- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,029
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 4 MÔN TOÁN: Vận dụng phương pháp trò chơi trong dạy học môn Toán lớp 4 góp phần nâng cao hiệu quả học tập của học sinh.
Lời giới thiệu
Chương trình Toán của Tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn, nó góp phần không nhỏ trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn Toán ở Tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hóa, khái quát hóa, kích thích trí tưởng tượng, phát triển hợp lí khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt, sáng tạo.
Ở Tiểu học, mỗi lớp môn Toán có một vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Riêng lớp 4 có một vị trí quan trọng vì chương trình của nó mang tính hệ thống, khái quát và phát triển ở mức độ cao hơn nội dung môn Toán ở các lớp dưới. Nó giúp cho học sinh có những cơ sở ban đầu về số học, các số tự nhiên, phân số, các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học đơn giản giúp học sinh học tiếp các lớp trên, hình thành kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống. Khi phân tích chương trình toán lớp 4, tôi thấy có nhiều bài toán hay và thú vị nhưng khi thực hành, nhiều học sinh còn lúng túng, nhầm lẫn và hay quên. Ngoài ra, trí tưởng tượng của HS còn đơn giản, ít có tổ chức, hình ảnh tưởng tượng hay thay đổi. Chú ý không chủ định vẫn phát triển, chú ý có chủ định còn yếu và thiếu bền vững. Nhiều học sinh còn chưa biết tổ chức việc ghi nhớ có ý nghĩa mà có khuynh hướng phát triển trí nhớ máy móc. Ghi nhớ gắn với mục đích đã giúp trẻ nhớ nhanh hơn, lâu hơn và chính xác hơn. Vì vậy, để dạy học có
chất lượng và hiệu quả tốt, người GV cần phối kết hợp sử dụng linh hoạt và sáng tạo một số phương pháp dạy học với nhau. Trong đó, hương pháp dạy học bằng trò chơi là một trong các phương pháp dạy học có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh ở trường Tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng.
BÁO CÁO KẾT QUẢ
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP
NGHIÊN CỨU, ỨNG DỤNG GIẢI PHÁP
Lời giới thiệu
Chương trình Toán của Tiểu học có vị trí và tầm quan trọng rất lớn, nó góp phần không nhỏ trong việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Môn Toán ở Tiểu học bước đầu hình thành và phát triển năng lực trừu tượng hóa, khái quát hóa, kích thích trí tưởng tượng, phát triển hợp lí khả năng suy luận và biết diễn đạt đúng bằng lời, góp phần rèn luyện phương pháp học tập và làm việc khoa học, linh hoạt, sáng tạo.
Ở Tiểu học, mỗi lớp môn Toán có một vị trí, yêu cầu, nhiệm vụ khác nhau. Riêng lớp 4 có một vị trí quan trọng vì chương trình của nó mang tính hệ thống, khái quát và phát triển ở mức độ cao hơn nội dung môn Toán ở các lớp dưới. Nó giúp cho học sinh có những cơ sở ban đầu về số học, các số tự nhiên, phân số, các đại lượng cơ bản và một số yếu tố hình học đơn giản giúp học sinh học tiếp các lớp trên, hình thành kỹ năng thực hành tính, đo lường, giải bài toán có nhiều ứng dụng thiết thực trong cuộc sống. Khi phân tích chương trình toán lớp 4, tôi thấy có nhiều bài toán hay và thú vị nhưng khi thực hành, nhiều học sinh còn lúng túng, nhầm lẫn và hay quên. Ngoài ra, trí tưởng tượng của HS còn đơn giản, ít có tổ chức, hình ảnh tưởng tượng hay thay đổi. Chú ý không chủ định vẫn phát triển, chú ý có chủ định còn yếu và thiếu bền vững. Nhiều học sinh còn chưa biết tổ chức việc ghi nhớ có ý nghĩa mà có khuynh hướng phát triển trí nhớ máy móc. Ghi nhớ gắn với mục đích đã giúp trẻ nhớ nhanh hơn, lâu hơn và chính xác hơn. Vì vậy, để dạy học có
chất lượng và hiệu quả tốt, người GV cần phối kết hợp sử dụng linh hoạt và sáng tạo một số phương pháp dạy học với nhau. Trong đó, hương pháp dạy học bằng trò chơi là một trong các phương pháp dạy học có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy tính tích cực, chủ động và sáng tạo của học sinh ở trường Tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng.