- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,341
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LỚP 8 MÔN TIẾNG ANH : Giải quyết một số khó khăn trong tiết dạy Listening cho học sinh lớp 8
1. Lý do chọn đề tài
Tiếng Anh là môn học đã và đang được thực hiện đổi mới đi đầu tại các trường phổ thông trong toàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng và Bộ GD - ĐT nói chung. Vì vậy Bộ GD - ĐT đã xây dựng phương án thay đổi (nâng cao) chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên cả nước. Có thể thấy tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung đang là tiêu điểm được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Để đổi mới và nâng cao chất lượng học ngoại ngữ cần nhiều giải pháp đồng bộ mà trước hết phải đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh trong các trường THCS .
Sự thay đổi trên tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông trở thành việc dạy sinh ngữ thay vì là dạy từ ngữ như nhiều năm trước đây đặc biệt là rèn kỹ năng nghe. Trong thực tế rèn các kỹ năng nghe tiếng Anh cho học sinh, giáo viên phải đương đầu với không ít khó khăn, vì đa phần các em không có sự luyên tập nghe ở nhà và hiếm có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài nên việc luyện nghe gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tiếng Anh, bản thân tôi trăn trở thật nhiều làm sao để học sinh có thể nắm vững, nghe hiểu lấy thông tin và vận dụng thông tin một cách có hiệu quả thì thật là khó khăn đối với học sinh ở vùng nông thôn.
Trong quá trình vừa dạy vừa tìm hiểu làm thế nào để giúp học sinh có thể vận dụng được vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp của mình để nghe hiểu hiệu quả. Đó là điều mà còn rất nhiều giáo viên đang trăn trở. Do vậy tôi tự tìm kiếm một số phương pháp tích cực, đơn giản, dễ hiểu thiết thực đảm bảo tính khoa học, nhằm phát triển khả năng tư duy; sự suy đoán và tính sáng tạo của học sinh. Với bài sang kiến kinh nghiệm “Giải quyết một số khó khăn trong tiết dạy Listening cho học sinh lớp 8”, tôi mong muốn được góp một phần nào nhằm giúp cho giáo viên dần khắc phục những khó khăn để tiến hành dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh một cách có hiệu quả hơn, học sinh tiếp thu, lĩnh hội kiến thức ngày càng tốt hơn.
Phần 1. Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
Tiếng Anh là môn học đã và đang được thực hiện đổi mới đi đầu tại các trường phổ thông trong toàn tỉnh Sóc Trăng nói riêng và Bộ GD - ĐT nói chung. Vì vậy Bộ GD - ĐT đã xây dựng phương án thay đổi (nâng cao) chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên cả nước. Có thể thấy tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung đang là tiêu điểm được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Để đổi mới và nâng cao chất lượng học ngoại ngữ cần nhiều giải pháp đồng bộ mà trước hết phải đổi mới phương pháp dạy và học tiếng Anh trong các trường THCS .
Sự thay đổi trên tạo điều kiện cho việc dạy và học tiếng Anh trong nhà trường phổ thông trở thành việc dạy sinh ngữ thay vì là dạy từ ngữ như nhiều năm trước đây đặc biệt là rèn kỹ năng nghe. Trong thực tế rèn các kỹ năng nghe tiếng Anh cho học sinh, giáo viên phải đương đầu với không ít khó khăn, vì đa phần các em không có sự luyên tập nghe ở nhà và hiếm có cơ hội giao tiếp với người nước ngoài nên việc luyện nghe gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình đó là một giáo viên trực tiếp giảng dạy tiếng Anh, bản thân tôi trăn trở thật nhiều làm sao để học sinh có thể nắm vững, nghe hiểu lấy thông tin và vận dụng thông tin một cách có hiệu quả thì thật là khó khăn đối với học sinh ở vùng nông thôn.
Trong quá trình vừa dạy vừa tìm hiểu làm thế nào để giúp học sinh có thể vận dụng được vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp của mình để nghe hiểu hiệu quả. Đó là điều mà còn rất nhiều giáo viên đang trăn trở. Do vậy tôi tự tìm kiếm một số phương pháp tích cực, đơn giản, dễ hiểu thiết thực đảm bảo tính khoa học, nhằm phát triển khả năng tư duy; sự suy đoán và tính sáng tạo của học sinh. Với bài sang kiến kinh nghiệm “Giải quyết một số khó khăn trong tiết dạy Listening cho học sinh lớp 8”, tôi mong muốn được góp một phần nào nhằm giúp cho giáo viên dần khắc phục những khó khăn để tiến hành dạy kỹ năng nghe môn tiếng Anh một cách có hiệu quả hơn, học sinh tiếp thu, lĩnh hội kiến thức ngày càng tốt hơn.