- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
Phiếu bài tập cuối tuần ngữ văn 6 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải phiếu bài tập cuối tuần ngữ văn 6 về ở dưới.
*Xác định vấn đề
Giáo viên cho hs đoán tên văn bản hoặc nhân vật qua các hình ảnh để tìm ra các chữ cái
+ Có tổng cộng 10 chữ cái cần tìm
+ Giáo viên chiếu 8 hình ảnh trên máy chiếu, yêu cầu học sinh tìm ra mối liên quan giữa các hình ảnh với các văn bản trong sgk từ bài 1 đến bài 4. Mỗi hình ảnh đoán đúng thì nhóm sẽ có từ 1 hoặc 2 chữ cái tương ứng.
Yêu cầu:
KIẾN THỨC NGỮ VĂN-TRI THỨC ĐỌC HIỂU
……. là thể loại văn học dành cho thiếu nhi. Nhân vật trong ….. thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa. Vì thế chúng vừa …. đặc điểm sinh hoạt của loài vật vừa thể hiện đặc điểm của …
Chuẩn bị đọc:
Xem đoạn clip và hoàn thành các câu hỏi sau:
Dựa vào Sgk trang 92, em hãy nêu những hiểu biết của mình về nhà văn Tô Hoài?
Trải nghiệm cùng văn bản:
Đọc văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” Sgk trang 87, 88, 89, 90, 91
Tìm hiểu Từ khó:
Tìm hiểu thể loại:
Suy ngẫm và phản hồi:
Bức chân dung tự họa của Dế Mèn
Dế Mèn:
Nhiệm vụ: Em hãy phát họa chân dung Dế Mèn
Em có nhận xét gì về nhân vật Dễ Mèn về tính cách và ngoại hình?
Bài học đường đời đầu tiên
Dế choắt:
Em hãy cho biết:
Dế Mèn gây sự với ai?
Nguyên nhân DM gây sự với chị Cốc?
Trêu chị Cốc xong, Dế Mèn có hành động như thế nào?
Hậu quả của hành động ấy?
Thái độ DM sau khi hậu quả xảy ra như thế nào?
Bài học rút ra được là gì?
Em có nhận xét gì về lời kể và lời thoại của Dến Mèn?
Tổng kết và củng cố:
Em hãy nêu 3 đặc điểm nổi bật về nghệ thuật, 2 đặc điểm về nội dung và 1 đặc điểm về ý nghĩa mà em rút ra được sau khi học văn bản?
Vận dụng:
Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, em hiểu thêm điều gì về lỗi lầm của những người ở tuổi mới lớn và về thái độ cần có trước những lỗi lầm có thể mắc phải trong cuộc sống?
Văn bản: GIỌT SƯƠNG ĐÊM
Chuẩn bị đọc:
- Cho học sinh nghe bài hát Quê hương của Đỗ Trung Quân - nhạc: Giáp văn Thạch
- Sau khi nghe xong em hãy nêu những cảm nhận của mình?
Trải nghiệm cùng văn bản:
Qua truyện “Dế mèn phiêu lưu kí” em hãy xác định thể loại truyện của văn bản “ Giọt sương đêm”? Dựa vào đâu em nhận ra điều đó?
Truyện gồm những nhân vật nào ? Ai là người kể truyện? Từ đặc điểm trên cho thấy truyện được kể theo ngôi kể thứ mấy?
Ở ngôi kể thứ ba em thấy có gì khác so với ngôi kể thư nhất em đã học ở văn bản trước?
Sắp xếp các sự việc trong truyện “Giọt sương đêm” cho đúng với trình tự của văn bản?
Sáng hôm sau , sau khi kể cho Thằn Lằn nghe đêm mất ngủ của mình …
Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn……
Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện mất ngủ của Bọ Rùa
Bọ Rùa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm sương rơi trúng cổ làm Bọ Rùa tỉnh ngủ
Bọ Rùa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về chỗ trọ qua đêm….
Suy ngẫm và phản hồi
Hình ảnh bọ rùa trước trải nghiệm:
Trải nghiệm của bọ Rùa:
Lí do gì đã khiến Bọ Rùa quyết định về quê sau một đêm mất ngủ ở xóm bờ giậu?
Vậy trải nghiệm của Bọ Rùa ở đây là gì?
Thông điệp:
Qua văn bản tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì về thái độ cách ứng xử và tình cảm với quê hương?
Biện pháp nghệ thuật dược sử dụng chủ yếu trong truyện đồng thoại
Tổng kết và củng cố:
Văn bản kết thúc bằng lời của cụ giáo Cóc khiến người dọc cần phải suy nghĩ, cảm nhận chứ không rói ra một cách rõ ràng. Đây được coi là một kế thúc mở tạo suy nghĩ dư âm trong lòng người đọc. Nếu là em, em sẽ viết lại kết thúc truyện như thế nào cho rõ ràng?
Vận dụng
Qua văn bản chúng ta nên có thái độ và cách ứng xử như thế nào cho đúng với quê hương, với nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên? Nếu là em, em sẽ viết phần kết cho câu chuyện này như thế nào?
Chuẩn bị đọc:
Dựa vào nhan đề và hình ảnh minh họa của văn bản, em đoán xem văn bản này sẽ đưa em đến với trải nghiệm nào của nhân vật?
Suy ngẫm và phản hồi:
Vận dụng:
Cuộc sống là sự trải nghiệm của bản thân. Bạn đã có trải nghiệm nào thú vị của bản thân mình chưa? Hãy thử chia sẻ trải nghiệm ấy với người bạn kế bên của mình và cả lớp?
Đọc đoạn văn sau xác định câu đơn và xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu đơn tìm được?
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
NGỮ VĂN 6-CHÂN TRỜI SÁNG TẠO | Ngày/tháng/ năm: |
Họ và tên: | Lớp: |
Bài 4: NHỮNG TRẢI NGHIỆM TRONG ĐỜI
*Xác định vấn đề
Giáo viên cho hs đoán tên văn bản hoặc nhân vật qua các hình ảnh để tìm ra các chữ cái
+ Có tổng cộng 10 chữ cái cần tìm
+ Giáo viên chiếu 8 hình ảnh trên máy chiếu, yêu cầu học sinh tìm ra mối liên quan giữa các hình ảnh với các văn bản trong sgk từ bài 1 đến bài 4. Mỗi hình ảnh đoán đúng thì nhóm sẽ có từ 1 hoặc 2 chữ cái tương ứng.
Nhóm 1 | Nhóm 2 | Nhóm 3 | Nhóm 4 |
| | | |
| | | |
Yêu cầu:
TỪ KHÓA | |||||||||
Sắp xếp các chữ cái thành 1 từ có liên quan có liên quan đến chủ đề bài học N, M, G, A, I, R, E, T, I , H | |||||||||
| | | | | | | | | |
KIẾN THỨC NGỮ VĂN-TRI THỨC ĐỌC HIỂU
Điền từ còn thiếu vào chỗ trống:
……. là thể loại văn học dành cho thiếu nhi. Nhân vật trong ….. thường là loài vật hoặc đồ vật được nhân hóa. Vì thế chúng vừa …. đặc điểm sinh hoạt của loài vật vừa thể hiện đặc điểm của …
VĂN BẢN 1: DẾ MÈN PHIÊU LƯU KÍ
Chuẩn bị đọc:
Xem đoạn clip và hoàn thành các câu hỏi sau:
Em đã biết điều gì về bài học qua câu chuyện | Những điều em muốn biết thêm | Kết luận của giáo viên | |
Câu hỏi | Cách hiểu của em | ||
| | | |
| | | |
| | | |
Dựa vào Sgk trang 92, em hãy nêu những hiểu biết của mình về nhà văn Tô Hoài?
Trải nghiệm cùng văn bản:
Đọc văn bản “Bài học đường đời đầu tiên” Sgk trang 87, 88, 89, 90, 91
Tìm hiểu Từ khó:
Từ khó hiểu | Trang | Cách hiểu của em | Trao đổi với bạn |
| | | |
| | | |
| | | |
Tìm hiểu thể loại:
| Cách hiểu của em | Trao đổi với bạn | Kết luận của giáo viên |
Thể loại | | | |
Ngôi kể | | | |
Bố cục | | | |
Suy ngẫm và phản hồi:
Bức chân dung tự họa của Dế Mèn
Dế Mèn:
Nhiệm vụ: Em hãy phát họa chân dung Dế Mèn
Em có nhận xét gì về nhân vật Dễ Mèn về tính cách và ngoại hình?
Bài học đường đời đầu tiên
Dế choắt:
Dế Choắt | | Trong con mắt của Dế Mèn | Theo cách hiểu của em |
Ngoại hình | Tính cách | Ngoại hình | Tính cách |
| | | |
| | | |
Em hãy cho biết:
Dế Mèn gây sự với ai?
Nguyên nhân DM gây sự với chị Cốc?
Trêu chị Cốc xong, Dế Mèn có hành động như thế nào?
Hậu quả của hành động ấy?
Thái độ DM sau khi hậu quả xảy ra như thế nào?
Bài học rút ra được là gì?
Em có nhận xét gì về lời kể và lời thoại của Dến Mèn?
Tổng kết và củng cố:
Em hãy nêu 3 đặc điểm nổi bật về nghệ thuật, 2 đặc điểm về nội dung và 1 đặc điểm về ý nghĩa mà em rút ra được sau khi học văn bản?
Vận dụng:
Từ trải nghiệm và bài học của Dế Mèn, em hiểu thêm điều gì về lỗi lầm của những người ở tuổi mới lớn và về thái độ cần có trước những lỗi lầm có thể mắc phải trong cuộc sống?
Văn bản: GIỌT SƯƠNG ĐÊM
Chuẩn bị đọc:
- Cho học sinh nghe bài hát Quê hương của Đỗ Trung Quân - nhạc: Giáp văn Thạch
- Sau khi nghe xong em hãy nêu những cảm nhận của mình?
Trải nghiệm cùng văn bản:
Qua truyện “Dế mèn phiêu lưu kí” em hãy xác định thể loại truyện của văn bản “ Giọt sương đêm”? Dựa vào đâu em nhận ra điều đó?
Truyện gồm những nhân vật nào ? Ai là người kể truyện? Từ đặc điểm trên cho thấy truyện được kể theo ngôi kể thứ mấy?
Ở ngôi kể thứ ba em thấy có gì khác so với ngôi kể thư nhất em đã học ở văn bản trước?
Các phương diện của ngôi kể | Ngôi kể thứ nhất | Ngôi kể thứ 3 |
Biểu hiện | Người kể xưng tôi | Người kể giấu mình đi và gọi nhân vật bằng tên |
Lợi thế | | |
Sắp xếp các sự việc trong truyện “Giọt sương đêm” cho đúng với trình tự của văn bản?
Sáng hôm sau , sau khi kể cho Thằn Lằn nghe đêm mất ngủ của mình …
Thằn Lằn thông báo với cụ giáo Cóc về sự xuất hiện của nhà buôn……
Thằn Lằn đến nhà cụ giáo Cóc kể cho cụ nghe câu chuyện mất ngủ của Bọ Rùa
Bọ Rùa ngủ dưới vòm lá trúc, nửa đêm sương rơi trúng cổ làm Bọ Rùa tỉnh ngủ
Bọ Rùa ghé đến xóm Bờ Giậu và hỏi thăm Thằn Lằn về chỗ trọ qua đêm….
Sự việc ….. | Sự việc ….. | Sự việc ….. | Sự việc ….. | Sự việc ….. |
…………….. | ………………… | ……………….. | …………………. | ……………….. |
Suy ngẫm và phản hồi
Hình ảnh bọ rùa trước trải nghiệm:
Ngoại hình | Lời nói | Hoàn cảnh |
Ý nghĩa: |
Trải nghiệm của bọ Rùa:
Lí do gì đã khiến Bọ Rùa quyết định về quê sau một đêm mất ngủ ở xóm bờ giậu?
Vậy trải nghiệm của Bọ Rùa ở đây là gì?
Thông điệp:
Qua văn bản tác giả muốn gửi đến chúng ta thông điệp gì về thái độ cách ứng xử và tình cảm với quê hương?
Biện pháp nghệ thuật dược sử dụng chủ yếu trong truyện đồng thoại
Biện pháp nghệ thuật | Biểu hiện qua các từ ngữ |
Nhân hóa | - Dùng từ vốn để gọi người để gọi vật: ……………. -Dùng từ vốn để chỉ hoạt động tích chất của người để chỉ tính chất của vật: …………… -Trò chuyện xưng hô với vật như với người: ……………….. |
Tổng kết và củng cố:
Văn bản kết thúc bằng lời của cụ giáo Cóc khiến người dọc cần phải suy nghĩ, cảm nhận chứ không rói ra một cách rõ ràng. Đây được coi là một kế thúc mở tạo suy nghĩ dư âm trong lòng người đọc. Nếu là em, em sẽ viết lại kết thúc truyện như thế nào cho rõ ràng?
Vận dụng
Qua văn bản chúng ta nên có thái độ và cách ứng xử như thế nào cho đúng với quê hương, với nơi chúng ta được sinh ra và lớn lên? Nếu là em, em sẽ viết phần kết cho câu chuyện này như thế nào?
VĂN BẢN: CÔ GIÓ MẤT TÊN
Đặc điểm | Đặc điểm của truyện đồng thoại |
Nội dung phản ánh | |
Nhân vật | |
Cốt truyện | |
Thông điệp mà tác giả muốn gửi gắm đến người đọc qua văn bản Cô gió mất tên (Xuân Quỳnh) là gì? ……………………………………………………………………………………………………………………… |
VĂN BẢN ĐỌC KẾT NỐI CHỦ ĐIỂM
VỪA NHẮM MẮT VỪA MỞ CỬA SỔ
Chuẩn bị đọc:
Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ |
Dựa vào nhan đề và hình ảnh minh họa của văn bản, em đoán xem văn bản này sẽ đưa em đến với trải nghiệm nào của nhân vật?
Suy ngẫm và phản hồi:
Nhóm | Câu hỏi |
1 | ? Em hiểu thế nào về câu nói của nhân vật bố: Một món quà bao giờ cũng đẹp. Khi ta nhận hay cho một món quà, ta cũng đẹp lây vì món quà đó? |
2 | ? Em cảm nhận như thế nào về tình cảm cha con trong văn bản? |
3 | ? Thông điệp mà tác gỉa muốn gửi đến chúng ta qua câu văn những bông hoa chính là người đưa đường là gì? Từ đó, em có nhận xét gì về thái độ của tác giả đối với thế giới tự nhiên? |
4 | ? Em có đồng tình với thái độ của người bố khi nhận món quà của Tý không? Vì sao? Qua đó, em rút ra được bài học gì về cách ứng xử trong cuộc sống? |
5 | ? Em đánh giá như thế nào về cách cảm nhận thế giới tự nhiên của nhân vật “tôi” trong câu chuyện? Theo em, cách cảm nhận ấy đem lại ý nghĩa gì cho cuộc sống của chúng ta? |
Vận dụng:
Cuộc sống là sự trải nghiệm của bản thân. Bạn đã có trải nghiệm nào thú vị của bản thân mình chưa? Hãy thử chia sẻ trải nghiệm ấy với người bạn kế bên của mình và cả lớp?
THỰC HÀNH TIẾNG VIỆT:
MỞ RỘNG THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU BẰNG CỤM TỪ
(Thời gian 2 tiết )
Đọc đoạn văn sau xác định câu đơn và xác định chủ ngữ, vị ngữ của các câu đơn tìm được?
“Bởi tôi ăn uống điều độ và làm việc có chừng mực nên tôi chóng lớn lắm. Chẳng bao lâu, tôi đã trở thành một chàng dế thanh niên cường tráng. Đôi càng tôi mẫm bóng. Những cái vuốt ở chân, ở khoeo cứ cứng dần và nhọn hoắt”
THẦY CÔ TẢI NHÉ!