- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp sửa lỗi phát âm cho học sinh lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông mới GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 16 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Kính gửi: Hội đồng xét sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Gia Hòa
Nhiệm vụ được giao: Chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1E
Là tác giả đề nghị công nhận sáng kiến: Một số biện pháp sửa lỗi phát âm cho học sinh lớp 1E – Trường TH Gia Hòa.
I. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lĩnh vực áp dụng
Sáng kiến này áp dụng trong việc sửa lỗi phát âm cho học sinh lớp 1E- Trường Tiểu học Gia Hòa.
2. Vấn đề mà sáng kiến giải quyết
2.1. Tình hình chung
Năm học 2020 – 2021, lớp 1E – trường TH Gia Hòa, do tôi chủ nhiệm, có: 31 HS. Trong đó: Nam 14 em – Nữ 17 em; 100% các em là đối tượng con em người Kinh, các em đi học đúng độ tuổi và đã qua lớp mẫu giáo 5 tuổi nên đã nhận được mặt chữ cái. Là năm học đầu tiên trường TH Gia Hòa thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới – GDPT 2018 đối với lớp 1.
2.2. Những thuận lợi và khó khăn
2.2.1. Thuận lợi
a. Về phía giáo viên
Được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo về chuyên môn. Được tham gia bồi dưỡng tập huấn, cung cấp đủ tài liệu, phương tiện để giáo viên nghiên cứu, học hỏi, giảng dạy. Ban giám hiệu Nhà trường và tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ hàng tháng; tổ chức những buổi học chuyên đề thảo luận về chuyên môn để rút ra những ý kiến hay, những đề xuất kinh nghiệm tốt áp dụng trong việc giảng dạy.
Bản thân tôi nhiều năm liền được phân công giảng dạy lớp 1; luôn có ý thức trách nhiệm và có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy; sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với đồng nghiệp về chuyên môn cũng như giúp nhau tháo gỡ những khó khăn trong giảng dạy.
Việc áp dụng dạy học theo chương trình mới đối với môn Tiếng việt cũng đã góp phần tích cực trong việc khắc phục, sửa lỗi phát âm cho HS.
b. Về phía học sinh
Vào lớp Một các em đa số rất ngoan, biết vâng lời cô giáo, thích học tập và thi đua với các bạn, dễ khích lệ động viên khen thưởng .v.v….
100% học sinh đã qua lớp Mầm non 5 tuổi nên ít nhiều gì các em cũng được làm quen với việc học tập trên lớp.
c. Về phía phụ huynh
Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình, không khoán trắng cho nhà trường và giáo viên; có sự phối hợp với giáo viên trong việc nhắc nhở, đôn đốc con em mình như: Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập và tạo điều kiện tốt cho con em mình đến lớp cũng như học tập ở nhà.
2.2.2. Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi vẫn còn gặp một số khó khăn sau:
a. Về phía giáo viên
Năm học 2020 – 2021 là năm học đầu tiên thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới – GDPT 2018 đối với lớp 1. Bản thân còn nhiều lúng túng khi tiếp cận chương trình và phương pháp dạy học. Phương tiện dạy học của nhà trường còn hạn chế nên chưa phát huy hết hiệu quả của quá trình dạy- học của các em. Chính vì vậy mà phần nào ảnh hưởng đến việc dạy cách phát âm cho học sinh.
b. Về phía học sinh
Đa phần các em là con nhà lao động nên việc học tập của các em có phần bị hạn chế, nhiều em chưa được trang bị đầy đủ sách vở, đồ dùng... khi đến lớp. Có những học sinh việc học ở nhà lại chưa có sự kèm cặp quan tâm của gia đình. Điều đó làm cho thời gian học và hiệu quả học tập của các em bị hạn chế ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả học tập của các em. Phần nữa là do các em chưa nắm được cách phát âm, vị trí phát âm của các bộ phận trong bộ máy phát âm nên dẫn đến phát âm lệch chuẩn. Môi trường ngôn ngữ địa phương hay trong gia đình có người phát âm chưa chuẩn nên cũng phần nào ảnh hưởng đến các em.
Tôi trực tiếp công tác giảng dạy trong quá trình giảng dạy cũng như tiếp xúc với các em học sinh ở đây, tôi nhận thấy:
Các em còn phát âm sai, nói ngọng rất nhiều, rồi đọc chưa diễn cảm, chưa đúng ngữ điệu đọc chưa lưu loát, trôi chảy. Các em thường mắc những lỗi phát âm như sau:
- Về phụ âm:
+ Đọc sai /tr/ thành /ch/; đọc /s/ thành /x/; đọc /r/ thành /d/ thành /gi/; đọc /p/ thành /b/. (Em: Minh Phương, An, Mạnh, ...
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
ĐƠN YÊU CẦU CÔNG NHẬN SÁNG KIẾN
Kính gửi: Hội đồng xét sáng kiến Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Ninh Bình
Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Gia Hòa
Nhiệm vụ được giao: Chủ nhiệm và giảng dạy lớp 1E
Là tác giả đề nghị công nhận sáng kiến: Một số biện pháp sửa lỗi phát âm cho học sinh lớp 1E – Trường TH Gia Hòa.
I. LĨNH VỰC ÁP DỤNG SÁNG KIẾN
1. Lĩnh vực áp dụng
Sáng kiến này áp dụng trong việc sửa lỗi phát âm cho học sinh lớp 1E- Trường Tiểu học Gia Hòa.
2. Vấn đề mà sáng kiến giải quyết
2.1. Tình hình chung
Năm học 2020 – 2021, lớp 1E – trường TH Gia Hòa, do tôi chủ nhiệm, có: 31 HS. Trong đó: Nam 14 em – Nữ 17 em; 100% các em là đối tượng con em người Kinh, các em đi học đúng độ tuổi và đã qua lớp mẫu giáo 5 tuổi nên đã nhận được mặt chữ cái. Là năm học đầu tiên trường TH Gia Hòa thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới – GDPT 2018 đối với lớp 1.
2.2. Những thuận lợi và khó khăn
2.2.1. Thuận lợi
a. Về phía giáo viên
Được sự quan tâm và chỉ đạo sâu sát của các cấp lãnh đạo về chuyên môn. Được tham gia bồi dưỡng tập huấn, cung cấp đủ tài liệu, phương tiện để giáo viên nghiên cứu, học hỏi, giảng dạy. Ban giám hiệu Nhà trường và tổ chuyên môn thường xuyên tổ chức thao giảng, dự giờ hàng tháng; tổ chức những buổi học chuyên đề thảo luận về chuyên môn để rút ra những ý kiến hay, những đề xuất kinh nghiệm tốt áp dụng trong việc giảng dạy.
Bản thân tôi nhiều năm liền được phân công giảng dạy lớp 1; luôn có ý thức trách nhiệm và có kinh nghiệm trong công tác giảng dạy; sẵn sàng giúp đỡ chia sẻ với đồng nghiệp về chuyên môn cũng như giúp nhau tháo gỡ những khó khăn trong giảng dạy.
Việc áp dụng dạy học theo chương trình mới đối với môn Tiếng việt cũng đã góp phần tích cực trong việc khắc phục, sửa lỗi phát âm cho HS.
b. Về phía học sinh
Vào lớp Một các em đa số rất ngoan, biết vâng lời cô giáo, thích học tập và thi đua với các bạn, dễ khích lệ động viên khen thưởng .v.v….
100% học sinh đã qua lớp Mầm non 5 tuổi nên ít nhiều gì các em cũng được làm quen với việc học tập trên lớp.
c. Về phía phụ huynh
Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em mình, không khoán trắng cho nhà trường và giáo viên; có sự phối hợp với giáo viên trong việc nhắc nhở, đôn đốc con em mình như: Chuẩn bị đầy đủ sách vở, đồ dùng học tập và tạo điều kiện tốt cho con em mình đến lớp cũng như học tập ở nhà.
2.2.2. Khó khăn
Bên cạnh những thuận lợi nêu trên, trong quá trình giảng dạy, bản thân tôi vẫn còn gặp một số khó khăn sau:
a. Về phía giáo viên
Năm học 2020 – 2021 là năm học đầu tiên thực hiện theo chương trình giáo dục phổ thông mới – GDPT 2018 đối với lớp 1. Bản thân còn nhiều lúng túng khi tiếp cận chương trình và phương pháp dạy học. Phương tiện dạy học của nhà trường còn hạn chế nên chưa phát huy hết hiệu quả của quá trình dạy- học của các em. Chính vì vậy mà phần nào ảnh hưởng đến việc dạy cách phát âm cho học sinh.
b. Về phía học sinh
Đa phần các em là con nhà lao động nên việc học tập của các em có phần bị hạn chế, nhiều em chưa được trang bị đầy đủ sách vở, đồ dùng... khi đến lớp. Có những học sinh việc học ở nhà lại chưa có sự kèm cặp quan tâm của gia đình. Điều đó làm cho thời gian học và hiệu quả học tập của các em bị hạn chế ảnh hưởng không nhỏ tới kết quả học tập của các em. Phần nữa là do các em chưa nắm được cách phát âm, vị trí phát âm của các bộ phận trong bộ máy phát âm nên dẫn đến phát âm lệch chuẩn. Môi trường ngôn ngữ địa phương hay trong gia đình có người phát âm chưa chuẩn nên cũng phần nào ảnh hưởng đến các em.
Tôi trực tiếp công tác giảng dạy trong quá trình giảng dạy cũng như tiếp xúc với các em học sinh ở đây, tôi nhận thấy:
Các em còn phát âm sai, nói ngọng rất nhiều, rồi đọc chưa diễn cảm, chưa đúng ngữ điệu đọc chưa lưu loát, trôi chảy. Các em thường mắc những lỗi phát âm như sau:
- Về phụ âm:
+ Đọc sai /tr/ thành /ch/; đọc /s/ thành /x/; đọc /r/ thành /d/ thành /gi/; đọc /p/ thành /b/. (Em: Minh Phương, An, Mạnh, ...