- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 86,144
- Điểm
- 113
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Rèn kĩ năng nói Tiếng Anh lớp 6 (CHƯƠNG TRÌNH THÍ ĐIỂM) NĂM 2022 được soạn dưới dạng file word gồm 26 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Người thực hiện: ..........................
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường THCS ........................
PHẦN I : MỞ ĐẦU
I .LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đây là đề tài mà tôi ấp ủ trong một thời gian dài, trước hết bởi:
1.Tầm quan trọng của tiếng Anh
Tầm quan trọng của tiếng Anh trong lĩnh vực, đời sống, học tập nghiên cứu, giao tiếp , làm việc … Từ lâu tiếng Anh đã trở thành phương tiện ngôn ngữ gần như chính thống trên thế giới. Có thể nói tiếng Anh là thứ ngôn ngữ trung gian , là cầu nối quan trọng để ngôn ngữ vốn bất đồng giữa các nước xích lại gần nhau .Do đó tiếng Anh có một vị trí quan trọng trong công tác đối ngoại.
2. Thực trạng tiếng Anh của người bản địa.
Là giáo viên dạy tiếng Anh, tôi cũng như đồng nghiệp, khả năng và kĩ năng phát âm tiếng Anh của người Việt trong cuộc sống rất nhiều hạn chế, khó khăn , lúng túng. Vì vậy nên khiến hiệu quả giao tiếp không cao .
3.Định hướng trong hiện tại và tương lai.
Ngày nay xu hướng hội nhập, hợp tác quốc tế càng ăn sâu trong nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội của các quốc gia. Hầu hết, tiếng Anh là công cụ giao tiếp, mở ra tiếng nói chung.
Mặt khác, khoa học kiến thức ngày càng hiện đại, càng tiến bộ thì việc ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng trở nên cần thiết, cấp bách.Vì thế không thể không cần đến sự góp mặt của ngôn ngữ tiếng Anh.
Để biết được công dụng trong chuỗi các hoạt động, hình thành nên khả năng sử dụng của giao tiếp tiếng Anh: nghe- nói-đọc-viết. Mỗi yếu tố đều có vị trí riêng nhưng lại rất thống nhất, logic, chặt chẽ với nhau.Bài viết này tôi xin đề cập tới phương pháp “Rèn kĩ năng nói môn tiếng Anh” cho học sinh Trung học cơ sở. Kĩ năng nói tiếng Anh,phát âm tiếng Anh đang gặp khó khăn cần tháo gỡ. Khó khăn này phải được đặt ra trong lĩnh vực Giáo Dục ĐàoTạo.
II .MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Mục đích nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm của tôi là giúp thêm một giải pháp để đồng nghiệp, học sinh phát huy khả năng sử dụng phương pháp kĩ năng nói tiếng Anh. Ngày càng hoàn thiện phục vụ đắc lực trong công tác giao tiếp, đối ngoại thúc đẩy sự thắng lợi trong công cuộc, kinh tế nước nhà, mái nhà chung thế giới.
III .NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu,tôi luôn xác định cho mình là người thầy có vai trò hướng dẫn để học sinh phát huy đuợc tính tích cực chủ động. Giúp các em nói một cách tự nhiên ,tự tin làm cho giờ học đạt được hiệu quả cao và phát triển kĩ năng nói tốt hơn .Tôi luôn tận tâm ,tìm tòi sáng tạo trong giờ học làm thế nào học sinh có thể nói tiếng Anh trôi chảy.Bởi vậy phải hiểu rõ trọng tâm của mỗi tiết học ,truyền đạt đúng đủ song phải đạt đến mục đích cuối cùng của việc dạy tiếng Anh là giúp cho học sinh có khả năng giao tiếp .Do đó giáo viên phải có nhiệm vụ hướng dẫn cho học sinh học đạt hiệu quả ,tạo mọi cơ hội cho học sinh thực hành nói tiếng Anh .Học sinh là trung tâm ,giáo viên là người hướng dẫn .
IV .ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Do điều kiện không thuận lợi nên tôi chỉ tìm hiểu được các đối tượng học sinh tôi trực tiếp giảng dạy ở trường THCS ........................ và một số học sinh ở các trường khác trên địa bàn thông qua trao đổi với bạn bè đồng nghiệp. Việc thực nghiệm đề tài vẫn còn chút hạn chế do học sinh chọn thực nghiệm chưa tích cực, tự giác, tài liệu để tham khảo không nhiều.
V .PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
-Để thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã nghiên cứu trong một thời gian khá dài và lựa chọn ra một số phương pháp sau.
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu .
-Phương pháp dự giờ đồng nghiệp ,trao đổi, thảo luận để từ đó rút ra kinh nghiệm cho tiết dạy.
- Phương pháp tổng kết qua kinh nghiệm công tác và giảng dạy.
VI .NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này nhằm góp một phần nhỏ trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy và học . Bản thân cá nhân tôi tự tin hơn trong công tác giảng dạy. Hơn thế nữa học sinh tích cực và chủ động giao tiếp bằng tiếng Anh tốt hơn. Nhờ có nhiều loại hình bài tập, các hình thức học tập thay đổi như hoạt động theo cặp hoạt động theo nhóm làm cho không khí lớp học trở nên sôi nổi hứng thú.
PHẦN II : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ
Chương I :CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
I .CƠ SỞ LÝ LUẬN
Tiếng Anh có một tầm quan trọng trong các lĩnh vực ngoại, giao tiếp ……..Nó như là một ngôn ngữ quốc tế mà nhiều quốc gia sử dụng trong đó có Việt Nam.Chính vì vậy tiếng Anh không những giúp chúng ta phát triển kinh tế , xã hội mà còn giúp chúng ta hòa nhập với bạn bè trên thế giới ,tiếng Anh rất hữu ích bởi nhiều lý do khác nhau.
+ Bạn có thể sử dụng tiếng anh khi di du lịch hoặc công tác ở nước ngoài .
+ Bạn có thể tìm được một công việc tốt hơn .
+ Bạn có thể giao dịch bằng tiếng Anh với các nước trên khắp thế giới để hợp tác làm ăn , phát triển kinh tế.
+ Bạn có thể hiểu bài hát, đọc sách , báo ,xem phim , xem chương trình ti vi bằng tiếng Anh.
Nhận thức được tầm quan trọng đó,chúng tôi là những giáo viên dạy Anh văn ở các trường THCS có trách nhiệm trang bị một số kiến thức cơ bản vững vàng để các em học tốt hơn ở các cấp học cao hơn hay các em có thể giao tiếp với người nước ngoài. Về mặt lý luận giáo viên dạy các em hiểu đúng, thực hành đúng những kiến thức trong chương trình thông qua các kỹ năng: nghe ,nói,đọc viết.Từ đó các em chủ động giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ theo từng mục đích.
Tóm lại, làm thế nào để học sinh học nói tiếng Anh tốt ? Và học sinh có đủ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh trong đời sống hàng ngày? Đó là những câu hỏi đặt ra cho người giáo viên, luôn luôn tìm tòi nghiên cứu để giảng dạy cho phù hợp .Với cái đích cuối cùng người học và người dạy tiến tới khả năng giao tiếp tốt.
II.CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Đối với xã hội ngày nay việc sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hết sức cần thiết và quan trọng nó được phổ biến rộng rãi và nhanh chóng hầu như ai cũng có thể nói một câu tiếng Anh đơn giản .Có thể nói một đứa trẻ khi biết đọc, phải biết nói trước tiên . Cũng vì vậy như bạn muốm xin việc ở một tổ chức,ở một công ty nào đó điều được phỏng vấn bằng tiếng Anh thì bạn phải có khả năng giao tiếp thế nào?còn nếu viết tốt nhưng khi giao tiếp của bạn còn hạn chế thì bạn có thành công trong công việc không ?
Trên đây là những yêu cầu đặt ra đối với môm học tiếng Anh .Vậy việc hình thành khả năng nghe nói đọc viết của học sinh đó là cái đích của người dạy,nhưng thực tế khả năng nói của học sinh còn rất hạn chế.
Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy học sinh ngại nói chiếm khoảng 60% - 70% mỗi lớp . Vậy nguyên nhân chính của việc này là do : vốn từ vựng của các em còn hạn chế , ngữ pháp chưa nắm vững và đặc biệt hơn là cách phát âm .Bên cạnh đó chúng ta phải đề cập tới nguyên nhân khách quan đó là các em không nói được mấy cho dù các em vẫn lắm được bài ,và chỉ dừng ở mức độ nói một câu ,một vài câu theo mẫu.Chưa đúng mang nghĩa giao tiếp thì chưa thể đạt được yêu cầu. Bởi vì học sinh thiếu môi trường giao tiếp, mà giáo viên là người Việt , học sinh cũng là người Việt lên tiếng Việt được sử dụng nhiều hơn. Đây chính là điều bất lợi với môn học, song còn một nguyên nhân nữa là lượng học sinh trong một lớp quá đông so với đặc trưng của bộ môm, điều đó khó khăn trong việc tổ chức hướng dẫn học sinh thực hành . Chính vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi đã chú trọng khắc phục tình trạng này bằng cách luôn đặt cho mình bằng một câu hỏi :“làm thế nào để học sinh luôn nói tiếng anh tốt”điều này rất khó với học sinh THCS .Tôi coi đây là nhiệm vụ lớn lao của việc dạy tiếng Anh của mình .
Chính vì những lý do trên nên tôi đã trọn đề tài “Rèn kĩ năng nói môn tiếng Anh” cho học sinh học sinh THCS.
Chương II :RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NÓI ĐỂ GIAO TIẾP TỐT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
Đề tài: Rèn kĩ năng nói Tiếng Anh
Người thực hiện: ..........................
Chức vụ : Giáo viên
Đơn vị : Trường THCS ........................
Năm 2021-2022
PHẦN I : MỞ ĐẦU
I .LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
Đây là đề tài mà tôi ấp ủ trong một thời gian dài, trước hết bởi:
1.Tầm quan trọng của tiếng Anh
Tầm quan trọng của tiếng Anh trong lĩnh vực, đời sống, học tập nghiên cứu, giao tiếp , làm việc … Từ lâu tiếng Anh đã trở thành phương tiện ngôn ngữ gần như chính thống trên thế giới. Có thể nói tiếng Anh là thứ ngôn ngữ trung gian , là cầu nối quan trọng để ngôn ngữ vốn bất đồng giữa các nước xích lại gần nhau .Do đó tiếng Anh có một vị trí quan trọng trong công tác đối ngoại.
2. Thực trạng tiếng Anh của người bản địa.
Là giáo viên dạy tiếng Anh, tôi cũng như đồng nghiệp, khả năng và kĩ năng phát âm tiếng Anh của người Việt trong cuộc sống rất nhiều hạn chế, khó khăn , lúng túng. Vì vậy nên khiến hiệu quả giao tiếp không cao .
3.Định hướng trong hiện tại và tương lai.
Ngày nay xu hướng hội nhập, hợp tác quốc tế càng ăn sâu trong nhiều lĩnh vực đời sống, xã hội của các quốc gia. Hầu hết, tiếng Anh là công cụ giao tiếp, mở ra tiếng nói chung.
Mặt khác, khoa học kiến thức ngày càng hiện đại, càng tiến bộ thì việc ứng dụng công nghệ thông tin ngày càng trở nên cần thiết, cấp bách.Vì thế không thể không cần đến sự góp mặt của ngôn ngữ tiếng Anh.
Để biết được công dụng trong chuỗi các hoạt động, hình thành nên khả năng sử dụng của giao tiếp tiếng Anh: nghe- nói-đọc-viết. Mỗi yếu tố đều có vị trí riêng nhưng lại rất thống nhất, logic, chặt chẽ với nhau.Bài viết này tôi xin đề cập tới phương pháp “Rèn kĩ năng nói môn tiếng Anh” cho học sinh Trung học cơ sở. Kĩ năng nói tiếng Anh,phát âm tiếng Anh đang gặp khó khăn cần tháo gỡ. Khó khăn này phải được đặt ra trong lĩnh vực Giáo Dục ĐàoTạo.
II .MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
Mục đích nghiên cứu viết sáng kiến kinh nghiệm của tôi là giúp thêm một giải pháp để đồng nghiệp, học sinh phát huy khả năng sử dụng phương pháp kĩ năng nói tiếng Anh. Ngày càng hoàn thiện phục vụ đắc lực trong công tác giao tiếp, đối ngoại thúc đẩy sự thắng lợi trong công cuộc, kinh tế nước nhà, mái nhà chung thế giới.
III .NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU
Để thực hiện tốt đề tài nghiên cứu,tôi luôn xác định cho mình là người thầy có vai trò hướng dẫn để học sinh phát huy đuợc tính tích cực chủ động. Giúp các em nói một cách tự nhiên ,tự tin làm cho giờ học đạt được hiệu quả cao và phát triển kĩ năng nói tốt hơn .Tôi luôn tận tâm ,tìm tòi sáng tạo trong giờ học làm thế nào học sinh có thể nói tiếng Anh trôi chảy.Bởi vậy phải hiểu rõ trọng tâm của mỗi tiết học ,truyền đạt đúng đủ song phải đạt đến mục đích cuối cùng của việc dạy tiếng Anh là giúp cho học sinh có khả năng giao tiếp .Do đó giáo viên phải có nhiệm vụ hướng dẫn cho học sinh học đạt hiệu quả ,tạo mọi cơ hội cho học sinh thực hành nói tiếng Anh .Học sinh là trung tâm ,giáo viên là người hướng dẫn .
IV .ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
Do điều kiện không thuận lợi nên tôi chỉ tìm hiểu được các đối tượng học sinh tôi trực tiếp giảng dạy ở trường THCS ........................ và một số học sinh ở các trường khác trên địa bàn thông qua trao đổi với bạn bè đồng nghiệp. Việc thực nghiệm đề tài vẫn còn chút hạn chế do học sinh chọn thực nghiệm chưa tích cực, tự giác, tài liệu để tham khảo không nhiều.
V .PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
-Để thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này tôi đã nghiên cứu trong một thời gian khá dài và lựa chọn ra một số phương pháp sau.
-Phương pháp nghiên cứu tài liệu .
-Phương pháp dự giờ đồng nghiệp ,trao đổi, thảo luận để từ đó rút ra kinh nghiệm cho tiết dạy.
- Phương pháp tổng kết qua kinh nghiệm công tác và giảng dạy.
VI .NHỮNG ĐÓNG GÓP CỦA ĐỀ TÀI
Tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này nhằm góp một phần nhỏ trong công cuộc đổi mới phương pháp dạy và học . Bản thân cá nhân tôi tự tin hơn trong công tác giảng dạy. Hơn thế nữa học sinh tích cực và chủ động giao tiếp bằng tiếng Anh tốt hơn. Nhờ có nhiều loại hình bài tập, các hình thức học tập thay đổi như hoạt động theo cặp hoạt động theo nhóm làm cho không khí lớp học trở nên sôi nổi hứng thú.
PHẦN II : NỘI DUNG NGHIÊN CỨU VÀ KẾT QUẢ
Chương I :CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
I .CƠ SỞ LÝ LUẬN
Tiếng Anh có một tầm quan trọng trong các lĩnh vực ngoại, giao tiếp ……..Nó như là một ngôn ngữ quốc tế mà nhiều quốc gia sử dụng trong đó có Việt Nam.Chính vì vậy tiếng Anh không những giúp chúng ta phát triển kinh tế , xã hội mà còn giúp chúng ta hòa nhập với bạn bè trên thế giới ,tiếng Anh rất hữu ích bởi nhiều lý do khác nhau.
+ Bạn có thể sử dụng tiếng anh khi di du lịch hoặc công tác ở nước ngoài .
+ Bạn có thể tìm được một công việc tốt hơn .
+ Bạn có thể giao dịch bằng tiếng Anh với các nước trên khắp thế giới để hợp tác làm ăn , phát triển kinh tế.
+ Bạn có thể hiểu bài hát, đọc sách , báo ,xem phim , xem chương trình ti vi bằng tiếng Anh.
Nhận thức được tầm quan trọng đó,chúng tôi là những giáo viên dạy Anh văn ở các trường THCS có trách nhiệm trang bị một số kiến thức cơ bản vững vàng để các em học tốt hơn ở các cấp học cao hơn hay các em có thể giao tiếp với người nước ngoài. Về mặt lý luận giáo viên dạy các em hiểu đúng, thực hành đúng những kiến thức trong chương trình thông qua các kỹ năng: nghe ,nói,đọc viết.Từ đó các em chủ động giao tiếp và sử dụng ngôn ngữ theo từng mục đích.
Tóm lại, làm thế nào để học sinh học nói tiếng Anh tốt ? Và học sinh có đủ tự tin giao tiếp bằng tiếng Anh trong đời sống hàng ngày? Đó là những câu hỏi đặt ra cho người giáo viên, luôn luôn tìm tòi nghiên cứu để giảng dạy cho phù hợp .Với cái đích cuối cùng người học và người dạy tiến tới khả năng giao tiếp tốt.
II.CƠ SỞ THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
Đối với xã hội ngày nay việc sử dụng tiếng Anh trong giao tiếp hết sức cần thiết và quan trọng nó được phổ biến rộng rãi và nhanh chóng hầu như ai cũng có thể nói một câu tiếng Anh đơn giản .Có thể nói một đứa trẻ khi biết đọc, phải biết nói trước tiên . Cũng vì vậy như bạn muốm xin việc ở một tổ chức,ở một công ty nào đó điều được phỏng vấn bằng tiếng Anh thì bạn phải có khả năng giao tiếp thế nào?còn nếu viết tốt nhưng khi giao tiếp của bạn còn hạn chế thì bạn có thành công trong công việc không ?
Trên đây là những yêu cầu đặt ra đối với môm học tiếng Anh .Vậy việc hình thành khả năng nghe nói đọc viết của học sinh đó là cái đích của người dạy,nhưng thực tế khả năng nói của học sinh còn rất hạn chế.
Trong quá trình giảng dạy tôi nhận thấy học sinh ngại nói chiếm khoảng 60% - 70% mỗi lớp . Vậy nguyên nhân chính của việc này là do : vốn từ vựng của các em còn hạn chế , ngữ pháp chưa nắm vững và đặc biệt hơn là cách phát âm .Bên cạnh đó chúng ta phải đề cập tới nguyên nhân khách quan đó là các em không nói được mấy cho dù các em vẫn lắm được bài ,và chỉ dừng ở mức độ nói một câu ,một vài câu theo mẫu.Chưa đúng mang nghĩa giao tiếp thì chưa thể đạt được yêu cầu. Bởi vì học sinh thiếu môi trường giao tiếp, mà giáo viên là người Việt , học sinh cũng là người Việt lên tiếng Việt được sử dụng nhiều hơn. Đây chính là điều bất lợi với môn học, song còn một nguyên nhân nữa là lượng học sinh trong một lớp quá đông so với đặc trưng của bộ môm, điều đó khó khăn trong việc tổ chức hướng dẫn học sinh thực hành . Chính vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi đã chú trọng khắc phục tình trạng này bằng cách luôn đặt cho mình bằng một câu hỏi :“làm thế nào để học sinh luôn nói tiếng anh tốt”điều này rất khó với học sinh THCS .Tôi coi đây là nhiệm vụ lớn lao của việc dạy tiếng Anh của mình .
Chính vì những lý do trên nên tôi đã trọn đề tài “Rèn kĩ năng nói môn tiếng Anh” cho học sinh học sinh THCS.
Chương II :RÈN LUYỆN KĨ NĂNG NÓI ĐỂ GIAO TIẾP TỐT
THẦY CÔ TẢI NHÉ!