- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 1 NĂM 2023: Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh lớp Một được soạn dưới dạng file word gồm 32 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐỀ TÀI
Lĩnh vực /môn :
Cấp học :
Tên tác giả :
Đơn vị công tác :
Chức vụ :
Năm học 2022-2023
Chữ viết là một hệ thống ký hiệu bằng đồ hình có chức năng cố định hoá ngôn ngữ âm thanh, thay cho lời nói – chữ viết là phương tiện giao tiếp quan trọng trong cuộc sống của chúng ta nói chung và trong học tập nói riêng. Nét chữ là biểu hiện của nết người, là phản ánh ý thức rèn luyện tư duy vào óc thẩm mĩ của người viết. Chữ viết có vai trò rất quan trọng đối với con người. Chính vì thế, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “ Chữ viết là một sự biểu hiện của nết người, dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện các tính cận thận, tính kỷ luật và lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy đọc bài, đọc vở của mình”. Chữ viết cần phải đúng, đẹp. Chữ viết sai chính tả hiệu quả giao tiếp sẽ giảm, gây hiểu lầm trong giao tiếp và hậu quả khó lường trước được.
Trẻ em đến tuổi đi học, thường bắt đầu quá trình học tập bằng việc học chữ. Trẻ biết chữ mới có phương tiện để học tiếng Việt và các môn học khác. Chính vì vậy các em phải được học chính tả.
Bên cạnh đó còn được các bậc phụ huynh, các cấp các ngành quan tâm, khuyến khích động viên. đó chính là động lực giúp giáo viên và học sinh thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đề ra “ Giáo dục con người toàn diện”. Đã là dân đất Việt, ai cũng hiểu rằng: mọi người dân Việt Nam sinh ra và lớn lên, đều phải biết nói tiếng mẹ đẻ của mình - đó là Tiếng Việt. Đặc biệt là học sinh lớp 1- lớp học đầu tiên của bậc Tiểu học. Khả năng tư duy của các em còn rất hạn chế, còn mang nặng tính trực quan. Trong suốt quá trình học từ tuần 1 đến tuần 24 học sinh mới được học vần ( môn Tiếng Việt). học sinh đọc, viết vần, từ theo cỡ chữ vừa. sang tuần 25, học sinh được học Tiếng Việt với nội dung tổng hợp trong đó có phân môn chính tả. Ở đây, yêu cầu từ sự hiểu biết, từ thói quen có được trong phần học vần, trong các môn học khác, học sinh phải vận dụng, phải chuyển từ viết chữ cỡ vừa sang cỡ chữ nhỏ để chép và viết chính tả. Đó là một sự khó khăn đối với học sinh lớp 1. Các em còn lúng túng trong khi viết, khi trình bày bài, chữ viết không đều, không đúng cỡ và mắc nhiều lỗi chính tả, chất lượng chữ viết chưa thực sự cao, đây là một vấn đề thật khó.
Vậy, làm như thế nào để nâng cao chất lượng phân môn chính tả cho học sinh lớp Một? Đó cũng chính là lí do khiến tôi chọn đề: “ Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh lớp Một”
Nhiệm vụ của đề tài là nghiên cứu lí luận, tìm ra những cơ sở lí luận, vai trò vị trí, nhiệm vụ và phương pháp dạy học, hệ thống hóa những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài. Ngoài ra còn khảo sát quá trình dạy học môn chính tả ở trường. Tham khảo 1 số phương pháp của các bạn đồng nghiệp, của các nhà nghiên cứu trên cơ sở tìm ra những cái hay, cái đúng và những cái còn hạn chế. Từ đó biết cải tiến, áp dụng vào trường lớp của mình và đề xuất những biện pháp tích cực, khắc phục hạn chế của việc dạy chữ viết rèn chữ viết cho học sinh lớp 1. Giải quyết những khó khăn trong giảng dạy cũng như trong công tác chủ nhiệm của mình. Rèn chữ cho học sinh làm cho học sinh có tính cẩn thận, óc thẩm mỹ, kiên trì và chịu khó. Qua đó, giáo dục các em ý thức tự trọng và tôn trọng người khác.
Phạm vi đề tài “Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh lớp Một” đã được thực hiện ở lớp 1A, tôi trực tiếp chủ nhiệm và giảng dạy năm học 2022-2023. Mà đề tài này còn có thể áp dụng tất cả các lớp khối 1 trong trường Tiểu học.
Học sinh Tiểu học chủ yếu ở độ tuổi từ 6 - 11 tuổi. Ở độ tuổi này các em còn ngây thơ trong trắng hay bắt chước. Như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nhi đồng là hoa Thiếu niên là quả. Hoa như thế nào thì quả như thế đó”.
Do vậy tuổi của các em là tuổi sống bằng tình cảm. Nếu như không biết giáo dục các em ngay từ buổi đầu thì quả là điều thiếu sót lớn.
Học sinh lớp 1, ngay từ những ngày đầu tiên đi học ở trường
PHÒNG GD-ĐT ….
TRƯỜNG TIỂU HỌC…
TRƯỜNG TIỂU HỌC…
MÃ SKKN |
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM |
“ Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh lớp Một”
Lĩnh vực /môn :
Cấp học :
Tên tác giả :
Đơn vị công tác :
Chức vụ :
Năm học 2022-2023
A. PHẦN MỞ ĐẦU
Môn tiếng Việt ở phổ thông vừa là bộ môn khoa học, vừa là phương tiện để nắm chắc kiến thức các môn học khác, là công cụ để giao tiếp và tư duy, để giáo dục tình cảm đạo đức cho học sinh. Ở bậc Tiểu học, môn tiếng Việt nhằm trang bị cho các em công cụ giao tiếp, rèn luyện cho các em những kỹ xảo sử dụng tiếng Việt trong các hoạt động: nghe - nói - đọc - viết.Chữ viết là một hệ thống ký hiệu bằng đồ hình có chức năng cố định hoá ngôn ngữ âm thanh, thay cho lời nói – chữ viết là phương tiện giao tiếp quan trọng trong cuộc sống của chúng ta nói chung và trong học tập nói riêng. Nét chữ là biểu hiện của nết người, là phản ánh ý thức rèn luyện tư duy vào óc thẩm mĩ của người viết. Chữ viết có vai trò rất quan trọng đối với con người. Chính vì thế, Thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “ Chữ viết là một sự biểu hiện của nết người, dạy cho học sinh viết đúng, viết cẩn thận, viết đẹp là góp phần rèn luyện các tính cận thận, tính kỷ luật và lòng tự trọng đối với mình cũng như đối với thầy đọc bài, đọc vở của mình”. Chữ viết cần phải đúng, đẹp. Chữ viết sai chính tả hiệu quả giao tiếp sẽ giảm, gây hiểu lầm trong giao tiếp và hậu quả khó lường trước được.
Trẻ em đến tuổi đi học, thường bắt đầu quá trình học tập bằng việc học chữ. Trẻ biết chữ mới có phương tiện để học tiếng Việt và các môn học khác. Chính vì vậy các em phải được học chính tả.
I.LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết, mỗi một dân tộc, mỗi quốc gia đều có một ngôn ngữ riêng, một tiếng nói riêng. Tiếng Việt là ngôn ngữ được thống nhất trên toàn đất nước ta. Để giữ gìn và phát triển vốn chữ viết của tiếng Việt thì nhà trường đóng vai trò vô cùng quan trọng, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển ngôn ngữ cả một quốc gia trong một giai đoạn xã hội – lịch sử nhất định, là nơi thực hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo ở mỗi cấp học, bậc học. Trong đó dạy chính tả ở Tiểu học là một trong những vấn đề đang được quan tâm nhằm nâng cao chất lượng của môn tiếng Việt trong nhà trường. Thông qua việc học chính tả mà các em nắm được quy tắc chính tả và hình thành những kỹ năng, kỹ xảo về chính tả. Từ đó, nâng cao dần tình cảm quý trọng tiếng mẹ đẻ và nền văn học dân tộc.
Trong những năm gần đây, phong trào vở sạch chữ đẹp đã và đang được mọi người quan tâm và gặt hái được những thành tích đáng kể. được tất cả giáo viên và học sinh chú trọng tham gia nhiệt tình với quyết tâm cao.Bên cạnh đó còn được các bậc phụ huynh, các cấp các ngành quan tâm, khuyến khích động viên. đó chính là động lực giúp giáo viên và học sinh thực hiện tốt mục tiêu giáo dục đề ra “ Giáo dục con người toàn diện”. Đã là dân đất Việt, ai cũng hiểu rằng: mọi người dân Việt Nam sinh ra và lớn lên, đều phải biết nói tiếng mẹ đẻ của mình - đó là Tiếng Việt. Đặc biệt là học sinh lớp 1- lớp học đầu tiên của bậc Tiểu học. Khả năng tư duy của các em còn rất hạn chế, còn mang nặng tính trực quan. Trong suốt quá trình học từ tuần 1 đến tuần 24 học sinh mới được học vần ( môn Tiếng Việt). học sinh đọc, viết vần, từ theo cỡ chữ vừa. sang tuần 25, học sinh được học Tiếng Việt với nội dung tổng hợp trong đó có phân môn chính tả. Ở đây, yêu cầu từ sự hiểu biết, từ thói quen có được trong phần học vần, trong các môn học khác, học sinh phải vận dụng, phải chuyển từ viết chữ cỡ vừa sang cỡ chữ nhỏ để chép và viết chính tả. Đó là một sự khó khăn đối với học sinh lớp 1. Các em còn lúng túng trong khi viết, khi trình bày bài, chữ viết không đều, không đúng cỡ và mắc nhiều lỗi chính tả, chất lượng chữ viết chưa thực sự cao, đây là một vấn đề thật khó.
Vậy, làm như thế nào để nâng cao chất lượng phân môn chính tả cho học sinh lớp Một? Đó cũng chính là lí do khiến tôi chọn đề: “ Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh lớp Một”
II. MỤC ĐÍCH, NHIỆM VỤ, PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
Mục đích của đề tài là nghiên cứu và giới thiệu những biện pháp tích cực trong việc dạy chữ viết Tiếng Việt, góp phần giúp học sinh lớp 1 viết đúng và đẹp. Thông qua các biện pháp này, tôi có thể nâng cao kiến thức của bản thân và ý thức được việc nghiên cứu, tìm tòi phương pháp giảng dạy là một nhu cầu cũng như nhiệm vụ của mình.Nhiệm vụ của đề tài là nghiên cứu lí luận, tìm ra những cơ sở lí luận, vai trò vị trí, nhiệm vụ và phương pháp dạy học, hệ thống hóa những vấn đề lí luận có liên quan đến đề tài. Ngoài ra còn khảo sát quá trình dạy học môn chính tả ở trường. Tham khảo 1 số phương pháp của các bạn đồng nghiệp, của các nhà nghiên cứu trên cơ sở tìm ra những cái hay, cái đúng và những cái còn hạn chế. Từ đó biết cải tiến, áp dụng vào trường lớp của mình và đề xuất những biện pháp tích cực, khắc phục hạn chế của việc dạy chữ viết rèn chữ viết cho học sinh lớp 1. Giải quyết những khó khăn trong giảng dạy cũng như trong công tác chủ nhiệm của mình. Rèn chữ cho học sinh làm cho học sinh có tính cẩn thận, óc thẩm mỹ, kiên trì và chịu khó. Qua đó, giáo dục các em ý thức tự trọng và tôn trọng người khác.
Phạm vi đề tài “Một số biện pháp rèn viết đúng chính tả cho học sinh lớp Một” đã được thực hiện ở lớp 1A, tôi trực tiếp chủ nhiệm và giảng dạy năm học 2022-2023. Mà đề tài này còn có thể áp dụng tất cả các lớp khối 1 trong trường Tiểu học.
B.NỘI DUNG
I. Cơ sở lí luậnHọc sinh Tiểu học chủ yếu ở độ tuổi từ 6 - 11 tuổi. Ở độ tuổi này các em còn ngây thơ trong trắng hay bắt chước. Như cố thủ tướng Phạm Văn Đồng đã nói: “Nhi đồng là hoa Thiếu niên là quả. Hoa như thế nào thì quả như thế đó”.
Do vậy tuổi của các em là tuổi sống bằng tình cảm. Nếu như không biết giáo dục các em ngay từ buổi đầu thì quả là điều thiếu sót lớn.
Học sinh lớp 1, ngay từ những ngày đầu tiên đi học ở trường