- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
POWERPOINT GIÁO ÁN NGỮ VĂN 8 Bài 4 Thực hành tiếng Việt: Nghĩa tường minh và nghĩa hàm ẩn của câu; Từ ngữ toàn dân và từ ngữ địa phương được soạn dưới dạng file PPT Gồm 36 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
a. Thầy giáo bước vào lớp và nghiêm nghị hỏi: - Các em đã làm bài tập thầy giao chưa?
Cả lớp đồng thanh:
- Dạ thưa thầy rồi ạ!
Chỉ mình Nam đứng lên ấp úng: Thưa thầy… hôm qua em bị nhức đầu ạ!
àỞ câu in đậm, em hiểu Nam muốn nói điều gì?
Đọc ví dụ sau và trả lời câu hỏi:
a. “ Bầm ơi có rét không bầm
Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn”
b.
Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào.
(Tố Hữu, Khi con tu hú)
- Trong hai ví dụ trên, từ “bầm” và từ “bắp” chỉ gì? Từ ngữ đó được sử dụng ở vùng miền nào? Chúng có tác dụng gì trong việc biểu đạt.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Đọc tình huống sau và trả lời câu hỏi:
a. Thầy giáo bước vào lớp và nghiêm nghị hỏi: - Các em đã làm bài tập thầy giao chưa?
Cả lớp đồng thanh:
- Dạ thưa thầy rồi ạ!
Chỉ mình Nam đứng lên ấp úng: Thưa thầy… hôm qua em bị nhức đầu ạ!
àỞ câu in đậm, em hiểu Nam muốn nói điều gì?
Đọc ví dụ sau và trả lời câu hỏi:
a. “ Bầm ơi có rét không bầm
Heo heo gió núi, lâm thâm mưa phùn”
b.
Khi con tu hú gọi bầy
Lúa chiêm đang chín, trái cây ngọt dần
Vườn râm dậy tiếng ve ngân
Bắp rây vàng hạt đầy sân nắng đào.
(Tố Hữu, Khi con tu hú)
- Trong hai ví dụ trên, từ “bầm” và từ “bắp” chỉ gì? Từ ngữ đó được sử dụng ở vùng miền nào? Chúng có tác dụng gì trong việc biểu đạt.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!