- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
QUY TRÌNH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC LỚP 2 Năm 2021 - 2022
I. MÔN TOÁN:
Gồm các dạng bài: Bài mới, Luyện tập/Luyện tập chung, Thực hành/Trải nghiệm
* QUY TRÌNH DẠY HỌC DẠNG BÀI MỚI
- Cách tiến hành: Bài toán thực tế (tình huống thực tế, bài toán dẫn, hình ảnh vật thật, đồ dùng) => Hướng dẫn HS chiếm lĩnh kiến thức mới (trải nghiệm, khám phá, phân tích) => Vận dụng thực hành.
*Lưu ý: Quy trình dạy phần Khám phá từng dạng điển hình.
a) Các số trong phạm vi 1000
Hình thành số -> Đọc, viết số -> Cấu tạo, phân tích số -> Thứ tự, so sánh số
b) Phép cộng, trừ
Bài toán dẫn -> Phép tính (cần khám phá) -> Xây dựng kĩ thuật tính -> Vận dụng
Phép nhân, chia
Bài toán dẫn -> Hình thành phép tính -> Vận dụng
d) Nhận dạng hình
Vật thật -> Mô hình hình học -> Hình vẽ (trong SGK) -> Hình thành biểu tượng -> Nhận biết hình
đ) Nhận biết các đơn vị đo
- Nặng hơn, nhẹ hơn -> Biểu tượng về khối lượng -> Biểu tượng về đơn vị đo khối lượng (kg)
- Lượng nước nhiều hơn, ít hơn -> Biểu tượng về dung tích -> Biểu tượng về đơn vị đo dung tích
e) Làm quen với một số yếu tố thống kê, xác suất
- Thực tế, vật thật (tình huống) -> Thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu -> Vận dụng
- Thu thập, phân loại số liệu -> Biểu thị bằng biểu đồ tranh (cho trước mà chưa yêu cầu lập biểu đồ tranh) -> Đọc, mô tả, nhận xét biểu đồ tranh
- Quan sát sự kiện, vận dụng tìm khả năng xảy ra -> Lựa chọn khả năng thích hợp (chắc chắn, có thể, không thể) -> Vận dụng
3. Hoạt động
- Mục tiêu: Vận dụng, thực hành trực tiếp các kiến thức vừa học ở phần khám phá.
- Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS giải quyết các bài tập dưới dạng hoạt động cá
QUY TRÌNH DẠY HỌC CÁC MÔN HỌC LỚP 2
Năm học 2021-2022
Năm học 2021-2022
I. MÔN TOÁN:
Gồm các dạng bài: Bài mới, Luyện tập/Luyện tập chung, Thực hành/Trải nghiệm
* QUY TRÌNH DẠY HỌC DẠNG BÀI MỚI
- Ổn định
- Kiểm tra bài cũ
- - Gv cho Hs lên bảng làm giải các bài tập hoặc nêu ngắn gọn các kiến thức đã học ở tiết học trước.
- Baì mới
- 1. Khởi động
- - Mục tiêu: Dẫn dắt vào bài học, tạo hứng thú học tập từ đầu tiết học cho HS.
- - Cách tiến hành: Gv có thể tổ chức dưới các hình thức: Hát, trò chơi khởi động…
- 2. Khám phá
- Cách tiến hành: Bài toán thực tế (tình huống thực tế, bài toán dẫn, hình ảnh vật thật, đồ dùng) => Hướng dẫn HS chiếm lĩnh kiến thức mới (trải nghiệm, khám phá, phân tích) => Vận dụng thực hành.
*Lưu ý: Quy trình dạy phần Khám phá từng dạng điển hình.
a) Các số trong phạm vi 1000
Hình thành số -> Đọc, viết số -> Cấu tạo, phân tích số -> Thứ tự, so sánh số
b) Phép cộng, trừ
Bài toán dẫn -> Phép tính (cần khám phá) -> Xây dựng kĩ thuật tính -> Vận dụng
Phép nhân, chia
Bài toán dẫn -> Hình thành phép tính -> Vận dụng
c) Giải toán có lời văn
Bài toán thực tế -> Hướng dẫn cách giải -> Trình bày cách giảid) Nhận dạng hình
Vật thật -> Mô hình hình học -> Hình vẽ (trong SGK) -> Hình thành biểu tượng -> Nhận biết hình
đ) Nhận biết các đơn vị đo
- Nặng hơn, nhẹ hơn -> Biểu tượng về khối lượng -> Biểu tượng về đơn vị đo khối lượng (kg)
- Lượng nước nhiều hơn, ít hơn -> Biểu tượng về dung tích -> Biểu tượng về đơn vị đo dung tích
e) Làm quen với một số yếu tố thống kê, xác suất
- Thực tế, vật thật (tình huống) -> Thu thập, phân loại, sắp xếp số liệu -> Vận dụng
- Thu thập, phân loại số liệu -> Biểu thị bằng biểu đồ tranh (cho trước mà chưa yêu cầu lập biểu đồ tranh) -> Đọc, mô tả, nhận xét biểu đồ tranh
- Quan sát sự kiện, vận dụng tìm khả năng xảy ra -> Lựa chọn khả năng thích hợp (chắc chắn, có thể, không thể) -> Vận dụng
3. Hoạt động
- Mục tiêu: Vận dụng, thực hành trực tiếp các kiến thức vừa học ở phần khám phá.
- Cách tiến hành: GV tổ chức cho HS giải quyết các bài tập dưới dạng hoạt động cá