- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 7 NĂM 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
1. Lý do chọn vấn đề nghiên cứu:
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này.
Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
Từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên được phân công dạy môn Tiếng Anh lớp 7 năm học 2022-2023 theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường THCS .......................nơi tôi đang công tác gặp một số khó khăn khi đổi mới phương pháp dạy học. Nhận thấy việc đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với yêu cầu mới là cần thiết nên tôi đã chọn đề tài: “ Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 7. ” nhằm giúp cho các học sinh lớp 7 tiếp cận với phương pháp học tập mới, phát huy được năng lực chủ động, sáng tạo kết hợp với khả năng ngôn ngữ và sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ......................., huyện ........................
Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu và đề xuất các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Giúp học sinh nhận thấy được việc rèn luyện phương pháp học tập ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị cho các em có khả năng tự học và học tập suốt đời.
Giúp học sinh tháo gỡ khó khăn, thành công trong việc đổi mới phương pháp học tập và nâng cao hiệu quả học tập Tiếng Anh lớp 7 từ đó nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh ở trường THCS ........................
Đối tượng và khách thể nghiên cứu:
Khách thể nghiên cứu:
Học sinh dạy lớp 7B,C ở trường THCS ........................
Đối tượng nghiên cứu:
Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS .......................
Phương pháp nghiên cứu
PP nghiên cứu lí luận
PP nghiên cứu thực tiễn
PP tham vấn chuyên gia
PP thống kê
5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu:
Đề tài chỉ giới hạn về thực trạng và các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ......................., huyện ........................
Thời gian nghiên cứu: từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023
Nhiệm vụ nghiên cứu:
Nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ........................
Phân tích thực trạng dạy học Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ........................
Đề xuất các biện pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ........................
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
TT | Nội dung | Trang |
| Mở đầu | |
1 | Lý do chọn đề tài | 1 |
2 | Mục đích nghiên cứu | 2 |
3 | Khách thể và đối tượng nghiên cứu | 2 |
4 | Phương pháp nghiên cứu | 2 |
5 | Giới hạn và phạm vi nghiên cứu | 2 |
6 | Thời gian nghiên cứu | 2 |
7 | Nhiệm vụ nghiên cứu | 3 |
8 | Những đóng góp mới của đề tài | 3 |
9 | Kết cấu | 3 |
| Nội dung | |
I | Cơ sở nội dung của vấn đề đổi mới phương pháp | 4 |
II | Thực trạng vấn đề giảng dạy Tiếng Anh lớp 6 tại trường THCS ......................., ........................ | 7 |
| 1.Vài nét sơ lược về thực trạng giảng dạy Tiếng Anh 6 tại trường | 7 |
| 2.Thuận lợi, Khó khăn và thách thức của yêu cầu đổi mới | 7 |
III | Một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 6. | 8 |
| Kết luận và khuyến nghị | 14 |
| Tài liệu tham khảo | |
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn vấn đề nghiên cứu:
Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nêu rõ: “Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương pháp dạy và học theo hướng hiện đại; phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng của người học; khắc phục lối truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc. Tập trung dạy cách học, cách nghĩ, khuyến khích tự học, tạo cơ sở để người học tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chuyển từ học chủ yếu trên lớp sang tổ chức hình thức học tập đa dạng, chú ý các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy và học”. Để thực hiện tốt mục tiêu về đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, cần có nhận thức đúng về bản chất của đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học và một số biện pháp đổi mới phương pháp dạy học theo hướng này.
Đổi mới phương pháp dạy học đang thực hiện bước chuyển từ chương trình giáo dục tiếp cận nội dung sang tiếp cận năng lực của người học, nghĩa là từ chỗ quan tâm đến việc HS học được cái gì đến chỗ quan tâm HS vận dụng được cái gì qua việc học. Để đảm bảo được điều đó, phải thực hiện chuyển từ phương pháp dạy học theo lối "truyền thụ một chiều" sang dạy cách học, cách vận dụng kiến thức, rèn luyện kỹ năng, hình thành năng lực và phẩm chất. Tăng cường việc học tập trong nhóm, đổi mới quan hệ giáo viên - học sinh theo hướng cộng tác có ý nghĩa quan trọng nhằm phát triển năng lực xã hội. Bên cạnh việc học tập những tri thức và kỹ năng riêng lẻ của các môn học chuyên môn cần bổ sung các chủ đề học tập tích hợp liên môn nhằm phát triển năng lực giải quyết các vấn đề phức hợp.
Từ yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học, giáo viên được phân công dạy môn Tiếng Anh lớp 7 năm học 2022-2023 theo chương trình giáo dục phổ thông mới ở trường THCS .......................nơi tôi đang công tác gặp một số khó khăn khi đổi mới phương pháp dạy học. Nhận thấy việc đổi mới phương pháp dạy học cho phù hợp với yêu cầu mới là cần thiết nên tôi đã chọn đề tài: “ Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh 7. ” nhằm giúp cho các học sinh lớp 7 tiếp cận với phương pháp học tập mới, phát huy được năng lực chủ động, sáng tạo kết hợp với khả năng ngôn ngữ và sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng dạy học Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ......................., huyện ........................
Mục đích nghiên cứu:
Nghiên cứu và đề xuất các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học nhằm phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh.
Giúp học sinh nhận thấy được việc rèn luyện phương pháp học tập ngày càng có ý nghĩa quan trọng trong việc chuẩn bị cho các em có khả năng tự học và học tập suốt đời.
Giúp học sinh tháo gỡ khó khăn, thành công trong việc đổi mới phương pháp học tập và nâng cao hiệu quả học tập Tiếng Anh lớp 7 từ đó nâng cao chất lượng giáo dục môn Tiếng Anh ở trường THCS ........................
Đối tượng và khách thể nghiên cứu:
Khách thể nghiên cứu:
Học sinh dạy lớp 7B,C ở trường THCS ........................
Đối tượng nghiên cứu:
Các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS .......................
Phương pháp nghiên cứu
PP nghiên cứu lí luận
PP nghiên cứu thực tiễn
PP tham vấn chuyên gia
PP thống kê
5. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu:
Đề tài chỉ giới hạn về thực trạng và các biện pháp đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ......................., huyện ........................
Thời gian nghiên cứu: từ tháng 9/2022 đến tháng 2/2023
Nhiệm vụ nghiên cứu:
Nghiên cứu cơ sở lý luận của vấn đề đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ........................
Phân tích thực trạng dạy học Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ........................
Đề xuất các biện pháp nhằm đổi mới phương pháp dạy học môn Tiếng Anh lớp 7 tại trường THCS ........................
THẦY CÔ TẢI NHÉ!