Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
86,145
Điểm
113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG ANH LỚP 9; Giúp học sinh đọc đúng trọng âm của từ được soạn dưới dạng file word gồm 35 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Phần 2. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ 7​
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
7​
II. GIẢ THUYẾT.
9​
III. QUÁ TRÌNH THỬ NGHỆM SÁNG KIẾN.
9​
IV. HIỆU QUẢ MỚI.
25​
Phần 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM 27​
I. KINH NGHIỆM CỤ THỂ.
27​
II. SỬ DỤNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
27​
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.
29​
Phần 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO 33​
CÁC TỪ VIẾT TẮT
Hs: học sinh; Ss: students; CDs: compact disks
N: noun; adj: adjective; adv: adverb; PP: part participle








TABLE OF CONTENTS
CONTENTS PAGE

Section 1. INTRODUCTION
4
I. PURPOSE AND REQUIREMENTS.4
II. INITIAL REALITY.4
III. THE USED SOLUTION.8

Section 2. PROBLEM SOLVING 8​
I. THE REASONING BASE.8
II. HYPOTHESIS.10
III. TESTING PROCESS.10
IV. NEW EFFICIENCY.26
Section 3. EXPERIENCED LESSON 28
I. SPECIFIC EXPERIENCE.
28​
II. APPLY EXPERIENCE INITIATIVES.
28​
III. CONCLUSION AND RECOMMENDATIONS.
30​

Section 4. REFERENCES
34
ABBREVIATION
Hs: học sinh; Ss: students; CDs: compact disks
N: noun; adj: adjective; adv: adverb; PP: part participle


Tên đề tài:

“Giúp học sinh đọc đúng trọng âm của từ”



Phần 1

ĐẶT VẤN ĐỀ




I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU.




Ngày nay Tiếng Anh đang phổ biến trên thế giới và là ngôn ngữ thương mại. Đó là nguyên nhân tại sao Tiếng Anh trở thành môn học bắt buộc mà tất cả học sinh ở Việt Nam phải học. Mục tiêu đào tạo của Bộ giáo dục là yêu cầu mỗi người học ngoại ngữ nói chung và người học Tiếng Anh nói riêng có thể giao tiếp một cách tự tin với bạn bè quốc tế. Để đáp ứng được mục tiêu đó đòi hỏi người học Tiếng Anh phải nắm vững được cả bốn kỹ năng: Nghe – Nói – Đọc – Viết. Đặc biệt là kỹ năng nghe và nói. Muốn nghe và nói tốt người học Tiếng Anh cần phát âm chuẩn và nhấn dấu trọng âm chính xác.

Từ thực tế giảng dạy Tiếng Anh ở trường THCS hiện nay Tôi nhận thấy việc dạy kiến thức trọng âm cho học sinh ít được chú trọng. Tuy nhiên trong các bài kiểm tra, các đề thi học sinh giỏi hay trong cuộc thi Tiếng Anh qua mạng (IOE) thường có phần câu hỏi về trọng âm. Qua tìm hiểu kết quả các bài kiểm tra của học sinh tôi nhận thấy học sinh thường không làm đúng các câu hỏi thuộc phần kiến thức về trọng âm. Ngoài ra tôi cũng nhận thấy hầu hết học sinh khi nói Tiếng Anh đều không chú ý đến trọng âm của các từ mà chỉ nói một cách đều đều, điều này làm giảm đi hiệu quả của việc nói Tiếng Anh.

Vì lẽ đó trong quá trình giảng dạy của bản thân và nghiên cứu thực tiễn các bài tập sách giao khoa, những tài liệu nâng cao tôi đã viết đề tài “Giúp học sinh đọc đúng trọng âm của từ”. Mục đích của đề tài này là:

- Thứ nhất, làm cho học sinh nhận thức được tầm quan trọng của việc sử dụng đúng trọng âm Tiếng Anh, từ đó giúp các em có ý thức nói đúng trọng âm trong quá trình giao tiếp. Giúp các em có thể nghe và hiểu được người bản ngữ đang nói gì và ngược lại.

- Thứ hai, để đảm bảo chuẩn kiến thức môn học, qua đó giúp học sinh giải quyết được phần câu hỏi về kiến thức trọng âm trong các bài kiểm tra, cuộc thi Tiếng Anh trên mạng (IOE ) và luyện thi học sinh giỏi.

- Thứ ba, đề tài này có thể giúp giáo viên dạy ngoại ngữ có thêm một vài gợi ý nhỏ trong việc rèn luyện kỹ năng nói cho học sinh.

II. THỰC TRẠNG BAN ĐẦU.



Qua thăm dò ý kiến của nhiều đồng nghiệp và học sinh, đồng thời qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh khi học Tiếng Anh từ bậc tiểu học, trung học cơ sở hầu như không được dạy về trọng âm Tiếng Anh. Hầu hết giáo viên không có thời gian hoặc không chú ý hướng dẫn cho học sinh về vấn đề này. Giáo viên khi chữa lỗi cho học sinh chỉ chú ý đến cách dùng từ, lỗi ngữ pháp hoặc lỗi phát âm sai chứ không chữa lỗi về nhấn trọng âm. Hầu hết học sinh không có khái niệm về nhấn trọng âm khi phát âm Tiếng Anh.





Section 1

INTRODUCTION


I. PURPOSE AND REQUIREMENTS.

Today English is popular all over the world and business language. That's why English has become a compulsory subject which all students have to study in Vietnam. The training goal of the Ministry of Education is that require each foreign language learner in general and English learner in particular can communicate confidently with international friends. In oder to meet this goal requires English learners must master all four skills: Listening - Speaking - Reading – Writing. Especially listening and speaking skills. If English learners want to hear and speak well, they need pronunce accurately and accentuate correctly.

From actual teaching English in secondary schools now, I have found that teaching the knowledge of the word stress to students less focuses. However, in tests, exam questions of gifted students or Internet olympic English ( IOE ) usually includes the accented questions. By studying the results of student’s tests, I found most students answered the accented questions incorrectly. In addition to, I also noticed most students spoke English without paying attention to the word stress. They just spoke steadily. This reduces to the effectiveness of speaking English.

Therefore, in my teaching process and practical research from textbook exercises, and advanced documents, I wrote titled " Help students read the word stress correctly." The purpose of this topic is:

- First, to make students aware of the importance of using proper English accent, which helps them speak the word stress correctly in their communicative process. Also helps them hear and understand native speakers are saying and vice versa.

- Second, to ensure subject knowledge standards, and help students resolve questions about the knowledge of word stress during exams, Internet Olympic English contest and gifted test preparation.

- Third, this topic can help foreign language teachers have a few small suggestions for practice speaking skills for students.

II. INITIAL REALITY.

Through the poll of colleagues and students, and through practical teaching, I found most students at primary and secondary school are hardly taught the English accent. Most teachers do not have time or do not pay attention to guide the students on this issue. When correcting students’mistakes, Teachers only pay attention to how to use words, grammatical errors or spelling errors rather than the mistakes of the word stress. Most students have no concept of the word stress when pronouncing in English.









Học sinh có thể biết về trọng âm khi xem phần Glossary ở cuối sách giáo khoa. Tuy nhiên rất nhiều học sinh không xem đến phần này hoặc có xem nhưng chỉ chú ý nghĩa của từ mà không để ý đến cách phát âm hay trọng âm của từ.



Đặc biệt là có một số giáo viên chưa nhận thức được tầm quan trọng của việc phát âm đúng trọng âm Tiếng Anh trong giao tiếp và họ chưa chú trọng đến việc rèn luyện để nói cho đúng trọng âm. Do vậy có một thực tế đáng buồn là học sinh, sinh viên Việt Nam có thể rất giỏi về ngữ pháp nhưng lại không tự tin khi giao tiếp với người nước ngoài.



Trước khi thực hiện đề tài này, tôi đã thực hiện 2 khảo sát về sự hiểu biết về trọng âm của học sinh và thực trạng dạy học phần trọng âm của từ.





1. KHẢO SÁT THỨ NHẤT.

Là khảo sát về khả năng sử dụng trọng âm Tiếng Anh của học sinh lớp 7A2 và 7A4 của Trường THCS Lê Hồng Phong với trình độ tương đương nhau, có kết quả học tập môn Tiếng Anh ở lớp 6 tương đương. Tôi đã phát cho mỗi học sinh một tờ giấy kiểm tra gồm 5 câu hỏi về trọng âm Tiếng Anh và yêu cầu các em làm trong vòng 5 phút. Các từ trong phiếu được chọn từ unit 1, 2 ,3 chương trình Tiếng Anh lớp 7 khi học sinh vừa học xong các bài này. Phiếu câu hỏi có nội dung như sau:






Choose the word whose stress pattern is different from that of the rest.
1. A. different B. noisy C. difficult D. unhappy
2. A. parent B. address C. breakfast D. distance
3. A. appear B. except C.finish D. invite
4. A. telephone B. address C. birthday D. party
5. A. delicious B. empty C. favorite D. terrible


Kết quả số học sinh làm đúng số lượng câu hỏi ở mỗi lớp như sau:





Lớp
Sĩ số
Đúng 5 câu
Đúng 4 câu
Đúng 3 câu
Đúng 2 câu
Đúng 1 câu
Sai 5 câu
7A2​
31​
3hs 9,6%​
4hs
12,9 %​
3hs
9,6 %​
6hs
19,3 %​
8hs
25,8%​
7hs
22,8%​
7A4
35​
2hs
5,7 %​
5hs
14,2 %
4hs
11,4 %​
7hs
20,0 %​
7hs
20 %​
10hs
28,7 %​


Từ kết quả trên có thể thấy rằng chỉ khoảng 30% học sinh đạt mức trung bình trở lên với phần kiến thức về trọng âm và khoảng 20% học sinh không làm đúng câu hỏi nào về trọng âm. Sau khi học sinh trả lời ở tờ kiểm tra xong, tôi tiếp tục yêu cầu ngẫu nhiên một số em học sinh phát âm các từ trong bài kiểm tra đó.


Students can learn about the accent when looking at Glossary at the end of the textbook. However, many students do not see in this section or see only the meaning of the words without paying attention to the pronunciation and word stress.

Especially there are some teachers who are not aware of the importance of correct accent in English communication and they don’t focus on training to read the word stress correctly. Therefore, there is the sad fact that Vietnamese students can be very good at grammar but they are not confident when communicating with foreigners.

Before making the subject, I 've done two surveys on understanding stress and the status of the student teaching portion accent.

1. THE FIRST SURVEY. It was the survey on the usability of the English accent in class 7A2 and 7A4 of Le Hong Phong Secondary School. Students of these two classes was equivalent qualifications, and equivalent English results in Grade 6. I gave each student a test paper about the English accent and asked them to do in 5 minutes. The paper contained 5 multiple choice questions from unit 1 to unit 3 of English 7 when they had finished these units. Questionnaire with contents as follows:


Choose the word whose stress pattern is different from that of the rest.
1. A. different B. noisy C. difficult D. unhappy
2. A. parent B. address C. breakfast D. distance
3. A. appear B. except C.finish D. invite
4. A. telephone B. address C. birthday D. party
5. A. delicious B. empty C. favorite D. terrible


The results of students correctly answered the number of questions in each class as follows:



classtotal5 right sentences4 right sentences3 right sentences2 right sentences1 right sentence5 wrong sentences
7A2313Ss 9,6%4Ss
12,9 %
3Ss
9,6 %
6Ss
19,3 %
8Ss 25,8%7Ss
22,8 %
7A4352Ss
5,7 %
5Ss
14,2 %
4Ss
11,4 %
7Ss
20,0 %
7Ss
20 %
10Ss
28,7 %


From the above results, we can see that only about 30 % of students achieving at or above average with knowledge about the stress and about 20 % of students did not answer the word stress correctly. After students finished the test paper, I kept asking randomly some students to pronounce words in the papers.









Kết quả là, hầu hết các em đều không phát âm đúng trọng âm của các từ đó kể cả những em đã trả lời đúng cả 5 câu hỏi trên tờ kiểm tra. Như vậy có thể thấy kiến thức về trọng âm của học sinh là tương đối yếu. Nếu không thay đổi phương pháp dạy hay giúp các em nắm vững lý thuyết và vận dụng vào bài tập thì dẫn tới các em sẽ nhấn trọng âm và làm bài kiểm tra không đúng.



2. KHẢO SÁT THỨ HAI.




Tôi đã thực hiện khảo sát về thực trạng dạy học phần kiến thức về trọng âm Tiếng Anh của giáo viên Tiếng Anh Trường THCS Lê Hồng Phong. Qua dự giờ một số tiết dạy và qua phỏng vấn, tôi nhận thấy giáo viên đã có nhắc tới trọng âm của từ khi dạy từ mới nhưng không thường xuyên. Giáo viên chỉ cho học sinh nhắc lại những từ có trong sách giáo khoa, không có thêm bài tập hay giải thích gì về trọng âm.

Từ thực trạng trên, tôi đã thực hiện một số biện pháp để cải thiện khả năng sử dụng trọng âm Tiếng Anh của học sinh ở lớp 7A2 và đối chứng ở lớp 7A4. Học sinh ở 2 lớp này có trình độ tương đương nhau. Các biện pháp được chia thành hai nhóm: nhóm một gồm các biện pháp được thực hiện trong các giờ dạy Tiếng Anh trên lớp và nhóm hai gồm các biện pháp được thực hiện trong hoạt động ngoại khoá Tiếng Anh.



III. GIẢI PHÁP ĐÃ SỬ DỤNG.




Nhìn chung ở trường THCS hiện nay việc dạy dấu nhấn trọng âm cho học sinh rất ít khi được chú trọng. Trong từng tiết học, khi học từ mới giáo viên và học sinh chỉ chú ý đến phần phát âm và nghĩa của từ mới nhưng họ lại thờ ơ với phần trọng âm của từ. Hoặc có khi chỉ nhắc qua. Điều này làm cho học sinh đọc sai trọng âm của từ và không hiểu được người bản ngữ nói trong băng. Việc dạy trọng âm của từ ở bậc tiểu học và trung học cơ sở chưa được đi sâu tìm hiểu bởi vì những nguyên nhân sau:

- Trong chương trình sách giáo khoa chưa đề cập đến loại bài tập này.

- Chưa có bài kiểm tra nói trong chương trình kiểm tra. Các bài kiểm tra 1 tiết và 15 phút vẫn thiên về kiểm tra ngữ pháp nhiều hơn. Hoặc có kiểm tra phần trọng âm thì chỉ chiếm một phần điểm rất nhỏ. Và mục đích giáo viên dạy Tiếng Anh cho học sinh là để thi cử chứ không phải là để giao tiếp.

- Một số giáo viên cảm thấy khó với loại bài tập này nên ít đề cập đến trong bài kiểm tra của các em.

PHẦN 2: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ



I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.




Tiếng Anh là môn học đã và đang được thực hiện đổi mới đi đầu tại các trường trung học phổ thông. Bộ GD- ĐT đã xây dựng phương án thay đổi (nâng cao) chất lượng dạy và học ngoại ngữ trên cả nước. Có thể thấy Tiếng Anh nói riêng và ngoại ngữ nói chung đang là tiêu điểm được quan tâm và phát triển mạnh mẽ. Để đổi mới và nâng cao chất lượng học ngoại ngữ cần nhiều giải pháp đồng bộ. Và điều quan trọng nhất là phải đổi mới phương pháp dạy và học.


As a result, most of them didn’t accentuate properly including those who answered all five questions correctly on the test paper. Thus, we can see that the student's accent is rather weak. If teachers do not change teaching methods or help students master the theory and apply to do exercises, students will accentuate and do the tests incorrectly.

2. SECOND SURVEY.

I conducted a survey on the current state of teaching the word stress at Le Hong Phong Secondary School. Through some lesson plans and interviews, I found that the teacher had mentioned accent when teaching new words but not often. Teachers only asked students to repeat the words in textbooks, no more homework or explained anything about the accent.

From the current situation, I took a number of measures to improve the ability of reading English accent to students in class 7A2 and compared with students in class 7A4. Students in these two classes had equivalent qualifications. The measures were divided into two groups: first group included measures to be implemented in the English periods in class and second measure was done in English extracurricular activity.

III . THE USED SOLLUTION.

Generally, at the secondary school, teaching students the accent is rarely emphasized. In each lesson, when teaching new words, teachers and students only focus on the meaning and pronunciation of new words but they neglect the word stress. Or even just mention that. This makes students read the word stress incorrectly and they don’t understand what native speakers are saying in the tape. Teaching the word stress at the primary and secondary school hasn’t been studied deeply because of following reasons:

- In the textbook, this type of exercise isn’t mentioned.

- Don’t have any speaking English test in the test program. The 15- minute tests and the 45- minute tests don’t contain the accented part. If there is this part, it only get very small points. And the purpose of teaching English is to take part in examinations not to communicate.

- Some teachers find this type of exercise difficult. So they rarely mention to in the students’ tests.

SECTION 2. PROBLEM SOLVING

I. THE REASONING BASE.


English is a subject that has been firstly i

1701248855907.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN--SKKN ANH 9 Giúp học sinh đọc đúng trọng âm của từ.doc
    943.5 KB · Lượt tải : 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bản mô tả sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh báo cáo sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh mẫu sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm câu lạc bộ tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nghe tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng viết tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy kỹ năng đọc tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm dạy nghe tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy ngữ pháp tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm dạy nói tiếng anh lớp 8 sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh qua bài hát sáng kiến kinh nghiệm dạy tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm dạy từ vựng tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm giảng dạy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh 8 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh bậc tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh cấp thcs sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh khối thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 4 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 6 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 7 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 9 sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thcs thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thí điểm sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh thpt mới nhất sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm rèn kỹ năng nói tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm sơ đồ tư duy tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 mới sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh 6 thí điểm sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh cấp tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh là gì sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 2 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thcs violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh thpt violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2018 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2019 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học 2020 sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học bằng tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học miễn phí sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học mới nhất sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh tiểu học violet sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh violet sáng kiến kinh nghiệm trò chơi tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm về phát âm tiếng anh sáng kiến kinh nghiệm viết bằng tiếng anh đề cương sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh đề tài sáng kiến kinh nghiệm tiếng anh lớp 3
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    TƯ VẤN NHANH
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Top