hái hoa” và trả lời câu hỏi.
- NDCT (đại diện BTC) giới thiệu thể lệ tham gia:
+ Từng bạn xung phong lên “hái hoa; đọc và trả lời câu hỏi. Nếu câu trả lời chính xác, được 10 điểm, điểm được tính chung cho từng lớp.
+ Nếu câu trả lời không chính xác, các bạn khác có thể giơ tay xin phát biểu thay thế. Nếu trả lời đúng sẽ nhận được 10 điểm.
+ Nếu câu trả lời chưa đầy đủ, các bạn khác có thể giơ tay xin phát biểu bổ sung. Trong trường hợp này 10 điểm sẽ được phân chia cho các ý cần trả lời của câu hỏi.
+ Ai giơ tay trước người đó được quyền phát biểu/ trả lời câu hỏi.
+ Lớp nào có số điểm cao nhất, lớp đó chiến thắng.
- NDCT hỏi lại để chắc chắn các bạn đã nắm được thể lệ tham gia để bát đầu.
- HV toàn trường tham gia trả lời các câu hỏi có nội dung về truyền thống trung tâm và cách giữ gìn, phát huy truyền thống trung tâm.
- Sau khi các câu hỏi trên cây được trả lời hết, NDCT chốt:
+ Các nét truyền thống của trung tâm.
+ Hành động của các thế hệ HV để giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm.
ĐÁNH GIÁ
Mời một số HV chia sẻ thu hoạch sau khi tham gia trả lời và lắng nghe các bạn trả lời các câu hỏi.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
Về lớp, HV chia sẻ cảm xúc tự hào về truyền thống trung tâm và những việc cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống của trường.
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Nhận thức được việc tự giác, tích cực tham gia các hoạt động chung là trách nhiệm của mỗi HV.
Hình thành niềm tin rằng tham gia các hoạt động chung sẽ giúp bản thân phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết, từ đó tích cực tham gia các hoạt động chung góp phần phát triển truyền thống trung tâm.
Có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động chung;
Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và đánh giá;
Hình thành và phát triển phẩm chất trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản chương trình tổ chức buổi giao lưu.
- Mời một số tấm gương tích cực tham gia hoạt động chung ở trong và ngoài trung tâm để HV giao lưu. Công bố danh sách khách mời đến các lớp.
- Chuẩn bị một số câu hỏi cốt lõi dành cho khách mời, ví dụ:
+ Chia sẻ về những hoạt động chung mà anh/ chị/ bạn đã từng tham gia.
+ Động lực nào giúp anh/ chị/ bạn đã tham gia hoạt động chung tích cực, nhiệt huyết như vậy?
+ Ngoài tâm huyết của bản thân, anh/ chị/ bạn đã lôi cuốn những người khác tham gia hoạt động chung như thế nào?
+ Anh/ chị/ bạn cho biết những cảm nhận và sự thay đổi của mình trong quá trình tham gia hoạt động chung.
+ Anh/ chị/ bạn cho biết hiệu quả của những loại hoạt động mà anh/ chị/ bạn đã từng tham gia.
+ …
- Tư vấn cho lớp trực tuần hoặc HV được chọn làm người dẫn chương trình (NDCT) cách đặt câu hỏi để dẫn cho các khách mời và khích lệ các bạn tham gia giao lưu (nếu NDCT không phải là Bí thư Đoàn trường).
- Trang trí phông buổi giao lưu, chuẩn bị bàn ghế ngồi cho các khách mời trên sân khấu.
- Yêu cầu HV các lớp chuẩn bị câu hỏi tham gia giao lưu với khách mời.
- Phân công các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ thể hiện xen kẽ trong giao lưu.
- Chuẩn bị phương tiện, hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- Chuẩn bị hoa hoặc quà lưu niệm cho các khách mời.
2. Đối với HV
- Chuẩn bị câu hỏi/ ý kiến tham gia giao lưu.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ tham gia trình diễn
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Giao lưu với những tấm gương tích cực tham gia hoạt động chung
a) Mục tiêu:
- HV nhận thức được tham gia các hoạt động chung là trách nhiệm của mỗi cá nhân và ý nghĩa của hoạt động chung đối với sự phát triển cá nhân, xã hội.
- Có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động chung.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- NDCT lần lượt giới thiệu các khách mời lên sân khấu để giao lưu.
- NDCT đặt từng câu hỏi cho các khách mời theo nội dung đã chuẩn bị.
- NDCT quan tâm khai thác khách mời là HV trong trường (nếu có) vì HV sẽ có tác dụng giáo dục đồng đẳng đến HV trong toàn trường.
- Yêu cầu HV toàn trường lắng nghe và suy ngẫm về trách nhiệm của mình, đồng thời đặt thêm các câu hỏi để hiểu rõ hơn ý nghĩa của những hoạt động chung.
- NDCT giới thiệu xen kẽ các tiết mục văn nghệ để thay đổi không khí của buổi giao lưu.
- Sau khi khách mời và HV trong trường hết ý kiến trao đổi, NDCT chốt lại bài học kinh nghiệm rút ra về:
+ Động lực và cách cuốn hút mọi người tham gia hoạt động chung của khách mời.
+ Sự trưởng thành của khách mời qua quá trình tham gia hoạt động chung.
+ Tác động của hoạt động chung đến sự phát triển của xã hội.
- NDCT mời đại diện trung tâm lên cảm ơn và tặng hoa hoặc quà lưu niệm cho các khách mời.
- NDCT cảm ơn các thầy cô và các bạn trong trường đã tham gia giao lưu.
ĐÁNH GIÁ
Khích lệ một vài HV chia sẻ thu hoạch và cảm hứng nhận được từ các khách mời trong buổi giao lưu.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
Về lớp, HV tiếp tục chia sẻ cảm xúc và cam kết tự giác, tích cực tham gia các hoạt động chung được tổ chức trong và ngoài trung tâm.
* * * * * * * *
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/….
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Phát triển tình cảm với trường, lớp, thầy cô, bạn bè;
Thể hiện được tình cảm của bản thân đối với trường;
Có ý thức học tập và rèn luyện, phát huy truyền thống trung tâm;
Phát triển năng lực cảm thụ, thẩm mĩ, thể hiện và sáng tạo cái hay, cái đẹp qua trình diễn các tiết mục biểu diễn văn nghệ;
Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Xác định mục tiêu của buổi biểu diễn, thành lập ban tổ chức.
- Ban tổ chức xây dựng kế hoạch:
+ Yêu cầu các lớp đăng ký các tiết mục văn nghệ xoay quanh chủ đề “Mái trường thân yêu”.
+ Duyệt các tiết mục đăng kí để lựa chọn.
+….
- Ban tổ chức phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ ca ngợi mái trường thân yêu.
- Trang trí phông phù hợp với chương trình biểu diễn văn nghệ.
- Chuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn đệm cho các tiết mục văn nghệ.
- Chuẩn bị phần thưởng cho các tiết mục xuất sắc.
2. Đối với HV
- Đăng kí các tiết mục văn nghệ tham gia và tập luyện.
- Chuẩn bị trang phục, đạo cụ phù hợp với các tiết mục đã được ban tổ chức lựa chọn.
- Chuẩn bị hoa để tặng các bạn tham gia biểu diễn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Biểu diễn văn nghệ ca ngợi mái trường thân yêu
a) Mục tiêu
- HV thể hiện và trải nghiệm những xúc cảm tích cực về trung tâm, từ đó phát triển tình cảm với nhà trưởng, cố gắng học tập và rèn luyện, phát huy truyền thống trung tâm.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- NDCT thay mặt ban tổ chức giới thiệu mục tiêu và nội dung chương trình văn nghệ.
- Các lớp trình bày các tiết mục đã được lựa chọn.
- Yêu cầu HV toàn trường ngồi đúng vị trí, lắng nghe và xem các tiết mục văn nghệ, cảm thụ cái hay của nội dung và giai điệu bài hát, điệu múa…trải nghiệm các cung bậc cảm xúc về trường, lớp, thầy cô, bạn bè.
- Sau mỗi tiết mục, HV các lớp có thể lên tặng hoa
- Bạn tổ chức hội ý xếp loại các tiết mục và công bố kết quả xếp loại, trao phần thưởng cho các tiết mục xuất sắc.
- Kết thúc chương trình, NDCT nói lời cảm ơn với các “diễn viên” và với toàn thể các bạn tham dự.
ĐÁNH GIÁ
Mời một số HV các lớp chia sẻ cảm xúc về buổi biểu diễn văn nghệ, về mái trường đang học
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Về lớp, HV tiếp tục chia sẻ cảm xúc và quyết tâm cố gắng học tập rèn luyện để phát huy truyền thống của trung tâm.
* * * * *
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/….
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HV có khả năng:
Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Nhận diện được một số nét tính cách qua các hành động không lời;
Có tâm thế tích cực để chuẩn bị tham gia hoạt động giáo dục theo chủ để về xác định tính cách của bản thân.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phân công một số nhóm HV xây dựng kịch bản và trình diễn 2 - 3 vở kịch câm ngắn trong đó bao gồm các nhân vật có những nét tính cách như: vui vẻ, lạc quan, cởi mở, giản dị, cẩn thận, chu đáo, quan tâm đến mọi người, nóng nảy, hay cáu giận, ưa bạo lực....
- Phần thưởng cho những HV đoán đúng và nhanh các nét tính cách (nếu có điều kiện).
- Phân công HV làm người điều khiển trò chơi.
2. Đối với HV
- Đối với những nhóm HV được phân công diễn kịch câm: xây
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/…
CHỦ ĐỀ 1. PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TRUNG TÂM (12 TIẾT)
I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HV có khả năng:
Thực hiện tốt nội quy, quy định của trường, lớp, cộng đồng
Lập và thực hiện được kế hoạch giáo dục truyền thống trung tâm
Biết cách thu hút các bạn vào hoạt động chung
Đánh giá được ý nghĩa của hoạt động giáo dục truyền thống trung tâm
Thực hiện các hoạt động theo chủ đề của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh.
TUẦN 1
SHDC – KHAI GIẢNG NĂM HỌC VÀ TÌM HIỂU NỘI QUY CỦA TRUNG TÂM
SHDC – KHAI GIẢNG NĂM HỌC VÀ TÌM HIỂU NỘI QUY CỦA TRUNG TÂM
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Tự hào là thành viên của trung tâm;
Có ý thức học tập, rèn luyện, phấn đấu trong một chặng đường mới ở môi trường Trung tâm GDNN-GDTX;
Nêu được một số quy định trong nội quy của trung tâm, thấy được điểm khác về nội quy giữa trường THCS và Trung tâm GDNN-GDTX;
Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, phẩm chất trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
Xây dựng chương trình khai giảng năm học mới;
Trang trí phông, chữ “Khai giảng năm học mới”;
Phân công các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai giảng năm học mới;
Chuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn đệm cho các tiết mục văn nghệ.
2. Đối với HV:
Trang phục HV lịch sự;
Chuẩn bị tâm thế đón chào năm học mới với những động lực mới;
Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ tham gia thể hiện.
II. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, khai giảng năm học mới và chào mừng HV khối 10
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Tổ chức tìm hiểu nội quy của trung tâm
a) Mục tiêu: HV nhận thức được những quy định mới trong trung tâm GDNN-GDTX và sự cần thiết tuân thủ các quy định chung của trung tâm.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện:
- NDCT giới thiệu mục tiêu, ý nghĩa của việc tìm hiểu nội quy trung tâm.
- NDCT khích lệ HV lớp 11, 12 chia sẻ về nội quy trung tâm và việc thực hiện nội quy của khối mình.
- Yêu cầu HV toàn trường lắng nghe để bổ sung (đối với HV khối 11, 12) hoặc đặt câu hỏi tìm hiểu thêm (đối với HV khối 10).
- NDCT giới thiệu lần lượt các tiết mục văn nghệ biểu diễn xen kẽ các tham luận, các ý kiến phát biểu để không khi thêm hấp dẫn, thu hút,...
- Bí thư Đoàn trường chốt những điểm quan trọng trong nội quy trung tâm.
ĐÁNH GIÁ
HV các lớp chia sẻ thu hoạch và cảm xúc về buổi khai giảng.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỔI
Về lớp, HV tiếp tục tìm hiểu các quy định trong nội quy của trường, xây dựng nội quy của lớp và bàn các biện pháp thực hiện tốt nội quy của trường, lớp.
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/….
TUẦN 2
SHDC – CHUNG TAY PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TRUNG TÂM
SHDC – CHUNG TAY PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG TRUNG TÂM
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Nêu được các nét truyền thống của trường mình;
Nhận thức được trách nhiệm phải giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm của mỗi HV;
Thực hiện các việc làm để giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm;
Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá;
Phát triển phẩm chất trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản tổ chức chương trình “Chung tay phát huy truyền thống trung tâm” (HV sẽ phải trả lời các câu hỏi về truyền thống trung tâm và hành động giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm).
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kế hoạch: thành lập ban tổ chức, biên soạn câu hỏi và đáp án, thể lệ tham gia, cách tính điểm cho những câu trả lời đúng,... Các câu hỏi được biên soạn xoay quanh nội dung về:
+ Các nét truyền thống của trung tâm.
+ Các truyền thống này được hình thành, giữ gìn và phát huy như thế nào trong quá trình phát triển trung tâm?
+ Trung tâm đã có những hoạt động giáo dục truyền thống như thế nào?
+ Các thế hệ HV đã làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm?
+ Em cần làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm?
+ …
- Chuẩn bị một cây để gắn các câu hỏi về truyền thống trung tâm và hành động giữ gìn, phát huy truyền thống trung tâm.
- Phân công các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ thể hiện xen kẽ trong quá trình trả lời câu hỏi.
- Chuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn đệm cho các tiết mục văn nghệ.
- Chuẩn bị phần thưởng cho lớp có số điểm cao nhất (nếu có điều kiện).
2. Đối với HV
- Tìm hiểu về truyền thống trung tâm và các hành động giữ gìn, phát huy truyền thống trung tâm để tham gia trả lời các câu hỏi.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ tham gia trình diễn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Chung tay phát huy truyền thống trung tâm
a) Mục liêu: HV nêu được các nét truyền thống của trường mình và những hành động giữ gìn, phát huy truyền thống trung tâm.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- Ban tổ chức đặt cây có gắn các câu hỏi về các nét truyền thống của trường mình và những hành động giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm ở vị trí trung tâm để HV có thể thuận tiện lên “hái hoa” và trả lời câu hỏi.
- NDCT (đại diện BTC) giới thiệu thể lệ tham gia:
+ Từng bạn xung phong lên “hái hoa; đọc và trả lời câu hỏi. Nếu câu trả lời chính xác, được 10 điểm, điểm được tính chung cho từng lớp.
+ Nếu câu trả lời không chính xác, các bạn khác có thể giơ tay xin phát biểu thay thế. Nếu trả lời đúng sẽ nhận được 10 điểm.
+ Nếu câu trả lời chưa đầy đủ, các bạn khác có thể giơ tay xin phát biểu bổ sung. Trong trường hợp này 10 điểm sẽ được phân chia cho các ý cần trả lời của câu hỏi.
+ Ai giơ tay trước người đó được quyền phát biểu/ trả lời câu hỏi.
+ Lớp nào có số điểm cao nhất, lớp đó chiến thắng.
- NDCT hỏi lại để chắc chắn các bạn đã nắm được thể lệ tham gia để bát đầu.
- HV toàn trường tham gia trả lời các câu hỏi có nội dung về truyền thống trung tâm và cách giữ gìn, phát huy truyền thống trung tâm.
- Sau khi các câu hỏi trên cây được trả lời hết, NDCT chốt:
+ Các nét truyền thống của trung tâm.
+ Hành động của các thế hệ HV để giữ gìn và phát huy truyền thống trung tâm.
ĐÁNH GIÁ
Mời một số HV chia sẻ thu hoạch sau khi tham gia trả lời và lắng nghe các bạn trả lời các câu hỏi.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
Về lớp, HV chia sẻ cảm xúc tự hào về truyền thống trung tâm và những việc cần làm để giữ gìn và phát huy truyền thống của trường.
TUẦN 3
SHDC – GIAO LƯU VỚI NHỮNG TẤM GƯƠNG TÍCH CỰC
THAM GIA HOẠT ĐỘNG CHUNG
SHDC – GIAO LƯU VỚI NHỮNG TẤM GƯƠNG TÍCH CỰC
THAM GIA HOẠT ĐỘNG CHUNG
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Nhận thức được việc tự giác, tích cực tham gia các hoạt động chung là trách nhiệm của mỗi HV.
Hình thành niềm tin rằng tham gia các hoạt động chung sẽ giúp bản thân phát triển năng lực, phẩm chất cần thiết, từ đó tích cực tham gia các hoạt động chung góp phần phát triển truyền thống trung tâm.
Có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động chung;
Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện kế hoạch và đánh giá;
Hình thành và phát triển phẩm chất trách nhiệm.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản chương trình tổ chức buổi giao lưu.
- Mời một số tấm gương tích cực tham gia hoạt động chung ở trong và ngoài trung tâm để HV giao lưu. Công bố danh sách khách mời đến các lớp.
- Chuẩn bị một số câu hỏi cốt lõi dành cho khách mời, ví dụ:
+ Chia sẻ về những hoạt động chung mà anh/ chị/ bạn đã từng tham gia.
+ Động lực nào giúp anh/ chị/ bạn đã tham gia hoạt động chung tích cực, nhiệt huyết như vậy?
+ Ngoài tâm huyết của bản thân, anh/ chị/ bạn đã lôi cuốn những người khác tham gia hoạt động chung như thế nào?
+ Anh/ chị/ bạn cho biết những cảm nhận và sự thay đổi của mình trong quá trình tham gia hoạt động chung.
+ Anh/ chị/ bạn cho biết hiệu quả của những loại hoạt động mà anh/ chị/ bạn đã từng tham gia.
+ …
- Tư vấn cho lớp trực tuần hoặc HV được chọn làm người dẫn chương trình (NDCT) cách đặt câu hỏi để dẫn cho các khách mời và khích lệ các bạn tham gia giao lưu (nếu NDCT không phải là Bí thư Đoàn trường).
- Trang trí phông buổi giao lưu, chuẩn bị bàn ghế ngồi cho các khách mời trên sân khấu.
- Yêu cầu HV các lớp chuẩn bị câu hỏi tham gia giao lưu với khách mời.
- Phân công các lớp chuẩn bị các tiết mục văn nghệ thể hiện xen kẽ trong giao lưu.
- Chuẩn bị phương tiện, hệ thống âm thanh phục vụ hoạt động.
- Chuẩn bị hoa hoặc quà lưu niệm cho các khách mời.
2. Đối với HV
- Chuẩn bị câu hỏi/ ý kiến tham gia giao lưu.
- Chuẩn bị các tiết mục văn nghệ tham gia trình diễn
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Giao lưu với những tấm gương tích cực tham gia hoạt động chung
a) Mục tiêu:
- HV nhận thức được tham gia các hoạt động chung là trách nhiệm của mỗi cá nhân và ý nghĩa của hoạt động chung đối với sự phát triển cá nhân, xã hội.
- Có ý thức tự giác, tích cực tham gia các hoạt động chung.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- NDCT lần lượt giới thiệu các khách mời lên sân khấu để giao lưu.
- NDCT đặt từng câu hỏi cho các khách mời theo nội dung đã chuẩn bị.
- NDCT quan tâm khai thác khách mời là HV trong trường (nếu có) vì HV sẽ có tác dụng giáo dục đồng đẳng đến HV trong toàn trường.
- Yêu cầu HV toàn trường lắng nghe và suy ngẫm về trách nhiệm của mình, đồng thời đặt thêm các câu hỏi để hiểu rõ hơn ý nghĩa của những hoạt động chung.
- NDCT giới thiệu xen kẽ các tiết mục văn nghệ để thay đổi không khí của buổi giao lưu.
- Sau khi khách mời và HV trong trường hết ý kiến trao đổi, NDCT chốt lại bài học kinh nghiệm rút ra về:
+ Động lực và cách cuốn hút mọi người tham gia hoạt động chung của khách mời.
+ Sự trưởng thành của khách mời qua quá trình tham gia hoạt động chung.
+ Tác động của hoạt động chung đến sự phát triển của xã hội.
- NDCT mời đại diện trung tâm lên cảm ơn và tặng hoa hoặc quà lưu niệm cho các khách mời.
- NDCT cảm ơn các thầy cô và các bạn trong trường đã tham gia giao lưu.
ĐÁNH GIÁ
Khích lệ một vài HV chia sẻ thu hoạch và cảm hứng nhận được từ các khách mời trong buổi giao lưu.
HOẠT ĐỘNG TIẾP NỐI
Về lớp, HV tiếp tục chia sẻ cảm xúc và cam kết tự giác, tích cực tham gia các hoạt động chung được tổ chức trong và ngoài trung tâm.
* * * * * * * *
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/….
TUẦN 4
SHDC – VĂN NGHỆ CA NGỢI MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
SHDC – VĂN NGHỆ CA NGỢI MÁI TRƯỜNG THÂN YÊU
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Phát triển tình cảm với trường, lớp, thầy cô, bạn bè;
Thể hiện được tình cảm của bản thân đối với trường;
Có ý thức học tập và rèn luyện, phát huy truyền thống trung tâm;
Phát triển năng lực cảm thụ, thẩm mĩ, thể hiện và sáng tạo cái hay, cái đẹp qua trình diễn các tiết mục biểu diễn văn nghệ;
Hình thành và phát triển năng lực xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện và đánh giá.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Xác định mục tiêu của buổi biểu diễn, thành lập ban tổ chức.
- Ban tổ chức xây dựng kế hoạch:
+ Yêu cầu các lớp đăng ký các tiết mục văn nghệ xoay quanh chủ đề “Mái trường thân yêu”.
+ Duyệt các tiết mục đăng kí để lựa chọn.
+….
- Ban tổ chức phối hợp với lớp trực tuần xây dựng kịch bản tổ chức chương trình biểu diễn văn nghệ ca ngợi mái trường thân yêu.
- Trang trí phông phù hợp với chương trình biểu diễn văn nghệ.
- Chuẩn bị phương tiện: âm li, loa đài, micro; đàn đệm cho các tiết mục văn nghệ.
- Chuẩn bị phần thưởng cho các tiết mục xuất sắc.
2. Đối với HV
- Đăng kí các tiết mục văn nghệ tham gia và tập luyện.
- Chuẩn bị trang phục, đạo cụ phù hợp với các tiết mục đã được ban tổ chức lựa chọn.
- Chuẩn bị hoa để tặng các bạn tham gia biểu diễn.
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG
Hoạt động 1. Chào cờ, sơ kết thi đua tuần và phổ biến nhiệm vụ tuần mới
Hoạt động 2. Sinh hoạt theo chủ đề - Biểu diễn văn nghệ ca ngợi mái trường thân yêu
a) Mục tiêu
- HV thể hiện và trải nghiệm những xúc cảm tích cực về trung tâm, từ đó phát triển tình cảm với nhà trưởng, cố gắng học tập và rèn luyện, phát huy truyền thống trung tâm.
b) Nội dung - Tổ chức thực hiện
- NDCT thay mặt ban tổ chức giới thiệu mục tiêu và nội dung chương trình văn nghệ.
- Các lớp trình bày các tiết mục đã được lựa chọn.
- Yêu cầu HV toàn trường ngồi đúng vị trí, lắng nghe và xem các tiết mục văn nghệ, cảm thụ cái hay của nội dung và giai điệu bài hát, điệu múa…trải nghiệm các cung bậc cảm xúc về trường, lớp, thầy cô, bạn bè.
- Sau mỗi tiết mục, HV các lớp có thể lên tặng hoa
- Bạn tổ chức hội ý xếp loại các tiết mục và công bố kết quả xếp loại, trao phần thưởng cho các tiết mục xuất sắc.
- Kết thúc chương trình, NDCT nói lời cảm ơn với các “diễn viên” và với toàn thể các bạn tham dự.
ĐÁNH GIÁ
Mời một số HV các lớp chia sẻ cảm xúc về buổi biểu diễn văn nghệ, về mái trường đang học
HOẠT ĐỘNG NỐI TIẾP
Về lớp, HV tiếp tục chia sẻ cảm xúc và quyết tâm cố gắng học tập rèn luyện để phát huy truyền thống của trung tâm.
* * * * *
Ngày soạn: …/…/…
Ngày dạy: …/…/….
CHỦ ĐỀ 2. KHÁM PHÁ BẢN THÂN (6 TIẾT)
MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ:
Sau chủ đề này, HV có khả năng:
Chỉ ra được những đặc điểm tính cách, quan điểm sống của bản thân và biết cách phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu.
Nhận diện được khả năng điều chỉnh tư duy theo hướng tích cực của bản thân.
TUẦN 5
SHDC – HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ BẢN THÂN “TÔI LÀ AI?”
SHDC – HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ BẢN THÂN “TÔI LÀ AI?”
I. MỤC TIÊU
Sau khi tham gia hoạt động này, HV có khả năng:
Nhận diện được một số nét tính cách qua các hành động không lời;
Có tâm thế tích cực để chuẩn bị tham gia hoạt động giáo dục theo chủ để về xác định tính cách của bản thân.
II. CHUẨN BỊ
1. Đối với Bí thư Đoàn trường, BGH và GV
- Phân công một số nhóm HV xây dựng kịch bản và trình diễn 2 - 3 vở kịch câm ngắn trong đó bao gồm các nhân vật có những nét tính cách như: vui vẻ, lạc quan, cởi mở, giản dị, cẩn thận, chu đáo, quan tâm đến mọi người, nóng nảy, hay cáu giận, ưa bạo lực....
- Phần thưởng cho những HV đoán đúng và nhanh các nét tính cách (nếu có điều kiện).
- Phân công HV làm người điều khiển trò chơi.
2. Đối với HV
- Đối với những nhóm HV được phân công diễn kịch câm: xây
THẦY CÔ TẢI NHÉ!