- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 87,098
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Phát triển năng lực khoa học thông qua tổ chức hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8 THEO CTGDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 48 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN
Lĩnh vực : Khoa học tự nhiên.
Cấp học : THCS
Tên tác giả : ...................Chức danh : Giáo viên
TRANG
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG................................................................................................... 2
CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN. 2
LÝ DO THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.............................................................................................. 2
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 3
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3
PHẦN HAI: NỘI DUNG................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8......................................................................................... 4
Cơ sở lí luận của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8. 4
Cơ sở thực tiễn của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8 9
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8....................................................................................... 10
Thiết kế bài giảng môn Khoa học tự nhiên 8, lĩnh vực hóa học có tổ chức hoạt động trải nghiệm 10
Ví dụ minh họa tổ chức hoạt động trải nghiệm trong các bài giảng môn Khoa học tự nhiên 8, lĩnh vực hóa học nhằm phát triển năng lực của học sinh 12
PHẦN BA: HIỆU QUẢ MANG LẠI............................................................................................... 44
PHẦN BỐN: ĐÁNH GIÁ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN............................................................................................... 46
KẾT LUẬN:............................................................. Error! Bookmark not defined.
KHUYẾN NGHỊ...................................................... Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................... 47
Tác giả: Phạm Thị Hường
Với mong muốn góp phần phát triển năng lực cho HS thông qua các HĐTN, từ mô hình học trải nghiệm của David Kolb, cũng như tham khảo nhiều tài liệu của các thầy cô ở trường Đại học sư phạm Hà Nội, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm tổ chức HĐTN trong dạy học môn KHTN 8 theo định hướng phát triển năng lực cho HS.
sinh nhằm đạt hiệu quả cao trong giảng dạy. Và để bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn cũng như tối ưu hóa trong việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, các bài giảng cần sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, có kèm theo những kỹ thuật dạy học tích cực. Việc tổ chức dạy học, sử dụng phương pháp dạy học nào, kĩ thuật dạy học nào sẽ phụ thuộc vào nội dung của từng bài học, cách thiết kế bài giảng của từng giáo viên. Khi nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, tôi đã tìm hiểu và có áp dụng một số phương pháp, kĩ thuật dạy học vào bài giảng nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, cũng như phát triển các năng lực, phẩm chất của học sinh. Trong số các phương pháp và kĩ thuật dạy học đó, tôi đã đi sâu tìm hiểu tổ chức hoạt động trải nghiệm vào một số bài giảng trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 nhằm nghiên cứu kiến thức mới, tôi nhận thấy cách thức tổ chức hoạt động phù hợp với logic tổ chức rèn luyện, phát triển năng lực cho học sinh và thể hiện rõ đặc trưng của môn Khoa học tự nhiên.
Xuất phát từ các lý do trên, tôi đã chọn đề tài “PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC THÔNG QUA TỔ CHỨC CỦA HỌC SINH TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8”.
Để đạt được mục đích trên, đề tài sẽ tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau:
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thiết kế bài học có tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực của học sinh.
Tìm hiểu nội dung, chương trình SGK Khoa học tự nhiên lớp 8 để định hướng lựa chọn bài dạy có tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với logic của bài.
Thiết kế bài giảng theo định hướng phát triển năng lực và sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức hoạt động trải nghiệm.
Thực nghiệm sư phạm để khẳng định tính khả thi của đề tài.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
XEM TẠI ĐÂY
SÁNG KIẾN
PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC THÔNG QUA TỔ CHỨC
CỦA HỌC SINH TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8
Lĩnh vực : Khoa học tự nhiên.
Cấp học : THCS
Tên tác giả : ...................Chức danh : Giáo viên
TRANG
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG................................................................................................... 2
CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN. 2
LÝ DO THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.............................................................................................. 2
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU 3
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 3
PHẦN HAI: NỘI DUNG................................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA VIỆC TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN LỚP 8......................................................................................... 4
Cơ sở lí luận của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8. 4
Cơ sở thực tiễn của việc tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực học sinh trong dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8 9
CHƯƠNG 2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC HỌC SINH TRONG DẠY HỌC MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8....................................................................................... 10
Thiết kế bài giảng môn Khoa học tự nhiên 8, lĩnh vực hóa học có tổ chức hoạt động trải nghiệm 10
Ví dụ minh họa tổ chức hoạt động trải nghiệm trong các bài giảng môn Khoa học tự nhiên 8, lĩnh vực hóa học nhằm phát triển năng lực của học sinh 12
PHẦN BA: HIỆU QUẢ MANG LẠI............................................................................................... 44
PHẦN BỐN: ĐÁNH GIÁ PHẠM VI ẢNH HƯỞNG CỦA SÁNG KIẾN............................................................................................... 46
KẾT LUẬN:............................................................. Error! Bookmark not defined.
KHUYẾN NGHỊ...................................................... Error! Bookmark not defined.
TÀI LIỆU THAM KHẢO................................................................................................... 47
NĂM HỌC 2023 - 2024
MỤC LỤC
UBND QUẬN ................... TRƯỜNG THCS ................... | CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc |
BẢN MÔ TẢ NỘI DUNG CƠ BẢN CỦA SÁNG KIẾN
(Đính kèm theo đơn yêu cầu công nhận sáng kiến số........................................................................................................ )
Tên sáng kiến: “Phát triển năng lực khoa học thông qua tổ chức của học sinh trong môn Khoa học tự nhiên 8”Tác giả: Phạm Thị Hường
PHẦN MỘT: THỰC TRẠNG
CÁC VẤN ĐỀ TỒN TẠI TRƯỚC KHI THỰC HIỆN SÁNG KIẾN.
Trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Khoa học tự nhiên (KHTN) ở THCS là môn học có nhiều nội dung gắn với cuộc sống, được xây dựng và phát triển trên nền tảng các khoa học Vật lí, Hóa học, Sinh học và khoa học Trái Đất, giúp người học nắm được các nguyên lí của tự nhiên; cùng với hoạt động khám phá tự nhiên, vận dụng kiến thức KHTN vào giải quyết các vấn đề của thực tiễn là yêu cầu cần thiết để hình thành và phát triển năng lực KHTN cho HS (Bộ GD-ĐT, 2018). Do vậy, để hình thành, phát triển năng lực cho HS trong dạy học môn KHTN ở THCS, GV cần tạo cơ hội cho các em vận dụng kinh nghiệm, kiến thức, kĩ năng đã có để giải quyết các vấn đề thực tiễn. Dạy học theo định hướng phát triển năng lực chính là GV tạo môi trường để HS hoạt động, tự lực khám phá tri thức, qua đó rèn luyện năng lực và hình thành nhân cách dựa trên vốn kinh nghiệm đã có của HS. Một trong những giải pháp giáo dục hiệu quả, phát triển năng lực cho người học là tổ chức hoạt động trải nghiệm (HĐTN) trong các tình huống nhận thức và thực tiễn. Tổ chức các HĐTN trong dạy học là rất cần thiết, phù hợp với mục tiêu đổi mới giáo dục hiện nay.Với mong muốn góp phần phát triển năng lực cho HS thông qua các HĐTN, từ mô hình học trải nghiệm của David Kolb, cũng như tham khảo nhiều tài liệu của các thầy cô ở trường Đại học sư phạm Hà Nội, tôi xin mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm tổ chức HĐTN trong dạy học môn KHTN 8 theo định hướng phát triển năng lực cho HS.
LÝ DO THỰC HIỆN SÁNG KIẾN
Tại trường THCS mà tôi đang công tác, dưới sự chỉ đạo của sở giáo dục, phòng giáo dục, ban giám hiệu nhà trường cũng như đáp ứng nhu cầu học tập theo hướng tích cực, chủ động của các em học sinh, tổ chuyên môn cũng đã định hướng xây dựng giáo án dạy học môn Khoa học tự nhiên lớp 8 theo hướng phát triển năng lực của họcsinh nhằm đạt hiệu quả cao trong giảng dạy. Và để bài giảng thêm sinh động, hấp dẫn cũng như tối ưu hóa trong việc hình thành, phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, các bài giảng cần sử dụng các phương pháp dạy học tích cực, có kèm theo những kỹ thuật dạy học tích cực. Việc tổ chức dạy học, sử dụng phương pháp dạy học nào, kĩ thuật dạy học nào sẽ phụ thuộc vào nội dung của từng bài học, cách thiết kế bài giảng của từng giáo viên. Khi nghiên cứu, tìm hiểu các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, tôi đã tìm hiểu và có áp dụng một số phương pháp, kĩ thuật dạy học vào bài giảng nhằm phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, cũng như phát triển các năng lực, phẩm chất của học sinh. Trong số các phương pháp và kĩ thuật dạy học đó, tôi đã đi sâu tìm hiểu tổ chức hoạt động trải nghiệm vào một số bài giảng trong môn Khoa học tự nhiên lớp 8 nhằm nghiên cứu kiến thức mới, tôi nhận thấy cách thức tổ chức hoạt động phù hợp với logic tổ chức rèn luyện, phát triển năng lực cho học sinh và thể hiện rõ đặc trưng của môn Khoa học tự nhiên.
Xuất phát từ các lý do trên, tôi đã chọn đề tài “PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC THÔNG QUA TỔ CHỨC CỦA HỌC SINH TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8”.
MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Trên cơ sở lý luận và thực tiễn ở trên, tôi tiến hành thiết kế một số bài học có tổ chức hoạt động trải nghiệm đã được tổ chuyên môn và ban giám hiệu xét duyệt trong chương trình môn Khoa học tự nhiên lớp 8 theo hướng phát triển năng lực của học sinh.Để đạt được mục đích trên, đề tài sẽ tập trung giải quyết các nhiệm vụ sau:
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn của việc thiết kế bài học có tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển năng lực của học sinh.
Tìm hiểu nội dung, chương trình SGK Khoa học tự nhiên lớp 8 để định hướng lựa chọn bài dạy có tổ chức hoạt động trải nghiệm phù hợp với logic của bài.
Thiết kế bài giảng theo định hướng phát triển năng lực và sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực để tổ chức hoạt động trải nghiệm.
Thực nghiệm sư phạm để khẳng định tính khả thi của đề tài.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
XEM TẠI ĐÂY
WORD “PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC KHOA HỌC THÔNG QUA TỔ CHỨC CỦA HỌC SINH TRONG MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 8” SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC THEO CHƯƠNG TRÌNH GDPT 2018 NĂM HỌC 2023-2024 - SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Cấp học: THCS Môn: KHOA HỌC TỰ NHIÊN Lớp: 8 Bộ sách: KNTT File: Loại: Word Số trang: 48
sangkienmoi.com
Sửa lần cuối: